ไปประชุมมาบ้าง ไปนำเสนองานบ้าง ไปเป็นวิทยากรบ้าง ไปออกงานบ้าง จึงอยากเอามาฝากเพื่อนๆ บ้างครับ (34)


4 กรกฎาคม 2555 @ รายการ Weekly C3 มาสัมภาษณ์ประเด็นการใช้เทคโนโลยี 3G และการบำเพ็ญประโยชน์ผ่านอินเตอร์เน็ตที่บ้าน : สวัสดีครับเพื่อนๆ ก่อนหน้านี้คุณเนตร ได้ติดต่อเข้ามาเรื่องขอสัมภาษณ์ มาจากช่อง 3 รายการ Weekly C3 ซึ่งเป็นรายการที่ผมดูเป็นประจำ จะออกอากาศช่วงข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ ในวันเสาร์-อาทิตย์ โดยนัดหมายกันวันนี้ ประมาณ 11.00 น. ทุกคนก็มาถึง คุณปู ซึ่งเป็นโปรดิวเซอร์ (มัดผม) มาพูดคุยทำความรู้จักกันก่อน พูดคุยเรื่องราว และซักซ้อมการสัมภาษณ์กันไว้ก่อน มีทีมงานมาหลายคน มีกล้องถึง 3 ตัว มีตัวหนึ่งมีรางสไลด์ด้วยครับ .....อ่านต่อ

2 กรกฎาคม 2555 @ ประชุมการเตรียมงานในวันปลูกพันธุ์ไผ่ และการทำ Lay out ของศูนย์การเรียนรู้ไผ่ ธรรมามูล-แบงคอกแวนการ์ด ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท : สวัสดีครับ เพื่อนๆ หลังจากที่ทุกคน คือ พี่ดวงพร พี่หนุ่ม อาวดี อาฟอร์ด ได้เดินทางมาถึงทีศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน เรียบร้อยแล้ว เราก็เริ่มประชุมกันเรื่องกำหนดการของการทำกิจกรรมก่อนวันงาน และในวันงาน 14-15 กค.55 ที่จะถึงนี้ แล้วได้ข้อสรุปเป็นกิจกรรมที่จะมีคนมาร่วมกว่า 100 คน จากนั้นเราได้ประชุมกันต่อเรื่องการวางแผนงานการใช้พื้นที่จำนวน 5 ไร่ในการวางแบบแปลนในการปลูกไผ่ ที่มีทั้งหมด 4 พื้นที่ คือ พื้นที่เอนกประสงค์ พื้นที่ปลูกกิ่งพันธุ์ พื้นที่ปลูกเพื่อตัดหน่อ และพื้นที่ปลูกเพื่อตัดลำต้น .....อ่านต่อ

2 กรกฎาคม 2555 @ ติดตามผลการทำนาทดลอง 1 ไร่ได้ผลผลิต 300 ถัง ที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท : สวัสดีครับเพื่อนๆ ในวันเดียวกันขณะที่ผมกำลังสอนคอมพิวเตอร์ให้กับเจ้าหน้าที่ของศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวฯ เสร็จพอดี คุณจำนงค์ ได้ขับมอเตอร์ไวค์คู่ชีพ พร้อมภรรยาซ้อนท้าย ผ่านมาพอดี กำนันธวัชชัยจึงได้ตะโกนเรียก แล้วพี่จำนงค์ ก็วกรถกลับมานั่งคุยกันเรื่องผลการปลูกนาข้าว ซึ่งพี่เขาค่อนข้างพอใจมากกับผลที่ได้รับ เพราะเท่าที่ฟังจากพี่เขาแล้ว คือ ต้นข้าวมีสีเขียวเข้ม และแข็งแรงมาก จนทำให้นาข้างๆ ถามว่าใส่ยูเรียเยอะใช่ไหม พี่เขาก็บอกว่าใส่แค่คั้งแรกคครั้งเดียวเท่านั้น .....อ่านต่อ

2 กรกฎาคม 2555 @ ไปสอนการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์ ให้กับเจ้าหน้าที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เรามาชัยนาทกันเป็นทีม ทางพี่หนุ่ม พี่ดวงพร อาวดี อาฟอร์ด แยกไปเยี่ยมเกษตรกรที่ อ.มโนรมย์ ที่ ต.ธรรมามูล และ ต.หาดอาษา ส่วนผมนั้นขออยู่สอนคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คตัวใหม่ และเครื่องพิมพ์แบบหมึกตัวใหม่ ให้กับคุณเอ๋ เจ้าหน้าที่ของศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน ซึ่งมีความรู้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ผมจึงเพียงแค่สอนวิธีการใช้งานเฉพาะการเชื่อมต่อกับพริ้นเตอร์ ข้อควรระวังต่างๆ เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งก็ใช้เวลาไม่มาก .....อ่านต่อ

Biz-008 : รากเหง้าปัญหาที่แท้จริงอีกเรื่องของสังคมไทย ในทรรศนะของผม : สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมเองเดิมก็ไม่คิดอะไรมากครับ อยากเขียนบทความจากการอ่าน นสพ.กรุงเทพธุรกิจ แบบสบายๆ เพราะเรื่องที่สนใจในคอลัมน์ต่างๆ ของกรุงเทพธุรกิจนั้นมีมากมาย เอาเฉพาะที่ผมสนใจ และสแกนเก็บไว้ ก็มีอยู่จำนวนมาก เก็บมาแล้วตั้งเกืมอบ 9 ปี เดิมเพียงแค่ตัดเก็บไว้ แต่เห็นปัญหาการเก็บเอกสารแบบ Hard copy จึงหันมาเก็บแบบ Soft file แทน การสแกนจึงเป็นทางออกที่เหมาะสม .....อ่านต่อ


Biz-007 : "กาแฟ" กับ "นมสด" ความเหมือนที่แตกต่าง : สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้อาจจะแปลกสักหน่อย ที่จะเริ่มต้นด้วยคำถามที่ว่า เคยเล่นเกม "จับคู่เหมือน" หรือไม่ ซึ่งเป็นเกมง่ายๆ เช่น เวลาไปอบรมแล้วรวมกลุ่มกันสัก 5-7 คน ให้คนในกลุ่มค้นหาว่า มีเรื่องใด สิ่งใด ที่คนทั้งหมดในกลุ่มนั้นเหมือนกัน ถ้าจะว่ากันง่ายๆ ก็ยกตัวอย่างเช่น *เป็นคนไทยเหมือนกัน *มีลูกแล้วทุกคน *ใส่แว่นเหมือนกัน *มีรถส่วนตัวทุกคน *เคยรับราชการทุกคน *เกษียนทุกคน *ชอบอาหารไทยทุกคน เป็นต้น นะครับ และยังมีอีกมากมาย ที่จะคิดว่าเรามีความเหมือน หรือความชอบ ที่เหมือนกัน บางทีเกมนี้อาจจะทำให้เกิดการปรองดอง ก็ได้นะครับ 5555 .....อ่านต่อ 

28 มิถุนายน 2555 @ ไปแวะดูที่ดินที่ได้มีการปรับพื้นที่สำหรับการทำศูนย์การเรียนรู้ไผ่ ธรรมามูล-BangkokVanguards ที่ ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมรีบมารีบไปนะครับ จะให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นก่อนเที่ยง เพราะเป็นงานด่วนอ่านงานด่วนได้ที่ลิงก์นี้นะครับ ส่วนงานแถมคือ แวะไปเยี่ยมที่ดินในโครงการ "ศูนย์การเรียนรู้ไผ่ ธรรมามูล-แบงคอกแวนการ์ด" ที่ทางกำนันธวัชชัยดูแลอยู่นะครับ บนเนื้อที่ 4-5 ไร่ โดยพี่ดวงพร เป็นผู้ลงไปในพื้นที่และถ่ายภาพให้ครับ ซึ่งเกิดจากการใช้รถแทรกเตอร์มาจัดการ 2 วัน สามารถดูหน้าตาพื้นที่เดิมที่ลิงก์นี้ อย่างรวดเร็วครับ แล้วเดี๋ยวเราจะมาประชุมเรื่องนี้กันอีกครั้งในวันที่ 2 กค.55 ครับ .....อ่านต่อ

28 มิถุนายน 2555 @ ไปเยี่ยมเกษตรกร (พิการและเป็นผู้ประสบภัย) แบบด่วนๆ พื้นที่ ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้มีงานด่วน งานเร่งเล็กน้อย ที่ต้องรีบเร่งไปที่จังหวัดชัยนาท แทนพี่หนุ่ม เพราะว่ามีเกษตรกรที่เป็นทั้งคนพิการ และผู้ประสบภัยมีความต้องการปุ๋ยอินทรีย์ด่วน ผมจึงตัดสินใจเป็นธุระให้ เนื่องจากเขาได้จ้างคนหว่านปุ๋ยมาแล้ว แต่เกิดความผิดพลาดในการนัดหมาย พี่หนุ่มจึงนำมาฝากผม และผมก็รีบออกจากบ้านแต่เช้า โดยเราไปแวะที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน เพื่อไปรับเอกสารส่งมอบสินค้า และถ่ายภาพแปลงนาทดลองมาฝากด้วยครับ .....อ่านต่อ

27 มิถุนายน 2555 @ คณะนักศึกษาจากมหาวิยาลัยพระจอมเกล้า ธนบุรี มาเยี่ยมที่บ้านในฐานนะรุ่นน้องพบรุ่นพี่ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ดีใจมากๆ ในฐานะศิษย์เก่าและรุ่นพี่ของน้องๆ จากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า ธนบุรี สถาบันเก่าที่ผมเคยจบปริญญาตรีครับ อาจารย์ทิพย์สุคนธ์ ได้ติดต่อมาเพื่อนำน้องๆ มาเยี่ยมรุ่นพี่ ซึ่งผมก็ยินดีมาก แต่ยอมรับว่า เป็นครั้งแรก จึงไม่มีประสบการณ์ รู้สึกเลยว่า ยังทำหน้าที่รุ่นพี่ได้ไม่ดี ยังสื่อสารไม่ดี ยังไม่เป็นระเบียบ แต่ในอนาคตนึกออกแล้วว่าควรทำอย่างไร แต่เดิมคิดว่าคงไม่มีอะไรมาก พอเจอของจริง ทำให้รู้ตัวเลยว่าต้องปรับปรุง .....อ่านต่อ

26 มิถุนายน 2555 @ ไปร่วมงานปฐมนิเทศน์อาจารย์ใหม่ของมหาวิทยาลัยชีวิต ที่โรงแรมแมกซ์ ถนนพระราม 9 กทม. : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นความโชคดีของผม ที่ทางผู้ใหญ่อนุญาตให้ผมสามารถมาร่วมงานการประชุมปฐมนิเทศน์อาจารย์ใหม่ของมหาวิทยาลัยชีวิต หรือสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ที่โรงแรมแมกซ์ บนถนนพระราม 9 โดยพี่ดวงพร อิฐรัตน์ ช่วยคุยกับผู้ใหญ่ให้นะครับ เนื่องจากผมยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนอาจารย์ และผมก็คงทำได้เพียงเป็นอาจารย์พิเศษ ของทางมหาวิทยาลัย คุ้มค่ามากๆ นะครับ ผมมาในช่วงที่ทางอาจารย์เสรี พงศ์พิศ ได้กล่าวทักทายอาจารย์ในช่วงเช้า จึงมีคำคม โดนๆ มาฝาก ดังนี้ครับ .....อ่านต่อ

22 มิถุนายน 2555 @ ไปมอบตัวและทำบัตรประจำตัวนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไท ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่ผมมีความสุขและตื่นเต้นอีกวัน เพราะผมได้มาทำบัตรนักศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อเข้าเรียนในระดับปริญญาโท หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน โดยมีความเป็นมาจนได้รับโอกาสนี้ที่ลิงก์นี้ครับ ผมรู้สึกตื่นเต้น ดีใจ และปลื้มมากครับ ที่กำลังจะได้เป็นนักเรียนอีกครั้ง อาจารย์ไพโรจน์ ท่านดูแลผมอย่างดีมากนะครับ อำนวยความสะดวกในการติดต่อทุกครั้ง รวมถึงวันนี้ที่ผมมาทำบัตรนักศึกษาด้วยครับ .....อ่านต่อ

จาก "ถุงกล้วยแขก" ถึง "ม.กรุงเทพ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นอีกครั้งแล้วที่ผมตัดสินใจทำบล็อกใหม่ ซึ่งเนื้อหาแนวๆ ด้านการให้ความรู้มีตั้งใจจะทำขึ้นมามีอีก 2 บล็อก แต่สำหรับบล็อกนี้นั้น วัตถุประสงค์หลักๆ คทอผมอยากจะขอขอบพระคุณทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณาจารย์ที่ให้ความกรุณา อนุเคราะห์ทุนการศึกษาในระดับปริญญาโทให้กับผม จึงทำให้ผมตั้งใจทำขึ้นมาเป็นพิเศษ และจะนำความรู้ที่เกิดจากการเรียนรู้เป็นเรื่องเป็นราว มาแบ่งปันเพื่อนๆ ครับ โดยมีเนื้อหาระหว่างการเรียนปริญญาโทเป็นหลักมาแบ่งปันด้วยครับ .....อ่านต่อ





อ่านบทความทั้งหมด : 34 .. 33.. 32.. 31..  30..  29..  28.. 27..  26..  25.. 24.. 23.. 22.. 21 .. 20 .. 19 .. 18 .. 17 .. 16 .. 15 .. 14 .. 13 .. 12 .. 11 .. 10 .. 9 .. 8 .. 7...6...5...4...3 .. . ..2...1  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook