ไปประชุมมาบ้าง ไปนำเสนองานบ้าง ไปเป็นวิทยากรบ้าง ไปออกงานบ้าง จึงอยากเอามาฝากเพื่อนๆ บ้างครับ (60)


171: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 5 : ผู้หญิงทั้งสองคนที่ต้องเข้าใจกัน @57-09-25: สวัสดีครับทุกท่าน ส่วนตัวผมเชื่อว่า การที่เราจะมีครอบครัวนั้น คงไม่ใช่เพียงคนสองคนเท่านั้น เพราะน้อยคนนักจะมีความพิเศษที่ไม่มีครอบครัวดั่งเดิม เช่น เด็กวัด หรือเด็กกำพร้า ซึ่งอย่างน้อยก็ต้องมีพระ หรือ ครูที่ดูแลมา ดังนั้น ครอบครัวฝ่ายหญิง และครอบครัวฝ่ายชาย ย่อมมีความสำคัญเช่นกัน สืบเนื่องมาถึงตัวฝ่ายหญิง และฝ่ายชาย ที่ต้องควรมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ใหญ่อีกฝ่ายด้วย เรียกว่า ถ้าจะรักกันแต่งงานกัน ก็ต้องรักและแต่งกับผู้ใหญ่ของอีกฝ่ายด้วยเช่นกัน .....อ่านต่อ

58-03-03: ตัวอย่างอาหารที่เหมาะสมกับความสุขในการทานในมื้อกลางวันสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับวันที่ 3 มีนาคม 2558 ผมอยากนำเสนอแบ่งปันเรื่องอาหารกลางวัน ที่ทางโครงการบริหารงงานผ่านศูนย์วิจัยสถาปัตยกรรมและสภาพแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ รับผิดชอบ เราอยากให้น้องๆ คนพิการ มีความสุขกับทั้งการอยู่ การเรียน และการกิน จึงตัดสินใจในการทำอาหารกลางวันเป็นลักษณะบุฟเฟ่ต์ คล้ายร้านข้าวแกง และมีขนมหวานหรือผลไม้อีก 1 อย่าง ขึ้นกับความเหมาะสม เช่น ผลไม้ตามฤดูกาล หรือขนมหวานตามวัตถุดิบในช่วงนั้น เพื่อสอดคล้องกับงบประมาณและ .....อ่านต่อ

58-03-02: การจัดการเรื่องรถรับ-ส่ง ใหม่สำหรับรุ่น 1 และรุ่น 2 ที่เรียนรวมกันเกือบ 200 คนสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เป็นวันแรกในวันปฐมนิเทศ 2 มีนาคม 2558 ผมมีภาพบรรยากาศภายในห้องเรียนอยู่ด้วย แต่จะนำเสนอแบ่งปันแยกออกจากส่วนบทความนี้ เนื่องจากผมอยากนำเสนอในประเด็นการจัดการรถรับ-ส่ง เอาไว้เพื่อให้ผู้สนใจสามารถนำไปปรับใช้ได้ คงต้องเริ่มจากแนวคิดการบริหารจัดการก่อน ผมอยากให้ทุกท่านลองนึกภาพตามว่า การที่โครงการบริหารให้มีการรับ-ส่ง เที่ยวเดียวในตอนเช้า และหลังเลิกเรียนตอนเย็น นั้นดีอย่างไร มองผิวเผินก็คงมองเป็นเรื่องปกติธรรมดา .....อ่านต่อ

58-03-01: ทีมพี่เลี้ยงเตรียมงานด้านเอกสารก่อนวันแรกของระยะที่ 2 ในวันปฐมนิเทศ 2 มีนาคม 2558วัสดีครับทุกท่าน ผมขอนำภาพการเตรียมงานของทีมพี่เลี้ยงในคืนก่อนวันเริ่มการเรียนของระยะที่ 2 ในวันแรก วันปฐมนิเทศ 2 มีนาคม 2558 เราทำงานเอกสารแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1. เอกสารสำหรับเตรียมจัดส่งให้กับทาง Central Group+ม.กรุงเทพ+สำเนาไว้ที่ทีมพี่เลี้ยง 2. การเตรียมบัตรติดหน้าอกสำหรับคนพิการ และในส่วนที่ 3. เป็นเอกสารสำหรับงานอบรมพิเศษของหน่วยงานราชการที่จะเป็นการสร้างโอกาสต่อยอดให้กับคนพิการตั้งแต่โครงการ 1-2 จนถึงโครงการ 3 ในปัจจุบันที่จัดขึ้นที่ .....อ่านต่อ

170: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 22: ไปเขตบางซื่อด้วยกัน @58-02-25สวัสดีครับทุกท่าน ส่วนตัวไม่รู้เหมือนกันว่าจะได้พิมพ์ให้ทุกท่านอ่านในตอนไหน เมื่อไหร่ ถึงเรื่องราวประทับใจที่เกิดขึ้นระหว่างเราสองคน และผมเองก็อยากบอกกล่าวเอาไว้ ณ ที่นี้อันเนื่องจากหลายสาเหตุ ซึ่งรวมถึงความเข้าใจที่ผมอยากให้คนใกล้ตัว หากบังเอิญได้มาอ่าน อาจจะได้โอกาสรับรู้และเข้าใจไปด้วย ถึงแม้ว่าเราจะพูดคุยกันแล้วว่า ขอให้เราสองคนเข้าใจร่วมกันก็เพียงพอ แต่ผมกลับมองไปไกลถึงวันที่ผมอาจจะไม่อยู่แล้ว สำหรับตอนนี้ .....อ่านต่อ

25-09-57 @ ไปร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว "อโชก้า เฟลโลว์" ประจำปี 2556-2557 ที่ศูนย์การเรียนรู้ TK Parkสวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่านครับ บทความนี้เป็นอีกบทความหนึ่งที่ส่วนตัว ผมภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก กับวันแถลงข่าวเปิดตัว "อโชด้า เฟลโลว์" (Ashoka Fellow) ประจำประเทศไทย ปี พ.ศ.2556-2557 จำนวน 7 ท่าน ในวันที่ 25 กันยายน 2557 ซึ่งรวมถึงตัวผมด้วย ผมเป็นอโชก้า เฟลโลว์ 1 ใน 3 คน ประจำปี พ.ศ.2557 วันนั้นผมชวนคนสำคัญ 2 คนไปด้วย คือ อาม้า (คุณแม่) ของผมกับว่าที่ภรรยา (คุณเจี๊ยบ ชนัญชิดา สังวาลย์) เพราะผมอยากให้ทั้งสองคน .....อ่านต่อ

169: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 4: แก้วตาของเธอและผม @58-02-16สวัสดีครับทุกท่าน หากท่านได้อ่าน ตอนที่ 3 ที่ผมเขียนถึง "หนูนา ที่เป็นดวงใจ" ของภรรยาผมแล้ว ตอนนี้ต่อเนื่องกันเลย ผมอยากให้ทุกท่านได้ทราบว่า "แก้วตา" ของเธอก็คือ "แม่แมต" คุณแม่คนเก่ง สุดเท่ห์ ของเธอเองครับ ที่ผมต้องใช้คำพูดแบบนี้ก็เพราะว่า นอกจากอาม้า (คุณแม่) ของผมแล้ว แม่แมต ก็เป็นอีกท่านหนึ่งที่ผมรู้สึก+รับรู้ได้เลยว่า เป็นผู้หญิงแกร่งและเก่ง อีกท่านหนึ่ง สิ่งที่คล้ายๆ กันมาก คือ ทั้งสองท่าน เลี้ยงลูกแทบตัวคนเดียว แต่ละท่านก็มีลูกเท่ากัน 3 คน ลำบาก อดทน ต่อสู้กับ .....อ่านต่อ

168: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 3: หนูนา+หนูต๋อง หนูเหมือนกัน @58-02-10สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนนี้ส่วนตัวแล้วผมมีความภาคภูมิใจมากๆ ที่อยากสื่อสารออกไปว่า เหตุผลใดบ้าง เราจึงได้แต่งงานกัน เพราะ "หนูนา" ลูกของภรรยาที่เธอรักนั้น กลับเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญ ที่ทำให้เธอรู้สึกดีๆ กับผม เล่าย้อนอดีตไปสัก 1 ปีที่แล้วก่อนหน้านี้ ใกล้ๆ ช่วงนี้แต่น่าจะประมาณเดือนมีนาคม 2557 "หนูนา" ลูกของเธอเข้าโรงพยาบาล เธอเล่าว่ากำลังร้องไห้ห่วงหนูนาอยู่ เพราะหมอบอกว่า ป่วยแบบไม่รู้สาเหตุต้องดูอาการ ใจเธอหายวับ ถึงกับต้องไปบนขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ .....อ่านต่อ

167: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 21: กิจกรรมแบบคนจีนด้วยกัน @58-02-04สวัสดีครับทุกท่าน บทความชุดนี้ เป็นอีกบทความที่อยากพิมพ์ได้เรื่อยๆ แม้ว่าจะมีเรื่องเครียดแค่ไหนก็ตามโดยเฉพาะเรื่องงาน หากใครผ่อนคลายด้วยการไปเที่ยว แต่สำหรับผมผ่อนคลายและมีความสุขด้วยการพิมพ์บทความถึงเธอ สำหรับตอนนี้ก็ลัดคิวไปตอนที่ 21 เลย เพราะเป็นเรื่องราวหลังแต่งงานอีกกิจกรรมของคนจีน คือ อาม้า (คุณแม่) ไปมีที่พักล่วงหน้า (ฮวงซุ้ย) ที่จังหววัดสระบุรี ดังนั้นหลังทำพิธีก่อสร้างไปแล้ว ครั้งนี้จะเป็นพิธีต่อเนื่องที่ลูกๆ และสะใภ้หรือเขย ต้องไปร่วมพิธีพร้อมเพรียงกัน ห้าม .....อ่านต่อ

166: "เส้นทางคู่ชนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 20: นั่งขัดสมาธิด้วยกัน @58-02-11สวัสดีครับทุกท่าน ผมกับภรรยาอาจเป็นคู่รักที่มีภาพถ่ายคู่ร่วมกันน้อยมาก เพราะส่วนตัวไม่ค่อยชอบถ่ายภาพร่วมด้วยสักเท่าไหร่ เพราะว่า ผมยังเขินๆ อยู่ อันเนื่องจากผมไม่ค่อยชอบยิ้มเวลาถ่ายภาพสักเท่าไหร่ และส่วนตัวผมก็ยังเคยแปลกใจว่า ทำไมภรรยาถึงไม่ค่อยขอถ่ายภาพร่วมกันสักเท่าไหร่ ตั้งแต่ตอนที่ยังไม่ได้แต่งงาน จนทำให้ผมมีความรู้สึกว่า หากมีการถ่ายภาพคู่ร่วมกันแล้ว จะเป็นภาพที่สำคัญและมีค่า ทั้งในด้านการจดจำและความรู้สึก .....อ่านต่อ

165: ระบบนิเวศน์ภายในห้อง @58-02-01สวัสดีครับเพื่อนๆ ขณะนี้กำลังค่ำๆ ประมาณ 1 ทุ่ม กำลังทำงานอยู่ ปรากฎว่ามีเมลงเม่า บินไปมาอยู่ 4 ตัว ในห้องนอน ตาผมก็มองไปที่แมลงเม่า ในสมองคิดต่อว่า จะเอายังไงดี เพราะว่า ถ้าแมลงเม่าปีกหลุดก็จะกลายเป็นปลวกต่อ ไม่อยากให้อยู่เลย จากนั้นก็กลับมาทำงานต่อ นานพอสมควรที่กลับมาสังเกตเห็นว่า แมลเม่าเหลือเพียง 1 ตัว ผมสงสัยต่อ เริ่มมองไปรอบๆ กลัวว่าปีกของมันจะหลุด ปรากฎว่าผมเห็นจิ้งจกตัวใหญ่กำลังวิ่งไปมารอบผนัง แบบดูกระตือรือล้นมาก .....อ่านต่อ

164: "เส้นทางคู่ชนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 19: ศักดิ์เสมอกันไหว้ต่อกัน @58-02-01สวัสดีครับทุกท่าน แม้ว่าช่วงนี้งานจะเยอะมาก โดยเฉพาะเอกสาร แต่ผมก็จะกลับมาเริ่มพิมพ์บทความให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 บทความ ส่วนจะเป็นบทความด้านใด อยู่ในบล็อกไหนก็เป็นเรื่องของอารมณ์ช่วงนั้น เมื่อวานผมกำลังคัดแยกรูปภาพตามวันที่เพื่อเตรียมไว้สำหรับเขียนบล็อก พบภาพนี้ซึ่งตั้งใจไว้อยู่แล้วว่าจะนำมาเขียนบทความชุด "เส้นทางคู่ชนานที่มาบรรจบกัน" และตัดสินใจตั้งเป็นตอนที่ 19 เลย แล้วค่อยเขียนเชื่อมโยงในภายหลัง สำหรับตอนนี้อาจมีหลายๆ ท่าน ไม่เคยทราบมาก่อน .....อ่านต่อ






อ่านบทความทั้งหมด : 60   59   58    57   56   55   54    53  52  51.. 50.. 49.. 48.. 47.. 46.. 45.. 44.. 43.. 42.. 41.. 40.. 39.. 38.. 37.. 36.. 35.. 34.. 33.. 32.. 31..  30..  29..  28.. 27..  26..  25.. 24.. 23.. 22.. 21 .. 20 .. 19 .. 18 .. 17 .. 16 .. 15 .. 14 .. 13 .. 12 .. 11 .. 10 .. 9 .. 8 .. 7...6...5...4...3 .. . ..2...1  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook