ไปประชุมมาบ้าง ไปนำเสนองานบ้าง ไปเป็นวิทยากรบ้าง ไปออกงานบ้าง จึงอยากเอามาฝากเพื่อนๆ บ้างครับ (44)


11 มกราคม 2556 @ พาคุณดวงพร อิฐรัตน์ ไปเปิดบัญชี หสม.เพื่อนชัยนาท สำหรับโครงการ "ข้าวปันสุข" เพื่อการจัดตั้งโรงสีข้าวชุมชน จังหวัดชัยนาทสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีความคืบหน้าในการเตรียมการด้านการเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อใช้สำหรับผู้ซื้อ โอนเงินสำหรับการซื้อ "ข้าวปันสุข" เพื่อนำไปจัดตั้งโรงสีชุมชนในพื้นที่จังหวัดชัยนาทต่อไป (สามารถอ่านรายละเอียดโครงการที่ลิงก์นี้นะครับ) ตามที่เข้าใจได้ว่า "หสม.เพื่อนชัยนาท" นั้นจดทะเบียนที่จังหวัดชัยนาท เพื่อคนชัยนาท แต่ถ้าผมช่วยด้านการตลาดให้เกษตรกรที่ชัยนาท ก็ไม่อยากให้ผู้ซื้อ ที่มีจิตใจจะช่วยสั่งซื้อข้าวไรซ์เบอร์รี่ ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ต้องเสียค่าโอน .....อ่านต่อ

10 มกราคม 2555 @ ไปร่วมกับนักศึกษาปริญญาเอก คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ พระจอมเกล้า' ลาดกระบัง ในการสำรวจพื้นที่ ที่บ้านพักคนชราบางแคสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีไปร่วมสำรวจพื้นที่ ที่บ้านพักคนชราบางแค เริ่มต้นด้วยการเข้าร่วมประชุมกับ ผู้อำนวยการบ้านบางแค ที่ท่านพึ่งมารับตำแหน่งได้ประมาณ 2 เดือน ทางเราไป 13 คนครับ ส่วนผมเหมือนเดิม เป็นตัวแถมครับ ในระหว่างการประชุมบรรยากาศอบอุ่นมากครับ และท่านผู้อำนวยการยังแสดงความขอบคุณที่ทางกลุ่มนักศึกษาปริญญาเอกเลือกที่จะมาทำการศึกษาข้อมูลและจะเสนอแนะแนวคิด Universal Design ในการปรับพื้นที่ภายในบ้านพักคนชราบางแค .....อ่านต่อ

7 มกราคม 2556 @ ไปเยี่ยมแปลงนาเกษตรกรที่ร่วมโครงการเก็บข้อมูลเชิงในโครงการจำหน่าย “ข้าวปันสุข” เพื่อตั้งโรงสีข้าวชุมชน พื้นที่จังหวัดชัยนาท” : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมกับพี่หนุ่มรีบมาที่จังหวัดชัยนาทกันแต่เช้า ไปแวะรับพี่ดวงพร ก่อนที่บ้าน เพื่อรีบไปที่แปลงนา 9 ไร่ของเกษตรกรที่ร่วมโครงการงานวิจัยเชิงคุณภาพในการใช้วิธีเกษตรอินทรีย์ในการปลูกข้าว ซึ่งในครั้งนี้ เราใช้ข้าวพันธุ์ไรซ์เบอร์รี่ โดยได้รับการสนับสนุนด้านวิชาการและการลงมือปฏิบัติจากอาจารย์ชัชวาลย์ เวียร์รา จากจังหวัดสิงห์บุรี ที่ประสบความสำเร็จในการทำนาข้าวปลอดสารพิษ และกำลังทำโครงการสำคัญในพื้นที่ทหาร .....อ่านต่อ

110 : พิการรุนแรงมา 11 ปี ต้องคอยเช็คพุง ไม่ให้ใหญ่ ต้องทำอย่างไร ? : สวัสดีครับเพื่อนๆ ช่วงนี้ใกล้ปลายปี 2555 ผมก็กลายเป็นคนพิการรุนแรงมาแล้ว 11 ปี อายุก็ครบ 40 ปีพอดี เมื่อสัก 5-6 ปีก่อน ผมได้มีโอกาสเจอพี่ที่พิการแบบเดียวกันคนหนึ่ง พี่เขาบอกว่า เมื่อไหร่ที่ผมอายุถึง 40 ปีก็จะมีพุง แบบใหญ่ๆ เหมือนแตงโมแบบพี่เขา คือ เหมือนกับว่ามันจะต้องเป็นแบบนี้ละ คนพิการรุนแรงไม่ได้ออกกำลังกาย นั่งในรถเข็น แล้วก็นอนบนเตียง กินๆๆๆ ขับถ่ายก็หลายวันขับถ่ายสักครั้ง มันทำให้ผมหลอนมากเลยครับ .....อ่านต่อ


5 มกราคม 2556 @ เอาปุยฝ้ายไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกับที่เก่า ที่ลืมไปแล้ว แถวบางบัวทอง : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมตั้งใจว่าหลังจากกลับจากการเรียนที่พระจอมเกล้า' ลาดกระบัง แล้ว จะไปแวะที่ปั๊มเชลล์ แถวสนามบินน้ำ เจ้าประจำที่ทำมากว่า 15 ปี ตั้งแต่ก่อนรถคว่ำ แต่ปรากฏว่าพอไปถึงหาไม่เจอ วนรถอยู่ 1 รอบ มองดูอีกทีปรากฏว่าปั๊มกำลังทุบทิ้ง แต่น่าแปลกใจที่ร้านกาแฟยังอยู่เหมือนเดิม คราวนี้ลำบากแล้วจะไปที่ไหนต่อดี ไม่น่าเชื่อว่าตลอดเส้นทางกว่า 10 กิโลเมตรที่พยายามมองหาปั๊มที่มีการถ่ายน้ำมันเครื่อง กลับพบว่าไม่มี .....อ่านต่อ

3 มกราคม 2555 @ ไปร่วมการสัมภาษณ์ของ "รายการเมืองใจดี" กับอาจารย์และนักศึกษาปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่พระจอมเกล้า' ลาดกระบัง : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้มีโอกาสไปร่วมกับทางอาจารย์วิว กับน้องๆ ที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ลาดกระบัง เพื่ออัดเทปของรายการเมืองใจดี ที่อาคารเรียนรวม ชั้น 2 หน้าห้องพักอาจารย์ ภาพที่นำมาฝากก็เป็นช่วงท้ายของการพูดคุยกัน เนื่องจากถ่ายทำเสร็จไปแล้ว พึ่งนึกได้ว่าเอากล้องไปด้วยครับ เท่าที่คุยคือเป็นสกู๊ปสั้นๆ ประมาณ 3 นาที น่าจะเป็นช่วงทริปของรายการ ส่วนตัวอย่างนำเป็นคำถามมาแบ่งปันเพื่อนๆ ครับ .....อ่านต่อ

อ่าน "คำจีนสยาม" : หนังสือประวัติศาสตร์ภาษาที่น่าสนใจมาก อ่านเพลิน ได้ความรู้มากมาย : สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมไม่ได้อัพเดทบทความการอ่านหนังสือ มานานเกือบ 1 ปี อันที่จริงแล้วก็ได้อ่านหนังสือเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก แต่เวลาที่จะพิมพ์มีน้อยลง จากหลายสาเหตุ รวมถึงการที่ได้มีโอกาสรับทุนเรียนปริญญาโท คณะสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการออกแบบภายใน ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพด้วย ผมทิ้งการเรียนมานานจึงหนักสำหรับคนอายุ 40 ปี แต่เมื่อมาเรียนแล้วกลับชอบมาก จึงตั้งใจมากๆ ครับ .....อ่านต่อ


26 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมสำรวจ เก็บข้อมูลกับนักศึกษาปริญญาเอก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ลาดกะบังที่ บ้านพักผู้สูงอายุบางแค : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ป็นวันนัดรวมพลกับนักศึกษาปริญญาเอกของสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ "บ้านสงเคราะห์คนชราบางแค" ที่อยู่ใกล้ๆ กับซอยเพชรเกษม 39/1 เพื่อทำตามกำหนดเวลา เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Work Shop ในวิชาเรียนที่ลาดกระบัง ส่วนผมนั้นเป็นตัวแถมครับ เพราะว่าผมเรียนปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพครับ ด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์เหมือนกัน สำคัญที่อาจารย์ผ้สอนเป็นท่านเดียวกัน คือ รศ.ดร.นพดล สหชัยเสรี .....อ่านต่อ

25 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมประชุมกับศูนย์เพื่อนไทยพีบีเอส เรื่องโครงการ Media Monitor และเรื่องการจัดการฐานข้อมูลความคิดเห็นของผู้ชม-ผู้ฟัง ที่สถานีไทยพีบีเอส : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้ไปร่วมประชุมกับทางศูนย์ไทยพีบีเอส ที่สถานีไทยพีบีเอส นัดหมายกันตอนประมาณบ่าย 2 โมงครับ แต่ผมออกจากบ้านแต่เช้า ไปแวะที่บริษัทติดตั้งแก๊ส แล้วมาทานข้าวกลางวันที่โรงอาหารไทยพีบีเอส ทานเสร็จก่อนเที่ยง ก็รีบไปเข้าห้องสมุดเลย สะดวกสบาย และในใจคิดว่าต้องมีหนังสือดีๆ ให้อ่านแน่ๆ จนกระทั่งไปเจอหนังสือ "คำจีนสยาม" (เพื่อนๆ ไปตามอ่านต่อได้ที่ลิงก์นี้ครับ) จนกระทั่งคุณหน่อย .....อ่านต่อ

23 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมเป็นผู้ช่วยสอนให้กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยชีวิต ที่จังหวัดชัยนาท : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้มีโอกาสมาช่วยคุณดวงพร อิฐรัตน์ ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำวิชาให้กับนักศึกษาของสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (มหาวิทยาลัยชีวิต) ที่ ศรป.หันคา โดยผมได้เตรียมการสอนมา 2 บทคือ สิ่งแวดล้อม (+ความสำคัญของสิ่งแวดล้อม) และระบบนิเวศ ซึ่งยอมรับว่าตอนที่เตรียมการสอนนั้นมึนมาก คือ ตอนที่อ่านซ้ำรอบ 2 จึงจะมีไอเดียทำสไลด์ ผมพยายามทำสไลด์ให้เข้าใจง่าย ดูง่าย .....อ่านต่อ

136 : ฟังข่าว "สวดมนต์ข้ามปี 2555-2556" จากรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง แล้วปลื้มแทนน้องๆ คนพิการ : สวัสดีครับเพื่อนๆ การเขียนบทความของผมหายไปพักใหญ่ หายไปพร้อมๆ กับที่ต้องเริ่มเรียนปริญญาโทสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต เทอมแรก ที่ ม.กรุงเทพ ซึ่งส่วนตัวแล้วผมก็มีความสุขมากกับโอกาสที่ได้รับทุนจาก ม.กรุงเทพ โดยตั้งใจนำความรู้ที่ได้ไปทำประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป / วันนี้ 27 ธันวาคม 2555 ขณะกำลังนั่งดูรายการ "ผู้หญิงถึงผู้หญิง" พิธีกรได้พูดถึงการสวดมนต์ข้ามปี ที่ปีใหม่ 2556 นี้คาดว่าจะมีคนเข้าวัดถึง 30 ล้านคน .....อ่านต่อ

20 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมประชุมกับบริษัท Wingle จากประเทศญี่ปุ่น ที่สำนักงานของ Change Fusion : สวัสดีครับเพื่อนๆ โดยเฉพาะเพื่อนคนพิการ เพราะว่าผมได้มีโอกาสพบพูดคุยกับชาวญี่ปุ่น 3 ท่าน ที่มาจากบริษัท Wingle ซึ่งเป็นองค์กรด้านการพัฒนาอาชีพคนพิการที่ญี่ปุ่น คือ คุณอะซึมิ ฮาเซกาว่า (Atsumi Hasegawa, Representative Director), คุณชิเงโยชิ ซาคาอิ (Shigeyoshi Sakai, Corporate Planing Manager) และคุณมิชิโยะ ซาโตะ (Michiyo Sato, Researcher) โดยมีผู้ประสานงานเป็นคุณแพรวา สาธุธรรม (ตำแหน่ง Social Innovator) ของ Change Fusion Institute เราประชุม .....อ่านต่อ




อ่านบทความทั้งหมด : 44 .. 43.. 42.. 41.. 40.. 39.. 38.. 37.. 36.. 35.. 34.. 33.. 32.. 31..  30..  29..  28.. 27..  26..  25.. 24.. 23.. 22.. 21 .. 20 .. 19 .. 18 .. 17 .. 16 .. 15 .. 14 .. 13 .. 12 .. 11 .. 10 .. 9 .. 8 .. 7...6...5...4...3 .. . ..2...1  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook