ไปประชุมมาบ้าง ไปนำเสนองานบ้าง ไปเป็นวิทยากรบ้าง ไปออกงานบ้าง จึงอยากเอามาฝากเพื่อนๆ บ้างครับ (20)



94 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 43 @ 4 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "สายสวนตันขณะเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม 2554" : สวัสดีครับ เพื่อนๆ บทความนี้ผมก็กำลังอยู่ในช่วงภาวะภัยพิบัติน้ำท่วม 2554 อยู่นะครับ ซึ่งบทความนี้จะพิเศษตรงที่จะวางอยู่ในบล็อก Preeda Stationต่างจากบทความทั้งหมดที่ถกวางใน Preea no iken dezu.ครับ เพราะว่าเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับอาการเจ็บป่วยจากความพิการ เรื่องมีอย่ว่า (ขอท้าวความสักนิดนะครับ) ผมเป็นคนพิการทุพพลภาพระดับรุนแรง ค่อนตัว ไม่สามารถใช้มือเท้าทั้ง 4 ได้ จนถึงระดับนิ้วมือ สาเหตุจากคอหัก แน่นอนทำให้ต้องใส่สายสวน 24 ชั่วโมง เพราะขับถ่ายปัสสาวะ อุจจาระไม่ได้ .....อ่านต่อ



93 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 42 @ 2 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "ไม่ได้ตั้งใจสำรวจตลาดบางบัวทอง" : สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้น่าจะเป็นบทความที่มีรูปภาพมากที่สุด เป็นภาพที่ทางน้องเขยถ่ายไว้ระหว่างเดินทางออกจากบ้านไปที่ทำงาน แต่ภาพที่ผมมาลงไว้นี้มีเรื่องราวขำๆ แบบเหนื่อยๆ เข้ากันกับช่วงน้ำท่วมเป็นอย่างมากก็ตรงที่ว่า น้องเขยกับน้องสาว ขึ้นเรือของกองทัพบกที่หน้าโรงพยาบาลชลลดา ซึ่งเป็นเรือขาวิ่งเข้าตลาดบางบัวทอง ในขณะที่กำลังจะตรงเข้าตลาดบางบัวทอง มีผู้โดยสารแจ้งให้เข้าไปส่งในหมู่บ้านชลลดา 2 หลัง ทารจึงเข้าไปส่งก่อน ก็ใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็ออกมาถึงหน้าหมู่บ้านเลี้ยวซ้ายเข้าตลาดบางบัวทอง .....อ่านต่อ



92 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 41 @ 3 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "คลิปวีดีโอการเดินทางของคุณแม่เพื่อไปเป็นเพื่อนน้องสาวในการคลอดลูกคนแรกเมื่อ 24 ตุลาคม 2554" : สวัสดีครับเพื่อนๆ ทางน้องเขยผมได้ถ่ายคลิปวีดีโอ เอาไว้ในวันที่คุณแม่ผมกำลังออกเดินทางจากบ้านเพื่อไปเป็นเพื่อนน้องสาวในการคลอดลูกคนแรก และเป็นหลานคนแรกของครอบครัวที่จะทำให้คุณแม่ผมเป็น คุณยาย อย่างสมบูรณ์ ผมพึ่งมาทราบว่าน้องเขยคนเล็กถ่ายเอาไว้ จึงอยากนำมาแบ่งปันให้ได้ดูกันนะครับ ก็มีบรรยากาศโดยรวมๆ หน้าบ้าน 2 คลิป และบรรยากาศขณะนั่งในเรือยนต์ของกองทัพบก (ต้องขอบคุณกองทัพของประชาชนไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ) โดยกำลังมุ่งหน้าไปแยกบางพลู .....อ่านต่อ


91 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 40 @ 2 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "สำรวจรอบหมู่บ้านครั้งที่ 2 แบบลืมนึกถึงจรเข้ไปแล้วด้วยมั้งครับ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้ เบาๆ มากเลยครับ นำภาพที่น้องสาวกับน้องเขยไปพายเรือสำรวจรอบหมู่บ้าน แต่เป็นบริเวณที่ลึกที่สุดของหมู่บ้านที่มีพื้นที่ติดกับสำนักงานที่ดินบางบัวทอง ทางทิศเหนือของหมู่บ้านครับ รวมทั้งริมรั้วกำแพงที่สามารถมองออกไปเจอทุ่งกว้างทางด้านตะวันออกของหมู่บ้าน ส่วนด้านตะวันตกทางโครงการจะสร้างดฟสของทาวเฮ้าส์มาติดกับโครงการบ้านเดี่ยว ผมคิดเอาเองว่าน้องเขยคงไม่ได้สนใจเรื่องจรเข้แล้วมั้งครับ ถึงได้พายเรือไปริมๆ ขอบหมู่บ้านได้ในวันนี้ครับ .....อ่านต่อ



90 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 39 @ 1 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "สรุปจุดรั่วซึม หรือรั่วไหล ของน้ำท่วมครั้งนี้ทั้ง 10 จุด" : สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้ผมอยากสรุปให้ทุกท่านได้ทราบว่า ในบริเวณบ้านมีน้ำรั่วซึม จนถึงระดับรั่วไหล ทั้งหมดถึง 10 จุด เราพยายามแก้ไขทุกจุด ต้องยอมรับว่า ไม่มีทางที่จะป้องกันน้ำให้ไม่รั่วซึมเข้ามา เนื่องจากที่ระดับความสูง 1.50 เมตรนั้นมีแรงดันน้ำมาก การปล่อยให้น้ำที่ั่วซึมเข้ามาจนมีระดับความสูง 20-50 เซนติเมตร ภายในบริเวณบ้านกลับเป็นวิธีการอยู่ร่วมกับน้ำท่วมอย่างลงตัวมากกว่า การค้นหาสาเหตุของน้ำรั่วซึม จึงเป็นความจำเป็นที่ต้องรู้ และป้องกันเท่าที่จะทำได้ ตามสถานการณ์ .....อ่านต่อ



89 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 38 @ 2 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "น้ำตก น้ำท่วม ต้องแก้ไข ไม่งั้นจะตกน้ำ":สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความตอนนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่พิสูจน์แล้วว่า ปัญหาย่อมเกิดขึ้นตลอดเวลา หากแต่เราต้องไม่ย่อท้อต่อปัญหานั้นๆ ด้วยเหตุผลที่ว่าระดับน้ำขึ้นเร็วมากในตอนที่กระสอบทรายกั้นน้ำของ อบต.พิมลราช แตก พนังกันน้ำทลายลง ทำให้การเรียงกระสอบทรายบริเวณประตูเล็กที่ 3 ซึ่งถูกปิดตาย และเราแทบไม่ได้ใช้งานเลย ถูกลืมป้องกัน น้ำเข้าบริเวณบ้านอย่ารวดเร็ว จึงเรียงกระสอบทรายแบบไร้ระเบียบ ทำให้ฐานกระสอบทรายครั้งแรกไม่ดี นับเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเร่งด่วน และจกุดนี้เอง นับเป็นจุดอ่อนมากที่สุด ณ ตอนนี้ .....อ่านต่อ


88 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 37 @ 1 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "แรงดันน้ำทำให้ประตูใหญ่หน้าบ้านโก่งงอเลยครับ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ระดับความสูงของน้ำนอกกำแพงที่ขึ้นสูงสุด 1.50 เมตร แรงดันน้ำก็เริ่มแผลงฤทธิ์ ในตอนที่ 33 ก็ทำให้มีรอยร้าวยาวของกำแพงใกล้บริเวณประตูเล็กถึง 2 แนว ยาวมากเกือบ 2 เมตร ต้องใช้ซิลิโคนยาแนว เพราะว่าหาซื้อปูนสำเร็จรูปไม่ได้เลย บทความนี้จะนำเสนอให้เพื่อนๆ ได้เห็นว่าแรงดันน้ำมีมากๆ นะครับ ทำให้ด้านบนของแนวประตูใหญ่ถึงกับโก่งโค้งได้เลย โดยน้ำได้ดันกระสอบทรายที่พิงประตูอยู่แล้วมาดันประตูอีกทีหนึ่งทั้งๆ ที่ยังเหลือระยะความสูงอีกตั้ง 30 เซนติเมตร จึงเป็นหน้าที่ของกำแพง Tray ที่ยันอยู่แถวหลังสุดที่คอยยันแรงดันน้ำเอาไว้ครับ .....อ่านต่อ


87 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 36 @ 30 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "รายการสถานีเตือนภัย ช่อง Spring News มาสัมภาษณ์ที่บ้านเรื่องการอยู่ร่วมกับน้ำท่วมครับ" : สวัสดีครัเพื่อนๆ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่การดำเนินชีวิตในช่วงเวลาของการเป็นคนทุพพลาพได้รรับความสนใจจากสื่อมวลชน จากวิธีคิดที่จะอยู่ร่วมกับภัยน้ำท่วม ที่ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลแล้วระดับหนึ่ง หมายถึง มีการประเมินสถานการณ์ร่วมกันกับคนในครอบครัว ว่าจะร่วมกันปกป้องบ้านจากภัยน้ำท่วมบ้าน โดยแบ่งหน้าที่กันทำงานในภารกิจครั้งนี้ และส่วนตัวก็มีหลายจังหวะโอกาส ที่ท้ายสุดแล้วก็ยังคงอยู่ในบ้านร่วมกัน ลึกๆ แล้ว ก็อาจรู้สึกได้ว่าที่ผมอยู่ร่วมด้วยนั้น ก็เป็นกำลังใจให้ทุกคนในบ้านด้วยเช่นกันครับ แอบคิดเข้าข้างตัวเองครับ .....อ่านต่อ


86 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 35 @ 30 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "น้ำประปา VS น้ำท่วม ถ้าเป็นพวกกันแล้วจะเป็นอย่างไร" : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมเอาเรื่องน้ำประปามาพิมพ์เป็นบทความให้อ่านกันนะครับ ถ้าเพื่อนๆ จำได้ จะมีข่าวหนักๆ เรื่อง น้ำประปา ที่ออกมาจากสำนักงานประปามหาสวัสดิ์ ที่ดูแลพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ น่าจะครอบคลุมพื้นที่ นนทบุรี ปทุมธานี บางส่วน นครปฐม สุพรรณบุรี (เท็จจริงอย่างไร ผมอาจจะรู้ไม่ทั้งหมดนะครับ แต่ที่แน่ๆ คือ ผมอยู่บางบัวทอง ต้องใช้น้ำจากประปามหาสวัสดิ์แน่นอนครับ) นั้นมีสีชาๆ อาบแล้วคัน น่าจะช่วงวันที่ 26-28 ตุลาคม 2554 นี้ละครับ และแน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบในวงกว้างแน่นอน .....อ่านต่อ


85 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 34 @ 30 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "อารมณ์ศิลปินในภาวะน้ำท่วมใหญ่ 2554" :สวัสดีเพื่อนๆ ครับ สำหรับบทความนี้ ขอเป็นอีกมุมหนึ่งที่เป็นความรู้สึก ที่นำไปสู่การกระทำ ทางด้านศิลป์นิดๆ คือ การแต่งเพลง โดยมีเหตุผลง่ายๆ เพียงแค่ว่า "อยากแต่งเพลง" เห็นว่ายอดฮิตมากๆ มีคนแต่งเพลงขึ้นมาเยอะมาก เพราะว่ามีความสามารถด้านนี้ ก็เรียกว่า คนละไม้คนละมือ ที่ตัวเองเก่งอะไร ถนัดอะไร ก็ทำขึ้นมาเพื่อเป็นอาหารทางใจ อิ่มท้องแล้ว ถ้าอิ่มใจ หรือถ้าเพลง สามารภทำใไ้จิตใจทุเลาความทุกข์ได้บ้าง ก็คงเป็นเรื่องที่ดี ดีที่ได้ทำ คนดนตรีคงคิดง่ายๆ เท่านี้เอง ผมคิดอย่างนั้นนะ .....อ่านต่อ


84 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 33 @ 29 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "จัดการแก้ปัญหากับรอยร้าวบนกำแพง" : สวัสดีครับเพื่อนๆ ไม่รู้ว่าเพื่อนๆ จะเบื่อรึเปล่าที่ผมชอบเอาเรื่องการแก้ปัญหาของกำแพงมาเล่าให้อ่านกันบ่อยๆ ก็ต้องขอโทษไว้ก่อน แต่ว่ามันจำเป็นต้องนำเสนอ เพราะว่ากำแพงที่โบกปูนทับ มันมีรอยร้าวใหญ่ครับ ทำให้ต้องเอาปูนแห้งเร็วมาอุด มาโบกทับใหม่ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถหาปูนสำเร็จแห้งเร็วได้ เพราะหมดทุกที่เลยครับ เข้าตำรา มีตังค์ซื้อ ก็หาซื้อไม่ได้ครับ จึงต้องดัดแปลงเอาซิลิโคน ที่ใช้ในงานก่อสร้างมาประยุกต์ใช้ ไม่คาดหวังมาก แต่โดยคุณสมบัติ น่าจะใช้แทนกันได้ หรืออาจจะดีกว่าเสียด้วยซ้ำครับ ซึ่งผมนำภาพมาฝากช่วงท้ายของบทความนะครับ .....อ่านต่อ


31 ตุลาคม 2554 @ พิมพ์บทความ "ความเป็นมาโครงการ" ของโครงการ "ถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย" : สวัสดีครับเพื่อนๆ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554 เป็นต้นมา ประเทศไทยเริ่มตกอยู่ในภาวะภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งใหญ่ จนมีหลายสื่อเรียกว่า "มหาอุทกภัย 2554" ซึ่งก็ไม่นับตั้งแต่ต้นเดือนที่เราเจอน้ำท่วมที่ภาคใต้ ในที่สุดพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ก็ไม่พื้นน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้เช่นกัน สำหรับตัวผมแล้ว อายุ 39 ปี เกิดเมื่อปี พ.ศ.2515 ได้เคยพบกับน้ำท่วใหญ่มาแล้ล 2 ครั้ง ในฐานะคนเมือง คือ เมื่อปี พ.ศ.2526 และ 2538 ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในสภาพที่ตัวเองต่างจาก 2 ครั้งแรก อย่างสิ้นเชิง กับสถานะ "คนพิการทุพพลภาพ" แต่ว่าด้านจิตสำนึก และความรู้สึก นั้น อยากบอกเพื่อนๆ ว่า ไม่ต่างจากเดิมเลย .....อ่านต่อ



อ่านบทความทั้งหมด : 25.. 24.. 23.. 22.. 21 .. 20 .. 19 .. 18 .. 17 .. 16 .. 15 .. 14 .. 13 .. 12 .. 11 .. 10 .. 9 .. 8 .. 7...6...5...4...3 .. . ..2...1  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook