ไปประชุมมาบ้าง ไปนำเสนองานบ้าง ไปเป็นวิทยากรบ้าง ไปออกงานบ้าง จึงอยากเอามาฝากเพื่อนๆ บ้างครับ (31)


Biz-005 : อ่านบทความ "ชาวนาไทยรายย่อยไม่จำเป็นต้องส่งออกอันดับ 1 โลก" จบปุ๊บ อดใจไม่ไหวต้องเขียนบล็อกทันทีครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้พิเศษหน่อยนะครับ หลังจากผมได้คนขับรถมาช่วยงานเพราะว่าตอนนี้รถอยู่ที่ศูนย์ ต้องรออะไหล่ 1 เดือน ทำให้สามารถเคลียร์งานคั่งค้างเกี่ยวกับเอกสารเก่าๆ ไปได้มาก อาจมีแววว่าจะกลับมาวาดภาพด้วยกาแฟอีกครั้ง หลังจากไม่ได้วาดไปเกือบ 10 เดือนครับ ดีใจมากๆ เพราะเร็วๆ นี้อาจจะกลับมาเริ่มบริจาคภาพได้อีกครั้งครับ จึงถือโอกาสอ่านหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจประจำวันได้ โดยไม่ต้องรอเป็นอาทิตย์ .....อ่านต่อ 

14 พฤษภาคม 2555 @ ไปเยี่ยมนาข้าวของเกษตรกรในโครงการถุงยังชีพถาวรฯ ที่พื้นที่ ต.หาดอาษา ต.ธรรมามูล และ ต.สรรพยา จ.ชัยนาท : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ บทความนี้ ผมมีเรื่องดีๆ อยากนำเสนอ หลังจากที่เราไปเยี่ยมเกษตรกรที่จังหวัดนครสวรรค์แล้ว ไปประชุมที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนนแล้ว ก็ไม่พลาดที่จะมาเยี่ยมที่ดินเช่าของคุณจำนงค์ ที่ทำนาข้าว 100 กว่าไร่ คุณจำนงค์กำลังจะลงดำนาวันที่ 16 พ.ค.55 นี้ครับ แต่เรามาก่อน 2 วัน เนื่องจากแวะมาเยี่ยมโดยไม่ทราบตารางงานของคุณจำนงค์ นี่ผมก็กำลังเตรียมข้อมูลสำหรับการติดตามงานกับเกษตรกรถึงผลการทดลอง ด้วยครับ .....อ่านต่อ

14 พฤษภาคม 2555 @ ไปเยี่ยมและอบรมเกษตรอินทรีย์ให้กับเกษตรกรที่ อ.ตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ : สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับวันนี้มีภารกิจทั้งวันอีกแล้วกับการไปชัยนาท จนผมกับพี่หนุ่มคุยกันว่า เราน่าจะมานอนค้างที่ชัยนาทบ้างนะเพราะว่าเริ่มรู้สึกว่ากลับดึกเพิ่มขึ้นทุกครั้งๆ ตอนนี้เรากำลังมองหาพื้นที่ใหม่สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในการทำเกษตรอินทรีย์ จนเราได้พื้นที่ในจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นอีกจังหวัดที่โดนน้ำท่วม ระหว่างทางแถวบริเวณสุพรรณบุรี เราพบว่ามีนาข้าวที่ล้ม จึงได้ถ่ายภาพเก็บไว้ ซึ่งเรื่องนี้ก็สำคัญ ช่วงบ่ายเพื่อนๆ จะได้ทราบว่า ผมคิดว่าเรามีทางออกให้กับเกษตรกรในเรื่องนี้ด้วยกับโครงการนาทดลองใหม่ของเราครับ .....อ่านต่อ

14 พฤษภาคม 2555 @ ไปประชุมเตรียมงานการทำการทดลองปลูกข้าวให้ได้มากกว่า 3 ตันต่อไร่ ที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวดักคะนน ต.ธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท : สวัสดีครับ หลังจากไปพบเกษตรกรที่จังหวัดนครสวรรค์แล้ว ก็รีบมาที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน เพื่อประชุมกันถึงเรื่องการทำการทดลองนาข้าวให้ได้ 3 ตันต่อ 1 ไร่ เพราะว่าทางกำนันธวัชชัยจะดำนาในวันที่ 16 พ.ค.55 ตามแปลงที่ได้ตกลงกันไว้ 4 แปลงๆ ละ 2 งาน โดยมีการดำต้นกล้าห่างกัน 25 ซม. และ 50 ซม. ส่วนจำนวนมี 2 จำนวนคือ 5 ต้นกล้า และ 10 ต้นกล้า .....อ่านต่อ

9-10 พฤษภาคม 2555 @ จัดฝึกอบรมคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเบื้องต้นให้กับคนพิการและผู้สูงอายุ ที่ TK Park ชั้น 8 Central World : สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นประจำทุกเดือนที่ทางเรามีร่วมงานกับทางอุทยานการียนรู้ทีเคปาร์ค และในเดือนพฤษภาคม 2555 นี้ในวันที่ 9-10 เราจัดคอร์สอบรมเรื่อง "การใช้งานโปรแกรม Photoscape" ซึ่งเป็นโปรแกรมการตกแต่งภาพแบบง่าย ที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีความรู้มากนักก็สามารถใช้งานได้ โปรแกรมนี้ผมเองก็ใช้งานอยู่เป็นประจำครับ รับรองเลยว่าง่ายมากๆ ครับ และในครั้งต่อไปเราจะเรียนยากขึ้นคือ การใช้งาน Photoshop ครับ .....อ่านต่อ

7 พฤษภาคม 2555 @ บันทึกภาพถ่ายวีดีโอชาวต่างประเทศกลุ่ม BangkokVanguards กำลังดำนา ที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวดักคะนน ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท : สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมนำภาพวีดีโอที่พี่หนุ่มได้ถ่ายไว้ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2555 ในโครงการ "ถุงยังชีพถาวรเพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย" ซึ่งไปร่วมกับกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ในชื่อโครงการ "จักรยานสุขภาพดี ส่งเสริมวิถีเกษตรอินทรีย์ที่ชัยนาท" ที่เราไปร่วมกันฟื้นฟูอาชีพของเกษตรกรที่ประสบภัย ด้วยการนำการเกษตรอินทรีย์ไปหนุนการปลูกข้าวให้ได้ ข้าวเปลือก มากกว่า 100 ถังต่อไร่ และคาดหวังให้ได้ถึง 130 ถังต่อไร่ และสามารถที่จะประหยัดการใช้สารเคมี และปุ๋ยอินทรีย์มากกว่า 2.5 ล้านบาท .....อ่านต่อ 

103 : เกิดเหตุรถเข็นของผมยางแตก จึงต้องไปใช้รถเข็นของทางศูนย์การค้า Central World แทนครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้ผมคงจะขอสั้นๆ นะครับ สืบเนื่องจากตลอด 10 กว่าปีมานี้ ในช่วงหลังที่ได้ออกนอกบ้านบ่อยๆ นั้น ผมจะไม่เคยนั่งรถเข็นของคนอื่น แต่เนื่องจากยางรถเข็นของผมได้แตกเมื่อตอนที่ไปศูนย์พันธุ์ข้าวดักคะนน จ.ชัยนาท เพื่อไปคุยงานเกี่ยวกับการปลูกข้าวให้ได้ 300 ถังต่อ 1 ไร่ แล้วยางน่าจะไปโดนลวดพอดี พอเช้าวันนี้ที่ 16 พ.ค.55 ออกแต่เช้า ปรากฏว่า ร้านจักรยานยังไม่เปิด จึงต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการมาใช้รถเข็นที่ Central World แทนครับ .....อ่านต่อ



Biz-004 : 20 พฤษภาคม 2555 @ อ่านคอลัมน์กาแฟดำ "ราคาข้าวแกงกับการเมืองเรื่องเงินเฟ้อ" กลับนึกถึงเรื่องแรงงานคนพิการที่รัฐบาลควรจัดการมากกว่า : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมก็เช่นเดิมครับต้องเคลียร์อ่านหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ มีข้อมูลมากมายที่เป็นประโยชน์ทั้งกับตัวเอง และผู้อื่น จึงต้องรีบสแกนไว้จำนวนมาก กำลังทำเป็นคลังข้อมูลส่วนตัวที่ตัวผมเองสนใจ สิบกว่าปีมานี้ ผมตัดเก็บข่าวไว้มากมายกว่า 10 แฟ้ม ก็จะทยอยสแกนเก็บในโอกาสเหมาะสมต่อไป กลับมาที่บทความที่ผมตั้งใจจะเขียนถึงดีกว่าครับ วันนี้ผมตั้งใจจะเขียนบทความถึง 2 บาทความ อีกบทความจะพยายามเขียนในเร็วๆ นี้ แต่สำหรับบทความนี้ขอเขียนถึงคอลัมน์ "กาแฟดำ" ของคุณสุทธิชัย หยุ่น ที่พูดถึงเรื่อง "ราคาข้าวแกงกับการเมืองเรื่องเงินเฟ้อ" .....อ่านต่อ

Biz-003 : 13 พฤษภาคม 2555 @ สำหรับ "การอ่าน" ของคนไทยนั้น ยังต้องการสามัญสำนึกอีกมาก ที่มาจาก "กายใจ" ฉบับที่ 99 และ 101 : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันอาทิตย์จะเป็นวันที่ผมพยายามเคลียร์การอ่านหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจนะครับ ซึ่งก็รวมไปถึงการสแกนเนื้อหาที่ผมสนใจเก็บไว้ด้วย และก็เป็นประจำที่ผมก็จะเปิดทีวีช่องไทยพีบีเอส แล้วก็มาถึงรายการ "เปิดโลก เปิดเล่ม" ประจำวันอาทิตย์ที่ 13 พ.ค.55 ที่มีการกล่าวถึงความสำคัญของ "การอ่าน" และอ้างอิงถึงภาพยนตร์เรื่อง "ทวิภพ" ที่นางเอกได้เล่าให้พระเอกฟังว่า ในยุคของเรานั้น คนไทยอ่านหนังสือเพียงปีละ 6 บรรทัด .....อ่านต่อ

Biz-002 : 21 เมษายน 2555 @ บทความ "ใช้ดิน - ไบโอ บล็อกสารพิษ" ในจุดประกายเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2555 : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ 21 เมษายน 55 นะครับ แต่ผมอยากเขียนถึงบทความพิเศษใน "จุดประกาย" หน้า 8 ใช้ดิน "ไบโอ" บล็อกสารพิษ ผมเกรงว่าเพื่อนๆ จะหาอ่านยาก ผมจึงสแกนมาให้อ่านกันแทน แอบภูมิใจนิดๆ ในความเป็นศิษย์เก่าบางมด ตรงที่งานวิจัย "ดินไบโอ" นี้เป็นผลงานของ ดร.ธิดารัตน์ บุญศรี จากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า ธนบุรี ที่สังเคราะห์ดินตัวนี้จากตะกอนจุลินทรีย์ที่ได้จากโรงบำบัดน้ำเสียชุมชน .....อ่านต่อ

Biz-001 : 17 เมษายน 2555 @ คอลัมน์สัมภาษณ์พิเศษ - ธกส.ปลื้มรายได้ยางพุ่ง ลดเอ็นพีแอลคนอีสาน : สวัสดีครับเพื่อนๆ จดๆ จ้องๆ มาหลายเดือนแล้ว ที่ผมจ้องจะพิมพ์บทความที่เกี่ยวข้องกับ คอลัมน์ต่างๆ ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจนะครับ เพื่อแนะนำให้เพื่อนๆ ได้ทราบบางเนื้อหา และเผื่อว่าจะไปหาอ่านเพิ่มเติมในภายหลังกัน ออกตัวก่อนว่า ผมอาจจะไม่ได้เขียนประจำ ประมาณว่าต้องเขียนทุกวัน ก็จะดูตามเวลาและความเหมาะสม อย่างเช่นวันนี้ ในคอลัมน์สสัมภาษณ์พิเศษหน้าที่ 7 (ภูมิภาค) ของวันที่ 17 พ.ค. 55 หัวข้อ "ธกส.ปลื้มรายได้ยางพุ่ง ลดเอ็นพีแอลคนอีสาน" .....อ่านต่อ 

124 : ประทับใจกับคนพิการ จ.ชัยนาท ที่มีความพิการเป็นเพียงข้อจำกัดเท่านั้น เพราะเขาทำนาข้าว 109 ไร่เป็นงานอดิเรก : สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้อยากบอกความรู้สึกดีๆ เล่าสู่กันฟัง ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะครับ ผมทำงานด้านพัฒนาอาชีพคนพิการมาหลายปี น้อยครั้งที่จะได้พบกับคนพิการ ที่เรารู้สึกว่า "ใช่เลย" พี่จำนงค์ เป็นอีกคนหนึ่งที่ผมมีความรู้สึกนั้น "ใช่เลย" สำหรับผมนั้น คือ คนพิการที่พิการแต่ร่างกาย หัวใจ สีหน้า ดววงตา ความรู้สึกนั้น คือ คนที่มีความพิการมาเป็นอุปสรรคเท่านั้น ความพิการเป็นเหมือนเพียงแค่โจทย์ของชีวิต ที่เมื่อสามารถแก้ไขโจทย์ความพิการได้เลย ก็ฉลุยเลย .....อ่านต่อ 

25-26 เมษายน 2555 @ จัดอบรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้นให้กับคนพิการและผู้สูงอายุ ที่ TK Park ชั้น 8 Central World :  สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นประจำที่มีการจัดฝึกอบรมให้กับคนพิการและผู้สูงอายุ สำหรับเดือนเมษายนนี้ มีการสอนหลักสูตร Microsoft Excel 2007 โดยได้รับการสนับสนุนจากอุทยานการเรียนรู้ ทีเคปาร์ค (TK Park) ชั้น 8 ศูนย์การค้า Central World และเนื่องจากเนื้อหาการสอนมีปริมาณมาก จึงเป็นครั้งแรกที่มีการแจกซีดีคอร์สการสอน รวมทั้งผู้เข้ารับการอบรมยังขอให้มีการสอนเพิ่มอีกในครั้งต่อไปด้วยครับ .....อ่านต่อ



อ่านบทความทั้งหมด : 31 ..  30..  29..  28.. 27..  26..  25.. 24.. 23.. 22.. 21 .. 20 .. 19 .. 18 .. 17 .. 16 .. 15 .. 14 .. 13 .. 12 .. 11 .. 10 .. 9 .. 8 .. 7...6...5...4...3 .. . ..2...1 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook