ไปประชุมมาบ้าง ไปนำเสนองานบ้าง ไปเป็นวิทยากรบ้าง ไปออกงานบ้าง จึงอยากเอามาฝากเพื่อนๆ บ้างครับ (16)



51 : 4 ตุลาคม 2554 @ การบริหารจัดการเรื่องถุงยังชีพที่ผมก็เคยลังเลใจในว่าจะช่วยดีไหม แต่หลังจากได้รับคำแนะนำจากผู้ใหญ่ก็ตัดสินใจช่วยดีกว่าครับ : สวัสดีครับ เพื่อนๆ รวมถึงเพื่อน "จิตอาสา" ซึ่งผมหมายถึงที่ "จิต" ที่เป็น "อาสา"นะครับ ในความรู้สึกผมมี 2 กลุ่มใหญ่ คือ จิตอาสาเบื้องหลัง และ จิตอาสาเบื้องหน้า ผมขอเริ่มที่ จิตอาสาเบื้องหน้า ก่อนนะครับ รวมหมายถึง อาสาที่ลุยหน้างานเลย อย่างเช่น อาสาดุสิต 1,500 ไมล์ ทีมงานช่อง 3 หน่วยกู้ภัยต่างๆ น้องๆ ที่มานั่งแพ็คกิ้งของ ชาวบ้านที่ไม่เดือดร้อนและรวมเงินกันซื้อของไปให้กันจะๆ ถึงที่น้ำท่วม เป็นต้น และก็รวมอย่างผม คนพิการ กับพี่น้องคนพิการคนอื่นๆ ที่ช่วยงานอยู่ที่บ้าน บนเตียงบ้าง บนรถเข็นบ้าง หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ (ไม่อยากเรียกผู้สูงอายุ) อย่างพี่ตฤณ พี่่ปรเมศวร์ (ขอรวมไว้ตรงนี้ละกันนะครับ เดี๋ยวมีแค่พี่ตฤณ คนเดียว) เป็นต้น แต่โดยรวมก็คือ กลุ่มคนอาสาที่ออกมาขับเคลื่อน ลงมือ ลงแรง ลงเงินบ้าง (บ้างน้อย บ้างมาก) ลงสมอง ที่สำคัญคือ ลงใจ (ใจที่มีจิตอันเป็นกุศล) .....อ่านต่อ


30 กันยายน 2554 @ น้องนักศึกษาปริญญาโท สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย มาเก็บข้อมูลในการกำหนดหัวข้อทำวิทยานิพนธ์ครับ : สวัสดีครับ เพื่อนๆ อีกครั้งกับการอยู่ที่บ้าน แล้วได้ทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น ด้วยการให้ข้อมูลกับ น้องเตย นักศึกษาปริญญาโทจาก สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ภาควิชา การวางแผนและพัฒนาชนบท ซึ่งเป็นลูกสาวของพี่ที่รู้จักกันนะครับ คือพี่ตา จันทนา อินทศิริ ของ Synergy อาารเสริมชื่อดังในประเทศไทยอีกรายหนึ่ง น้องเตยกำลังทำวิทยานิพนธ์ในประเด็นของการพัฒนาชุมชน โดยเน้นไปที่กลุ่มคนพิการ ผมจึงให้ข้อมูลน้องเตยไปตั้งแต่ก่อนบ่าย จนถึง 5 โมงเย็น (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) และได้แนะนำให้รู้จักกับพี่ไพบูลย์ เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับคนพิการเพิ่มเติม เนื่องจากพี่ไพบูลย์จะสัมผัสกับคนพิการมากกว่าผม ก่อนกลับยังได้ให้หนังสือคู่มือกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับคนพิการไปด้วย เนื่องจากผมแนะนำประเด็นเรื่องการให้องค์ความรู้เรื่องสิทธิของคนพิการ เพราะเป็นหัวข้อที่จะสามารถพัฒนาชุมชนของคนพิการได้ครับ .....อ่านต่อ


22 กันยายน 2554 @ ส่งมอบหนังสือที่ทางสำนักพิมพ์ Think Beyond Book บริจาคให้กับเรือนจำกลาง ธัญญบุรี : สวัสดีครับ เพื่อนๆ ในระยะหลังมานี้ ผมสังเกตุเอาเองว่า หลังจากที่ได้ทำงานเพื่อผู้อื่นนั้น มีความสุขในฐานะผู้ให้ ที่สำคัญในประเทศไทย มีผู้ที่พร้อมจะเป็น "ผู้ให้" อยู่เสมอ เช่นเดียวกับที่ผมได้มีโอกาสเป็นตัวแทนสังคมไทยในการรับมอบหนังสือของสำนักพิมพ์ Think Beyond Book ที่ครั้งนี้ เมื่อทราบว่าผมจะไปสอนการวาดภาพด้วยกาแฟ ที่เรือนจำกลาง ธัญญบุรี จึงได้ฝากหนังสือของสำนักพิมฝพ์ไปบริจาคด้วย ปกติผมชอบอ่านหนังสืออยู่แล้ว คือ ถ้าว่างจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ก็จะต้องมีหนังสือบนโต๊ะเสมอ ส่วนตัวจึงอยากให้คนไทยอ่านหนังสือมากๆ เพราะหนังสือทำให้เรามีความรู้เพิ่มขึ้นครับ .....อ่านต่อ

1 ตุลาคม 2554 @ ต้องเขียทบทความเกี่ยวกับผู้บริจาคเงินสนับสนุนอการทำงานของกลุ่มอาสาสมัคร เพราะอดใจไม่ไหว: สวัสดีครับ เพื่อนๆ อยากจะบอกว่า บทความนี้คือ อดใจไม่ไหว ส่วนตัวเขียนบทความไว้มากมาย มาถึงวันนี้น่าจะเถึง 1,000 บทความแล้ว มีทั้งมีสาระ และไม่ค่อยมีสาระ ปะปนกันไปนะครับ และส่วนตัวก็เป็นอาสาสมัครทำงานเบื้องหลังด้านข้อมูล และการติดตามการได้รับความช่วยเหลือของผู้ประสบภัยพิบัติและงานด้านการระดมทุนบริจาค จากผู้มีจิตศรัทธา มีจิตอาสาเช่นกัน แต่อาจจะไม่สามารถ หรือมีเวลาไปช่วยหน้างงานได้ ผมจึงนับว่าผู้บริจาคนั้น เป็นอาสาสมัคร เช่นกัน สืบเนื่องจากผมเป็น Blogger จึงรู้สึกคันมือ มากๆ อยากเขียนบทความเกี่ยวกับงานอาสา อยากเอ่ยถึงบ้าง อยากระบายบ้าง อยากชื่นชมบ้าง หรือบ้างครั้ง อาจอยากแสดงความคิดเห็นต่อบางเรื่องที่สมควรที่จะเผยแพร่บ้าง โดยผมขอเริ่มเรื่องแรกจาก การได้รับบริจาคเงิน 22,500 บาท นะครับเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2554 .....อ่านต่อ


28-29 กันยายน 2554 @ อบรมคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเบื้องต้นให้กับคนพิการและผู้สูงอายุ ในคอร์สสุดท้ายของปี 2011 แล้วครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ แล้วก็มาถึงการฝึกอบรมคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเบื้องต้น ให้กับคนพิการและผู้สูงอายุ หลักสูตรสุดท้าย "Google Form" ที่จะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมนั้นสามารถใช้งานประกอบในการสร้างเว็บบล็อกได้อย่างน่าสนใจ สามารถทำระบบลงทะเบียน หรือสอบถามความคิดเห็น เก็บข้อมูล หรือการโหวต การสำรวจ หลากหลายเท่าที่เราจะนำไปประยุกต์ใช้งาน ครั้งนี้ผมไม่ได้เป็นผู้สอน จึงสังเกตุได้ว่า ส่วนใหญ่สนใจใฝ่รู้กันตลอด ดีใจมาก มีความสุข ที่ได้ร่วมกันให้ความรู้กับ 2 กลุ่มคือ คนพิการและผู้สูงอายุ เห็นหลายท่านได้นำไปใช้งานจริง ก็รู้สึกดีนะครับ .....อ่านต่อ


49 : อวยพรวันเกิดกับ Google ที่ได้ทำให้คนพิการและคนทั่วโลกได้เชื่อมโยงถึงกันอย่างง่ายๆ สไตล์ easy is the Best:ผมเริ่มใช้อินเตอร์เน็ตจริจัง แบบวันละ 10-15 ชั่วโมง ประมาณปี 2007 เริ่มจากจริงจังที่ต้องการเรียนรู้ และเริ่มจริงจังที่จะเริ่มเขียนบทความ จนทุกวันี้ผมเขียนบล็อก เพื่อเผยแพร่ มากกว่า 50 บล็อก และเอาไว้ใช้งานส่วนตัวกว่า 20 บล็อก ที่เหลือคือ ทำให้คนรู้จักบ้าง ผู้ใหญ่บ้าง เก็บไว้ก่อนบ้าง อีกกว่า 30 บล็อก และในปัจจุบันีคนเข้าบล็อกทั้งหมดรวมกัน ผมคิดว่า น่าจะประมาณเกือบ 1 พันคนต่อวัน กระจายๆ กันไป เนื่องจากผมไม่เอาทุกเรื่อง ทุกแนวการเขียนบทความมารวมกัน เพราะแต่ละบล็อก ผมเห็นว่า อารมณ์แตกต่างกัน อีกประการที่เหมือนกับคนทั่วโลก คือ ผมใช้การค้นหา (search) มากๆๆๆๆๆ ตลอดการใช้งานอินเตอร์เน็ต .....อ่านต่อ


22 กันยายน 2554 @ ร่วมเป็นนวิทยากรสอนวาดภาพด้วยกาแฟ โครงการ "Art for All ประตูสู่จินตนาการ" (โครงการในพระดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ) ที่เรือนจำกลาง ธัญญบุรี ตอนที่ 2/2 : สวัสดีครับ เพื่อนๆ จากตอนที่ 1/2 ที่ผมมาสอนนักเรียนในเรือนจำกลาง ธัญญบุรี เข้าสู่ช่วงบ่าย อากาศร้อนมากๆ ครับ ผมจึงต้องถอดเสื้อแจ๊คเก็ตอง Cafe' Amazon ออก ตั้งแต่ตอนที่กินข้าวกลางวันเสร็จ แต่ว่าเสื้อยืดข้างในก็เสื้อยืด Cafe' Amazon เหมือนกันนะครับ จากนั้นก็ให้คนที่มาด้วยเอาน้ำเทลงไปที่หลัง และหน้าอก ในใจก็นึกไปว่าสอนน้องๆ จบแล้ว คงไม่รีรอ กลับเลย ไปตากแอร์ในรถดีกว่าครับ และหลังจากผ่านการพักกลางวัน 1 ยก ทำให้ผมตัดสินใจเไลี่ยนแปลงการสอน เนื่องจากเห็นว่าทางมูลนิธิ Art for All ต้องยังคงเก็บภาพกลับไปอีก ก็เกรงใจที่มีภาพมากเกินไปในกลุ่มแรก จึงปรับการสอนดังนี้ครับ .....อ่านต่อ

22 กันยายน 2554 @ ร่วมเป็นนวิทยากรสอนวาดภาพด้วยกาแฟ โครงการ "Art for All ประตูสู่จินตนาการ" (โครงการในพระดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ) ที่เรือนจำกลาง ธัญญบุรี ตอนที่ 1/2 : สวัสดีครับ วันนี้ผมได้มีโอกาสอีกครั้งในฐานะ "คนวาดภาพ" ที่มาเป็นครู ให้กับนักเรียนในเรือนจำกลาง ธัญญบุรี ในโครงการตามพระดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา โครงการ "เปิดประตูสู่จินตนาการ" โดยมีภารกิจสอนนักเรียน น้องๆ ใช้กาแฟวาดภาพ ระหว่างเดินทาง คิดในใจว่า "ยอมรับเลยว่า งานศิลปะ ทำให้ผมได้ไปในที่ ที่เราไม่เคยไปมาก่อน" (ทำให้นึกถึงภาพยนตร์เรื่องโหมโรง ที่พ่อของตัวเอกได้เคยบอกลูกชายไว้) เมื่อผมมาถึง ก็มีขั้นตอนที่รัดกุมพอสมควรกว่าจะได้เข้าถึงบริเวณโครงการ และห้ามเอากล้องเข้านะครับ ต้องรอภาพจากทางเจ้าหน้าที่เท่านั้นครับ .....อ่านต่อ

21 กันยายน 2554 @ ร่วมงานประมูลงานศิลปะเพื่อนำรายได้สนับสนุนการปรับปรุงทางเท้าใน "โครงการกรุงเทพเดินสบาย" บริเวณทางเท้าย่านสยามสแควร์ ที่หอศิลป์ กทม.:สวัสดีครับ เพื่อนๆ งานสำคัญของวันนี้ หลังจากไปตระเวณรับมอบหนังสือจาก Think Beyond Book และไปส่งเสื้อยืด Will Share ที่ True Tower 2 แล้วก้คือ การมาร่วมงานประมูลศิลปะ เพื่อนำรายได้ร่วมโครงการ "กรุงเทพเดินสบาย" ซึ่งในปีนี้เป็นการปรับปรุงทางแถวสยามสแควร์ มาถึงงานผมก็วนๆ ดูภาพวาด และงานปะติมากรรมจากคนดัง ศิลปินระดับประเทศ หลายท่าน ถ่ายภาพ ภาพวาดของทุกท่านรวมถึงผลงานของตัวเอง ระหว่างนั้นมีน้องๆ เข้ามาทักทายในฐานะเจ้าของภาพ ชมภาพพอประมาณ ก่อนเข้างาน มีเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของงานมาขอสัมภาษณ์อีกเล็กน้อย .....อ่านต่อ



21 กันยายน 2554 @ ถูกสัมภาษณ์จากสกู๊ปข่าวภาคค่ำของช่องไยพีบีเอส และแมงโก้ทีวี เนชั่น ในงานประมูลงานศิลปะ นำรายได้ปรับปรุงทางแถวสยามแสควร์ โครงการกรุงเทพเดินสบาย : สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้ผมได้มาร่วมงานประมูลผลงานศิลปะ เพื่อนำรายได้ไปปรับปรุงทางเดินเท้าแถวสยามสแควร์ ภายใต้โครงการกรุงเทพเดินสบาย โดยมีผู้ดำเนินการคือ อาจารย์อรยา สูตะบุตร (สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้ครับ) ก่อนจะเข้าร่วมงาน ทางรายการข่าวค่ำของไทยพีบีเอส (ช่องนก) ที่จะเป็นสกู๊ปข่าว มาสัมภาษณ์ ซึ่งวันหลังผมจะนำคลิปวีดีโอมาฝาก (หากได้มานะครับ) ตามด้วยทางฝ่าย PR ของโครงการมาสัมภาษณ์ และปิดท้ายด้วย ช่องแมงโก้ ทีวี ของเนชั่น ครับ สำหรับงานนี้ภาพวาดด้วยกาแฟของผมได้รายได้ไปช่วยโครงการ 7 หมื่นบาทครับ นำภาพบรรยากาศมาฝากทุกท่านข้างล่างครับ .....อ่านต่อ


21 กันยายน 2554 @ ไปส่งมอบเสื้อยืด Will Share ให้กับ จนท. True Corporation ที่อาคาร True Tower 2 ถนนพัฒนาการ : สวัสดีครับ ทุกท่าน วันนี้ผมกับ พี่ไพบูลย์ แดงประสิทธิ์ นัดหมายกันไปเจอที่อาคาร True Tower 2 ถนนพัฒนาการเพื่อส่งมอบเสื้อยืด Will Share ครั้งที่ 2 ซึ่งสั่งไว้ 20 ตัวครับ และแวะไปคุยเรื่องการที่เราสามารถจะนำสินค้าฝีมือคนพิการมาแสดง และจำหน่ายที่อาคารของ True ได้ครับ พร้อมกับเอาภาพวาดด้วยกาแฟไปให้ทุกท่านชมด้วยครับ ไปถึงคุณหรู และน้องๆ ของทรู ก็เข้ามาทักทายพูดคุยกันอย่างคุ้นเคยนะครับ และก็ร่วมถ่ายภาพถือเสื้อยืด Will Share กัน ต้องเรียกว่า อย่างชำนาญ 55555 ถ่ายทั้งเดี่ยว ทั้งคู่ และแบบกลุ่ม .....อ่านต่อ


21 กันยายน 2554 @ ไปรับมอบหนังสือธรรมะจากสำนักพิมพ์ Think Beyond Book เพื่อไปมอบให้กับห้องสมุดของเรือนจำกลาง ธัญญบุรี:สวัสดีครับ เพื่อนๆ ก่อนที่ผมจะไปร่วมงานประมูลภาพในโครงการกรุงเทพเดินสบาย ผมได้แวะไปที่สำนักพิมพ์ Think Beyond Book ที่อาคารจัสมิน เพื่อรับมอบหนังสือธรรมะสนุกๆ เอาไว้ไปส่งมอบต่ออีกทอดหนึ่งให้กับนักเรียนที่ผมจะไปสอนการวาดภาพด้วยกาแฟ ในเรือนจำกลาง ธัญญบุรี (คลอง 5) วันรุ่งขึ้น (22/9/2554) ไปถึงก็อย่างรีบมากๆ พบกับคุณแหม่มเช่นเคย เรียงหนังสือ และถ่ายภาพร่วมกัน อย่างรวดเร็ว คล่องแคล่ว สาเหตุเพราะว่า ต้องรีบไปที่อาคาร True Tower 2 บนถนนพัฒนาการ เพื่อไปร่วมถ่ายภาพกับพนักงานของทรู ที่ช่วยซื้อเสื้อยืด Will Share ครับ .....อ่านต่อ





อ่านบทความทั้งหมด : 25.. 24.. 23.. 22.. 21 .. 20 .. 19 .. 18 .. 17 .. 16 .. 15 .. 14 .. 13 .. 12 .. 11 .. 10 .. 9 .. 8 .. 7...6...5...4...3 .. . ..2...1  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook