ไปประชุมมาบ้าง ไปนำเสนองานบ้าง ไปเป็นวิทยากรบ้าง ไปออกงานบ้าง จึงอยากเอามาฝากเพื่อนๆ บ้างครับ (62)


PR-2 @ 29-02-2020: ธุรกิจศิลป์ ที่คาดการณ์ว่าจะมีบทบาทสำคัญในวงการพัฒนาอาชีพคนพิการในประเทศไทยสวัสดีครับทุกท่าน ผมขอแบ่งปันอีกตัวอย่างของงานในปี 2563 นี้ที่มีความเป็นมาน่าสนใจ ทั้งพัฒนาการและธรรมะจัดสรร โดยผมขอท้าวความไปไม่ไกล ย้อนไปแค่เพียง ปี 2561-2562 ที่ทางบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้การสนับสนุนอาชีพคนพิการจำนวนมาก หนึ่งในอาชีพที่สนับสนุนผ่านการ Consult ที่ผมรับผิดชอบดูแลอยู่ คือ การวาดภาพจากคนพิการ ซึ่งคนพิการต้องวาดภาพส่งตลอดทั้งปี จนมีภาพสะสมรวมจำนวนหลายร้อยภาพ ต่อมาผมได้มีโอกาสคุยกับผู้บริหารท่านให้แนวคิดมาว่า อยากให้พัฒนาการวาดภาพของคนพิการเป็นอาชีพหรือธุรกิจที่ .....อ่านต่อ

PR-1 @ 25-02-2020: ฤกษ์บทความแรก อารมัภบท ปฏิรูปอาชีพคนพิการอย่างยั่งยืนแบบองค์รวมในประเทศไทยเสียทีสวัสดีครับทุกท่าน ผมเตรียมงานเว็บไซต์นี้มาแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ แต่ก็ยังไม่ได้เริ่มพิมพ์บทความอะไรเพื่อจะเป็นบทความแรก ด้วยหลายสาเหตุ ต้องยอมรับว่า ทั้งกับปัญหาต่างๆ ที่รุมเร้าโลกของเรา กระทบถึงทุกประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย รวมทั้งปัญหาส่วนตัวที่สืบเนื่องตลอด 2 ปี ที่ผมออกมาขับเคลื่อนพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ เปิดโปงการทุจริตคอรัปชั่นสิทธิ์คนพิการ แล้วโดนฟ้องศาล 5 คดี กับถูกแจ้งความดำเนินคดีอีก 1 คดี ีวม 6 คดี เกินคาดไปมากพอสมควร แต่ก็แลกมากับประสบการณ์จริงที่ต้องขึ้นศาล อาจจะมากที่สุดในชีวิตคนๆ หนึ่งก็ว่าได้ แต่ผม .....อ่านต่อ

WAG-2_25 กุมภาพันธ์ 2563 @ ไปจดทะเบียนพาณิชย์ และเปิดบัญชีธนาคารของ Workable Artist Galleryสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้คุณเจี๊ยบ ชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล ไปที่องค์การบริหารส่วนตำบลละหารเพื่อจดทะเบียนพาณิชย์ บ้านศิลป์เวิร์คเอเบิ้ล ช่วงเช้า และในช่วงบ่าย เปิดบัญชีธนาคารของ Workable Artist Gallery ด้วยให้เสร็จงานด้านเอกสารและการเงินให้เรียบร้อย พร้อมที่จะดำเนินการ กิจการเพื่อสังคมบริหารจัดการ กรรมสิทธิ์และลิขสิทธิ์ ภาพวาดฝีมือคนพิการ โดยเราจะดำเนินการทุกรูปแบบเพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างอาชีพที่ยัง่ยืนด้านงานศิลปะให้กับคนพิการที่มีความสามารถและมีทัศนคติที่ดี มีจิตอาสา มีความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันในสังคม เพื่อยกระดับการรับรู้ของสังคมไทย และนานาชาติต่อไป .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๒๑ ก.พ.๖๓: เตรียมแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมทานและจัดส่งให้ลูกค้าประจำหมู่บ้านใกล้ๆ ค่ะ: สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้มีลูกค้าวีไอพีประจำ สั่งแหนมเนืองพร้อมทานสุทธิลักษณ์ จำนวน 4 ชุด เพื่อนำไปให้กับคุณครู ก่อนปิดเทอมใหญ่ประจำปี ลูกค้าท่านนี้เป็นลูกค้าประจำที่มักซื้อแหนมเนืองพร้อมทานไปเป็นของขวัญบ่อยๆ ครั้งนี้ไม่พลาด จัดเตรียมสินค้าเสร็จก็รีบถ่ายภาพเก็บไว้ค่ะ ทางเราบริการไปส่งให้ถึงที่บ้าน เพราะว่า อยู่ใกล้กับร้านบ้านอร่อย ๒๕ ประมาณ 400-500 เมตรเท่านั้นเองค่ะ ทางเราจึงยินดีให้บริการส่งถึงที่บ้านค่ะ สำหรับลูกค้าบางท่าน มาถึงหน้าร้านแล้ว แต่ยังไม่ถึงเวลาเปิดร้านก็สามารถที่จะติดต่อให้มาขายให้เป็นพิเศษได้ค่ะ .....อ่านต่อ

WAG-1_19 กุมภาพันธ์ 2563 @ ไปตรวจสภาพความพร้อมของบ้านทาวน์โฮมเพื่อเตรียมสถานที่ให้พร้อมที่จะเปิดดำเนินการเป็น "บ้านศิลป์เวิร์คเอเบิ้ล" แสดงภาพวาดฝีมือคนพิการสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมกับภรรยา มาที่บ้านทาวน์โฮม ของหมู่บ้าน S-GATE กาญจนาภิเษก ซึ่งจะเป็นสถานที่สำหรับไว้แสดงภาพวาดฝีมือคนพิการ เราตั้งชื่อว่า "บ้านศิลป์เวิร์คเอเบิ้ล" ชื่อภาษาาอังกฤษว่า "Workable Artist Gallery" โดยจะบริหารจัดการ กรรมสิทธิ์และลิขสิทธิ์ ภาพวาดของคนพิการแบบมาตรฐาน เริ่มตั้งแต่การ ทำภาพให้เป็นไฟล์ดิจิตัล ดำเนินการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ จัดแสดงภาพ ประสานงาน ทำการตลาด อีกทั้งในนามของกลุ่มเรา จะยังจัดตั้ง "กองทุนเวิร์คเอเบิ้ล" ขึ้นมาอีกด้วย เพื่อที่จะดำเนินการพัฒนาศักยภาพคนพิการด้านงานศิลปะ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๒๔ ก.พ.๖๓: กลุ่มวิสาหกิจชุมชน "สระแก้วออร์แกนิค SE" เยี่ยมร้านบ้านอร่อย ๒๕: สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชน "สระแก้วออร์แกนิค SE" โดย อาจารย์กรณ์ มาเยี่ยมชมร้านบ้านอร่อย ๒๕ โดยให้ความสนใจที่จะมาดูตัวอย่างสินค้า เพื่อนำไปจำหน่ายในร้านของกลุ่มที่เปิดจำหน่ายสาขาแรกภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. ซึ่งสินค้าที่ได้รับความสนใจจะเป็นสินค้าของบริษัท ไทซันฟูดส์ จำกัด เช่น ขนมเวเฟอร์ ขนมคุกกี้ ขนมอบกรอบ น้ำผลไม้ แบบขวด และกระป๋อง ซึ่งมีราคาจำหน่ายหน้าร้านไม่สูง มีตั้งแต่ 5 บาท 10 บาท ถึง 25 บาท ค่ะ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๑๖ ก.พ.๖๓: เตรียมแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมทานและจัดส่งให้ลูกค้าประจำค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน เช้าวันอาทิตย์นี้ มาเตรียมแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมทาน กับผักและเครื่องเคียง สดสะอาด จำนวน 10 ชุด และส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าประจำภายใน 8.30 น. ค่ะ เมื่อวานเตรียมผักกาด ผักใบ (สะระแหน่ ผักแพว ผักชีใบเลื่อย) และเครื่องเคียง ไว้เรียบร้อยแล้ว ช่วงเช้า เมื่อวันเสาร์ก็สั่ง "แหนเมนืองสุทธิลักษณ์" มาเพิ่มเติมตั้งแต่ 7.00 น. วันนี้วันอาทิตย์จึงเข้ามาจัดของประมาณ 7.30 น. ครบทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว พิเศษตรงที่เพิ่มกล่องผักใบ ให้อัดแน่นกว่าเดิมค่ะ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๑๕ ก.พ.๖๓: ใบสะระแหน่ ผักแพว ตัดสดๆ ให้ลูกค้าประจำวันรุ่งขึ้นค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้ถ่ายภาพได้เพียงผักใบสะระแหน่นะค่ะ เพราะว่าเวลาถ่ายภาพต้องให้ลูกสาวมาช่วยถ่ายเฉพาะวันหยุดค่ะ เช้าและเย็นรอดนน้ำด้วยฝักบัวค่ะ กลัวว่าใบจะช้ำ เช้านี้มีลูกค้าประจำสั่งออเดอร์ แหนมเนืองพร้อมทานไว้ 10 ชุด ให้ส่งสินค้าเช้าวันอาทิตย์ เตรียมเครื่องเคียงไว้พร้อมแล้ว กล่องผักกาดก็พร้อมแล้ว เหลือเพียงกล่องผักใบ ประกอบด้วย ใบสะระแหน่ ผักแพว ส่วนผักชีใบเรื่อย รอบนี้ไม่มีนะครับ เพราะว่าโตไม่ทันครับ ผักแพวตัดเก็บไว้แล้ว เลยถ่ายได้แต่ภาพใบสะระแหน่ค่ะ .....อ่านต่อ

2020-02-10_บทความชุด "ฉันอ่าน" ตอนที่ 6 นั่งดูรางวัลออสการ์ หนังเรื่อง Parasite ที่ได้รางวัล 3 ออสการ์เป็นเหตุให้ข้าพเจ้าฟุ้งซ่านถึงสกุลเงินไทยในสมัยโบราณ @ 10 กุมภาพันธ์ 2563: สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เป็นวันหยุดชดเชยวันมาฆะบูชา ตรงกับวันประกาศผลรางวัลออสการ์ แน่นอนว่าแอบปลื้มว่า คุณแก้ม ได้มาร้องเพลง FROZEN 2 ภาคภาษาไทย (https://www.youtube.com/watch?v=wEXxXiJRm7I) จากทั้งหมด 10 ภาษาด้วย บวกกับทึ่งที่หนังเรื่อง Parasite จากเกาหลีได้ถึง 4 รางวัลออสการ์ ทั้ง "ภาษาไทย" ทั้งการสื่อความหมายของ 2 ครอบครัวจากหนังเรื่อง Parasite ที่แสดงถึงการแบ่งชั้นวรรณะในสังคมเกหลี (https://www.youtube.com/watch?v=Y2XkgNlmTMQ) ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่างแทบจะเหมือนกันทุกชนชาติในอดีตสืบทอดต่อมาถึงปัจจุบัน เชื่อมโยงกับในสมองที่กำลังสนใจเรื่องความสัมพันธ์ของ จีน-ไทย-พม่า พอเขย่ารวมกัน .....อ่านต่อ

2020-01-29_บทความชุด "ฉันอ่าน" ตอนที่ 5 ชื่อว่า "เจ้าพระยา" มาจากไหน และการขุดคลองลัดอ้อมเกร็ด ลัดแม่น้ำเจ้าพระยา @ 29 มกราคม 2563สวัสดีครับทุกท่าน ในตอนที่ 5 นี้ เรื่องแรกที่อยากแบ่งปัน คือ ที่มาของชื่อแม่น้ำ "เจ้าพระยา" ว่ามาจากไหน เนื่องจากระหว่างที่อ่านเรื่องการขุดคลองลัดอยู่นั้น ในเว็บไซต์มีข้อมูลที่แสดงค่อนข้างมากคือ การถกเถียงเรื่องชื่อของแม่น้ำเจ้าพระยา ว่ามีที่มาอย่างไร มีการกล่าวถึงเจ้าพระยา 4 ท่าน หรือเรียกว่า "สี่เจ้าพระยา" ก็ตกไปเพราะเป็นเรื่องแต่งขึ้นมา แต่ที่เป็นไปได้มากที่สุด คือ วิธีการเรียกปากแม่น้ำที่ลงสู่ทะเล แล้วนำมาใช้เป็นชื่อเรียกของแม่น้ำแทน เช่น บริเวณทางออกของแม่น้ำบางปะกง เป็นอำเภอบางปะกง จึงเรียกว่า "แม่น้ำบางปะกง" หรือเช่นทุกวันที่ที่ใช้กันอยู่ คือ แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำแม่กลอง .....อ่านต่อ

241: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 71: ตรุษจีนด้วยกันแบบเต็มรูปแบบสัก 80% เมื่อ 25 ม.ค.63สวัสดีครับทุกท่าน ปีนี้เป็นอีกปีที่ครอบครัวของเราไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยในคืนวันตรุษจีน โดยปีชวดปีนี้ให้ไหว้ระหว่าง 23.00 - 01.00 น. ครอบครัวเราตัดสินใจเริ่มจุดเตรียมของตอน 23.00 น. และเริ่มไหว้เวลา 23.45 น. ตามลำดับคือ ต้องเชิญเทพเจ้ารับเครื่องสักการะ จากนั้นเชิญเข้าประทับในบ้าน และแจ้งว่าได้ตั้งท่านไว้พื้นที่มงคล ขอให้พรแก่คนในบ้านด้วยเถิด ปีนี้จึงมีความแตกต่างจากปีที่ผ่านมาด้วยการให้ความสำคัญกับขั้นตอนต่างๆ ระหว่างการไหว้ตรุษจีน ทำให้ในครอบครัวมีความรู้สึกพิเศษที่มากขึ้น และผมหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านครับ .....อ่านต่อ

23 มกราคม 2563 @ ห่างกันแค่ 1 สัปดาห์ พา "อินโนว่า" ไปหาหมอ จัดการหนักรอบสองต่อเนื่องครับ: สวัสดีทุกท่านครับ ต่อเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ก่อนได้พาพี่ว่า (โตโยต้า อินโนว่า) ไปถ่ายน้ำมันเครื่องตามรอบ 4 หมื่นกิโลเมตร หรือไมล์จริงที่ 260,000 กิโลเมตร ปรากฎว่าหม้อน้ำ (รุ่นจุดต่อเป็นพลาสติก) รั่ว ทำให้น้ำหล่อเย็นกระเด็นเลอะเทอะ บวกกับทางช่างพบว่า ต้องเปลี่ยนท่อยางของระบบน้ำมันทั้งหมด บวกกับต้องทำความสะอาดระบบแอร์อีก รวมทั้งหมด 3 ระบบ ทำให้ต้องสั่งอะไหล่ไว้ก่อน พร้อมวางเงินมัดจำ แล้วจึงจะนัดหมายมาเปลี่ยนอะไหล่ทั้ง 3 ระบบ ซึ่งก็ได้นัดหมายเป็นวันที่ 23 ม.ค.63 .....อ่านต่อ

2020-01-17_บทความชุด "ฉันอ่าน" ตอนที่ 4 ทำไมต่างชาติถึงต้องมาค้าขายกับกรุงศรีอยุธยา และการขุดคลองลัดอ้อมนนท์ ลัดแม่น้ำเจ้าพระยา @ 17 มกราคม 2563สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 4 ผมต้องแจ้งทุกท่านว่า มันอดใจไม่ไหว ที่คงต้องแทรกข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้สอดรับกับเรื่องการขุดคลองลัด ในช่วงต้นของบทความจึงอยากพาทุกท่านย้อนดีตกับคำถามว่า ทำไมต้องขุดคลองลัดเพื่อให้เรือสำเภาถึงพระนครเร็วขึ้น ทำไมเรือสำเภาของต่างชาติทั้งฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออกถึงต้องมาเทียบท่าค้าขายที่กรุงศรีอยุธยา ทั้งๆ ที่อยู่ลึกเข้ามาจากปากอ่าวเป็น 100 กิโลเมตร จะเห็นว่าเป็นเหตุเป็นผลสอดคล้องกัน ก็เพราะเรือสำเภาต้องมาค้าขายที่กรุงศรีอยุธยา พระมหากษัตริย์แต่ละยุค จึงต้องมีการขุดคลองลัดเพื่อให้เรือสำเภาใช้เวลา .....อ่านต่อ

16 มกราคม 2563 @ ข้อต่อพลาสติกของหม้อน้ำรถโตโยต้า อินโนว่า หมดอายุ แม่ย่านางบอกให้เข้าศูนย์โตโยต้าจ๊ะสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความตอนนี้ ปนความเชื่อส่วนบุคคลของครอบครัวเรา หรืออาจจะเรียกว่า "ความเชื่อส่วนครอบครัว" แทนก็ได้นะครับ แต่จะว่าไปก็เกี่ยวข้องกับ เรื่องระเบียบวินัยในการใช้ชีวิตอีกทางหนึ่งก็ว่าได้ครับ ที่ครอบครัวเราเชื่อเหมือนคนส่วนใหญ่ว่า รถที่เราใช้งานนั้นมี "แม่ย่านางรถ" มีพี่ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่มีสัมผัสพิเศษ ก็ยังเคยบอกว่าแม่ย่านางรถโตโยต้าอินโนว่า คันนี้ ท่านเป็นผู้หญิงผมยาว นั่นเป็นเรื่องที่ครอบครัวเราฟังมา แต่สิ่งสำคัญคือ การดูแลรถอย่างสม่ำเสมอ สำรวมเวลาใช้งานรถ ไม่คิดหรือทำเรื่องไม่ดีในรถ แน่นอนว่า มักเกิิดเรื่องดีๆ กับครอบครัวเรามากมาย .....อ่านต่อ

2020-01-16_บทความชุด "ฉันอ่าน" ตอนที่ 3 การขุดคลองลัดบางกอก ลัดแม่น้ำเจ้าพระยา @ 16 มกราคม 2563สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 3 นี้ ผมอยากลงรายละเอียดของต้นเหตุของการขุดคลองอีกสักนิด (ส่วนแนวคิดการเขียนบทความชุด "ฉันอ่าน" และภาพรวมใหญ่ของการขุดคลองที่มีผลต่อการเปลี่ยนเส้นทางการเดินของแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถอ่านย้อนหลังได้) เมื่อปี พ.ศ.2065 ในสมัยสมเด็จพระไชยราชาธิราช ได้มีการขุดคลองลัดบางกอก (ใรปัจจุบันคือ บริเวณปากคลองบางกอกน้อย เชื่อมทะลุปากคลองบางกอกใหญ่) หรือกว่า 500 ปีผ่านมาแล้ว อีก 16 ปีต่อมา (พ.ศ.2081) ในสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์ ทรงให้มีการขุดคลองลัด เชื่อมคลองบางกรวยบริเวณวัดชลอตัดตรงเข้าแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๑๖ ม.ค.๖๒: หอยทาก ดัชนีชี้วัดถึงการปลููกผักปลอดสารพิษของบ้านอร่อย ๒๕ ค่ะ:  สวัสดีค่ะทุกท่าน พอดีลูกสาวได้สังเกตเห็นหอยทากมาเดินป่วนเปี้ยนบริเวณที่เราปลูกผักทั้ง 3 ชนิดคือ ผักแพว ผักชีใบเลื่อย และใบสะระแหน่ เราคาดว่าหอยทากทั้ง 2 ตัวนี้คงจะมากินใบผักที่ร่วงลงพื้น เพราะอยู่มานานพักหนึ่งแล้ว พบแทบทุกวัน ไม่ไปไหน จึงถ่ายส่งมาให้คุณพ่อคุณแม่ดู ทางเราจึงถือโอกาสนำมาแบ่งปันให้กับทุกท่านได้ชมร่วมกัน เพื่อเป็นการยืนยันพิสูจน์ว่า ผักที่เราปลูกนั้นปลอดสารพิษ เพราะหอยทากสามารถเป็นตัวชี้วัดคุณภาพของสภาพแวดล้อมที่ปลอดสารพิษได้เป็นอย่างดี เนื่องจากหอยทากจะไวกับสารพิษ สารเคมี อย่างมากค่ะ .....อ่านต่อ

2020-01-15_บทความชุด "ฉันอ่าน" ตอนที่ 2 การขุดคลอง (สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา) @ 15 มกราคม 2563สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับที่มาต้นเหตุของการพิมพ์บทความ "ฉันอ่าน" ที่มาจาก "ความสงสัยรวม" ผมอารัมภบทไปแล้วในตอนแรก สำหรับตอนที่ 2 นี้ ผมขอท้าความถึงบทความที่ได้ไปทำบุญขึ้นปีใหม่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ว่าทำให้ผมพึ่งทราบว่า คลองอ้อมนนท์ คือ แม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่า และมีการขุดคลองตรงบริเวณปากคลองอ้อมนนท์ ลัดตรงมาถึงวัดเขมาภิรตาราม ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยากว่า 400 ปี ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเดินของแม่น้ำเป็นเช่นปัจจุบันนี้ แน่นอนว่านอกจากผมพึ่งรู้เรื่องนี้ ทำให้ได้คำตอบอีกหลายเรื่องตาม ซึ่งจะได้พิมพ์แทรกในบทความแต่ละตอนต่อไป อีกมูลเหตุหนึ่งที่ทำให้ .....อ่านต่อ

2020-01-14_บทความชุด "ฉันอ่าน" ตอนที่ 1 ต้นเหตุของการพิมพ์บทความชุด "ฉันอ่าน" @ 14 มกราคม 2563สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความชุด "ฉันอ่าน" จะถูกนำเผยแพร่ 2 เว็บไซต์ คือ https://booktoblog.blogspot.com/  และ http://preedanoikendezu.blogspot.com/ แต่ผมจะพิมพ์เนื้อหาหลักในเว็บ "อ่าน Book เขียน Blog" เนื่องจากมี 2 อารมณ์ในบทความคือ เกิดจากการอ่าน แต่รวมการใส่อารมณ์ ความคิดส่วนตัวในลักษณะการวิเคราะห์เข้าไปด้วยครับ คราวนี้เรามาถึงต้นเหตุจริงๆ ของการนำเสนอบทความชุดนี้ สืบเนื่องจาก ส่วนตัวเป็นคนขี้สงสัย สงสัยแล้วก็มักหาคำตอบ เช่น ชอบถาม หรือค้นคว้าเพิ่มเติมจนได้คำตอบ นั่นคือ .....อ่านต่อ

240: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 70: นึกอะไรก็ได้กินอย่างนั้น เมื่อ 13 ม.ค.63สวัสดีครับทุกท่าน ก่อนจะทำงานต่อเรื่องเอกสารที่ต้องจัดการเยอะมากๆ แต่ละเลยไม่ได้ต้องรีบพิมพ์บทความทันที เพราะว่า ในใจคิดว่า "เดี๋ยวจะพิมพ์"มาหลายครั้งแล้ว คือ เรื่องการนึกในใจว่าอยากทานอะไร แล้วจะได้กินอย่างนั้น ในวัยเด็กจนโตทำงาน ครอบครัวผมพี่น้องทั้ง 3 คน จะนอนห้องเดียวกันกับอาม้า (คุณแม่) ตั้งแต่เด็กแล้วที่ผมคิดเอาเองว่า ต่างจากเพื่อนๆ ในวัยเดียวกัน คือ เวลาผมอยากทานอะไรมากๆ ผมจะไม่ค่อยได้บอกอาม้า แต่อาม้ากลับทำอาหาร หรือซื้อมาให้ทาน โดยที่ตัวผมไม่ได้พูดอะไร หลายครั้งที่ก็ไม่ได้บอกอาม้าให้รู้ เพียงรู้ในใจ ......อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๑๑ ม.ค.๖๒: วันเด็กแห่งชาติปี ๒๕๖๓ ร้านบ้านอร่อย ๒๕ แจกฟรีขนมกับน้ำผลไม้ให้กับเด็กๆ ค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน ร้านบ้านอร่อย ๒๕ มักจะไม่พลาดงานบุญ งานกิจกรรมสำคัญๆ เพราะเราถือว่า ร้านบ้านอร่อย ๒๕ เป็นร้านค้าชุมชน สินค้าราคาไม่สูง คุณภาพดี รักษาสุขภาพ ราคาสมเหตุสมผล ขนมบางรายการราคาเพียง 5 บาทเท่านั้นเอง น้ำผลไม้ขวดละ 10 บาท เป็นต้น ส่วนแหนมเนืองพร้อมทานที่มีถึง 5 ไม้คู่กับผักและเครื่องเคียงที่สดสะอาด ราคาชุดละ 250 บาท ก็นับว่าสมราคาเพราะผักที่มีคุณภาพ และอร่อยมากๆ ดังนั้นวันนี้เป็นว ันเด็กแห่งชาติ ทางเราจึงแจกฟรี ขนมและน้ำผลไม้ 1 ชุดให้กับเด็กๆ ที่แวะมาที่ร้าน จะแวะมาซื้อก็ดี แวะมาเยี่ยมก็ดี แจกฟรีหมดทุกคนค่ะ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๘ ม.ค.๖๒: ร่่วมบริจาคขนมและน้ำผลไม้ให้กับคุณครูและเด็กๆ โรงเรียนบ้านหนองจาน จังหวัดสระบุรีสวัสดีค่ะทุกท่าน หากเป็นงานบุญทางร้านบ้านอร่อย ๒๕ มักร่วมบุญเสมอๆ ค่ะ เนื่องจากทางคุณเทพฤทธิ์ ศรีคงรักษ์ ได้บอกบุญมายังเรา ว่ามีโรงเรียนยากจนที่จังหวัดสระบุรี มีเด็กๆ นักเรียนประมาณ 50 คน รวมคุณครูและเจ้าหน้าที่ไม่เกิน 10 คน ทางเราจึงร่วมบริจาคขนมและน้ำผลไม้จำนวน 60 ชุด ให้กับทางโรงเรียนหนองจาน โดยได้ฝากคุณเทพฤทธิ์ไปมอบให้กับทางโรงเรียนในวันศุกร์ที่ 10 มกราคม 2563 เพื่อให้ทันจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2563 ค่ะ ขอให้เด็กๆ ทุกคนเป็นเด็กดี น่ารัก กตัญญูกับคุณพ่อคุณแม่ และโตไปไม่โกงนะค่ะ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๖ - ๘ ม.ค.๖๒: ลูกค้าวีไอพีสั่งซื้อแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมทาน ส่งเข้ากรุงเทพฯ ๓ รายสวัสดีค่ะทุกท่าน 2 วันที่ผ่านมาทางเราต้องเตรียมผักสดที่ปลูกเองทั้ง ๓ ชนิดคือ ผักแพว ผักชีใบเลื่อย และใบสะระแหน่ ให้พอกับความต้องการที่สั่งซื้อเข้ามาและต้องจัดส่งในวันที่ 8 ม.ค.63 ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าวีไอพีประจำ พร้อมกันนี้ ทางเราถือโอกาสนำแหนมเนือง (สุทธิลักษณ์) พร้อมทานกีบผักและเครื่องเคียงสดสะอาด ไปมอบให้กับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือในวันขึ้นปีใหม่ด้วยค่ะ ซึ่งทั้ง 2 ท่าน อยู่แถวราชวัตร และดินแดง เมื่อก่อนต้องหาซื้อของขวัญปีใหม่แต่ปัจจุบันไม่ต้องแล้ว ใช้แหนมเนืองพร้อมทานของเราเป็นของขวัญปีใหม่แทนค่ะ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๖ ม.ค.๖๒: ขอบพระคุณลูกค้ารายใหม่ที่อดทนรอทางเราไปเก็บผักสดๆ นะค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน สำหรับบทความนี้ จะสั้นๆ ไม่ยาว อารมณ์ประมาณ ประทับใจลูกค้ารายใหม่ท่านนี้อย่างมาก เนื่องจากทางร้านปกติจะเตรียมแหนมเนืองพร้อมทานออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ตัวแหนมเนืองสุทธิลักษณ์ที่บรรจุถุงภายในมีน้ำจิ้ม แผ่นแป้ง และแหนมเนืองจำนวน 5 ไม้ เอาไว้ประมาณ 35-50 ชุดในตู้เย็นตลอดเวลา ส่วนที่ 2 คือผักกาดแก้วและเครื่องเคียง จะเตรียมไว้สำหรับให้เพียงพอต่อการขายและสำรองการขายประมาณ 20-25 ชุด และส่วนสุดท้ายคือส่วนที่ 3 จะเป็นผักใบ 3 ชนิด (ผักแพว ผักชีใบเลื่อย ใบสะระแหน่) ที่เราปลูกเอง จะเตรียมไว้สำหรับการขายในแต่ละวัน แต่จะไม่ได้เตรียมไว้สำรอง .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๕ ม.ค.๖๒: งานประจำเมื่อผักใบงอกต้องรีบตัด คัดสรร และทำความสะอาดเก็บไว้สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้เป็นอีกวัน ที่ทางเราอยากนำเสนอ ว่าเมื่อไหร่ที่ผักทั้ง 3 ชนิด คือ ผักแพว ผักชีใบเลื่อย และใบสะระแหน่ งอกขึ้นมาใหม่พร้อมที่จะให้ตัด คัดสรร และทำความสะอาดเพื่อเก็บไว้สำหรับประกอบเป็นชุดผัก ให้กับแหนมเนืองพร้อมทานแบรนด์สุทธิลักษณ์ ที่มีคุณภาพได้มาตราฐานอยู่แล้ว หน้าที่สำคัญของลูกค้าที่ชอบทานแหนมเนืองก็คือ ผักและเครื่องเคียงที่สดสะอาด เราจึงให้ความสำคัญกับเรื่องผักอย่างมาก ดังนั้น แม้ว่าจะต้องเหนื่อย เราก็อยากที่จะปลูกผักเองเพื่อความสดใหม่ของวัตถุดิบค่ะ ในอนาคตอันใกล้นี้เมื่อยอดขายแหนมเนืองพร้อมทานเพิ่มมากขึ้น เรากำลังสนใจที่จะ .....อ่านต่อ

238: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 68: พาครอบครัวทัวร์ทำบุญรับปีใหม่อิงประวัติศาสตร์ 2563 เมื่อ 1 ม.ค.63เริ่มต้นตอนเช้าที่ไหว้พระที่บ้าน สวดมนต์ข้ามปี ไหว้เจ้าที่หน้าบ้าน ไหว้พระภูมิของหมู่บ้าน จากนั้นภรรยาเตรียมขนมที่พร้อมเจอใครก็สามารถให้ทานได้เลยทันที ประมาณ ๑๒.๓๐ น. น้องคนขับรถมาถึง ขับรถถึงทางออกหน้าทางเข้าออกหมู่บ้าน ให้ของขวัญปีใหม่กับ รปภ. ก่อนเลย ตั้งแต่เช้าถึงเย็นยังไม่สามารถไปหาอาม้า (คุณแม่) ได้ คงต้องรอเย็นๆ ครับเพราะอาม้าไปทำบุญตั้งแต่เช้าครับ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๒๔ ธ.ค.๖๒: ลูกค้าวีไอพีรายใหม่ของบ้านอร่อย ๒๕ สั่งแหนมเนืองพร้อมทาน ๒ วันค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทางบ้านอร่อย ๒๕ ไม่หยุดนะค่ะ เพราะจะเปิดร้านต้อนรับลูกค้าทุกท่านค่ะ ทางเราอยากเตรียมสินค้าหลักๆ เช่น แหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมทานกับชุดผักและเครื่องเคียงที่สดสะอาด เช่น ลูกค้าวีไอพีรายใหม่ท่านนี้นะค่ะ ที่มาอุดหนุนต่อเนื่อง ในช่วงส่งท้ายปีเก่านี้ เธอยังมาอุดหนุนแหนมเนืองจำนวนมากเพื่อไปมอบให้กับลูกค้าของเธออีกด้วยค่ะ เพราะว่าผักและเครื่องเคียงของร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" ถูกใจในความสดสะอาด ซึ่งเธอทราบดีว่า มีผัก 3 ชนิด ผักแพว ใบสะระแหน่ ผักชีใบเลื่อย ที่เราปลูกเอง ส่วน .....อ่านต่อ

17 ธันวาคม 2562 @ พาผู้ดูแลคนพิการไปเซ็นต์สัญญาใช้สิทธิ์มาตรา 35 พรบ.ส่งเสริมคนพิการฯ ที่บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่สวัสดีครับทุกท่าน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ที่ผมได้มีโอกาสเป็นที่ปรึกษาร่วมกับอีกหลายแห่งให้กับทางบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) (ชื่อย่อ บริษัททีเอฟ) ในการส่งเสริมอาชีพคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ที่ใช้สิทธิ์ตามมาตรา 35 แแห่ง พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ซึ่งในส่วนที่ผมดูแลนั้นมีทั้งหมด 2 กลุ่มอาชีพ คือ กลุ่มอาชีพที่ทางบริษัททีเอฟมีรายละเอียดโครงการไว้ให้คนพิการ/ ผู้ดูแลคนพิการ เลือก และกลุ่มที่สองคือ กลุ่มอาชีพที่ทางคนพิการ/ ผู้ดูแลคนพิการ เสนอรายละเอียดโครงการมาเอง ข้อมูลดังนี้ .....อ่านต่อ

237: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 67: วันครบรอบแต่งงาน 25 ธ.ค.62 ที่ข้าพเจ้าทั้งรู้สึกมีความสุขกับอาม้า ภรรยาและครอบครัว @ 25 ธ.ค.62สวัสดีครับทุกท่าน ใกล้ส่งท้ายปีเก่า 2562 และรับปีใหม่ 2563 หากท้าวความย้อนไป 6 ปีก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.57 ผมกับคุณเจี๊ยบ ชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล ได้แต่งงานกัน นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นครอบครัวที่ต่อสู้เพื่อส่วนรวมร่วมกันมานับแต่วันนั้น และด้วยความโชคดีของครอบครัวเราที่คุณเจี๊ยบได้สนใจและติดตามรายการ "ช่องส่องผี" ที่มี อาจารย์เรนนี่ คุณบ๊วย และอาจารย์เจม 3 ท่านที่ร่วมมือกันอย่างลงตัวในการออกเดินทางทั่วประเทศที่จะบอกเล่าเรื่องราวของบาปกรรม ผ่านดวงวิญญาณ เพื่อสั่งสอนให้คนในสังคมไทยเริ่ม .....อ่านต่อ

238: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 68: พาครอบครัวทัวร์ทำบุญรับปีใหม่อิงประวัติศาสตร์ 2563 เมื่อ 1 ม.ค.63สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความนี้อาจจะแหวกแนวสักหน่อย แต่ยังคงเกี่ยวข้องกับภรรยาโดยตรงเพราะผมทำเองไม่ได้ ยังไงต้องขอให้ภรรยาช่วยต้มไข่ไก่จำนวน 100 ฟอง และเตรียมสิ่งของสำหรับกราบไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เนื่องจากได้บนเอาไว้ว่า หากชนะคดีผมจะนำไข่ 100 ฟองมาแก้บนกับท่านเจ้าพ่อศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี และวันนี้ผมก็ต้องมีมาคัดสำเนาคำพิพากษา และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดีอาญาที่ถูกฟ้องร้องจากข้าราชการ จากกรณีที่ผมออกมาขับเคลื่อนต่อสู้ เปิดโปงการโกงสิทธิ์คนพิการ ที่มีความเสียหายกว่า 1.5 พันล้านบาทต่อปี จนถูกกลุ่มทุจริตคอรัปชั้น และทุจริตประพฤติมิชอบ รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๑๐ ธ.ค.๖๒: ถึงคิวตัดผักแพว ที่ดงผักแพว ของบ้านอร่อย ๒๕ ค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้จัดลำดับการตัดผัก 3 ชนิดไว้ ถึงคิวของผักแพว ค่ะเพราะว่าเติบโตขึ้นมากค่ะ เพื่อนๆ ผักชีใบเลื่อยและใบสะระแหน่ เตรียมตัวอาบน้ำเรียบร้อยรอเพื่อนผักแพวอีกแค่ชนิดเดียว ก็พากันจูงมือลงกล่องผัก 3 เกลอได้เลยค่ะ ตัดได้เท่าไหร่เท่านั้นค่ะ รวมตัวได้แล้วกี่กล่องก็แช่ตู้เย็นไว้ค่ะ เพราะปัจจุบันลูกค้าประจำขอซื้อเฉพาะผักอย่างเดียว ไม่ซื้อแหนมเนืองก็เริ่มมีเพิ่มขึ้นค่ะ เพราะผักของบ้านอร่อย ๒๕ มีความสด สะอาด และใบอ่อน พร้อมทาน จึงสามารถนำไป .....อ่านต่อ

บทความพิเศษ "บ้านอร่อย ๒๕" @ วันที่ ๕ ธ.ค.๖๒: ออเดอร์กระเช้าวันพ่อ สำหรับไปงานเช็งเม้ง ของลูกค้าวีไอพีค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน ลูกค้าวีไอพีของร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" ที่มาอุดหนุนประจำ อาศัยอยู่ใกล้บริเวณตลาดพิมลราชเซ็นเตอร์ สั่งซื้อกระเช้าทั้งหมด 5 กระเช้า 3 ขนาด คือ กระเช้าบรรจุแหนมเนือง 1 ชุด จำนวน 3 กระเช้า + กระเช้าบรรจุแหนมเนือง 2 ชุด จำนวน 1 กระเช้า + กระเช้าบรรจุแหนมเนือง 3 ชุด จำนวน 1 กระเช้า รวมทั้งสิ้น 5 กระเช้า ทางเราจึงขอประชาสัมพันธ์ว่าทางร้านบ้านอร่อย ๒๕ รับจัดกระเช้าแหนมเนืองพร้อมชุดผักและเครื่องเคียงนะค่ะ เพราะปัจจุบันลูกค้าประจำหลายท่าน มักซื้อ .....อ่านต่อ

บทความพิเศษ "บ้านอร่อย ๒๕" @ วันที่ ๒๙ พ.ย.๖๒: ออกร้านจำหน่ายอหนมเนืองพร้อมทาน ที่บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ตอนที่ 2/2 เบื้องหลังความอร่อยสวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้ "บ้านอร่อย ๒๕" มีกิจกรรมจำหน่ายแหนมเนืองพร้อมทานที่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ทำให้ต้องมีการเตรียมตัวพอสมควรเลยค่ะ จึงอยากแยกเขียนอีกบทความหนึ่งเน้นไปที่ เบื้องหลังของการเตรียมตัว เตรียมงาน ความช่วยเหลือต่างๆ รวมถึงสิ่งที่สำคัญมากที่สุด ที่ทำให้เกิดกิจกรรมนี้ได้ คือ ผู้ใหญ่ใจดี ที่ช่วยประสานงานพื้นที่ให้กับเรา เหล่านี้อยู่บนพื้นฐานของการมีสินค้าที่มีคุณภาพ เมื่อลูกค้าได้ทานแล้ว จะ "บอกต่อ" การบอกต่อด้วยอรรถรสที่ได้ทานเองมีพลังอย่างมาก การรัก .....อ่านต่อ

บทความพิเศษ "บ้านอร่อย ๒๕" @ วันที่ ๒๙ พ.ย.๖๒: ออกร้านจำหน่ายอหนมเนืองพร้อมทาน ที่บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ตอนที่ 1/2สวัสดีค่ะทุกท่าน หลังจากเตรียมงานมากว่า 4 วัน ตั้งแต่วันจันทร์ ถึงพฤหัสบดี สำหรับแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมทาน บทหนักคือการเตรียมผักสดๆ จำนวน 200 กล่อง และเครื่องเคียงพร้อมทาน จำนวน 400 กระปุก เพื่อรองรับลูกค้าตลอดทั้ง 4 วันที่เตรียมสินค้า และสำหรับการนำแหนมเนืองพร้อมทานมาจำหน่ายที่บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ในวันที่ 29 พ.ย.62 ตั้งแต่เวลา 7.00 น. ถึง 12.00 น. แต่เนื่องจากเกรงว่าจะไม่พอจำหน่าย จึงตัดสินใจทำเพิ่มมาอีกจำนวนหนึ่ง .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๒๐ พ.ย.๖๒: เวลานัดหมาย ๕.๐๐ น. ลูกค้า ๑ รายมารับที่ร้านบ้านอร่อย ๒๕ อีก ๑ รายไปส่งที่หมู่บ้านค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าย ช่วงนี้ทางร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" มีลูกค้ากลุ่มหนึ่ง ที่มีความต้องการซื้อ หรือกำลังซื้อช่วงเช้ามืด เห็นได้จากที่เริ่มมีความถี่ ที่ลูกค้าให้ไปส่งที่บ้านประมาณ 5.00-6.00 น. เช่นเช้ามืดนี้เป็นต้น เพราะต้องการนำแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมทานกับชุดผักและเครื่องเคียงสดสะอาดไปทานด้วยในที่ทำงาน และนำไปฝากให้กับผู้ใหญ่ที่นัดหมายไว้ในช่วงเช้าหลังส่งลูกเข้าโรงเรียน สำหรับลูกค้าส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้นั้น จะซื้อท่านละประมาณ 2-5 ชุด ค่ะ .....อ่านต่อ

บทความพิเศษ "บ้านอร่อย ๒๕" @ เมื่อวันที่ ๑๙ พ.ย.๖๒ ลูกค้าพิเศษ ประธานมูลนิธิอโชก้าฯ ประเทศไทย อุดหนุนแหนมเนืองพร้อมทานสุทธิลักษณ์กับชุดผักและเครื่องเคียงที่สดสะอาดค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้ทางร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจอย่างมากอีกวันนะค่ะ เพราะมีลูกค้าวีไอพีพิเศษอีกท่าน คือพี่แดง สินี จักรธรานนท์ (ประธานมูลนิธิอโชก้าฯ ประเทศไทย) มาอุดหนุนแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมทาน กับชุดผักที่สดสะอาดที่ทางเราปลูกเองถึง 3 ชนิดคือ ผักแพว ผักชีใบเลื่อย และใบสะระแหน่ ส่วนเครื่องเคียงเราใช้วัตถุดิบอย่างดี อีกทั้งพริก เราใช้พริกแห้งมาทอด เพื่อให้มีความแตกต่าง เพราะทดลองทานดูแล้ว มีทั้งความหอม รสเผ็ด ที่ไม่เหมือนพริกสด .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๑๘ พ.ย.๖๒: เช้ามืดนี้จัดเตรียมแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมทานกับชุดผักและเครื่องเคียงสดสะอาด ๑๕ ชุดให้ลูกค้าวีไอพีในมหาวิทยาลัยสวัสดีค่ะทุกท่าน เช้ามืดวันนี้ทางเรามาจัดเตรียมแหนมเนืองพร้อมทานแบรนด์ "สุทธิลักษณ์" พร้อมกับชุดผักและเครื่องเคียงสดสะอาด ที่ลูกค้าวีไอพีประจำของเรา มักสั่งซื้อไปเป็นของขวัญให้กับผู้ใหญ่ที่นับถือ เพื่อนๆ และเท่าที่ได้สอบถามลูกค้าท่านนี้ ได้สั่งซื้อไปมอบให้กับอาจารย์ คุณครู เจ้าหน้าที่ รวมไปถึง รปภ. ที่ลูกๆ เรียนอยู่ในโรงเรียนสาธิตแห่งหนึ่ง อันเนื่องจากแหนมเนืองที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และผักสดสะอาด ที่ลูกค้ามีความมั่นใจที่ทางเราปลูกเอง ได้แก่ ผักแพว ผักชีใบเลื่อย ใบสะระแหน่ หากลูกค้าท่านใดสนใจสั่งซื้อเป็นของขวัญ-ของฝาก สามารถ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๑๑ พ.ย.๖๒: กำลังจัดเตรียมแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมทานกับชุดผักและเครื่องเคียงสดสะอาดให้กับลูกค้าวีไอพีที่ บริษัท วิทยุการบิน แห่งประเทศไทย จำกัดสวัสดีค่ะทุกท่าน เมื่อเช้ามีออเดอร์จากลูกค้าวีไอพี ที่ได้เคยทานแหนมเนืองสุทธิลักษณ์ ซึ่งเราจัดชุดผักและเครื่องเคียงที่สดสะอาดอยู่เสมอเป็นหลักของร้านบ้านอร่อย ๒๕ ได้กรุณาช่วยบอกต่อถึงความอร่อยและความสดสะอาดของผัก จนมีออเดอร์ด่วน ให้ทางร้านบ้านอร่อย ๒๕ นำส่งจำนวน 12 ชุด ที่บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด แถวบริเวณทุ่งมหาเมฆค่ะ ทางเราซึ่งมีสสต๊อกแหนมเนืองเต็มตู้เย็น และผักที่ปลูกเอง ที่เมื่อมีออเดอร์ด่วนก็ไม่เป็นปัญหา สามารถตัดผักได้ตลอดเวลาค่ะ สามารถสั่งออเดอร์ด่วนได้ที่เราตลอดเวลา 097-229-2345 ค่ะ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๑๐ พ.ย.๖๒: ถึงรอบวันที่ต้องเตรียมผักกาด เพื่อรอรับออเดอร์ประจำกับออเดอร์เร่งด่วนค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน เป็นประจำที่ทางเราต้องเตรียมผักกาด เอาไว้ตลอดเวลา เพราะผักกาดรอบที่แล้วเกือบหมดสต๊อก จึงต้องรีบเตรีมผักกาดไว้ก่อนเป็นลำดับแรกเนื่องจากยังต้องซื้อ แต่สำหรับผัก 3 ชนิดคือ ผักชีใบเลื่อย ใบสะระแหน่ และผักแพว เราปลูกเอง จึงตัดเมื่อไหร่ก็ได้ค่ะ เช่นเคยนะค่ะ สำหรับผักกาด ต้องเลือกผักที่ใบอ่อน ใบแก่คัดทิ้งทั้งหมด แช่น้ำแล้วล้างสะอาด 2 ครั้งขึ้นไปตามความเหมาะสม โดยล้างที่ละใบ แล้วนำบรรจุกล่องพลาติกแบบฝากซีล แช่ตู้เย็น ซึ่ง ณ ตอนนี้เราเตรียมเฉพาะเรื่องผักกาดอย่างเดียวประมาณวันเ้นวัน หากทำการตลาดออนไลน์เสร็จเรียบร้อย อาจจะต้องบริหารจัดการเรื่องนี้ใหม่อีกครั้งค่ะ ถือว่าเป็นพัฒนาการที่เรามีเพิ่มขึ้นๆ ค่ะ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๙ พ.ย.๖๒: จัดเตรียมแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมชุดผักและเครื่องเคียงพร้อมทาน จำนวน ๑๒ ชุด สำหรับลูกค้าวีไอพี ๒ รายค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน เช้านี้ ไม่เช้ามืด มีนัดส่งแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมทานพร้อมชุดผักและเครื่องเคียง ให้กับลูกค้าวีไอพี 2 ราย รายแรกจำนวน 10 ชุด จะอุดหนุนเป็นระยะๆ นะครับ เพราะว่าชอบผักสดๆ ลูกค้าท่านนี้บอกว่า นึกถึงแล้วอยากทานมาก ชอบผักที่สดสะอาดมากๆค่ะ รายนี้ทางเรากำลังจะเดินทางไปส่งให้นะค่ะ เพราะว่าสั่งซื้อถึง 10 ชุด เพื่อนำไปจัดเลี้ยงในงานเลี้ยงค่ะ จัดส่งฟรี หากอยู่ในรัศมี 30 กม. (ติดต่อสอบถามเส้นทางการส่งฟรีเมื่อสั่งซื้อถึง 10 ชุด ที่มือถือคุณปรีดา 086-314-7866 ค่ะ) ส่วนอีก .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๘ พ.ย.๖๒: เตรียมผักกาดสำหรับออเดอร์ลูกค้าวีไอพีในเขตอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี ค่ะสวัสดีทุกท่านค่ะ หลังจากที่ทางร้านบ้านอร่อย ๒๕ ได้ปลูกผักเอง 3 ชนิด คือ ผักชีใบเลื่อย ใบสะระแหน่ และผะกแพว นั้น มีผักเพียงชนิดเดียวที่เรายังไม่ปลูกเพราะมีระยะเวลาในการปลูกยาว สถานที่ยังไม่เอื้ออำนวย จึงใช้วิธีเลือกซื้อผักกับผู้ค้าที่พูดคุยตกลงกันได้ หลังจากได้ผักกาดแล้ว จะคัดเลือกผักกาดที่พร้อมทาน และล้างน้ำสะอาด จนพอใจเหมือนกับที่เราทานเองค่ะ ที่สำคัญคือวันนี้ต้องเตรียมผักมากขึ้น เพราะว่ามีออเดอร์สั่งซื้อล่วงหน้ามาจากลูกค้าวีไอพี จำนวน .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๕ พ.ย.๖๒: วันนี้ตัดผักชีใบเลื่อย สดๆ ล้างสะอาด รอบรรจุภาชนะสำหรับแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมทานค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้ถึงรอบการตัดผักชีใบเลื่อย สดๆ จากต้น โดยระหว่างตัดก็จะคัดใบที่ไม่มีจุดด่าง ที่บริเวณใบ คัดใบที่ดีที่สุด และนำไปแช่น้ำสะอาด นอกจากจะไม่ใช้ยาฆ่าแมลงแล้ว ไม่ใช้สารเคมี ยังแช่น้ำสะอาด ล้างผักให้สะอาด สำหรับลูกค้าที่ดูแลสุขภาพ และอยากทานผักพร้อมกับแหนมเนืองคุณภาพดีแบรนด์ "สุทธิลักษณ์" จุดเด่นของร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" คือ การคัดสรรผัก และเครื่องเคียง ที่ดีที่สุดที่เราสามารถจะสรรหามาให้ลูกค้า การปลูกผักเองเท่าที่ทำได้ จึงเป็นทางเลือกของเราค่ะ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๓ พ.ย.๖๒: เลือกผัก ตัดผัก ล้างผัก ที่ไม่ใช้สารพิษ ยาฆ่าแมลง ให้กับลูกค้าแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมทานค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน เช้านี้เป็นอีกวันที่ต้องเตรียมความพร้อมที่จะขายแหนมเนืองพร้อมทานกับชุดผักและเครื่องเคียงสดสะอาดให้กับลูกค้าร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" ทุกท่านค่ะ เป็นประจำที่จะต้องตัดใบผักที่เสียออกก่อน จากนั้นเลือกตัดใบผักที่ไม่แก่ อ่อนพร้อมทาน ลงในตระกร้า และเทรวมกันในภาชนะใบใหญ่ แช่ทิ้งไว้ จากนั้นล้างทำความสะอาด ผึ่งทิ้งไว้ รอบรรจุลงในกล่องพลาสติกและสุดท้ายแช่ตู้เย็นไว้ เพื่อรอควบคู่กับแหนมเนืองสุทธิลักษณ์ที่มีขนาดใหญ่ มีแหนมเนือง 5 ไม้ น้ำจิ้มถุงใหญ่ พร้อมเครื่องน้ำจิ้ม และแแผ่นแป้งขนาดใหญ่ถึง .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๒ พ.ย.๖๒: ลูกค้าประจำแถว อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี สั่งแหนมเนือง ๙ ชุดไปทำบุญแต่เช้าค่ะสวัสดีทุกท่านค่ะ เช้ามืดนี้ ลูกค้าประจำที่อาศัยอยู่อำเภอบางบัวทอง จ.นนทบุรี สั่งซื้อแหนมเนืองพร้อมชุดผักและเครื่องเคียงที่สดสะอาด จำนวน 9 ชุด เพื่อนำไปทำบุญในวันหยุดค่ะ จึงต้องมาเตรียมแหนมเนืองชุดแต่เชช้ามืด เพื่อนำไปส่งมอบให้ลูกค้าที่อยู่ในหมู่บ้านห่างจากร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" เพียง 500 เมตร และจะกลับไปเตรียมผักสดๆ ที่ตัดจากแปลงผักที่ทางเราปลูกไว้เอง เพื่อรอขายให้กับลูกค้าประจำๆ ที่จะมาซื้อหน้าร้าน ที่ตั้งอยู่ในตลาดพิมลราชเซ็นเตอร์ค่ะ วันหยุดนี้เชิญทุกท่านมา .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๑ พ.ย.๖๒: ตัดสินใจปลูกผัก ๓ ชนิดเพิ่มขึ้นรวมกว่า ๕๐๐ ต้นเพื่อลูกค้าบ้านอร่อย ๒๕สวัสดีทุกท่านครับ เมื่อหลายวันก่อนทางร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" มีออเดอร์แหนมเนืองชุดพร้อมทานเข้ามาทำให้ต้องหยุด 1 วันเนื่องจากผักสดมีไม่เพียงพอ บวกกับไม่สามารถซื้อผักที่มีคุณภาพตามที่ต้องการได้ จึงต้องหยุดร้านในวันที่ 31 ต.ค.62 ทำให้ทางคุณเจี๊ยบ ชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล ตัดสินใจว่าจะแก้ปัญหาเรื่องผัก 3 ชนิด คือ ผักชีใบเลื่อย ผักแพว และใบสะระแหน่ ในระยะยาว จึงสั่งผักทั้ง 3 ชนิดมาเพิ่มอีกรวมของเดิมที่มีเป็น 500 ต้น เพื่อรองรับลูกค้าที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ณ ปัจจุบันนี้มีลูกค้าสั่งซื้อรวมแล้วเฉลี่ยเดือนละ 200 ชุด ทางเราต้องการเพิ่ม .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๓๑ ต.ค.๖๒: ลูกค้าวีไอพีประจำสั่งแหนมเนือง ๑๐ ชุด แถวถนนราชวัตรครับสวัสดีครับทุกท่าน เมื่อวานมีออเดอร์ด่วนจากลูกค้าวีไอพี ที่อุดหนุนเป็นประจำ สั่งซื้อแหนมเนืองพร้อมทานกับชุดผักและเครื่องเคียง ทำให้เช้านี้คุณเจี๊ยบ ชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล รีบมาจัดแหนมเนืองทั้ง 10 ชุด พร้อมของแถมน้ำผลไม้ เนื่องจากลูกค้าวีไอพีท่านนี้เป็นผู้สูงวัย ทางร้านบ้านอร่อย ๒๕ นัดรถ TAXI เจ้าประจำมารับสินค้าประมาณ 8.30 น. เพื่อให้ไปส่งลูกค้าวีไอพี แถวบริเวณร่าชวัตรครับ าหกอยู่ในเขตรัศมีวิ่งระยะทาง ไม่ไกลจากร้านมากประมาณ 30 กิโลเมตรและซื้อถึง 10 ชุด ทางร้านบ้านอร่อย ๒๕ จะจัดส่งให้ฟรีนะครับ รบกวนนัดหมายล่วงหน้า 2 วันครับที่มือถือ คุณเจี๊ยบ 097-229-2345 .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๒๗ ต.ค.๖๒: ตัดผักใบทั้ง ๓ ชนิด สำหรับออเดอร์ใหม่ และสำหรับรอลูกค้าปลายเดือนตุลาคม ๒๕๖๒ นี้ค่ะสวัสดีทุกท่านค่ะ วันนี้ทางเรากำลังจัดเตรียมผักสดชนิดใบทั้ง 3 ชนิด คือ ผักชีใบเลื่อย ผักสะระแหน่ และผักแพว ที่เมื่อก่อนเราประสบปัญหาเรื่องคุณภาพผักสดทั้ง 3 ชนิดนี้ ทำให้คุณเจี๊ยบ ชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล ตัดสินใจปลูกผักทั้ง 3 ชนิดเอง เนื่องจากในอดีตเคยปลูกผักสมัยอยู่ที่ จ.พิจิตร จึงนำความรู้ที่เคยมีประสบการณ์มาปลูกผักปลอดสารพิษเอง ทุกเช้าจะตัดใบที่เสียออกเพื่อป้องกันไม่ให้มีโรคชนิดต่างๆ ที่ใบของผักแต่ละชนิด ทำให้ผักที่ปลูกเองทั้งสะอาด สดใหม่ทุกครั้งที่จัดเตรียมงในภาชนะพลาสติกใสที่จัดเตรียมไว้ หวังว่าลูกค้าจะชอบในตัวผักที่เราตั้งใจ ทุ่มเท ทำให้ทุกกล่องค่ะ .....อ่านต่อ


บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๒๖ ต.ค.๖๒: เพิ่มตู้แช่น้ำแข็งยูนิค และไอศครีม เพื่อเพิ่มสินค้าให้กับลูกค้าสวัสดีครับทุกท่าน ช่วงระหว่างนี้ร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" กำลังเพิ่มสินค้าเพื่อให้บริการลูกค้า เป็นระยะๆ สำหรับการเพิ่มสินค้า 2 ชนิด คือ น้ำแข๋งยูนิค และไอศครีมรสกะทิ โดยตู้แช่ได้มาส่งที่ร้านเมื่อวันที่ 25 ต.ค.62 และต้องทำความสะอาด จากนั้นเปิดระบบไฟฟ้าเพื่อให้ตู้แช่ทำงานก่อนจนมีอุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียสก่อน วันนี้ช่วงบ่ายทางบริษัท ผลิตน้ำแข็งยี่ห้อ "นกเพนกวิน" หรือ "โพลาร์ไอซ์" ก็มาส่งเรียบร้อยตั้งแต่ช่วงบ่าย พรุ่งนี้จึงจะทำป้ายบอกลูกค้าพรุ่งนี้ พร้อมแจ้งราคาขายถุงละ 9 บาท ส่วนไอสครีมกะทิแบรนด์ "ภัทรินทร์" แบบถ้วย ที่จะมาส่งวัน .....อ่านต่อ


บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๒๖ ต.ค.๖๒: ปลูกผัก ๓ ชนิด ผักชีใบเลื่อย สะระแหน่ และผักแพว เองแล้วค่ะสวัสดีครับทุกท่าน ขณะนี้ทางร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" ได้ตัดสินใจทยอยปลูก "ผักชีใบเลื่อย" "สะระแหน่" และ "ผักแพว" รวมได้ 100 ต้นแล้ว และกำลังจะทยอยปลูกเพิ่มไปเรื่อยๆ ให้ครอบ 400 ต้น เนื่องจากที่ผ่านมาพึ่งจะผ่านเทศกาลกินเจไป พบปัญหาเรื่องผักมีราคาสูงมาก และผักขาดตลาดหลายช่วงทำให้ไม่สามารถจำหน่ายแหนมเนืองครบชุดพร้อมทานได้ ต้องปฏิเสธลูกค้าไปหลายครั้ง อีกทั้งหลายครั้งที่ซื้อผักทั้ง 3 ชนิดนั้นพบว่า มีคุณภาพไม่ดี เราจึงตัดสินใจปลูกผักเอง ขณะนี้ผักทั้ง 3 ชนิดพร้อมตัดใบมาเป็นผักสดสะอาดพร้อมทานให้กับลูกค้าแล้ว .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๒๔ ต.ค.๖๒: ลูกค้าสำคัญ สั่งสินค้าแหนเมเนืองไว้ ๒ ชุด มารับสินค้าตอนทุ่มครึ่งค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้น้องหนูนาเปิดเทอมวันแรก หลังโรงเรียนเลิก หนูนาก็ตรงมาที่ร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" เพื่อช่วยคุณแม่เจี๊ยบ ขายของตั้งแต่ 16.00 - 20.00 น. ประมาณ 19.00 น. ก็ทราบว่าจะมีลูกค้าสำคัญ สั่งแหนมเนืองชุดพร้อมผักและเครื่องเคียง พร้อมทาน จำนวน 2 ชุด แม่เจี๊ยบจึงให้หนูนาจัดเตรียมสินค้าเอง เพื่อฝึกงานในร้านไปด้วยในตัว เพราะเร็วๆ นี้ หนูนาต้องช่วยเฝ้าร้านบ่อยมากขึ้น เชิญชวนลูกค้ามาอุดหนุนตั้งแต่ 16.00 - 20.00 น. ของทุกวันจันทร์ - ศุกร์ จะพบหนูนาเป็นเด็กฝึกงานช่วยคุณแม่เจี๊ยบค่ะ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๒๑ ต.ค.๖๒: ลูกค้าวีไอพีทานแล้วชอบ สั่งสินค้าแหนเมเนือง ๑๐ ชุด ตอนตี ๔.๔๐ น. ค่ะสวัสดีค่ะทุกท่าน เช้ามืดวันนี้มีลูกค้าสั่งแหนมเนืองสุทธิลักษณ์พร้อมชุดผักและเครื่องเคียง จำนวน 10 ชุด โดยลูกค้าอยู่ใกล้กับร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" ทางเราจึงอำนวยความสะดวกนำไปส่งให้ถึงที่บ้าน ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านภัทรนิเวศน์อุทยานทอง ลูกค้านัหมายให้ไปส่งสิ้นค้าก่อน 6.00 น. คุณเจี๊ยบและน้องหนูนาจึงไปจัดเตรียมสินค้าตั้งแต่ตี 5 และนำไปส่งมอบตอน 5.30 น. ซึ่งลูกค้าท่านนี้เป็นลูกค้าประจำเคยนำไปจัดเลี้ยงที่โรงเรียนของลูกสาว และมีผู้ปกครองชอบ จึงฝากซื้อเป็นระยะๆ ลูกค้าชอบผักที่สดสะอาดมากๆ ค่ะ .....อ่านต่อ

23 ตุลาคม 2562 @ "ป้ายบอกทาง" ภาพเล่าเรื่องความมุ่งมั่นในการ "เดินต้านทุจริต พิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" จากกาฬสินธุ์ ถึงกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 5 ก.ย. - 15 ต.ค.62ตลอดเส้นทางการ "เดินต้านทุจริต พิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" มีหลากหลายผู้คนที่คอยถ่ายภาพให้กับทางเครือข่ายฯ ซึ่งต้องย้ำว่าทั้งหมดที่ช่วยกันถ่ายภาพนั้น ไม่มีใครเป็นมมืออาชีพเลย ทั้ง คนขับรถ ทั้งผู้ร่วมเดิน หรือเด็กน้อย 11 ขวบ มือสมัครเล่นล้วน หลังนำภาพที่ได้มาตัดต่อให้มีองค์ประกอบที่เหมาะสมเท่าที่จะทำได้ ปรากฎเป็นภาพถ่ายชุดนี้ขึ้นมา ที่ถูกตั้งชื่อว่า "ป้ายบอกทาง เล่าเรื่องความมุ่งมั่น เดินต้านทุจริต พิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" ส่วนตัวมองว่าเป็นภาพชุดอีกภาพที่มีเสน่ห์ในตัวภาพเอง จึงนำมาแบ่งปันทุกท่านนะครับ โดยเราจัดเรียงภาพตามเส้นทางตั้งแต่จังหวัดกาฬสินธุ์ ถึงกรุงเทพฯ ระยะทาง 600 กิโลเมตร .....อ่านต่อ

19 ตุลาคม 2562 @ ภาพความประทับใจ น้ำใจ กำลังใจ ตลอดการ "เดินต้านทุจริต พิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน - 15 ตุลาคม 2562ตลอดเส้นทางการ "เดินต้านทุจริต พิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" ทีมเดิน โดยมีนางฐานิดา อนุอัน เป็นหลักในการเดินนั้น ในระหว่างทางเดินได้มีโอกาสรับน้ำใจ และกำลังใจ ตลอดการเดิน ตั้งแต่กาฬสินธุ์ถึงกรุงเทพฯ มีทั้งพระภิกษุ คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ รปภ. แม่ค้า เกษตรกร คนขับมอเตอร์ไซค์ เจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน นักการเมือง จิตอาสา หลากหลายอาชีพ ที่มอบน้ำดื่ม มอบอาหาร มอบเงิน กับทีมเดินต้านทุจริตฯ ทำให้เป็นน้ำหล่อเลี้ยงจิตใจ ให้กับทีมเดินต้านทุจริตฯ ได้เป็นอย่างดี จึงได้รวบรวมภาพถ่ายไว้แบ่งปันให้ทุกท่านได้ซึมซับไปด้วยกันครับ .....อ่านต่อ

17 ตุลาคม 2562 @ ขอบพระคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกสถานี และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน ทุกจังหวัด ที่ดูแลทีม "เดินต้านทุจริต พิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน - 15 ตุลาคม 2562เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ตัดสินใจดำเนินการกิจกรรม "เดินต้านทุจริต พิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" จากจังหวัดกาฬสินธุ์ ถึงกรุงเทพฯ ระยะทาง 600 กิโลเมตร ได้อย่างปลอดภัยไม่มีการสูญเสียบาดเจ็บจากกิจกรรมการเดิน ทางเครือข่ายฯ ต้องขอขอบพระคุณ ส่วนของตำรวจ คือ ท่านผู้บัญชการตำรวจภาค 1 (พื้นที่ภาคกลาง) และภาค 3 (พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกท่านของทุก สภอ. ที่เราเดินผ่าน ส่วนของทหาร คือ ท่านผู้บัญชาการทหารบกภาค 2 (ภาคตะวันอออกเฉียงเหนือ) และภาค 1 (ภาคกลาง) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ทุกจังหวัดที่เราเดินผ่าน .....อ่านต่อ

Blogger Build Course วันที่ 10-11 กันยายน 2562 @ อบรมเขียนเว็บบล็อก เว็บไซต์ Blogger ของ Google สร้างรายได้ในยุค 4.0 (บทความพิเศษ: "น้อยแต่มาก")สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน ปัจจุบันหลังจากได้เป็นผู้ใช้งานเว็บไซต์สำเร็จรูปมาตลอด 13 ปีตั้งแต่ปี 2006 และตัวเองไม่ได้เป็นโปรแกรมเมอร์ แต่ใช้ประโยชน์จากการเขียนเว็บของ Blogger เป็น มีรายได้จากความรู้นี้อย่างต่อเนื่องเพื่อเลี้ยงชีพ บวกกับอายุมากแล้วไม่สะดวกออกไปนอกบ้าน จึงเริ่มที่จะเปิดคอร์สสอนการทำเว็บไซต์ที่สามารถใช้งานได้จริง ที่บ้านแทน สำหรับครั้งนี้เป็นการสอนที่ผมเรียกว่า "น้อยแต่มาก" เนื่องจากมีผู้เข้าอบรมเพียง 2 ท่าน ซึ่งเดิมปกติ จะมีจำนวน 4-5 ท่าน เพราะมีผู้เข้าอบรมขอ .....อ่านต่อ

7 สิงหาคม 2562 @ แพ็คเสื้อส่งพัสดุให้กับผู้อุดหนุนเสื้อยืด "อุดหนุนคนพิการ" สำหรับล็อตแรกครับสวัสดีครับทุกท่าน หลังจากเมื่อวานไปขึ้นศาลที่จังหวัดสมุทรสาครมา ทำให้วันนี้ทางเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการรีบจัดส่งเสื้อยืดสำหรับส่วนที่เหลือที่ก่อนหน้านี้พอจัดส่งไปบ้างแล้วบางส่วน รอบนี้ทางเครือข่าย ปรับขั้นตอนการเตรียมงานและการจัดส่ง เนื่องจากสินค้าและของชำร่วย ของเครือข่าย เช่น เสื้อยืด ถุงผ้า แก้วน้ำ เป็นต้น สำหรับรอบนี้จะจัดส่งครบสำหรับการสั่งเสื้อยืดล็อตแรก ทางเครือข่าย ขอประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมในการเพิ่มเติมเสื้อยืดสีดำ จากคำแนะนำของผู้สนับสนุนซื้อ ว่าอยากได้เสื้อยืดที่มีพื้นสีดำ ตัวหนังสือสีขาว .....อ่านต่อ

1 สิงหาคม 2562 @ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ส่งมอบการส่งเสริมอาชีพคนพิการอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม (ช่างเครื่องปรับอากาศ) ที่จังหวัดนนทบุรีสวัสดีครับทุกท่าน 2 ปีที่ผ่านมาที่ผมตัดสินใจขับเคลื่อนพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ จึงไม่รับบริหารงานโครงการตามมาตรา 35 ในการส่งเสริมอาชีพคนพิการ แต่จะมุ่งมั่นตั้งใจเผยแพร่แรวคิด และกระบวนการ แทนการบริหาร โดยคิด "กระบวนการส่งเสริมอาชีพคนพิการอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม" ขึ้นมา ซึ่งต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการเดินหน้าพร้อมๆ กันถึง 3 ทาง หรือผมเรียกแม่น้ำสามสาย ดังนั้นการใช้ความพยายามที่จะให้คนพิการที่มีศักยภาพในการประกอบอาชีพได้เองนั้น ย่อมมีความจำเป็นที่จะต้องมีตัวอย่างให้สถานประกอบการ และกลุ่มนักธุรกิจมองเห็นด้วย .....อ่านต่อ

บทความพิเศษ "บ้านอร่อย ๒๕" @ เมื่อวันที่ ๑ ส.ค.๖๒ แขกพิเศษ ผจก. บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) มาเยี่ยมชมบ้านอร่อย ๒๕สวัสดีครับทุกท่าน สืบเนื่องจากผมกับภรรยา เราได้คิดหาวิธีการ รูปแบบ ที่จะเป็นต้นแบบธุรกิจให้กับคนพิการตามแนวทาง "การส่งเสริมอาชีพคนพิการอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม" ทำให้ได้พัฒนา "บ้านอร่อย ๒๕" ขึ้นมาเพื่อต้นแบบให้กับคนพิการทั่วประเทศ อีกทั้งบ้านอร่อย ๒๕ หลังนี้จะเป็นที่ศึกษาดูงานจากอีกหลายๆ หน่วยงาน เช่น สถานประกอบการ หน่วยงานรัฐ ที่ต้องใช้มาตรา 35 และไม่อยากถูกกลุ่มผู้นำคนพิการหลอกลวง ละเมิดสิทธิ์จนร่ำรวย แต่คนพิการส่วนใหญ่ยังคงยากจนอยู่เหมือนเดิม วันนี้จึงเป็นอีกวันที่เราสองคนดีใจ ที่มีผู้ใหญ่ใจดี คุณสรยุทธ รักษาศรี .....อ่านต่อ

136: ถึงคราวที่ผมมีอาการ "ภาวะรีเฟ็กซ์ประสาทอัตโนมัติผิดปกติ" (Autonomic Dysreflexia, AD) ตอนที่ 3/5 อาการภาวะ AD ครั้งแรกในชีวิตสวัสดีครับเพื่อนๆ ผ่านไปแล้วบทความตอนที่ 1/5 อาการบ่งชี้ว่ามีอาการของโรค AD และ 2/5 การแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากรณีเกิดภาวะ AD ซึ่งเป็นสถานการณ์ปี 2562 แต่ผมขอเพิ่มบทความอีก 3 ตอน เพื่อย้อนประสบการณ์เมื่อปี 2560 ที่ผมพึ่งจะมีประสบการณ์ที่ย่ำแย่มากๆ เพราะไม่รู้ว่าตัวเองป่วยเป็นโรคอะไร ผมไม่เคยมีอาการแบบนี้มาก่อน จึงถือว่าเป็นเรื่องใหม่มากสำหรับผม ดังนั้น แน่นอนว่า ด้วยอาการที่รุนแรงและไม่เคยเป็นมาก่อน ทำให้ผมวิตกกังวลอย่าง .....อ่านต่อ

135: ถึงคราวที่ผมมีอาการ "ภาวะรีเฟ็กซ์ประสาทอัตโนมัติผิดปกติ" (Autonomic Dysreflexia, AD) ตอนที่ 2/5 การแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากรณีเกิดภาวะ ADสวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับตอนที่ 1/5 ผมได้เล่าอาการที่คล้ายภาวะอาการเอดี (AD) ให้เพื่อนๆ ได้ทราบแล้ว ผมกับภรรยากำลังแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งในอดีตนั้นสำหรับผมถือว่ารุนแรง แต่เมื่อ 15 ก.ค.62 ที่ผ่านมานั้น ผมใจเย็นขึ้นเยอะกับอาการที่เป็น ดังนั้นลำดับแรกเลย คือ ตัวคนพิการบาดเจ็บไขสันหลัง ต้องไม่ตระหนกและไม่โวยวายให้คนใกล้ตัวรู้สึกว่ามันรุนแรง ถึงแม้ว่ามันจะเจ็บปวดมากก็ตาม ความรู้สึกนี้ผมได้ข้อคิดจากน้องๆ คนพิการหลายคน คือ ผมเคยสอบถามน้องคนพิการบาดเจ็บไข้สันหลังถึงอาการภาวะ AD ฟังแล้วก็ทรมาน บางคนมีอาการ .....อ่านต่อ

134: ถึงคราวที่ผมมีอาการ "ภาวะรีเฟ็กซ์ประสาทอัตโนมัติผิดปกติ" (Autonomic Dysreflexia, AD) ตอนที่ 1/5 อาการบ่งชี้ว่ามีอาการของโรคค ADสวัสดีครับเพื่อนๆ เมื่อวานผมมีอาการร่วมหลายอาการที่น่าสนใจ แต่อาจจะน่าสนใจแบบน่ากังวลใจควบคู่กันไป โดยผมมีอการดังนี้ คือ เนื่องจากผมมีงานเร่งที่ต้องรีบทำ ทำให้ผมตัดสินใจไม่ขับถ่ายวันต่อวัน อย่างที่เคยทำ พอประมาณ 5 ทุ่ม เริ่มมีอาการ อวัยวะเพศหดตัว มีอาการคล้ายสายสวนตัน ซึ่งผมตรวจสอบสายสวนและถุงเก็บปัสสาวะแล้ว ไม่ใช่สาเหตุ (*ประเด็นสายสวนตัน ผมตั้งใจเขียนบทความชุดขึ้นมาเพื่อเป็นวิทยาทาน) จึงเหลือเพียงอย่างเดียวคือ ต้องมีการถ่ายอุจจาระแน่นอน ผมนึกต่อไปอีกว่า กำลังจะถ่าย (อุจจาระ) มาจาก 2 ลักษณะไหน ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะตัวของผม คือ .....อ่านต่อ

236: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 66: วันเกิด 25 ก.ค.62 ปีที่ข้าพเจ้าทั้งรู้สึกมากมายกับภรรยาและครอบครัว @ 25 ก.ค.62สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน วันนี้เป็นวันเกิดครบอายุ 47 ปี ซึ่งมีความพิเศษอีกปี ผมสังเกตเองว่าความพิเศษในวันเกิดสำหรัับผมเพิ่มขึ้นทุกปี เริ่มจากภรรยาให้ผมโกนหนวด (ปกติผมอยู่บ้านจะไม่โกนหนวดจนกว่าจะถึงวันที่ออกนอกบ้าน) สระผม ทำทุกอย่างเหมือนผมอออกนอกบ้าน จากนั้นเธอก็อาบน้ำแต่งตัวไปร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" แต่เช้า กลับมาพร้อมของในร้านให้ผมร่วมจบเพื่อนำไปถวายพระภิกษุ โดยไปถวายพระพร้อมกับคุณแม่ภรรยา (แม่แม็ต) ผมก็ยังนึกในใจว่า วันนี้ดีจังคงเป็นวันพิเศษ เพราะภรรยาพาแม่ยายไปทำบุญที่วัดด้วย คือไม่รู้ตัว ว่าทำบุญวันเกิดให้ .....อ่านต่อ

19 กรกฎาคม 2562 @ เวทีเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม 2019 (Social Equity Impact Forum THAILAND 2019) ตอนที่ 1/7 ทำไมผมต้องมาเข้าร่วมงานนี้ให้ได้สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับผมแล้วในปีนี้ งานสัมมนาสำคัญๆ มีหลายงาน แต่งานที่ส่วนตัวผมคิดว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในความคิดผมคืองาน Social Equity Impact Forum THAILAND 2019 ซึ่งจัดที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2562 หัวข้อหลักเป็นเวทีแสดงความคิดเห็น ระดมความคิดเห็นเรื่อง ""ความเป็นธรรมทางสังคม" ในประเทศไทย แน่นอนว่ามีความสำคัญอย่างมากเพราะ ประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำทางสังคมสูงสุดในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกันเอง  จากการสำรวจล่าสุดปี 2018 จาก LIVING ASEAN สำคัญกว่านั้นมีวิทยากรรับเชิญถึง 4 ท่านที่มีประสบการณ์ชั้นเยี่ยมมาแบ่งปัน หากนับรวมผู้ดำเนินรายการอีก 1 ท่าน ก็ยอดเยี่ยมอีกเช่นกัน ทำให้ผมต้อง .....อ่านต่อ

20 กรกฎาคม 2562 @ เวทีเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม 2019 (Social Equity Impact Forum THAILAND 2019) ตอนที่ 3/7 แบ่งปันประสบการณ์จากวิทยากรระดับโลกสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 3/7 ผมขอแบ่งปันประสบการณ์ดีๆ ของวิทยากรทั้ง 4 ท่าน ประกอบด้วย คุณ Amitabh Behar ดำรงตำแหน่งซีอีโอประจำ Oxfam India ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่ขับเคลื่อนประเด็นด้านการลดความเหลื่อมล้ำและความยากจน อดีตเคยเป็นผู้อำนวยการ National Foundation for India/ คุณ Anshu Gupta อดีตนักข่าวที่ผันตัวมาทำงานขับเคลื่อนด้านสังคม ในปี 1999 เขาตั้งองค์กรชื่อว่า Goonj มีเป้าหมายที่จะแก้ปัญหาในชุมชนชนบทที่ถูกมองข้ามภายใต้การพัฒนาเศรษฐกิจ/ คุณ Harry Jonas นักกฎหมาย และผู้ก่อตั้งองค์กร Future Law​  มุ่งมั่นทำงานบนคำถามท้าทายที่ว่า "จะทำอย่างไร .....อ่านต่อ

20 กรกฎาคม 2562 @ เวทีเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม 2019 (Social Equity Impact Forum THAILAND 2019) ตอนที่ 4/7 น่าสนใจมากระหว่าง "ความเป็นธรรมกับกระบวนการยุติธรรม"สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 4/7 ก็ต่อเนื่องมาจากตอนที่ 3/7 นะครับ ที่วิทยากรทั้ง 4 ท่าน คือ Mr.Amitabh Behar, Mr.Anshu Gupta, Mr.Harry Jonus และ คุณสุนทรียา เหมือนพะวงศ์ ได้แบ่งปันประสบการณ์อันมีค่าในการทำงานช่วยเหลือผู้คนที่เดือดร้อนจากความไม่เป็นธรรมในสังคม ในช่วงเช้า และในช่วงบ่าย ทั้ง 4 ท่าน จะแยกย้ายกันเข้าห้องย่อย เพื่อระดมความคิด ปรับความเข้าใจ ในแต่ละหัวข้อ ซึ่งแน่นอนว่าตัวผมเองที่ออกมาเปิดโปง การทุจริตคอรัปชั่นสิทธิ์คนพิการ ผมจึงเลือกห้อง "ความเป็นธรรมกับกระบวนการยุติธรรม" เพราะผมต้องการนำ .....อ่านต่อ

21 กรกฎาคม 2562 @ เวทีเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม 2019 (Social Equity Impact Forum THAILAND 2019) ตอนที่ 5/7 ต้องคุยกับคุณแฮรี่ให้ได้สวัสดีครับทุกท่าน สิ่งที่ละเลยไม่ได้ทุกครั้ง คือ การให้ความสำคัญกับคนที่เข้ามาทักทายเรา หรืออยากพูดคุยกับเรา ที่สำคัญตัวผมเองก็อยากพูดคุยกับคนๆ นั้น ด้วย ทำให้ตั้งใจว่า เช้านี้มาถึงแล้ว ยังไงก็ต้องหาโอกาสคุยกับคุณแฮรี่ (MR.HARRY JONAS) ให้ได้ เพราะเมื่อวานคุณแฮรี่ อุตส่าห์เดินมาทักทายผมที่รถ ก่อนผมจะกลับ แต่ด้วยความที่ผมตื่นเต้นบวกกับไม่เก่งภาษาอังกฤษ ทำให้ผมได้เพียงขอบคุณ แต่ไม่ได้พูดในสิ่งที่ควรจะพูดโํต้ตอบกลับไป อาจเพราะตัวผมเองมมีความกังวลใจสภาพร่างกายด้วย ดังนั้น ถ้าได้พบปุ๊บ จะต้องทักทายแก้มือให้ได้ .....อ่านต่อ

21 กรกฎาคม 2562 @ เวทีเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม 2019 (Social Equity Impact Forum THAILAND 2019) ตอนที่ 6/7 ภรรยาและครอบครัวของข้าพเจ้าสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 6/7 อยากกล่าวถึงภรรยาและครอบครัวที่คอยให้การสนับสนุนการทำงานของผมในการต่อสู้ขับเคลื่อนกับความไม่เป็นธรรมกับคนพิการ ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ ซึ่งการได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวนั้นจะไปสอดคล้องกับตอนที่ 7/7 ที่คุณอันชู และครอบครัว ได้ใช้ชีวิตร่วมกัน โดยมีภรรยาเป็น CEO ขององค์กร และเนื่องจากว่า ในวันที่ 1 ของงานผมเกิดอาการถ่ายท้องพอดี แบบไม่ทราบสาเหตุ บนรถขณะกลับบ้านตอนเย็น เพราะผมไม่ได้นอนค้างที่โรงแรม ไป-กลับบ้านทุกวัน ผมถ่ายท้องถึง 2 ครั้งคือ ระหว่างในรถพอดถึงบ้าน ภรรยารีบจัดการให้ พอตอนเช้าก็ถ่ายท้องอีกรอบ ถึงตรงนี้ต้องขอบน้ำใจ (เลียนแบบสมัยกรุงศรีอยุธยา) ภรรยา (นางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล) ที่เตรียม .....อ่านต่อ

21 กรกฎาคม 2562 @ เวทีเพื่อความเป็นธรรมทางสังคม 2019 (Social Equity Impact Forum THAILAND 2019) ตอนที่ 7/7 ครอบครัวของคุณอันชู (ANSHU GUPTA) อันแสนอบอุ่นและแสนธรรมดา แต่สร้างการเปลี่ยนแปลงในอินเดียอย่างยิ่งใหญ่สวัสดีครับทุกท่าน ผมขอพิมพ์บทความนี้ปิดท้าย สำหรับความประทับใจกับทั้งตัวคุณอันชู (Anshu Gupta) และครอบครัว (ภรรยา และลูกสาว) ส่วนผมมีเรื่องใดที่เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ลองตามอ่านกันดูนะครับ ผมขมวดสั้นๆ เน้นแต่สาระที่ผมอยากแบ่งปัน สำหรับเรื่องราวของคุณอันชู ไว้ 2 เรื่องนะครับ เพราะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และผมมีแนวโน้ม ว่าจะนำไปปรับใช้กับทั้งการทำงาน และชีวิตครอบครัว ด้วย ก่อนจะไปไกลในตัวเนื้อหา ผมขอให้เครดิตคนที่รังสรรค์บรรจุโปรแกรมนี้ไว้ในตอนท้ายของการสัมมนาในครั้งนี้ เพราะว่า การเชิญให้คุณอันชู และครอบครัว มาเล่าเรื่องความเป็นครอบครัว นั้นไม่ธรรมดาจริงๆ ทำให้ .....อ่านต่อ

12 กรกฎาคม 2562 @ เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ช่วยเหลือทำบัตรคนพิการ พื้นที่ ต.ภูคิน อ.เมือง และ ต นิคม อ สหัสขันธุ์สวัสดีครับทุกท่าน เมื่อวันที่ 12 ก.ค.62 เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่หลายพื้นที่ โดยพื้นที่ที่เราไปนั้น รายแรกคือ คุณตาเดือน ภูบัวลม อาศัย เลขที่ 22 หมู่ 4 ต นิคม อ สหัสขันธ์ จกาฬสินธุ์ ลูกสาวของคนพิการได้ไปหาถึงที่เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับคำแนะนำจากชาวบ้านใกล้เคียง สำหรับรายที่ 2-3 คุณตาหมู่ตรีทวี อิ่มเจริญ อาศัย เลขที่ 21 หมู่1 ตภูดิน อ เมือง จ กาฬสินธุ์ คนพิการรายนี้ได้รับคำแนะจากทางเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ให้ไปขึ้นทะเบียนคนพิการ .....อ่านต่อ

17 มิถุนายน 2562 @ เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ช่วยเหลือทำบัตรคนพิการ พื้นที่บ้านแกล้งนคร และบ้านโนนน้ำเกลี้ยงสวัสดีครับทุกท่าน เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.62 เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่หลายพื้นที่ คือ (1) บ้านแกล้งนคร ต.นิคม อ.สหัสขันธ์ (2) บ้านโนนน้ำเกลี้ยง ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจาก มีคนพิการโทรหาเราเอง จากคนที่เขาไปเจอแล้วบอกต่อกันว่ายังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานบางคนก็มาหาถึงที่บ้านเลยค่ะ คนพิการมีความลำบากมากบางคนหน่วยงานเคยพาไปขอขึ้นทะเบียนที่โรงพยาบาลก็ไม่ได้ทั้งที่เขาก็พิการอยู่แล้วหน่ำซ้ำ ทางครอบครัวก็ยากจนไม่มีคนแนะนำขี้แนะแต่พอเราได้ไปแนะนำถึงสิทธิ์และพาไปขึ้นทะเบียนปัญหาที่เกิดส่วนมากหน่วยงานเข้าไม่ถึงหรือ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๑๐ ก.ค.๖๒: ลูกค้าวีไอพีทานแล้วชอบ นำส่งรวม 15 ชุด ครับ: สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ "บ้านอร่อย ๒๕" มีออเดอร์สั่งซื้อแหนมเนืองพร้อมชุดเครื่องเคียงและผัก รวมกับที่จะนำไปส่งมอบให้กับผู้ใหญ่ที่บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) รวม 15 ชุด โดยผักจัดเตรียมไว้ สด ใหม่ สะอาด โดยที่ร้านบ้านอร่อย ๒๕ จะมีความพิเศษตรงที่ เครื่องเคียงจะไม่มี "กล้วยดิบ" เพราะมีพี่ที่นับถือกัน แพ้ยางจากกล้วย จนต้องเข้าห้องไอซียู ทางเราจึงตัดสินใจไม่นำกล้วยดิบมาเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องเคียง เกรงว่าลูกค้าทานแล้วจะได้รับ .....อ่านต่อ

9 กรกฎาคม 2562 @ ไปบรรยายหัวข้อ "การพัฒนาานักศึกษาพิการไปสู่ผู้ประกอบการหน้าใหม่" (Entrepreneurship Training for Student with Disability) ตอนที่ 2/2สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการอบรม เมื่อวานนี้ (8 ก.ค.62) ผมอบรมใช้สไลด์ไปเกือบทั้งหมด เรียกว่าอบรมไปเกือบหมดตัวจากสไลด์ที่เตรียมไว้ จึงกลับไปนั่งคิดนอนคิดว่าจะเพิ่มเนื้อหาใด สุดท้ายตัดสินใจบอกกับทุกคนในห้องอบรมว่า "ผมจะแนะนำเรื่องมาตรา 35 ทุกคนที่ออกไปจากห้องนี้จะมีความรู้ความเข้าใจเรื่องมาตรา 35 เป็นอย่างดี" เพราะว่าผมพิจารณาแล้วว่า ผู้เข้ารับการอบรมทุกคนให้ความสนใจในสิทธิ์ตามมาตรา 35 เพราะเป็นการใช้สิทธิ์แบบได้เปล่า ปีละ 112,420 บาท (หนึ่งแสนหนึ่งหมื่นสองพันสี่ร้อยยี่สิบบาทถ้วน) ดีกว่า .....อ่านต่อ

8 กรกฎาคม 2562 @ ไปบรรยายหัวข้อ "การพัฒนาานักศึกษาพิการไปสู่ผู้ประกอบการหน้าใหม่" (Entrepreneurship Training for Student with Disability) ตอนที่ 1/2สวัสดีครับทุกท่าน ก่อนหน้านี้ที่ผมได้รับการติดต่อจากกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ในการเป็นวิทยากรหัวข้อเกี่ยวกับการให้ความรู้กับนักศึกษาพิการที่จบการศึกษาจาก ม.มหิดล ไปแล้วกับที่กำลังจะจบการศึกษา เพื่อให้ทราบสิทธิต่างๆ ของคนพิการ และหัวข้อ "ความเป็นไปได้ทางธุรกิจสำหรับคนพิการ" ส่วนตัวก็รู้สึกเต็มใจอย่างยิ่ง เพราะจะเป็นการให้ความรู้กับกลุ่มคนพิการที่มีความรู้ระดับปริญญาตรีขึ้นไปทั้งรุ่น ผมจึงต้องเตรียมสไลด์ใหม่เต็มที่ .....อ่านต่อ

4-6 กรกฎาคม 2562 @ ช่างพิการ (มาตรา 35) ออกงานล้างเครื่องปรับอากาศให้กับลูกค้าลักษณธโรงงานและสำนักงาน: สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมมีภาพถ่ายการทำงานของคนพิการ ที่เคยเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมฝึกงานช่างเครื่องปรับอากาศ เมื่อปี 2560 ซึ่งในปัจจุบันนั้น ได้พัฒนาตนเองหันมาประกอบอาชีพช่างเครื่องปรับอากาศ หรือช่างแอร์ เรียบร้อยแล้ว โดยรวมกลุ่มกัน 2 คน และจ้างคนไม่พิการอีก 2 คน มาเป็นทีมงาน และแม้ว่าการได้รับการส่งเสริมอาชีพนั้นจะไม่สามารถที่จะซื้อรถกระบะได้ ทีมช่างแอร์คนพิการชุดนี้จึงใช้วิธีเช่ารถยนต์แทน ซึ่งเป็นไปตามการใช้สิทธิตามมาตรา 35 จึงขอนำภาพของหัวหน้าทีมช่างแอร์ (คนพิการ) มาฝากทุกท่าน เป็นทั้งกำลังใจ และเป็นตัวอย่างให้ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๕ ก.ค.๖๒: ประโยชน์ของ "บ้านอร่อย ๒๕" ต่อชุมมชน นอกจากร้านขายสินค้าเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค และเพื่อการส่งเสริมอาชีพคนพิการสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้หลังจากเสร็จภารกิจสำคัญ 2 วันติด จึงได้โอกาสทำให้ "บ้านอร่อย ๒๕" มีประโยชน์ต่อชุมชนด้วยการติดตั้ง "นาฬิกา บอกเวลา" ที่หน้าร้าน เพราะตรงข้ามร้านเป็นตลาด กับมินิบิ๊กซี (Mini BigC) ซึ่งมีตู้ ATM อยู่ตรงข้ามถึง 4 ธนาคาร ทำให้บริเวณหน้าร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" อยู่ในสายตาของผู้คนในบริเวณตลาดพิมลราชเซ็นเตอร์ เวลาผู้คนมองมาที่หน้าร้าน ก็จะเห็นนาฬิกาที่เดินอยู่ตลอดเวลา .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๔ ก.ค.๖๒: "น้ำผลไม้กระป๋อง" แบรนด์ "กรีนเมท" รายการสินค้าขายดีของร้าน "บ้านอร่อย ๒๕"สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับสินค้าขายดีอีกชนิดหนึ่งของร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" คือ น้ำผลไม้กระป๋อง แบรนด์ "กรีนเมท" ที่หมดเร็วมาก เรามีกลุ่มลูกค้าที่ซื้อต่อเนื่อง เป็นสินค้าขายเร็วอันดับ 1 ของบ้านอร่อย ๒๕ จำนวน 26 ลัง การสั่งสินค้าครั้งนี้มีจำนวนมากเท่ากับครั้งก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นถึงการตอบรับจากลูกค้าประจำ ลำดับต่อไปต้องบริหารจัดการทางด้านการตลาดให้สามารถเพิ่มยอดขายสำหรับรายการนี้ ยกตัวอย่างเช่น เพิ่มยอดขายจากการมีส่วนลดเมื่อลูกค้าซื้อยกลัง (24 กระป๋อง) โดยมีส่วนลดลังละ 50 บาท ให้กับ .....อ่านต่อ

บทความพิเศษ "บ้านอร่อย ๒๕" @ เมื่อวันที่ ๒๘ มิ.ย.๖๒: สะพานบุญ จากบ้านอร่อย ๒๕ สู่งานทำบุญและการให้ทานสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้พิเศษถึงกับต้องรีบบันทึกเป็นบทความพิเศษ เพราะว่าวันนี้ "บ้านอร่อย ๒๕" เป็นสะพานบุญให้กับหลายท่าน ออเดอร์ประกอบด้วยน้ำผลไม้และขนมอร่อยๆ สำหรับใส่บาตรให้กับพระภิกษุสามเณร จำนวน 81 ชุด ในเช้าวันเสาร์ที่ 29 มิ.ย.62 และจำนวน 20 ชุด สำหรับวันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย.62 จากนั้นก่อนปิดร้าน มีออเดอร์บุญเพิ่มอีก คือ มีคนใจบุญฝากปัจจัย (เงิน) ให้คุณเทพฤทธิ์ ศรีคงรักษ์ ซื้อข้าวเพื่อไปบริจาค คุณเทพฤทธิ์ จึงมาซื้อข้าว กข.43 กับบ้านอร่อย ๒๕ โดยเหมาไปทั้งหมด เรียกได้ว่า วันนี้มีออเดอร์บุญจนถึงปิดร้านเลย .....อ่านต่อ

235: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 65: "แม่นกป้อน (แหนมเนือง) ลูกนก" @ 25 มิ.ย. 62สวัสดีครับทุกท่าน ก่อนหน้านี้ไม่นานภรรยาได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนในเรื่องการทำการค้าโดยใช้คีออสประมาณ 3 เดือน ซึ่งทำให้เสียเวลาไปพอสมควร แต่ก็ทำให้มีประสบการณ์และเราสองคนได้พัฒนางานต้นแบบขึ้นมา โดยวิเคราะห์ปัญหารอบด้านควบคู่การตลาดจนกลายเป็นร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" ขึ้นมา ซึ่งมีสินค้าเพื่อสุขภาพเป็นส่วนใหญ่ วันนี้ครบรอบประจำเดือน คุณเจี๊ยบอยากทานแหนมเนือง ที่ร้านบ้านอร่อย ๒๕ ขายเอง ขึ้นมา ผมเลยแอบถ่ายภรรยามาเขียนไว้ในบทความ "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 65 ว่า "แม่นกป้อน (แหนมเนือง) ลูกนก" เพราะความรู้สึกผมเป็นเช่นนั้น ภรรยา .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๒๖ มิ.ย.๖๒: ลูกค้าวีไอพีทานแล้วชอบ สั่งซื้อสิบชุดเพื่อนำไปฝากเพื่อนๆ ญาติๆ ครับสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้มีออเดอร์พิเศษมาจากลูกค้าวีไอพี ที่เคยทานนแหนมเนืองสุทธิลักษณ์ ที่ทางบ้านอร่อย ๒๕ จะจัดเตรียมคู่กับเครื่องเคียง และผักสด ที่ใหม่สะอาด ปริมาณเหมาะสม แล้วถูกใจได้รับคำชมว่าผักสดมากๆ ลูกค้าวีไอพีจึงมีออเดอร์สั่งซื้อ 10 ชุด ซึ่งเป็นจังหวะที่ทางเราสามารถไปส่งได้พอดี เนื่องจากมีกิจกรรมที่ต้องผ่านเข้าไปในกรุงเทพฯ แถวๆ ราชวัตร ทางเรายินดีจัดส่ง แต่รบกวนติดต่อสอบถามเข้ามาก่อน และขอให้มีปริมาณมากสักหน่อย เช่น จะนำไปจัดงานเลี้ยง งานสัมมนา เป็นต้น "บ้านอร่อย ๒๕" สามารถจัดชุดอาหารว่าง ชุดละ .....อ่านต่อ

บทความพิเศษ "บ้านอร่อย ๒๕" @ เมื่อวันที่ ๒๒ มิ.ย.๖๒: บ้านอร่อย ๒๕ สำหรับเราคือความหมายของคำว่า "ครอบครัว" และมากกว่าการทำธุรกิจสวัสดีครับทุกท่าน บทความพิเศษตอนนี้ ผมอยากนำเสนอให้ผู้อ่านได้มีมุมมองอีกมุมหนึ่ง ของ "บ้านอร่อย ๒๕" ที่นอกจากจะทำเพื่อเป็นโครงการต้นแบบให้คนพิการและครอบครัวแล้ว แน่นอนว่าบ้านหลังแรกหลังนี้ ซึ่งถือว่าเป็นกิจการของ "ครอบครัวลิ้มนนทกุล" ของเราแล้ว เพื่อเป็นการลองผิดลองถูก เป็นประโยชน์ในอนาคตอันใกล้นี้ เรายังมีทัศนคติอีกว่า ไม่อยากให้ลูกสาวไปเที่ยวเล่นที่ไหน อยากให้มีทักษะในการขายของ เพราะเมื่อว่างหรือช่วงวันหยุดจะได้ช่วยครอบครัว ทำงานตามเวลาที่มี จะได้รู้จักกับการทำงานตั้งแต่ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๒๐ มิ.ย.๖๒: ร้านบ้านอร่อย ๒๕ กำลังจะนำเครื่องรับบัตรเครดิต-เดบิต มาใช้รับเงินค่าสินค้าให้บริการลูกค้าสวัสดีครับทุกท่าน ปัจจุบันโลกเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก การจำหน่ายสินค้าด้วยก็ตาม เราต้องมีทางเลือกให้กับลูกค้ามากกว่าการใช้เงินสด เพราะยุค 4.0 ประเทศไทย การใช้บัตรเครดิต (CREDIT CARD) และบัตรเดบิต (บัตรเอทีเอ็ม) (DEBIT/ ATM) เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน รวมถึงการใช้ระบบ QR CODE เพื่ออำนวยความสะดวกในการจ่ายเงินโดยผู้ซื้อสแกนจ่ายเงินแทน ซึ่งการใช้วิธีการเหล่านี้ ทำให้ลูกค้ามีความสะดวกสสบายมากยิ่งขึ้น ทาง "บ้านอร่อย ๒๕" ก็สะดวกและปลอดภัยด้วย เพราะนอกจากจะไม่ต้องเตรียมเงินทอนแล้ว เงินที่ได้ยัง .....อ่านต่อ

บทความพิเศษ "บ้านอร่อย ๒๕" @ เมื่อวันที่ ๑๙ มิ.ย.๖๒ แนะนำสมาชิกบ้านอร่อย ๒๕ ที่จะคอยให้คำแนะนำสินค้า และต้อนรับลูกค้าทุกท่านสวัสดีครับทุกท่าน บทความพิเศษนี้ ทางเราจะให้ข้อมูลแนะนำทุกท่านว่า ในโครงการนำร่อง "บ้านอร่อย ๒๕" เราได้ขับเคลื่อนงานตามแนวทาง "การส่งเสริมอาชีพคนพิการและครอบครัวอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม" เราผลักดันให้คนพิการและครอบครัวก้าวข้ามความยากจนไปสู่การมีอาชีพที่มั่นคง ในฐานะผู้ถือหุ้น เป็นเจ้าของกิจการ โดยแผนงานเราจะทำขนานกันไป 3 โครงการ เพื่อเป็นต้นแบบให้สามารถนำไปกระจายทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งในเร็วๆ นี้ จะนำเสนอสู่สังคมต่อไป แต่ในส่วนของบทความนี้ ทางเราจึง .....อ่านต่อ

บทความพิเศษ "บ้านอร่อย ๒๕" @ เมื่อวันที่ ๑๗ มิ.ย.๖๒: แขกพิเศษ ผู้สนับสนุนโครงการบ้านอร่อย ๒๕ มาเยี่ยมและอุดหนุนเป็นฤกษ์เป็นชัยให้กับโครงการสวัสดีครับทุกท่าน โครงการ "บ้านอร่อย ๒๕" จะมีผู้ใหญ่ แขกพิเศษ หรือหลากหลายความพิเศษ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงจำเป็นต้องมีบทความพิเศษ ไว้เพื่อเป็นบทความเพื่อเป็นประโยชน์กับทุกท่าน สำหรับวันนี้ เราอยากเขียนถึง พี่รักษ์ ที่เป็นผู้ใหญ่ใจดีอีกท่าน เวลาทางเรามีโครงการดีๆ ช่วยเหลือสังคม พี่รักษ์ จะคอยสนับสนุนโครงการอย่างต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังมีจิตอาสาอย่างเต็มเปี่ยม และวันนี้ พี่รักษ์ ยังมาช่วยอุดหนุน ล็อตใหญ่ตั้งแต่วันแรกที่มาเยี่ยมโครงการ ครับ .....อ่านต่อ

บทความพิเศษ "บ้านอร่อย ๒๕" @ วันที่ ๑๔ มิ.ย.๖๒: "บ้านอร่อย ๒๕" บริจาคขนม สินค้า อาหารแห้ง และน้ำผลไม้ รสอร่อยให้กับสำนักสงฆ์ป่ามะขามสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้คุณเจี๊ยบ ชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล เจ้าของร้้าน "บ้านอร่อย ๒๕" เมื่อทราบว่าวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย.62 คุณเทพฤทธิ์ ศรีคงรักษ์ จะนำเงิน นำสิ่งของบริจาค ไปให้กับพระสงฆ์ ที่มีอาการอาพาธ ที่สำนักสงฆ์ป่ามะขาม ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นที่พักฟื้นดูแลภิกษุอาพาธระยะสุดท้าย จึงรีบมาจัดเตรียมสินค้า ขนม อาหารแห้ง และน้ำผลไม้ อร่อยๆ เพื่อส่งมอบร่วมบริจาค ฝากให้คุณเทพฤทธิ์ นำไปให้กับทางสำนักสงฆ์ป่ามะขาม ด้วยเพราะไม่สามารถไปด้วยได้ครับ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ วันที่ ๕ มิ.ย.๖๒: ติดตั้งระบบอินเตอร์ ทำให้ "บ้านอร่อย ๒๕" สมบูรณ์พร้อมจำหน่ายสินค้าคุณภาพดี ราคาเหมาะสมให้กับทุกคนในชุมชนสวัสดีครับทุกท่าน โดยปกติยุคนี้ 4.0 อินเตอร์เน็ตมีความจำเป็นอย่างมาก ต้องเรียกว่าสำคัญมากๆ ก็ว่าได้ ดังนั้นเราจึงตัดสินใจใช้ อินเตอร์เน็ตของ 3BB ใน "บ้านอร่อย ๒๕" เพราะภายในบ้านมีทั้งกล้องวงจรปิดออนไลน์คุณภาพสูง ที่สามารถดูจากที่ไหนก็ได้ มีระบบเก็บเงินออนไลน์ ที่สามารถตรวจเช็คยอดขาย ประวัติการขาย และรายงานสต๊อกสินค้าเพื่อไว้ใช้สำหรับการสั่งสินค้า ความสำคัญอีกเรื่องคือ  เจ้าหน้าที่ขายในร้านกับเรายังต้องสื่อสารกันผ่านไลน์กลุ่มด้วย .....อ่านต่อ

4 มิถุนายน 2562 @ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ส่งมอบการส่งเสริมอาชีพครอบครัวคนพิการอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม ที่จังหวัดชลบุรี: สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจะพาไปเยี่ยมคุณแหม่ม ที่จังหวัดชลบุรี คุณแหม่มและลูก (พิการทางสติปัญญา) ได้รับโอกาสดีๆ ในการส่งเสริมอาชีพ จากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา "มาม่า" โดยได้สนับสนุนรถยนต์สามล้อเครื่องยนต์เบนซิน พร้อมเครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ ในการจำหน่ายสินค้าแปรรูป เช่น อาหารแปรรูปไก่ ปู กุ้ง เป็นต้น แต่จากการสอบถามคุณแหม่ม (มือถือ 099-049-6578) คุณแหม่มเคยมีความฝันว่าจะมรถเข็นขายลูกชิ้นปิ้ง จึงนำเงินแบ่งซื้อรถเข็นเพื่อขายของตอนเช้าด้วย (เดี๋ยวผมขยายความให้ทราบ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ ๒๘ พ.ค.๖๒: "บ้านอร่อย ๒๕" เป็น "มากกว่าธุรกิจ" อีกเหตุผลหนึ่งของข้อดีสำคัญคือ จะเป็นพื้นที่เรียนรู้ฝึกฝนให้กับลูกสาวสวัสดีครับทุกท่าน บทความนี้ผมขอนำเสนอแนวคิด "มากกว่าธุรกิจ" ซึ่งผมจะนำบทความลักษณะนี้แทรกเป็นระยะๆ นะครับ เริ่มจากบทความนี้ตรงที่นอกเหนือแนวคิดอื่นๆ แล้ว ที่จะได้นำมาแบ่งปันในตอนที่เกี่ยวข้องต่อไปนั้น ผมกับภรรยาเราคุยกันตลอดว่า ยุค 4.0 โซเชียลเน็ตเวิร์คนี้ เด็กเล็กเด็กโตจะติดมือถือมากๆ ครอบครัวเราจะห้ามลูกไม่ให้ใช้มือถือ คือหมายถึง ไม่ให้ใช้มือถือเลย และเราสังเกตเห็นว่า ลูกสาวชอบคิดเงิน ชอบกดเครื่องคิดเลข ชอบซื้อของเล่นมาเล่นขายของนับธนบัตรแลกเหรียญ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕: ๒๕ พ.ค.๖๒ @ เปิดร้านวันแรก เพื่อชุมชนได้มีอาหารและสินค้าที่มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม อร่อยสำหรับทุกคนสวัสดีครับทุกท่าน หลังการเตรียมงานมาตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.62 จนถึงวันที่ 24 พ.ค.62 รวม 8 วัน กว่าจะเปิดร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" ได้ ไม่ง่ายเลยครับ เพราะต้องมีการประสานงาน เตรียมงาน ต่างๆ มากมาย ทั้งตัวบ้านที่ใช้ตู้คอนเทนเนอร์มาประกอบร่างดัดแปลง ใส่ผนัง ใส่กระจก ติดตั้งหลังคา ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ระบบกล้องวงจรปิด รวมถึงการ สั่งตู้เย็น ชั้นวางสินค้า กระบะโปรโมชั่น สินค้าต่างๆ และการติดตั้งกล่องไฟ สติ๊กเกอร์ เรียกว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าที่เราจะตั้งใจทำขึ้นมา จนในที่สุดก็ถึงวันเปิดร้าน วันที่ 25 พ.ค.62 ซึ่งพร้อมแล้วสำหรับทุกคนในชุมชน .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ ๒๔ พ.ค.๖๒ ช่างงานระบบต่างๆ กล้องวงจรปิด และป้ายไพ สติ๊กเกอร์ ติดตั้งก่อนวันเปิดร้าน "บ้านอร่อย ๒๕": สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เป็นวันสำคัญอีกวันเพราะเป็นวันเตรียมงานวันสุดท้าย เพราะพรุ่งนี้จะได้ฤกษ์เปิดร้านวันแรก ต้องขอบคุณบริษัทร้านค้าต่างๆ ที่เร่งทำงานให้กับ "บ้านอร่อย ๒๕" อย่างเต็มที่ ช่างระบบกล้องวงจรปิด จากบริษัท เอ็มวีคอม จำกัด ก็มาติดตั้งจอทีวี 50 นิ้ว สำหรับเป็นจอมอนิเตอร์ และเชื่อมสายสัญญาณให้ระบบสมบูรณ์มากขึ้น ส่วนร้านป้ายไฟ-สติ๊กเกอร์ ก็เร่งงานผลิตสติ๊กเกอร์ และกล่องไฟให้จนเสร็จทัน ติดตั้งตอนเย็นทันภายในวันนี้พอดี ทำให้ "บ้านอร่อย ๒๕" จะพร้อมสำหรับการเปิดร้านและ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ ๒๒ พ.ค.๖๒: ระบบกล้องวงจรปิดออนไลน์คุณภาพสูง ที่ติดตั้งทั้งภายนอกและภายใน "บ้านอร่อย ๒๕"สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับวันนี้ถึงคิวงานระบบกล้องวงจรปิดออนไลน์คุณภาพสูง ซึ่งบริษัทเอ็มวีคอม มีความเชี่ยวชาญมากว่า 20 ปี โดยติดตั้งกล้องวงจรปิดจำนวน 4 ตัว แบ่งเป็นภายใน 2 ตัว ภายนอก 2 ตัว และยังมีการป้องกันไฟกระชากและไฟดับด้วย รวมถึงเรายังติดตั้งตู้ควบคุมเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถบริหารจัดการระบบได้ง่ายขึ้น ไม่เกะกะ มีความสวยงาม สะอาด ไม่ทำให้รก ดูกลมกลืนไปกับตัวบ้านที่เรียบ สะอาด ตกแต่งด้วยจอมอนิเตอร์ที่นำทีวีจอดิจิตอลขนาด 50 นิ้ว มาปรับใช้ ทำให้เห็นได้ชัดเจน และในอนาคตยังสามารถเปิดเป็นทีวี เพื่อให้เจ้าหน้าที่ขาย สามารถ .....อ่านต่อ


บ้านอร่อย ๒๕ @ ๒๑ พ.ค.๖๒: ตู้แช่เย็น และชั้นวางสินค้า พร้อมติดตั้งใน "บ้านอร่อย ๒๕" แล้วครับสวัสดีครับทุกท่าน หลังจากตัวร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" เสร็จเรียบร้อยเป็นส่วนใหญ่แล้ว ก็ถึงคิวตู้เย็นและชั้นวางสินค้า เป็นลำดับต่อไป เพราะว่าพรุ่งนี้ บริษัทต่างๆ ก็จะเริ่มส่งสินค้าเข้าบ้านแล้ว คิวแรกที่มาถึงคือ บริษัทนำเข้าตู้เย็น ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำตู้เย็น 2 ประตู ยี่ห้อซันเดน มาส่ง ตามมาติดๆ เป็นบริษัทที่ผลิตชั้นวางสินค้าที่แตกต่างจากบริษัทอื่น เพราะทำรายการและภาพอุปกรณ์ประกอบชั้นได้ละเอียด เข้าใจง่าย ทำให้ตัดสินใจง่ายในการสั่งซื้อ ทำให้ "บ้านอร่อย ๒๕" ดูมีสีสันขึ้นมาทันที .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕ @ ๒๐ พ.ค.๖๒: ทีมช่างหลังคา ระบบไฟฟ้า ระบบประปา กำลังจะทำให้ "บ้านอร่อย ๒๕" สมบูรณ์ พร้อมเตรียมการเปิดร้านสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับวันนี้ทีมช่างสารพัดช่าง ทีมเดียวทำได้ทุกงานช่าง ตั้งแต่ ช่างทำโครงหลังคาซึ่งต้องเป็นช่างเชื่อมด้วย ช่างไฟฟ้า ช่างประปา ช่างทาสี เนื่องจากวันนี้ ทีมช่างชุดนี้กำลังจะทำให้ "บ้านอร่อย ๒๕" เป็นบ้านที่สมบูรณ์ พร้อมใช้งาน และมีสีขาวสะอาดตาทั้งภายนอกและภายใน ทีมช่างมากันแต่เช้า เพื่อให้ไม่ผิดพลาดต้องทำทุกเรื่องให้เสร็จภายในวันนี้ พรุ่งนี้จะเริ่มมีการติดตั้งตู้เย็นและชั้นวางสินค้าแล้ว การประสานงานให้โครงการนี้มีความพร้อมนั้นต้อง .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕: ๑๙ พ.ค.๖๒ @ ติดตั้งระบบเครื่องปรับอากาศ หัวใจสำคัญของ "บ้านอร่อย ๒๕" เพราะประเทศไทยร้อนมากๆสวัสดีครับทุกท่าน ส่วนงานสำคัญหนึ่งของการรักษาแนวคิดว่า ร้านค้าของเราไม่ใช่ร้านค้าทั่วไป คือ เราอยากเห็นลูกค้ารับรู้ความรู้สึกได้ว่า "บ้านอร่อย ๒๕" เปรียบเสมือนบ้านของทุกคนในชุมชน สามารถฝากท้องเมื่อหิวได้กับสินค้าคุณภาพที่ราคาไม่สูงจนเกินไป ที่บ้านจึงควรติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ที่ต้องการให้เมื่อลูกค้าเข้ามาแล้ว รู้สึกเย็นสบาย ไม่ร้อน หรือสามารถมาหลบร้อนได้ เปิดตู้เย็นกับน้ำผลไม้เพียง 10 บาทเท่านั้น และวันนี้สำหรับเราแล้ว ก็มีรายละเอียดที่มากกว่าปกติ จึงแชร์บทความนี้เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน หากได้มาอ่านพบเจอพอดีครับ .....อ่านต่อ

บ้านอร่อย ๒๕: ๑๗ พ.ค.๖๒ @ ตัวบ้านสีขาว (ตู้คอนเทนเนอร์) มาลงที่ตลาดพิมลราชเซ็นเตอร์สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้จะเป็นการเริ่มต้นของโครงการ "บ้านอร่อย ๒๕" จากการมองเห็นด้วยสายตา เพราะตัวบ้านสีขาวที่ผลิตจากตู้คอนเทนเนอร์ กำลังจะถูกนำมาวางบนพื้นที่ของตลาดพิมลราชเซ็นเตอร์ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 11110 ลักษณะของตัวบ้านจะหน้ากว้างยาว 6 เมตร ลึก 3 เมตร และมีความสูง 2.5 เมตร เป็นสีขาวทั้งหมด เพราะต้องการให้ตัวบ้านดูจากภายนอกมีความรู้สึกว่ามีขนาดใหญ่ ที่สำคัญคือดูสะอาด เนื่องจากเราจะจำหน่ายสินค้าบริโภคเป็นหลัก ตัวชูโรงคือ แหนมเนืองสุทธิลักษณ์ และผลิตภัณฑ์อื่นของสุทธิลักษณณ์ เช่น หมูยอไร้แป้ง แหนมแท่ง (อาบรังสีฆ่าพยาธิ) เป็นต้น .....อ่านต่อ

4 กุมภาพันธ์ 2562 @ ไปรับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น สาขาพัฒนาสังคม จากสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีสวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน วันนี้เป็นอีกวันหนึ่ง ที่ผมมีความรู้สึกปลื้มไว้ในใจตามนิสัยของผม อาจไม่รู้สึกว่าจะยินดีมาก เฉยๆ แต่ในใจไม่นิ่งเฉย ดีใจมากๆ ตั้งแต่ทราบเรื่อง แต่เนื่องจากเป็นวันตรุษจีนพอดี ทุกคนในบ้านต้องเตรียมงานไหว้ตอนประมาณ 5 ทุ่ม กอปรกับตั้งแต่เช้าผมไปทำหน้าที่สำคัญ ตลอดทั้งวัน และยังต้องไปรับสินค้าเพื่อไปรอส่งมอบให้กับลูกค้า จากนั้นไปสรรพากรอำเภอ และปิดท้ายที่ มจธ. ให้ทัน 17.30 น. ให้ทันที่จะถ่ายภาพหน้าพระรูปรัชกาลที่ 4 จากนั้นไปเลือกตั้งนายกสมาคมฯ และปิดท้ายที่รับรางวัลนักศึกษาเก่าดีเด่น "สาขา .....อ่านต่อ

12 มกราคม 2562 @ ถึงคราวเคลือบแก้วรถปาเจโร่ (วายุ) PAJERO เสียที แต่เป็นบริการเคลือบแก้วที่บ้านครับสวัสดีครับเพื่อนๆ ที่บ้านผมกับครอบครัวมีรถใช้งานประจำบ้านอยู่ 2 คัน คือ รถปาเจโร่ กับอินโนวา และยังมีรถสำหรับใช้ในงานโครงการอีก 2 คัน คือ รถซูซูกิเอพีวี กับรถอีซูซุไฮเรนเดอร์ ถ้าผมมีโอกาสจะเล่าเรื่องรถทั้ง 4 คันให้ได้อ่านกันว่าเกี่ยวพันกันอย่างไร ข้ามไปเลยนะครับ กลับมาถึงบทความนี้กันดีกว่าครับ คือ การเคลือบแก้วรถ ซึ่งต้องยอมรับว่า ในระยะหลังหลายปีมานี้ การเคลือบแก้วรถ นั้นมาแรงมากๆ เป็นที่นิยม แม้ว่าจะมีราคาสูงก็ตาม จึงตัดสินใจใช้บริการคุณปริญญา สวาคฆพรรณ 099-397-6836 ซึ่งคุณปริญญา เป็นเพื่อนสมัยมัธยม ของผมเองด้วยครับ .....อ่านต่อ

11 มกราคม 2562 @ รถอีซูซุ ไฮแลนเดอร์ ISUZU D-MAX HI-LANDER สตาร์ไม่ค่อยติด ลองเปลี่ยนแบตแห้ง แก้ปัญหาเรื่องระบบไฟภายในรถสวัสดีครับเพื่อนๆ ผมไม่รู้ว่าเพื่อนๆ มีใครที่มีปัญหาเรื่องรถอีซูซุ รุ่น D-MAX HI-LANDER สตารท์ไม่ติดเลยทันทีรึเปล่า ต้องมีการเสียบกุญแจค้างไว้ก่อน ตลอดมาผมกับภรรยาก็จะพยายามแก้ปัญหาเรื่องนี้ โดยรวมจะออกแนวคำอธิบายว่า ให้เสียบกุญแจรถแล้วรอสักพักถึงจะสตารท์ติด แอบคุยกันเล่นๆ ว่า ถ้ามีเหตุด่วนหนีไม่ทันแน่ๆ ต่อมารถคันนี้ เจ้า "ภูผา" ซึ่งจอดอยู่หน้าบ้านตลอดเพราะว่ายังไม่ได้ปฏิบัติภารกิจ ก็ถึงคราวสตารท์ไม่ติด ผมจึงต้องโทรหาเฮียอุดมศักดิ์ เจ้าของร้าน "อุดมทรัพย์เซอร์วิส" เพื่อ .....อ่านต่อ

2 ธันวาคม 2562 @ หลังจากประชุมเสร็จ มอบเครื่องคอมวพิวเตอร์สำหรับทำงานด้านพิทักษ์สิทธิ์คนพิการให้ประธานจังหวัดสมวุทรสาครสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ทำงานวันแรกหลังปีใหม่ 2562 ทางคุณทรงวุฒน์ ศิริสมสกุล (ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการจังหวัดสมุทรสาคร) และทีมงานมาประชุมพูดคุยกันเรื่องการส่งเสริมอาชีพและการร้องเรียนเพิ่มเติมมาตรา 33 กรณีคาดว่ามีโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรสาครใช้สิทธิ์คนพิการในการจ้างงาน แต่คนพิการได้รับเงินเพียง เดือนละ 500 บาท จึงได้รวบรวมเอกสารการร้องเรียนมาส่งให้เพิ่มเติม .....อ่านต่อ

29 ธันวาคม 2562 @ ไปงานสวดอภิธรรมศพคุณแม่เพื่อน จึงเล่าเรื่องควรระวังให้อ่านกันครับสวัสดีครับเพื่อนๆ คืนนี้ผมมางานอภิธรรมธรรมศพ ของคุณแม่เพื่อนสนิทโรงเรียนมัธยม โยธินบูรณะ ต้องท้าวความว่าสนิทเพราะว่า อัครพล เราเรียนกันตั้งแต่ ม.ต้นจนจบ ม.ปลาย รวม 6 ปี สมัยนั้นการเรียนที่โยธินบูรณะจะต่างจากสมัยปัจจุบัน คือ เรามีการเปลี่ยนห้องกันถึง 2 ครั้ง ทำให้พวกเรากว่า 600 คนในรุ่นเดียวกัน จะพบปะกับเพื่อนๆ นั่งเรียนด้วยกันถึง 3 ครั้ง คือ ม.1-ม.2 เปลี่ยนครั้งที่ 1 ตอน ม.3 และเปลี่ยนครั้งที่ 2 ตอน ม.4-ม.6 ผมกับอัครพลเรียนด้วยกัน 3 ห้องคือ ม.1/5 ม.3/4 และ ม.4/3 (โปรแกรมภาษาญี่ปุ่น) .....อ่านต่อ

233: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 64: "5 ปีที่รัฐสภา" @ 14 พ.ย. 61สวัสดีครับเพื่อนๆ พบกันครั้งแรกที่รัฐสภา วันนี้ 14 พ.ย.61 ผ่านมา 5 ปี ได้มีโอกาสกันอีกที่รัฐสภา อีกครั้ง เหมือนกันที่ยังคงทำหน้าที่เพื่อส่วนรวม ต่างกันตรงที่ปัจจับันเป็นครอบครัวเดียวกัน ขออนุญาตท่านเจ้าที่ถ่ายภาพด้วยกัน แดดส่องหน้าตาหยีกันเล็กน้อย แต่เป็นความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อกันครับ ว่าไปแล้วก็ต้องแต่งกลอนรำลึกไว้สักหน่อยครับ

พบหน้ากัน วันแรก 15 พฤศจิกา
ปี 56 ล่วงผ่านมา ไม่สงสัย
ทำเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน ทำด้วยใจ
จึงอยู่ร่วม กันได้ ไปด้วยกัน .....อ่านต่อ

232: ๑๐ ร้อยพันความคิดถึงพ่อ ถึง "อุทกภัยเงียบโกงคนพิการ" คืนวันที่ 26 ตุลาคม 2561สวัสดีครับเพื่อนๆ ในระหว่างนี้ที่ดำเนินการแฉโกงคนพิการ มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย ล้วนเป็นประสบการณ์ ระหว่างนี้เองที่ผมได้รับหนังสือ "๑๐ ร้อยพันความคิดถึงพ่อ จากอีเมล์ของยอดเยี่ยม" อ่านจบภายในวันเดียว เพราะอ่านง่าย เพลิน และจำนวนหน้าไม่มาก มีเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทั้งรู้และไม่เคยรู้มาก่อน ยังคงเป็นจริงที่ว่า เรื่องราวของพระองค์ท่าน เราคงเรียนรู้ไม่หมดภายในชั่วชีวิตที่เรายังหายใจอยู่ เพราะพระองค์ท่านได้ทรงงาน มีพระราชกรณียกิจมากมาย จนเราไม่อาจเรียนรู้ได้หมด ยิ่งผลกระทบในวงกว้างให้ตามเรียนรู้ อีกหลายชาติที่เกิดมาก็อาจเรียนรู้ไม่หมด ......อ่านต่อ

231: ได้มีโอกาสเข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมทีมบริหารและทีมงานของ อาจารย์ไพบูลย์ นิติตะวัน เมื่อวันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม 2561 จึงนำมาแบ่งปันครับสวัสดีครับเพื่อนๆ บทความตอนนี้อาจจะแปลกๆ สำหรับตัวผมสักหน่อย เพราะส่วนใหญ่จะเขียนเรื่องความคิดเห็นส่วนตัวเป็นหลักในเว็บบล็อกนี้ โดยไม่ค่อยกล่าวถึงตัวบุคคลสักเท่าไหร่ แต่เนื่องจากผมต้องการจะเล่าประสบการณ์ที่ดี และคิดว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน แฝงให้ทุกบทความ หากเพื่อนๆ ที่ตามอ่านจะได้นำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต หรือนำไปต่อสู้กับความอยุติธรรม ในพื้นที่จังหวัดตัวเองได้ เพราะทางออก 3 ทางที่ผมได้รับฟังจาก อาจารย์ ไพบูลย์ นิติตะวัน ได้แนะนำไว้ในที่ประชุม เมื่อวันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม 2561 .....อ่านต่อ

6 พฤศจิกายน 2561 @ นัดหมายคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ร่วมประชุมกับหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เพื่อขอความช่วยเหลือทางกฎหมายในการเยียวยา: สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมนัดหมายคนพิการและผู้ดูแลคนพิการที่ได้รับความเสียหายจากการถูกโกงสิทธิตามมาตรา 33 และ 35 จำนวนกว่า 20 ราย ไปร่วมประชุมประเด็นปัญหาการถูกละเมิดสิทธิ์และการขอความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายเพื่อให้มีการเยียวยา สิทธิ์ที่ถูกละเมิดไป รายละ 109,500 บาท (หนึ่งแสนเก้าพันห้าร้อยบาทถ้วน) โดยผู้เสียหายมาจากจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรปราการ นนทบุรี กับท่านอาจารย์ไพบูลย์ นิติตะวัน (หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป) ซึ่งส่วนตัวผมได้มาปรึกษาท่านหลายครั้งแล้ว จนได้ข้อสรุปแนวทางในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือในนามพรรคประชาชนปฏิรูป .....อ่านต่อ

230: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 63: "ทำไมต้องมีเธอ" @ 1 ก.ย. 61สวัสดีครับเพื่อนๆ ในระยะหลังตั้งแต่ดูละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ทำให้มีโํอกาสแต่งกลอนที่มีสัมผัสมากขึ้น กว่าสมัยก่อนที่แต่งกลอนแล้วกระโดกกระเดก จึงอาจจะมีบางบทความบ้างที่ไม่ได้เขียนเป็นข้อความ แต่ยกมาให้อ่านกันเล่นๆ เป็นกลอนแทนนะครับ สำหรับกลอนบทนี้ แต่งเพราะเมื่อเช้าเราสองคนมีพูดคุยกันหลายเรื่อง ร่วมทุกข์สุขกันมาแบบหฤโหด นอกจากจะเป็นอารมณ์ที่ตั้งใจให้บทความต่างๆ ไว้เป็น "The Letter" ให้ภรรยาได้เข้ามาอ่าน ในวันที่ผมไม่อยู่แล้ว ก็อยากเป็นกำลังใจให้ภรรยา ไปด้วยในตัวครับ .....อ่านต่อ

11 สิงหาคม 2561 @ ประชุมใหญ่ครั้งที่ 2 เตรียมงานสำหรับการขับเคลื่อน 5 ขั้นตอนสู่การพิทักษ์สิทธิคนพิการ ในระดับประเทศ (ไทย)สวัสดีครับทุกท่าน และเพื่อนพี่น้องคนพิการทั่วประเทศ วันนี้เป็นการประชุมใหญ่สำคัญ และนับเป็นการประชุมครั้งที่ 2/2561 เพื่อการขับเคลื่อนพิทักษ์สิทธิคนพิการ มีการประุชม 3 วาระ โดยมีวาระการร้องเรียนของคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมและถูกหลอกลวง จากผู้นำคนพิการที่แสวงประโยชน์อันมิชอบ อีตกทั้งยังเป็นการคอรัปชั่นเงิน ซึ่งควรส่งเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ แต่พวกผู้นำคนพิการกลับทำโครงการตามมาตรา 35 แห่ง พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ดักเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง สร้างความเดือดร้อนแก่คนพิการและครอบครัวคนพิการอย่างไม่น่าให้อภัยได้ .....อ่านต่อ

12 กรกฎาคม 2561 @ ไปร่วมงาน INTERCARE ASIA 2018 ในฐานะผู้ใช้เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับบ้านสวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน วันนี้มีคิวด่วน กรรมการของบริษัทผู้ผลิตสินค้าที่ผมเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับชุดบรรยายไร้สายและ ระบบบ้านอัจฉริยะ มอบหมายให้ผมขึ้นเวที INTERCARE ASIA 2018 ในฐานะผู้ใช้งานอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในบ้าน ซึ่งส่วนตัวยังใช้งานระบบรักษาความปลอดภัยด้วย ก่อนรอขึ้นเวที ผมยังได้ฟังบรรยายความรู้เรื่อง การปรับบ้านสำหรับผู้สูงอายุ (Elderly Homecare Solutions) จาก "คุณนิวัฒน์ ธัญปิตินันทน์" ทำให้ผมมีทรรศนะบางเรื่องผุดเข้ามาในหัว โดยเฉพาะประโยคที่คิดขึ้นมาเองว่า "ถึงเป็นนกก็ยังบินไม่ทั่วฟ้า" .....อ่านต่อ

10 สิงหาคม 2561 @ วัดป่าธรรมคีรี โรงทาน ภาพวาดกาแฟ มรณานุสติสวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน บทความในบล็อกนี้ผมไม่ได้อัพเดทมานาน โดยเฉพาะในลักษณะที่มีเนื้อหาแบบซีเรียสนิดๆ และคิดอยู่นานว่าควรพิมพ์บทความนี้ ดีหรือไม่ อันเนื่องจาก ผมกำลังเตรียมงานประชุมใหญ่สำหรับวันพรุ่งนี้อยู่ เป็นงานขับเคลื่อนเรื่องพิทักษ์สิทธิคนพิการ ที่อาจจะส่งผลระยะยาวต่อการเปลี่ยนแปลงในประเทศไทย สำคัญมากแต่ไม่สามารถละความคิดจากบทความนี้ได้ จึงจำเป็นต้องพิมพ์ให้ลุล่วง อันเป็นทางดับทุกข์ทางความคิด เพื่อเตรียมงานเอกสารสำหรับวันพรุ่งนี้ได้เต็มที่ สาเหตุหลักของบทความนี้มันเกิดจากการที่ผมได้รับสารเข้ามา .....อ่านต่อ

10 สิงหาคม 2561 @ ตัดสินใจใช้ภาพหน้าศพได้แล้วสวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน ผมทำงานแบบบ้าดีเดือดเหมือนเดิม เวลาผ่านไปเร็วมาก จนเมื่อถึงวันเกิดล่าสุด 25 กรกฎาคม 2561 ผมมีอายุถึง 47 ปี ตามที่ผมเคยสันนิษฐานว่า ผมน่าจะมีอายุขัยเพียง 48 ปี ทำให้นึกขึ้นได้ว่าตัวเองยังไม่ได้เตรียมภาพตั้งหน้าศพ จึงดูภาพที่เลือกๆ เอาไว้ จากนี้ไปก็จะนำภาพไปใส่กรอบเอาไว้ก่อน ต้องหากระเป๋าสัก 1 ใบ ใส่ภาพที่เตรียม ปลายปีนี้ก็จะไปติดต่อวัดใกล้บ้านเอาไว้ก่อนเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดสวดอภิธรรม ซึ่งผมต้องนำใบเสร็จเก็บไว้ให้ภรรยาด้วย ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องเตรียม เช่น ตลอดงานผมอยากให้มีบูธจำหน่ายสินค้าฝีมือคนพิการ เป็นต้น .....อ่านต่อ

29-07-61 @ เดินทางไปร่วมงานบุญใหญ่ ที่วัดป่าธรรมคีรี (ท่านพระอาจารย์คม อภิวโร) อ.ปากช่อง โคราช ตอนที่ 2/2 (เก็บตก)สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน สำหรับบทความนี้ ยังคงเป็นบรรยากาศงานบุญใหญ่ ที่วัดป่าธรรมคีรี ซึ่งผมได้พิมพ์เป็นบทความไว้แล้วในตอนที่ 1/2 มีตัวอย่างภาพวาดด้วยกาแฟ และบรรยากาศบริเวณซุ้มบริจาคซื้อภาพวาดกาแฟ แต่ในทรรศนะของผม ส่วนตัวผมให้ความสำคัญกับกิจกรรมโรงทาน เพราะตัวผมเองก็ทานเจด้วย กองทัพเดินด้วยท้องเสมอ โดยเฉพาะประเทศไทยขาดไม่ได้เรื่องอาหารการกิน ซึ่งในวันงานมีถึง 80 ร้านค้า แต่ผมนำมาแบ่งปันไม่ถึง 70 ร้านค้า คงตกหล่นตอนถ่าย หรือไม่ก็ร้านนั้นอาหารอาจ .....อ่านต่อ

29-07-61 @ เดินทางไปร่วมงานบุญใหญ่ ที่วัดป่าธรรมคีรี (ท่านพระอาจารย์คม อภิวโร) อ.ปากช่อง โคราช ตอนที่ 1/2สวัสดีเพื่อนๆ ทุกท่านครับ แล้วก็ถึงวันงานบุญใหญ่ 29 กรกฎาคม 2561 วันนี้ผมออกเดินทางจากบ้าน 6.30 น. ล่าช้ากว่าที่ตั้งใจ 30 นาที มีเหตุปัจจัยหลายเรื่อง ถนนโล่งมากทำให้มาถึงวัดป่าธรรมคีรีประมาณ 9.00 น. ได้อย่างใจปราถนา เดิมที่คุณแม่และครอบครัวน้องสาว และภรรยาผมจะมาด้วย แต่มีเหตุทำให้ไม่ได้มา ผมจึงมากับคุณเทพฤทธิ์ (คนขับรถ) มาถึงบรรยากาศแปลกตาไป เพราะว่ามีผู้คนมาร่วมงานมากมาย ประมาณการด้วยสายตา น่าจะราวๆ 700-800 คนได้ มีโรงทานถึง 80 ราย มีผู้มาถือศีลเป็นหลักร้อยคน .....อ่านต่อ

02-06-61 @ เดินทางนำภาพวาดด้วยกาแฟ (รีพรินท์) ไปถวายให้กับท่านพระอาจารย์คม อภิวโร ที่วัดป่าธรรมคีรี เพื่องานบุญวันที่ 29 กรกฎาคม 2561สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน หลังจากได้ทราบว่า ในวันงานบุญใหญ่ 29 กรกฎาคม 2561 จะมีการจัดกิจกรรมบริจาคซื้อภาพวาดกาแฟ "โํครงการกาแฟโซลาร์ @ วัดป่าธรรมคีรี" วันนี้ผมจึงรีบนำภาพวาดด้วยกาแฟ มาถวายให้กับท่านพระอาจารย์คม อภิวโร เพราะเกรงว่า ในวันงานบุญใหญ่นั้น คงจะต้องมีการเตรียมงานล่วงหน้า ต้องมีความวุ่นวายในงาน หากผมนำมาถวายท่านพระอาจารย์ล่าช้า และต้องขอบพระคุณท่านพระอาจารย์ที่สละเวลา อีกทั้งยังคงได้รับปัญญาเช่นเคยจากการที่ท่านพระอาจารย์สนทนากับผู้ช่วยของผมที่มาช่วยขับรถ อีกด้วย .....อ่านต่อ

229: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 62: ภรรยาบ่นว่า "อย่าหวัน้ำบ่อหน้า" ครับ @ 5 ส.ค.61:: สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน บทความนี้ต่อเนื่องจากบทความ 226: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 60: ภรรยาปลูกพืชสวนครัวหลังบ้านเพราะทำครัวทุกวัน @ 28 พ.ค.61 เพราะว่าภรรยาทำสวนผักเล็กๆ ขึ้นมาอันเนื่องจากรับไม่ได้ว่า กระเพราะกำละ 10 บาท ทำให้ปัจจุบัน ครอบครัวเรายังไม่ได้มีโอกาสซื้อใบกระเพราอีก ผมกับภรรยามักสนทนากันบ่อยๆ เรียกว่า สนทนากันทุกวัน เพราะว่า เราไม่ค่อยไปเที่ยวที่ไหน จึงอาศัยคุยกันเป็นประจำแทน จนเมื่อวานภรรยาพูดขึ้นมาว่า "เนี่ยละนะ เขาถึงว่า อย่าหวังน้ำบ่อหน้า" ผมรู้สึกชอบการสื่อความหมายนี้ จึงนำมาพิมพ์เป็นบทความเก็บไว้ครับ .....อ่านต่อ

228: จุดเริ่มต้นของการเริ่มสิ่งใหม่ เกิดขึ้นกับชีวิตของเราเสมอ @ 5 ส.ค.61สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน สำหรับบทความนี้ ผมอยากเขียนในมุมมองของความรู้สึก ต่อเนื่อง จากที่ผมเคยถูกถามถึงเรื่องในอดีตจากบุคคลสำคัญท่านหนึ่ง คำถามที่ผมถูกถามคือ "ตลอดชีวิตของคุณที่ผ่านมา คุณเคยทำสิ่งใหม่ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน บ้าง" คำถามนี้ทำให้ผมถึงกับเงียบไปพักใหญ่ เพราะไม่เคยถูกถามแบบนี้มาก่อน จากวันนั้นที่ผมตอบไปประมาณ 3 เรื่อง ผ่านมาแล้วเกือบ 4 ปี ผมพบว่า ผมมีคำตอบเพิ่มขึ้นมากกว่า 50 เรื่องที่ผมทำสิ่งใหม่ ทั้งในชีวิตส่วนตัว ขณะเป็นนักเรียนนักศึกษา จนทำงาน ก่อนพิการ จนถึงปัจจุบันกว่า 18 ปีที่ต้องเป็นคนพิการ .....อ่านต่อ

227: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 61: วันเกิด 25 ก.ค.61 ปีที่สมบูรณ์ของข้าพเจ้าทางจิตวิญญาณ @ 25 ก.ค.61สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน หลังจากผมซึ่งเป็นคนพิการรุนแรง มีโอกาสมีครอบครัว เรียกว่า ในอดีตเป็นเพียงความฝัน มากกว่านั้นไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสแยกครอบครัวออกมา เพราะความพิการที่เป็นนั้นเอาเรื่องอยู่ จนวันที่ได้มาพบกับคุณเจี๊ยบ วันนี้เป็นวันครบวันเกิดของผมเอง ที่ไม่สามารถไปล้างเท้าอาม้าได้ในปีนี้ ภรรยาจึงขับรถไปรับอาม้า (คุณแม่) ท่ืั้บ้านและไหว้พวงมาลัยอาม้าบนเตียงแทน และก็นั่งคุยกันภาษาแม่ลูกพักใหญ่ จากนั้นภรรยาก็พาอาม้าไปส่งที่บ้าน .....อ่านต่อ

24 มิถุนายน 2561 @ ไปบรรยายหัวข้อ "ความเป็นไปได้ทางธุรกิจสำหรับคนพิการ" ครั้งที่ 2 ให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เป็นการบรรยายด้านการตลาดหัวข้อ "ความเป็นไปได้ทางธุรกิจสำหรับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ" และ "กระบวนการ่สเงสริมอาชีพคนพิการอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม" ครั้งที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่เข้าฟังบรรยายเป็น กลุ่มผู้ดูแลคนพิการ ใน 2 วันแรก+ครึ่งวันของวันที่ 3 ได้รับการอบรมอาชีพผลิตกระเป๋าผ้าญี่ปุ่น จนได้กระเป๋าถือไว้ในมือเรียบร้อย ทาง อบจ.สมุทรปราการ จึงเห็นความสำคัญเรื่องการตลาด จึงปิดท้ายการอบรมด้วยการให้ความรู้เรื่องการนำความรู้ด้านการผลิตกระเป๋าไปประยุกต์ในการขาย ให้เป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง .....อ่านต่อ

4 มิถุนายน 2561 @ ไปบรรยายหัวข้อ "ความเป็นไปได้ทางธุรกิจสำหรับคนพิการ" ครั้งที่ 1 ให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ: สวัสดีครับทุกท่าน ปกติทุกๆ ปี ผมจะมีการจัดบรรยายหลากหลายแต่มีทิศทางเพื่อพัฒนาคนพิการสู่การมีอาชีพที่สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้จริง แต่สำหรับปี 2561 นี้ ผมแทบไม่ได้จัดการอบรมใดๆ เนื่องจากเตรียมงานโครงการต่างๆ สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ สำหรับปี 2562 และเตรียมเอกสารสำหรับส่งผลงานประกวดทั้งในและต่างประเทศ แต่ในที่สุด ทาง อบจ.สมุทรปราการ ติดต่อกลับมาให้เป็นวิทยากรบรรยายความรู้ด้านการตลาดให้กับ .....อ่านต่อ

9 กุมภาพันธ์ 2561 @ ส่งมอบงาน และประชุมรายงานความคืบหน้า โครงการส่งเสริมอาชีพคนพิการตามมาตรา 35สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากที่ทางฝ่ายบริหารของบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ได้ตัดสินใจสนับสนุนโครงการส่งเสริมอาชีพคนพิการตามมาตรา 35 ตามแนวคิด "กระบวนการส่งเสริมอาชีพคนพิการอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม" 2 โครงการ คือ โครงการส่งเสริมอาชีพธุรกิจช่างเครื่องปรับอากาศ และโครงการวาดภาพฝีมือคนพิการ ซึ่งทั้ง 2 โครงการคนพิการจะได้รับรายได้หรืองบประมาณตามกฎหมาย โดยตรง โดยไม่มีหักค่าใช้จ่ายใดๆ แต่ผมในฐานะที่เป็นผู้นำเสนอโครงการ ต้องคอยช่วยประสานงานและรายงานความคืบหน้าให้กับทาง บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) เป็นระยะตลอดทั้งปี 2561 ครับ .....อ่านต่อ

226: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 60: ภรรยาปลูกพืชสวนครัวหลังบ้านเพราะทำครัวทุกวัน @ 28 พ.ค.61: สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน นานแล้วห่างจากการเขียนบล็อก เพราะว่ามีงานรุมเร้ามาก จนถึงตอนนี้ก็ยังทำไม่เสร็จ แต่พอดีภรรยาส่งภาพมุมสวนครัวเล็กๆ หลังบ้าน ดูแล้วสดชื่น เลยอยากพิมพ์บทความเอาไว้อ่าน คร่าวๆ ผมพอได้ยินภรรยาบ่นๆ ว่า กระเพรากำละ 10 บาท ส่วนตัวก็รู้สึกว่า อึม! ราคาสูงเหมือนกัน พอดีมุมหลังบ้านฝั่งห้องทำงานที่ต่อเติมใหม่นั้นยังว่างอยู่ เคยเอาดอกไม้คุณนายตื่นสายมาปลูก ตายเรียบเลย ภรรยาจึงปลูกต้นกระเพรา และต้นพริกขี้หนู แทน เพราะกระเพราแพง และที่บ้านเราก็กินข้าวผัดกระเพรากันบ่อย เนื่องจากภรรยาชอบทำอาหารทานเอง สบะอาดกว่าทานนอกบ้าน .....อ่านต่อ

225: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 59: ครบรอบ 3 ปี มงคลสมรส ครบรอบ 4 ปี ที่รักกัน @ 25 พ.ค.61ทุกวันที่ ๒๕ ของทุกเดือน ผมจะมอบดอกไม้ให้ภรรยา และวันนี้ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เป็นทั้งวันเกิด และวันครบรอบแต่งงาน (ฉลองมงคลสมรส) ของเราสองคน กลอนนี้เป็นกลอนที่สื่อสารกับภรรยา ที่เป็นทั้งภรรยา เป็นน้องสาว เป็นเพื่อน เป็นพยายาล เป็นคนขับรถ เป็นผู้ดูแล เป็นเลขานุการ เป็นเชฟ (แม่ครัว) เป็นเสมียน เป็นแม่บ้าน เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของผม วันนี้จึงเป็นวันแห่งความสุขใหญ่สำหรับครอบครัวเรา .....อ่านต่อ

20 มีนาคม 2561 @ ไปร่วมงานบรรยายสิทธิ์คนพิการโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ของเทศบาลเมืองพิมลราช จ.นนทบุรีสวัสดีครับทุกท่าน ผมอาศัยอยู่ตำบลพิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่งบ้านที่ผมอยู่นั้นจึงขึ้นตรงกับ เทศบาลเมืองพิมลราช แน่นอนว่า คนพิการมีอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ทางเจ้าหน้าที่จึงมีการโทรติดตามให้ผมไปร่วมงานฟังสิทธิคนพิการมาตั้งปี 2560 ซึ่งผมไปร่วมไม่ได้ จนมาถึงปีนี้ 2561 ผมพอมีเวลา จึงไปร่วม เพื่อไปดูบรรยากาศระดับพื้นที่ว่าดำเนินการอย่างไร ผมไปถึงชื่อโครงการคือ "โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ" โดยมีปลัดเทศบาลกล่าวนำ และทางรองนายกเทศบาลเมืองฯ กล่าวเปิด บรรยากาศกันเองมาก .....อ่านต่อ

7 มีนาคม 2561 @ ไปส่งมอบชุดบรรยายไร้สาย รุ่น PAir ให้กับสำนักอุทยานการเรียนรู้ TK Parkสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้พาลูกสาวที่กำลังเรียน ปวส.การตลาด มาฝึกงานช่วงซัมเมอร์ ด้วยการนำสินค้า ชุดบรรยายไร้สายรุ่น PAir ซึ่งมีการทำงานแบบวันเวย์ แบรนด์ PZent จำนวน 2 ชุด มาส่งมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ของ สำนักอุทยานการเรียนรู้ TK Park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด (สาขาราชประสงค์) โดยได้นำเครื่องสาธิตมาด้วย เพื่อใช้ไว้ทดลองปรับความถี่ช่องต่างๆ ให้กับทางลูกค้าดูครับ เนื่องจากเป็นการพาลูกมา ผมจึงติดรถมาด้วยครับ .....อ่านต่อ

9 มีนาคม 2561 @ ได้รับโอกาสไปบรรยาย "สร้างแรงบันดาลใจ" ให้กับบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน): สวัสดีครับทุกท่าน ก่อนเริ่มพิมพ์ไปต่อ อยากเกริ่นบอกทุกท่านว่า ปีนี้ 2561 ผมตัดงานใหญ่ๆ ออกทิ้ง และไล่เก็บงานเล็ก (แต่ยิ่งใหญ่ในความคิดของผม) ที่ควรทำ แต่เพราะตัวผมพิการรุนแรง คงมีกำลัง ศักยภาพ ไม่มาก เพียงแต่ว่า แทบทุกงานมีความสำคัญในรายละเอียด ผมกับภรรยาจึงต้องลงมือทำเอง ดังนั้นอีกเรื่องที่ผมให้ความสำคัญอย่างมาก คือ การเป็น "นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ" เพราะจะเป็นอนาคตที่จะสามารถช่วยเหลือสังคมได้อย่างเป็นระบบและเข้าถึงคนจำนวนมากได้ .....อ่านต่อ

224: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 58: "บุพเพสันนิวาส พาลข้าพเจ้า" @ 12 มี.ค.61
"บุพเพสันนิวาส พาล-ออเจ้า"
บุพเพ สันนิวาส พาลพาคิด
โอ้ดวงจิต โอ้ชีวิต มิสบสม
เดือนปีผ่าน เนิ่นนาน ความพิกล
พิสูจน์ตน ผ่านงาน ผ่านความเพียร
บุพเพ สันนิวาส พาลพาพบ
ให้ประสบ รวมพลัง ครั้งยิ่งใหญ่ .....อ่านต่อ

5-03-61 @ ช่างทำกรอบนำภาพกาแฟพร้อมกรอบมาส่งมอบให้ที่บ้านเรียบร้อยแล้ว พร้อมส่งมอบให้กับทางวัดป่าธรรมคีรี ครับ: สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากที่ได้นำภาพวาดด้วยกาแฟไปส่งมอบให้กับพี่ๆ กัลยาณมิตร (พี่รักษ์ แกลลอรี่ไมเคิล) เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 พี่ๆ ที่ได้ร่วมกันบริจาคกรอบภาพ จำนวน 100 ภาพ วันนี้ใส่กรอบครบทั้งหมดแล้วครับ ช่างทำกรอบจึงนำมาส่งที่บ้านครับ แต่มีบางกรอบที่ต้องแก้ไข คาดว่าอีกสัก 2 วันน่าจะนำมาส่งให้ได้ครับ โดยรวมสามารถพร้อมส่งมอบให้กับท่านพระอาจารย์คม อภิวโร (วัดป่าธรรมคีรี) ได้ทันภายในวันที่ 11 มีนาคม 2561 นี้ครับ .....อ่านต่อ

UD-25: อยู่ดีกับปรีดา @ นำเสนอโครงการ "Design Social Responsibility" ภายใต้โครงการ "CARE SHARE RARE" กับทาง Ashoka Thailandสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้มีงานสำคัญถึง 3 งาน งานแรกคือ การไปพบกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง คือ พี่สินี จักรธรานนท์ (ผู้อำนวยการ Ashoka Thailand) เพื่อปรึกษางานช่วยเหลือการปรับปรุงบ้านให้กับคนพิการและผู้สูงอายุ แต่มีรูปแบบตามกิจการเพื่อสังคม งานที่สองคือ การไปเซ็นต์สัญญากับ TK PARK และงานสำคัญสุดท้ายคือไปร่วมงานพระพิธรธรรมสวดพระอภิธรรม ศาสตราจารย์ระพี สาคริก ราษฎรอาวุโส ของประเทศไทย โดยผมนัดหมายกับพี่สินี ที่จะเข้าไปร่วมงานไว้อาลัยด้วยกันในตอนเย็น จึงตัดสินใจมาพบพี่สินีก่อนในตอนเช้าครับ .....อ่านต่อ

223: ร่วมไว้อาลัย ศาสตราจารย์ ระพี สาคริก ราษฎรอาวุโส ร่วมกับผู้อำนวยการ Ashoka Thailandสวัสดีครับทุกท่าน หลังจากเมื่อเช้านี้ ผมได้ไปพบกับพี่แดงสินี ผู้อำนวยการมูลนบิธิอโชก้า (ประเทศไทย) เพื่อขอคำปรึกษาเรื่องงานที่กำลังทำและจะทำในปี 2561 นี้ ก็ได้นัดหมายกับพี่แดงสินี เรื่องการไปร่วมงานพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม ท่านศาสตราจารย์ระพี สาคริก (ระหว่าง 19-21 ก.พ.61 แต่จัดงานรวม 7 วัน) อันเป็นที่เคารพของพวกเราหลากหลายวงการ พบกันตอนประมาณ 18.00 น. ซึ่งส่วนตัวหลังจากเสร็จภารกิจเซ็นต์สัญญากับทาง TK PARK ของบริษัท 25 อินเซอร์เทค จำกัด ช่วงบ่ายๆ ก็รีบมาที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ถนนพหลโยธิน ทันที  .....อ่านต่อ

23-02-61 @ นำภาพวาดด้วยกาแฟที่รีพริ้นท์ ไปมอบให้กับกัลยาณมิตรเพื่อนำไปเข้ากรอบก่อนส่งมอบครับ: สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับการทำประโยชน์เพื่อสังคมแบบอิสระ ไม่ต้องมีหัวโขน แต่ร่วมมือกับกัลยาณมิตร เฉพาะกิจเป็นโครงการๆ ไป หรือที่ผมเคยได้คุยกับรุ่นพี่ พี่เขาเรียกว่า ISR = Individual Social Responsibilities นั้น ผมได้มีโํอกาสอีกครั้งกับการนำภาพวาดด้วยกาแฟ มารีพริ้นท์ (Re-Print) โดยเลือกมา 14 ภาพ พริ้นท์รวมจำนวน 100 ภาพ และนำเข้ากรอบ วันนี้ผมจึงนำภาพทั้งหมดไปให้กับพี่รักษ์ (ร้าน Michael) เพื่อพี่รักษ์จะประสานงานกับเพื่อนกัลยาณมิตรบริจาคกรอบภาพ จากนั้นจึงจะนำไป .....อ่านต่อ

21-22 กุมภาพันธ์ 2561 @ น้องๆ คนพิการที่รวมตัวจัดตั้งบริษัท อินโนริกซ์ เทคโนโลยี จำกัด กำลังบริการลูกค้าหลังเปิดบริษัทเพียง 1 วัน: สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากเมื่อวันที่ 20 ก.พ.61 น้องๆ คนพิการได้ทำบุญเปิดบริษัทใหม่ (บริษัท อินโนริกซ์ เทคโนโลยี จำกัด) วันรุ่งขึ้นก็มีงานเข้ามาทันที ให้ได้ทำกันตลอด 2 วัน เท่าที่ผมทราบน้องๆ ก็ดีใจมากที่มีงานเข้ามา เพราะทุกคนอยากจะพิสูจน์ความสามารถในการรวมตัวกันเป็นช่างแอร์ (ช่างเครื่องปรับอากาศ) ทำงานตามหลักวิชาชีพ และไม่หลอกเติมน้ำยาแอร์ ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนส่งเสริมอาชีพคนพิการจากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) (บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา มาม่า) สามารถเรียกใช้บริการล้าง ซ่อม และติดตั้ง ได้ที่มือถือ 083-894-1774 โํดย .....อ่านต่อ

20 กุมภาพันธ์ 2561 @ น้องๆ คนพิการที่รวมตัวจัดตั้งบริษัท อินโนริกซ์ เทคโนโลยี จำกัด ทำบุญบริษัทเปิดสำนักงานใหม่: เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 หลังจากได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ตามมาตรา 35 (7) ความช่วยเหลืออื่นใด ในการให้การสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และรถกระบะ เป็นที่เรียบร้อย กลุ่มคนพิการทั้ง 5 ราย นำทีมโดย นายเทพเทวิน แสนโภชน์ (กรรมการบริษัท) ได้ร่วมกันทำบุญขึ้นบ้านใหม่เพื่อเป็นสำนักงานสาขาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีผู้เกี่ยวข้องมาร่วมเป็นเกียรติในวันเปิดบริษัท จากส่วนเอกชนและหน่วยงานรัฐ รวมถึงรัฐท้องถิ่น ด้วย โดยทำ .....อ่านต่อ

12-19 กุมภาพันธ์ 2561 @ น้องๆ คนพิการที่รวมตัวจัดตั้งบริษัท อินโนริกซ์ เทคโนโลยี จำกัด กำลังเตรียมงานบริการและเปิดบริษัทสวัสดีครับทุกท่าน หลังจากที่คุณเทพเทวิน แสนโภชน์ (กรรมการผู้จัดการบริษัท อินโนริกซ์ เทคโนโลยี จำกัด) ได้รับเงินสนับสนุนตามมาตรา 35 จากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) (มาม่า) ก็รีบดำเนินการทุกเรื่องให้ทันวันทำบุญเลี้ยงพระเปิดบริษัท เช่น การจัดซื้อรถกระบะมือสอง 4 ประตู การติดสติ๊กเกอร์ที่ตัวรถ และที่หน้าร้านบริษัทที่เปิดใหม่ การจัดซื้อเครื่องมือ อุปกรณ์วัสดุที่เกี่ยวข้องกับเครื่องปรับอากาศ ท่อนน้ำยาแอร์ น้ำยาแอร์ และในส่วนเพิ่มเติม คือ การเตรียมเรื่องเช่าอาคารพาณิชย์ การตัดชุดเสื้อผ้าช่างเวลาปฏิบัติงาน เป็นต้น ก็เรียกว่า มีเรื่อง .....อ่านต่อ

222: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 57: ดอกไม้ประจำวันที่ 25 ของทุกเดือนที่เปลี่ยนไป @ 25 ม.ค.61สวัสดีครับทุกท่าน โดยปกติที่ผมปฏิบัติ คือทุกวันที่ 25 ของทุกเดือน ผมจะต้องมีการมอบดอกไม้หรือดอกกุหลาบให้กับภรรยา แต่มีบ้างบางเดือนที่พอเวลางานยุ่งมากๆ แล้วไปร้านประจำตอนค่ำแล้ว ปรากฎว่าดอกไม้หมด ครั้นจะซื้อวันรุ่งขึ้นก็ไม่ตรงวันที่ 25 ผมจะใช้วิธีไปทบในเดือนถัดไปแทน ในเดือนมกราคม 2561 นี้ก็เช่นกันที่ผมไม่ได้ออกนอกบ้าน ทำงานจนลืมวางแผนที่จะออกไปซื้อดอกกุหลาบ เพราะโดยปกติผมต้องวางแผนออกนอกบ้านทุกวันที่ 25 ของเดือน เรื่องสลับกันภรรยาไปตลาดหัวโค้ง (ตลาดพิมลราช) กลับซื้อดอกไม้มาให้ผมสำหรับวางไว้บนโต๊ะทำงานแทน ทำให้ .....อ่านต่อ

บทความชุด "มากกว่ากล้องวงจรปิด" ตอนที่ 7 @ แนวคิดการทำธุรกิจระบบกล้องวงจรปิดคุณภาพสูง ตอนที่ 2สวัสดีครับทุกท่าน จากการเป็นผู้ใช้บริการระบบกล้องวงจรปิด บวกกับนำเอาความรู้ที่ตัวเองพอมีเล็กน้อย ผสมผสานเข้าไป ทำให้ได้ระบบกล้องวงจรปิดออนไลน์คุณภาพสูงขึ้นมา บวกกับตลอดระยะเวลาของการเป็นผู้ใช้บริการ ผมมีการเรียกช่างของทางบริษัท MV COM จำกัด เข้าเป็นระยะๆ เช่น ให้ช่างเข้ามาเพิ่มเติมเม้าส์แบบไร้สาย เพื่อเอาไว้ควบคุมระบบ หรือการให้ช่างเข้ามาปรับมุมกล้องและจัดเรียงลำดับกล้องใหม่ หรือการย้ายตำแหน่งกล้องตอนที่ต่อเติมบ้าน หรือแม้กระทั่งล่าสุดที่ผมต้องการให้มีการบันทึกเสียงรอบบ้านได้ด้วย .....อ่านต่อ

บทความชุด "มากกว่ากล้องวงจรปิด" ตอนที่ 6 @ แนวคิดการทำธุรกิจระบบกล้องวงจรปิดคุณภาพสูงสวัสดีครับทุกท่าน หลังจากที่ครอบครัวของผมได้ติดตั้งและใช้งานระบบกล้องวงจรปิดคุณภาพสูง ก็ได้ประโยชน์หลากหลาย ตัวอย่างวีดีโอนี้ก็นำปสู่การเฝ้าระวังเรื่องการขึ้นรถโรงเรียนของลูกสาว และปรับปรุงแก้ไขในเรื่องของความปลอดภัยได้ในที่สุดร่วมกันกับทางโรงเรียน สำหรับผมแล้วกล้องวงจรปิด จึงเป็น "มากกว่ากล้องวงจรปิด" ที่เราใช้เพียงเรื่องปกป้องทรัพย์สิน ซึ่งสิ่งที่มีค่ามากกว่านั้น คือ ชีวิต ความปลอดภัย เป็นต้น ตลอดเวลาของการใช้งานระบบกว่า 2 ปี ผมพบว่า ความต้องการด้านงานบริการนั้นมีมากหากต้องการใช้ทรัพยากรของระบบกล้องวงจรปิด อย่างเต็มรูปแบบ .....อ่านต่อ

13-01-61 @ เดินทางไปพบกับท่านพระอาจารย์คม อภิวโร ที่วัดป่าธรรมคีรี:  สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน ก่อนหน้านี้มีน้องคนหนึ่งชื่อ เคน (หานไฉ๋หลง) ได้ชักชวนผมให้ไปที่วัดป่าธรรมคีรี โดยน้องเคนอยากให้ผมมีโอกาสที่ดีในชีวิตเพื่อได้พบกับท่านพระอาจารย์คม อภิวโร ซึ่งเป็นพระอาจารย์ที่น้องเคนเคารพ จึงทำให้วันนี้ผมได้มาที่วัดป่าธรรมคีรี แถวปากช่อง ด้วยกันครับ ผมไปกับคุณเทพเทวิน แสนโภชน์ ซึ่งเป็นคนพิการเช่นกัน ซึ่งที่วัดป่าแห่งนี้ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง พื้นที่บริเวณวัดสะอาดเรียบร้อย เงียบ และบรรยากาศสงบ เรียบง่าย และที่ศาลาใหญ่ด้านหน้าผมได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่ง ผมยกมือไหว้ .....อ่านต่อ

23 มกราคม 2561 @ คนพิการกระดูกคอหัก ร่วมโครงการส่เงสริมอาชีพคนพิการ "Workable คนพิการทำงานได้ ": สวัสดีครับทุกท่าน อีก 1 ราย คนพิการรุนแรงทุพพลภาพที่กระดูกคอหักเหมือนกับผม แต่มีความพิการมากกว่า คือ คุณธำรงค์ นนทารักษ์ อาศัยอยู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชีวิตประจำวันคือ ต้องช่วยภรรยาใช้รถไฟฟ้าลากรถก๋วยเตี๋ยวไปเปิดร้านใกล้บริเวณบ้านพัก หลังจากได้ติดต่อให้มาเข้าร่วมโครงการ Workable คนพิการทำงานได้ เพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ ด้วยการวาดภาพอยู่ที่บ้าน คุณธำรงค์ ก็ดีใจมากที่ได้เข้าร่วมโครงการ โดยได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ขณะนี้คุณธำรงค์ ก็ได้วาดภาพ 4 ภาพแรกของการส่งมอบงานในเดือนมกราคม 2561 เสร็จ .....อ่านต่อ

23 มกราคม 2561 @ ผู้จัดการมูลนิธิขวัญชุมชนเยี่ยมคนพิการวาดภาพที่จังหวัดสุรินทร์สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความตอนนี้ พี่เฉลิมชัย ทองสุข (ผู้จัดการมูลนิธิขวัญชุมชน จ.สุรินทร์) ไปเยี่ยมคุณวินัย ชัยเสน จังหวัดสุรินทร์ เนื่องจากทางมูลนิธิขวัญชุมชนได้แนะนำให้ทางโครงการ "Workable คนพิการทำงานได้" ได้รู้จักกับคุณวินัย ชัยเสน เพื่อเข้าร่วมโครงการส่งเสริมอาชีพคนพิการของ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) โดยให้คนพิการวาดภาพอยู่ที่บ้าน และส่งภาพที่วาดเสร็จเรียบร้อยแล้วตลอดทั้งปี 2561 จำนวน 48 ภาพให้กับทางบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) .....อ่านต่อ

บทความชุด "มากกว่ากล้องวงจรปิด" ตอนที่ 5 @ ต่อเติมบ้านเสร็จแล้วต้องปรับตำแหน่งกล้องวงจรปิดด้วยสวัสดีครับทุกท่าน หลังจากตอนที่ 4 ที่ผมได้นำวีดีโอตัวอย่างจากกล้องวงจรปิดมาให้ทุกท่านได้ดูกัน ขณะที่กำลังทำการต่อเติมหลังบ้าน ขณะนี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ จึงรีบติดต่อประสานงานให้ตัวแทนจำหน่ายเข้าทำการย้ายกล้องวงจรปิดทั้งหมด 4 ตัว โดยทำการเพิ่มระยะสายสัญญาณออกไปอีกจุดละ 3 เมตร ซึ่งการเปลี่ยนจุดติดตั้งกล้องวงจรปิด 4 ตัวนี้ อยู่ในแผนงานไว้แล้วตั้งแต่ก่อนติดตั้งนะครับ เพราะถ้าเราแจ้งตัวแทนจำหน่ายไว้ก่อน จะส่งผลต่อการวางแผนเดินท่อร้อยสายสัญญาณทันที เพราะกรณีของบ้านของครอบครัวผมนั้น ทั้ง 4 จุดของ .....อ่านต่อ
บทความชุด "มากกว่ากล้องวงจรปิด" ตอนที่ 4 @ สั่งงาน ตรวจงาน ควบคุมงาน ผ่านกล้องวงจรปิดสวัสดีครับทุกท่าน ช่วงที่ผ่านมาหลังจากครอบครัวผมติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดคุณภาพสูงไปได้ประมาณ 1 ปีกว่าๆ บวกกับบ้านเลยระยะประกัน 2 ปีไปแล้ว ครอบครัวเราจึงมีโครงการต่อเติมส่วนห้หลังบ้านออกไปอีกจากแนวหลังบ้าน ประมาณ 3 เมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่ครัวและพื้นห้องจัดเก็บอุปกรณ์สิ่งของที่ยังนำมาใช้หมุนเวียน เนื่องจากพื้นที่บ้านเดิมค่อนข้างรกมาก อันเนื่องจากเราไม่ได้ใส่เฟอร์นิเจอร์บิวด์อินเข้าไป ทำให้ไม่สามารถจัดเก็บสิ่งของในแนวตั้งได้ เมื่อต่อเติมออกไป 3 เมตร เราได้พื้นที่ใช้สอยของครัวเพิ่มขึ้น 12 ตารางเมตร ส่วนห้องจัดเก็บเอกสารอีก .....อ่านต่อ

บทความชุด "มากกว่ากล้องวงจรปิด" ตอนที่ 3 @ รถใครมาจอดหน้าบ้านเราสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความ "มากกว่ากล้องวงจรปิด" ตอนที่ 3 นี้ ผมอยากนำตัวอย่างเหตุการณ์ผิดปกติ ที่เกิดขึ้นบริเวณหน้าบ้านของครอบครัวเราครับ คือ มีรถมาจอดหน้าบ้านเรานานพอสมควร หน้าบ้านของเราไม่มีบ้านตรงข้าม ดังนั้น ถ้ามีรถมาจอดหน้าบ้านเรา น่าจะพออนุมานได้ว่า มาหาคนที่บ้านเรา หรือมีธุระกับบ้านเรา แต่รถสีขาวคันนี้ มาจอดแล้วก็ไป ทำให้ผมสามารถสอบถาม สืบค้นจนรู้ว่า รถสีขาวเป็นนรถของใคร มาทำอะไร และมาจอดที่หน้าบ้านทำไม ทำให้ผมกับภรรยาสบายใจขึ้น .....อ่านต่อ

บทความชุด "มากกว่ากล้องวงจรปิด" ตอนที่ 2 @ วีดีโอที่ระบบกล้องวงจรปิดเห็นมากกว่าเราสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 2 นี้ ยิ่งทำให้ส่วนตัวผมยิ่งย้ำในใจเลยว่า การที่บ้านของเรามีกล้องวงจรปิด อาจทำให้เราได้รู้ได้เห็นบางเรื่องราวที่ตาเรามองไม่เห็น หรือไม่ได้สังเกตก็ได้ ครั้งนี้ผมขอนำเอาวีดีโอที่เกิดขึ้นกับรถที่บ้าน คือกระจกมองข้างด้านคนขับสามารถขยับได้เอง ทุกท่านสามารถสังเกตได้จากวินาทีที่ 23-29 เป็นเหตุการณืที่ภรรยากับลูกสาวกำลังจะออกไปทำธุระนอกบ้าน แล้วภรรยาสังเกตเห็นว่า ทำไมกระจกมองข้างถึงบิดไปข้างหน้ามาก พอบิดกลับมา กระจกก็บิดไปมาเองได้ โดยที่ภรรยาและลูกๆ ก็ไม่ทันมอง แต่ .....อ่านต่อ

บทความชุด "มากกว่ากล้องวงจรปิด" ตอนที่ 1 @ ทำไมผมถึงตัดสินใจติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดคุณภาพสูงสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับผมแล้ว หลังจากที่รู้ตัวเองว่าต้องเป็นคนพิการรุนแรง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ การมีครอบครัวนั้นเป็นเรื่องไกลตัว จนเมื่อตัวเองมีครอบครัว แน่นอนว่าทำให้ผมกับครอบครัวต้องแยกครัวออกจากครัวเดิม คือ บ้านที่คุณแม่กับน้องสาวที่ผมอาศัยมาโดยตลอด แต่ผมก็ไม่ได้ย้ายไปไหนไกล หน้าหมู่บ้านอยู่ห่างจากหมู่บ้านคุณแม่แค่เพียง 100 เมตร เผื่อไว้ไปมาหาสู่กัน ในที่สุดผมก็มีครอบครัวที่มีความสุขในระดับหนึ่ง เรียกว่า เวลาพิสูจน์แล้วว่า ถือเป็นครอบครัวที่ใกล้เคียงเชิงอุดมคติที่อาจเรียกได้ว่า เกินคาดที่ผมเคยมีจินตนาการไว้ก็ว่าได้ครับ .....อ่านต่อ

6 มกราคม 2561 @ บทความชุด "กล้าพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" ตอนที่ 2: กล่องพิทักษ์สิทธิ์คนพิการสวัสดีครับทุกท่าน ตลอดปี ๒๕๖๐ ผมกับภรรยาได้ดำเนินการโครงการฝึกอบรมฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ เราได้ข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับการถูกละเมิดสิทธิ์ของคนพิการ  เนื่องจากมีคนพิการเข้าร่วมโครงการจาก ๔๐ จังหวัด จากทั่วประเทศ ทำให้ทราบถึงการถูกละเมิดสิทธิ์กฎหมายการจ้างงานตามมาตรา ๓๓ (จ้างงาน) และมาตรา ๓๕ (ทางเลือก ๗ แนวทาง) อย่างรุนแรงและกว้างขวาง เช่น คนพิการได้รับเงินเพียงเดือนละ ๕๐๐ - ๑,๐๐๐ - ๓,๐๐๐ เป็นต้น หรือได้รับเป็นเงินก้อนๆ ละ ๒๗,๐๐๐ บาท ต่อโครงการ ล่าสุดที่ผมต้องพิมพ์บทความนี้ เนื่องจากมีข้อมูลด่วนจากจังหวัดทางภาคกลางตอนบนว่า มีคนพิการกว่า ๑๐๐ คน อาจจะถูกนำสิทธิ์คนพิการไปใช้ตามมาตรา ๓๓ จึงเร่งลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล ซึ่งการกระทำของผู้นำคนพิการในพื้นที่ลักษณะนี้ดูไม่ยากเลย พวกผู้นำคนพิการเหล่านี้จะ .....อ่านต่อ

220: ทำไมวัดสวนแก้ว ถึงเป็นทางออกของผู้บริจาค การตลาดอันดับหนึ่ง @ 18 ธ.ค.60สวัสดีครับเพื่อนๆ หลายวันที่ผ่านมาภรรยาผมใช้ความพยายามที่จะจัดระเบียบบ้านให้น่าอยู่ ด้วยการไล่จัดเก็บสิ่งของ เฟอร์นิเจอร์ และเอกสาร ให้อยู่ในที่ ที่ควรอยู่ ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง หลังจัดเก็บเราพบกับข้าวของที่ยังใช้งานได้อยู่ และมีสภาพที่ดี ถึงดีมาก เช่น เสื้อผ้า ที่นอน เครื่องส่งแฟกซ์ เครื่องพิมพ์ เป็นต้น จากนั้นลำดับต่อมาที่ต้องคิดคือ ตั้งใจบริจาคแล้ว ควรไปที่ไหนดี แว๊บในสมองขึ้นมาทันทีว่า "วัดสวนแก้ว" ลำดับที่สองคือ "มูลนิธิกระจกเงา" แต่เนื่องจากสิ่งของอยู่ในรถกระบะเรียบร้อย และผมมีเวลาไม่มากที่จะนำไปบริจาค .....อ่านต่อ

219: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 55: ขอบคุณสำหรับเมนูอาหาร "มั้งสวิรัติ" ที่ทำให้ทานตลอด 2 เดือนครับ @ 31 ธ.ค.60สวัสดีครับเพื่อนๆ คราวที่ผ่านมาตอนที่ 215 ผมได้เกริ่นถึงการทำอาหารให้ทานบ่อยๆ ของภรรยา เพราะภรรยามีความสามารถด้านการทำอาหาร ชอบทำเมนูแปลกๆ ให้ผมทาน ประกอบกับช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (พ.ย.-ธ.ค.60) ผมทานเจเขี่ย+มั้งสวิรัติ ซึ่งหมายถึง ทานอาหารปกติ เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ เช่น สั่งก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา มาทาน ผมให้ภรรยาตักลูกชิ้นปลาออกไป หรือสั่งข้าวขาหมู ก็ไม่เอาหมู เป็นต้น และสำหรับคำศัพท์ว่า "มั้งสาวิรัติ" นั้น ก็เพราะไม่ได้ มังสาวิรัติแท้ๆ เพราะก็อารมณ์เจเขี่ย เหมือนกัน คือถ้ามีเนื้อสัตว์ปน ก็เขี่ยออกไป ซึ่งภรรยาก็ทำให้ทานตลอดทั้ง 2 เดือน .....อ่านต่อ

28 พฤศจิกายน 2560 @ พิธีปิดและมอบใบประกาศนียบัตร โครงการฝึกอบรมฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560สวัสดีครับทุกท่าน เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 ได้มีการจัดพิธีปิดและมอบใบประกาศนียบัตรให้กับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ หลังทุกท่านจบโครงการฝึกอบรมฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ ประจำปีงบประมาณ 2560 ณ ห้องนนทรี ชั้น 8 อาคารเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (หันตรา) โดยมีคุณนพมณี ธำรงพาณิชย์ (รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ธนาคารออมสิน) มาเป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร และ ผศ.ดร.ทรงวิทย์ เจริญกิจธนลาภ (รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ) กล่าว .....อ่านต่อ

31 สิงหาคม 2560 @ ธนาคารออมสินสัมภาษณ์คนพิการและคนดูแลคนพิการ โครงการฝึกอบรมฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ ประจำปี พ.ศ.2560สวัสดีครับทุกท่าน เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 ทางธนาคารออมสิน โดยคุณธนัช ชูเจริญวงศ์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม  เข้าสัมภาษณ์คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ในโครงการฝึกอบรมฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนนพิการ ประจำปี พ.ศ.2560 โดยทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้จัดทำเล่ม profile ข้อมูลคนพิการและผู้ดูแลคนพิกายรทั้งหมดที่ร่วมโครงการให้ทางธนาคารออมสินใช้ประกอบการเรียกสัมภาษณ์สำหรับการให้การสนับสนุนในปี พ.ศ.2561 ในปีถัดไป โดยจัด .....อ่านต่อ

16 สิงหาคม 2560 @ รายงานความคืบหน้า และกิจกรรมเยี่ยมชมโครงการฝึกอบรมฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ ประจำปี พ.ศ.2560สวัสดีครับทุกท่าน เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 คุณธนั ชูเจริญวงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ธนาคารออมสิน ได้เข้าเยี่ยมชมโครงการฯ และทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้รายงานความคืบหน้าโครงการฯ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่บริหารจากศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน ภาค 1 (สำนักงานประกันสังคม) และมูลนิธิกระจกเงา และสถานประกอบการ ได้เข้าเยี่ยมชมโครงการฝึกอบรมฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ ณ ห้องนนทรี ชั้น 8 อาคารเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ .....อ่านต่อ

218: ตูนบอดีเสแลม "เหนือดารา" โปรเจ็ค "ก้าวคนละก้าว" ง่ายๆ แต่สร้างผลกระทบมหาศาลสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่ 18 พฤศจิกายน 2560 ตอนนี้ประมาณตี 1 ยอมรับว่าไม่เคยศึกษาชีวิตของตูน ไม่เคยรู้ว่าตูนจบนิติศาสตร์ จึงทำให้ส่วนตัวผมคิดว่าตัวผมเองเข้าใจการกระทำของตูน ว่าตูนคิดอย่างไร เพราะเคยได้พูดคุยกับคนที่จบกฎหมายหลายคน พี่ชายผมเองก็จบนิติศาสตร์ปัจจุบันเป็นผู้พิพากษา บวกกับเห็นตูนเป็นศิลปิน ทำให้เข้าใจกระบวนการคิดที่ซับซ้อนได้ อีกทั้งตูนยังย่อยความคิดที่จะนำเสนอความคิดผ่านการกระทำแบบง่าย แต่ลึกซึ้ง สำหรับผมแล้ว "การเดิน" กับ "การวิ่ง" มีความแตกต่างกันในหลายมิติ ตูนเป็น .....อ่านต่อ

217: มองนาฬิกาเรือนนี้เมื่อไหร่ นึกถึงผู้ใหญ่ที่มอบให้ทุกครั้ง @ 17 พ.ย.60สวัสดีครับเพื่อนๆ อันที่จริงบทความนี้ ผมควรพิมพ์ตั้งนานแล้ว เรียกได้ว่ามีโอกาสพิมพ์ตลอด เกือบ 3 ปี ทุกวัน ทุกชั่วโมง ด้วยซ้ำ แต่ก็พอจะเข้าใจตัวเองได้ว่า ตัวเองวุ่นวายขนาดไหน อย่างน้อยก็ได้ฤกษ์พิมพ์เสียที ในวันแต่งงานเมื่อ 25 พ.ค.58 กับภรรยา (นางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล) ผมได้เชิญแขกผู้มีเกียรติประมาณ 150 ท่าน ซึ่งจำนวนมากที่ผมเรียนเชิญแบบกระทันหัน อันเนื่องจากการจัดสรรเวลาที่ไม่ลงตัว บางท่าน ผมเชิญก่อนวันงานเพียง 2 วัน ก็มี สุดท้ายผมปลื้มมากผมได้รับเกียรติ มีแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงานมงคลสมรส 120 ท่าน ปลื้มที่สุดนะครับ .....อ่านต่อ


216: รางวัล "คนรู้จักและน่าจะดี AWARD" ลำดับที่ 1: มนุษย์ ออลอินวัน (All in One) นายเทพฤทธิ์ ศรีคงรักษ์สวัสดีครับเพื่อนๆ ขณะนี้เวลาประมาณ ตี 3.53 น. ของวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 กำลังทำงานแบบคนบ้าเหมือนเดิม แต่ปีหน้าบอกตัวเองว่าจะไม่เป็นคนบ้าแล้ว จะเป็นคนบอ แทน คือให้ลดความบ้าลงมานิด กำลังพิมพ์งานอยู่ ก็นึกถึงคนใกล้ตัว+นึกถึงคนดีๆ+นึกถึงรางวัล+นึกถึงกิจกรรมสร้างสรรค์ส่วนตัว เพราะปีหน้า 2561 นี้ ผมจะเริ่มทำงานสร้างสรรค์เพื่อส่วนตัวและครอบครัวมากขึ้น แต่งานด้านพัฒนาอาชีพคนพิการยังคงทำอยู่ แต่จะเข้าข่ายลักษณะกระจายงานไปยังเครือข่ายมากขึ้น คือ ถึงเวลาร่วมมือกับ .....อ่านต่อ


13 พฤศจิกายน 2560 @ กิจกรรมแรกของการใช้งาน "โต๊ะกลางเปี่ยมสุข" ผลิตภัณฑ์ฝีมือคนพิการที่บ้านเรียบร้อยแล้วครับสวัสดีครับพื่อนๆ หลังจากที่ครอบครัวเรา ได้รับส่งมอบเฟอร์นิเจอร์ "โต๊ะกลาง" ที่น้องๆ คนพิการทางสายตาช่วยกันทำขึ้นมา ทำให้ภรรยาถึงกับต้องจัดพื้นที่ภายในบ้านบใหม่ เฉพาะโซนเก้าอี้โซฟากับทางออกด้านข้างของบ้าน เพื่อเรียกพื้นที่ใช้สอยในการเดินออกไปตากผ้า ผ่านประตูใหญ่ข้างบ้าน โดยยกเก้าอี้โซฟายาวที่ขวางประตูออก แล้วนำมาวางตรงข้ามกับเก้าอี้โซฟาใหญ่อีกตัว ทำให้สามารถนำโ๖ีะกลาง ที่ครอบครัวเราตั้งชื่อว่า "โต๊ะกลางเปี่ยมสุข" ได้อย่างลงตัว ส่วนตัวที่มองพื้นที่ใหม่นี้ กลับกลายเป็นพื้นที่ .....อ่านต่อ

11 พฤศจิกายน 2560 @ น้องๆ คนพิการส่งโํต๊ะกลางเรียบร้อย นั่งประชุมเล็กๆ ถึงอนาคตอันใกล้กับทุกคนครับสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ น้องๆ คนพิการนำโต๊ะกลาง มาส่งที่บ้าน ซึ่งพวกเราในครอบครัวตั้งชื่อว่า "โต๊ะกลางเปี่ยมสุข" ตามชื่อหมู่บ้าน และเมื่อน้องๆ มากันแล้ว ผลงานทำเสร็จหมดแล้ว จึงขอน้องๆ อยู่พูดคุยกันก่อน โดยการพูดคุยกึ่งประชุมครั้งนี้ สอบถามเจาะลึกรายละเอียดของทุกคน ดั่งคำกล่าวของผู้ใหญ่ที่ว่า "อยากให้ต้องถามคนรับก่อน" ถึงอนาคตที่วางแผนกันเอาไว้ ถึงความชอบความถนัด ถึงความตั้งใจ ความจำเป็น ถึงเหตุผลของแต่ละคน เพราะตลอด 6 เดือนนั้น ทุกคนผ่าน .....อ่านต่อ

11 พฤศจิกายน 2560 @ น้องๆ คนพิการทางสายตา นำเฟอร์นิเจอร์ไม้ "โต๊ะกลางเปี่ยมสุข" มาส่งมอบให้เรียบร้อยแล้วครับ ดีใขมากๆ ครับสวัสดีครับเพื่อนๆ สิ้นสุดการรอบคอย ในที่สุดน้องๆ คนพิการทางสายตา ทั้ง 6 คน ก็นำโต๊ะกลางทั้ง 12 ตัว มาส่งให้เรา ที่หมู่บ้านเปี่ยมสุข เรียบร้อยครบถ้วน มีการแพ็คพลาสติกกันกระแทกทุกตัวครบถ้วน เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนระหว่างขนส่ง ประทับใจที่น้องๆ ทั้งผลิตสินค้าเหล่านี้เอง และยังนำมาส่งเองอีก ซึ่งภาพเหล่านี้คงไม่มีใครได้มีโอกาสเห็น ผมจึงนำมาวางไว้ในเว็บไซต์เพื่อให้ทุกท่านสามารถเข้ามาอ่านและเห็นภาพได้ด้วยครับ สินค้าที่มาส่งประกอบด้วย โต๊ะกลางแบบมีลิ้น .....อ่านต่อ

31 ตุลาคม 2560 @ น้องๆ คนพิการทางสายตาส่งผลงานโต๊ะกลาง ทั้ง 2 แบบ 6 สี มาให้ทราบความคืบหน้า ตอนที่ 2/2สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากผมได้นำฝาน้ำอัดลม ไปให้เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2560 กับน้องๆ คนพิการทางสายตา น้องๆ ก็ได้อัพเดทผลงานที่จัดเรียงฝาน้ำอัดลม-ฝาเบียร์ และปิดทับด้วยกระจกใส ด้านบนสุด มาให้ได้ดู รวมทั้งแบบที่วาดรูปภาพด้วยปากกาสีดำ บนฝาน้ำอัดลม ที่ถูกพ่นสีด้วยสีขาวด้าน ซึ่งลูกสาวและภรรยาช่วยกันวาด จำนวนกว่า 450 ฝา ผมเห็นแล้วชอบมากๆ ครับ และรอวันส่งโต๊ะกลางทั้ง 12 ตัว ในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2560 นี้ .....อ่านต่อ

24 ตุลาคม 2560 @ ไปศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการตาบอด เพื่อนำฝาเบียร์ไปให้คนพิการทางสายตาใน "โครงการ Workable คนพิการทำงานได้" ของธนาคารออมสินสวัสดีครับทุกท่าน หลังจากที่ได้มาเยี่ยมน้องๆ คนพิการทางสายตา ที่ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการตาบอด ว่าได้เดินหน้าในการทำโต๊ะกลาง จำนวน 12 ตัว ไปเมื่อครั้งที่แล้วนั้น ครั้งนี้ได้นำฝาจีบน้ำอัดลมทั้งแบบเดิม และที่พ่นสีขาว และมีการวาดภาพลงบนหลังฝา จำนวนเกือบ 3 พันฝามาให้น้องๆ เพื่อตกแต่งเข้ากับโต๊ะกลาง จำนวน 6 ตัว จากทั้งหมด 12 ตัว โดยจะนำฝาที่ถูกวาดภาพวางตกแต่งบนโต๊ะไม้สนที่ทำสีไม้จริง ส่วนฝาที่เป็นแบบปกตินำไปตกแต่งบน .....อ่านต่อ

21 ตุลาคม 2560 @ น้องๆ คนพิการทางสายตาส่งผลงานโต๊ะกลาง ทั้ง 2 แบบ 6 สี มาให้ทราบความคืบหน้า ตอนที่ 1/2สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากผ่านไปแล้ว 3 สัปดาห์ น้องๆ คนพิการทางสายตา ทั้ง 6 คน ได้ส่งอัพเดทผลงานที่ทำเสร็จในขั้นตอนทำสีเสร็จเรียบร้อยแล้ว ของโต๊ะกลาง 2 แบบ คือ แบบไม่มีลิ้นชัก (แบบตื้น) และแบบมีลิ้นชัก เหลือเพียงการนำฝาน้ำอัดลม วางในแบบไม่มีลิ้นชัก วางด้วยกระจกด้านบนสุด เป็นขั้นตอนสุดท้าย แต่ต้องรอฝาน้ำอัดลมจากทางผมที่จะนำไปให้ก่อน ซึ่งลูกๆ ของผมกำลังวาดภาพบนฝาน้ำอัดลมที่พ่นสีขาว (ด้าน) แล้ว โดยค่าใช้จ่ายของวัดสดุอุปกรณ์ .....อ่านต่อ

13 ตุลาคม 2560 @ คนพิการทางสายตาส่งภาพผลงานโต๊ะกลาง ภายใต้ "โครงการ Workable คนพิการทำงานได้" ของธนาคารออมสินสวัสดีครับทุกท่าน หลังจากผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ น้องๆ คนพิการทางสายตา ทั้ง 6 คน ได้ส่งอัพเดทผลงานที่ทำเสร็จในขั้นตอนทำตัวโต๊ะกลางเสร็จแล้วสำหรับแบบที่ไม่มีลิ้นชัก และยังทดลองวางฝาเบียร์-น้ำอัดลม ลงบนพื้นโํต๊ะก่อนทีจะวางกระจกลงด้านบนสุด โดยน้องๆ ทำตามไอเดียที่ผมต้องการ เพราะผมรับผิดชอบเรื่องการทำการตลาด โดยตั้งใจว่า หลังจากน้องๆ ทำผลิตภัณฑ์เสร็จแล้ว จะทำการวางแผนการตลาดทั้งแบบออนไลน์ และแบบขายเป็น Pop Up Store ตามงานนิทรรศการ หรือตาม .....อ่านต่อ

2-5 ตุลาคม 2560 @ (ความคืบหน้า) "โต๊ะกลาง" ที่น้องๆ คนพิการทางสายตาทำใกล้เสร็จ ระหว่างการฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ โครงการของธนาคารออมสิน ตอนที่ 3สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับความคืบหน้าของกลุ่มน้องๆ คนพิการทางสายตา ที่กำลังฝึกงานในโครงการส่งเสริมอาชีพคนพิการของธนาคารออมสิน โดยสรุปกันว่าจะทำ "โต๊ะกลาง" หลังศึกษาตลาด ทำแบบเสร็จ ก็ลงมือทำจริง หลังผลิตเสร็จ ก็ทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ ขณะนี้เป็นรูปเป็นร่างแล้วครับ ได้โครงของโต๊ะกลางแล้ว จึงนำภาพถ่ายขณะผลิตมาฝากครับ ผมมีหน้าที่รับผิดชอบทำเว็บไซต์สินค้าให้กับทีมน้องคนพิการทางสายตากลุ่มนี้ด้วยครับ ผมตั้งใจว่า จะทำการจัดจำหน่ายให้กับคนพิการที่มีความสามารถไป .....อ่านต่อ

29 กันยายน 2560 @ (ความคืบหน้า) น้องๆ คนพิการทางสายตา กำลังเร่งทำ "โต๊ะกลาง" ระหว่างการฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ โครงการของธนาคารออมสิน ตอนที่ 2: สวัสดีครับทุกท่าน น้องๆ คนพิการทางสายตา ทยอยส่งภาพอัพเดท การปฏิบัติงานมาให้อย่างต่อเนื่องนะครับ ผมจึงนำมาทยอยลงในเว็บบล็อก เพื่อให้ท่านใดที่สนใจจะติดตามความเป็นมาเป็นไป หรือเพื่อให้ทราบที่มาของความพยายามของน้องๆ คนพิการทางสายตา ที่มีความสามารถด้านการทำเฟอร์นิเจอร์ และผลงานครั้งนี้หลังการพูดคุย และมองเรื่องการทำตลาด จึงสรุปเป็น "โต๊ะกลาง" เพราะลูกค้าที่จะอุดหนุน สามารถนำไปใช้งานได้ค่อนข้างกว้างหลาก .....อ่านต่อ


27 กันยายน 2560 @ (ความคืบหน้า) เมื่อได้รับไม้สน วัสดุตั้งต้นทำโต๊ะกลาง น้องๆ คนพิการทางสายตา ก็ลุยลงมือทำงานระหว่างการฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ โครงการของธนาคารออมสินสวัสดีครับทุกท่าน เมื่อวานน้องๆ คนพิการทางสายตา ได้ไปสั่งซื้อไม้สน วัสดุสำคัญสำหรับเตรียมทำโต๊ะกลาง 2 แบบ คือ แบบมีลิ้นชัก และแบบไม่มีลิ้นชัก วันนี้ทางร้านจึงนำไม้สนทั้งหมดมาส่งให้ ที่ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการตาบอด จ.นนทบุรี เมื่อน้องๆ ได้รับไม้สน แล้วก็วัด ก็ตัด ลุยงานเลยครับ ภาพถ่าย น้องๆ เป็นคนส่งมาให้ครับ ผมจึงนำมาอัพเดทเป็นตอนๆ ให้ได้ติดตามความคืบหน้าครับ ส่วนตัวก็เห็นน้องๆ มีความตั้งใจอย่างมากครับ สำหรับโต๊ฯะกลางจำนวน 12 ตัวนี้ครับ .....อ่านต่อ

26 กันยายน 2560 @ คนพิการทางสายตา ร่วมกันไปซื้อไม้สน สำหรับทำโต๊ะกลางระหว่างฝึกงานโครงการพัฒนาอาชีพคนพิการของธนาคารออมสินสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมมีนัดประชุมความคืบหน้าการฝึกงาน ของคนพิการทางสายตา ที่นัดหมายกันสรุปผลิตภัณฑ์ที่จะทำหลังมีการทำการประเมินทางการตลาด ประสสานงานสถานที่ฝึกงาน และเตรียมการด้านการผลิต ต้นทุนต่างๆ เรียบร้อยแล้ว (ตามรายละเอียดที่บทความนี้/ ลิงก์นี้) สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือ วัสดุสำหรับการผลิต "โต๊ะกลาง" แบบมีกระจกอยู่ด้านบนสุดนั้น พบว่า ไม้สน กำลังขาดตลาด ที่ไหนก็ไม่มีขนาดที่ต้องการ จึงต้องตัดสินใจซื้อไม้ที่มีขนาดใหญ่กว่าที่ออกแบบไว้ โดยผมได้ .....อ่านต่อ


215: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 54: ขอบคุณสำหรับเมนูอาหารแปลกๆ ที่ทำให้ทานตลอดครับ @ 6 พ.ย.60สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับผมแล้วการมีชีวิตคู่ มีครอบครัว ไม่เคยคิดว่าจะเป็นไปได้หลังจากที่ต้องกลายเป็นคนพิการทุพพลภาพรุนแรง แต่ในที่สุดเรื่องเป็นไปไม่ได้ ก็เป็นไปได้ ความแน่นอนก็คือความไม่แน่นอน (CHAOS) เป็นสัจธรรม ผมจึงได้มีภรรยา มีครอบครัว ดังปัจจุบัน ซึ่งอีกเรื่องที่นอกเหนือการประเมิน คือ ภรรยา ทำอาหารเก่ง (แปลว่าอร่อยด้วยครับ) จำได้ตลอดว่า เราสองคนชอบอยู่ที่บ้าน หมายถึง ไม่ค่อยชอบไปเที่ยวนอกกบ้าน ภรรยาชอบทำอาหารเมนูแปลกๆ ให้ลองกินดู ก็มีทั้งเตรียม .....อ่านต่อ

214: พึ่งสังเกตว่าปั๊มเชลล์ทำไมถึงดูมีชีวิตชีวา มีสาขา เพิ่มมากขึ้น เพราะอย่างนี้นี่เอง @ เมื่อ 6 พ.ย.60สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมไม่รู้วว่าเพื่อนๆ เติมน้ำมันทั้งดีเซล และเบนซิน ให้กับรถของเพื่อนๆ ยี่ห้ออะไร สำหรับผมแล้วในระยะหลัง 3 ปีมานี้ ครอบครัวของผมใช้แต่น้ำมัน วีเพาเวอร์ดีเซล และวีเพาเวอร์โซฮออล์ เท่านั้น เพราะว่า มีความรู้สึกดีๆ กับ น้ำมันของเชลล์ 2 ข้อ คือ ข้อ 1) เวลาเร่งเครื่อง รู้สึกถึงความแตกต่าง เวลาแซงรถข้างหน้า น้ำมันตัวอื่นเครื่องจะอืดมาก ข้อ 2) รู้สึกว่าประหยัดกว่าเล็กน้อย ยิ่งเวลาขับความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. ระยะทางที่ได้ เปรียบเทียบกับเงินที่เสียไป วันนี้นั่งข้างๆ มองออกไปนอกหน้ากระจกเลยถ่ายภาพขณะเติมวีพาวเวอร์ดีเซล มาฝาก .....อ่านต่อ


133: ต่อเนื่องจากการรายงานตัวเมื่อย้ายที่อยู่อาศัย ต้องรายงานตัวว่ายังมีชีวิตอยู่ @ 24-10-60สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความที่เกี่ยวกับสิทธิ์คนพิการ ผมอาจจะเขียนน้อยลงมากๆ สำหรับบล็อกนี้นั้น หากเป็นประสบการณ์ตรงจากตัวผม ผมจะพยายามรีบเขียนทันที ครั้งนี้สืบเนื่องจากผมได้รับหนังสือให้รายงานตัวในฐานะคนพิการที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมืองพิมลราช ดังเช่นที่ผมเคยเขียนเอาไว้ในตอนที่ 132 นะครับ เพื่อนๆ ลองไปอ่านดูครับ พอปีต่อมา 2560 นี้ มีหนังสือให้รายงานตัวอีกครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นการสำรวจว่ายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ อีกั้งในรายละเอียดยังให้มีการระบุว่า .....อ่านต่อ

213: ความรู้สึกของคนที่เป็น "คนพิการรุนแรง คนไทย ราษฎรไทย ประชาชนไทย และพลเมืองไทย" ต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 @ เมื่อ 29-10-60สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่ 25 ตุลาคม 2560 ผมและครอบครัวมีความจำเป็นที่ต้องมาทำธุระที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ เกี่ยวกับบริษัทใหม่ บริษัท 25 อินเซอร์เทค จำกัด คือ การเปิดบัญชีออมทรัพย์ และบัญชีกระแสรายวัน ขณะที่อยู่หน้า Power Buy นั้น ภรรยาทักให้ผมถ่ายภาพทีวีที่กำลังฉายสารคดีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้เป็นที่ระลึก ถึงบรรยากาศรอบตัวที่คนไทยเกือบทั้งประเทศแต่งตัวชุดสีดำ อีกทั้งทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวเป็น .....อ่านต่อ

211: ความรู้สึกนึกถึงอดีตที่เคยต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการดิ้นรนให้รอดพ้นวิกฤตต้มยำกุ้ง เมื่อ 27-10-2560สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมกำลังเดินทางไปทำธุระที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ เดินทางออกจากแถวแยกสวนสมเด็จ (สะพานนวลฉวี - ปากเกร็ด) รถติดเป็นบางช่วง ระหว่างที่รถติด ผมนั่งมองออกไปนอกกระจก เห็นรถกระบะมีคอก หลังรถมีถังแก๊ส เตา และอุปกรณ์สิ่งของ ที่มองด้วยตาแล้วรู้ว่า คือ ข้าวของสำหรับการขายอาหารการกิน ทำให้ผมนึกไปถึงในอดีต กว่า 20 ปี ก่อนที่ผมจะรถคว่ำกลายเป็นคนพิการทุพพลภาพ หลังปี 2540 ครอบครัวผมมีหนี้ .....อ่านต่อ

กิจกรรมรับบริจาคคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คเพื่อการฝึกอบรมสำหรับคนพิการทางการมองเห็น @ มิถุนายน-กรกฎาคม 2560สวัสดีครับทุกท่าน ภายในโครงการ "Workable คนพิการทำงานได้" ที่มีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ภารกิจหลักนั้นมุ่งเน้นลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมด้วยความเชื่อที่ว่า หากคนพิการมีอาชีพมีรายได้ จะเกิดพลวัตรเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างในประเด็นของคนพิการต่อสังคมได้ให้มีทุกคนในสังคมมีเจตคติที่ดีขึ้นต่อคนพิการ ดังนั้นตลอดระยะเวลา 5 ปีนี้ หากผมมีกิจกรรมดีๆ จะขอนำมานำเสนอให้เพื่อนๆ ได้อ่านได้แบ่งปัน ร่วมกันครับ จึงขอประเดิมด้วยการนำกิจกรรมรับบริจาค .....อ่านต่อ

UD-23: อยู่ดีกับปรีดา @ ไปแม็คโคร สาขาบางบัวทอง จุดจอดรถสำหรับคนพิการสะดวกอยู่หน้าห้างเป๊ะครับ เมื่อ 29 กรกฎาคม 2560สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน ช่วงนี้ ครอบครัวของผมไปห้าง Big C ลดลง เนื่องจากอยู่ไกล ไม่ใช่สิ เมื่อก่อนไม่คิดว่าไกลนะครับ เพราะขับรถแป๊บเดียว แต่ปัจจุบันรถติดมากๆ ไปกลับแต่ละครั้งครึ่งวันได้ จึงหันมาใช้บริการซื้อสินค้าที่ห้างแม็คโคร สาขาบางบัวทองแทน ได้สินค้าที่สด และราคาถูกกว่าพอสมควร สำคัญคือ อยู่ใกล้บ้านกว่า เพราะเส้นทางถนนชัยพฤกษ์ข้ามถนนกาญจนาภิเษก อำนวยความสะดวกอย่างมากครับ ส่วนตัวไม่คิดเลยว่าจะมาอยู่ในหมู่บ้านที่มีทำเล ที่ใช้ชีวิตง่ายขึ้น .....อ่านต่อ


20 กรกฎาคม 2560 @ อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 1/2560 : สวัสดีครับ สำหรับปี 2560 นี้ ทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด มีความตั้งใจที่จะจัดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ประมาณ 3-4 ครั้ง เพื่อขับเคลื่อนองค์ความรู้ให้กับสถานประกอบการ ในการหาทางออกตามกฎหมายการจ้างงานคนพิการ ซึ่งในครั้งแรกนี้ ทางบริษัทฯ ได้ให้คนพิการจากโครงการ Workable .....อ่านต่อ

25 มิถุนายน 2560 @ กิจกรรมขอรับบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คสำหรับคนพิการทางการมองเห็น เพื่อฝึกการใช้งานในโครงการฝึกอบรมฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ ประจำปี พ.ศ.2560สวัสดีครับทุกท่าน ช่วงเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนสิงหาคม 2560 ระหว่างการฝึกอบรมฝึกงานจะมีการเรียนการสอนจะมีวิชาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และมีการแบ่งกลุ่มคนพิการออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มพิการทางด้านร่างกาย 2 กลุ่ม กลุ่มทางการได้ยิน และกลุ่มทางการมองเห็น เฉพาะกลุ่มทางการมองเห็นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องมีคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่เตรียมไว้เพียงพอแล้ว เนื่องจากต้องใช้โปรแกรมอ่านเสียงทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อีกทั้งยังต้องมีการแบ่งกลุ่มทางการมองเห็นเป็นอีก 2 กลุ่ม คือ .....อ่านต่อ

23 มิถุนายน 2560 @ โครงการ "Workable คนพิการ ทำงานได้" ได้ติดตั้งระบบ CCTV Online เพื่อสะดวกต่อการบริหารจัดการสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับโครงการด้านการส่งเสริมอาชีพคนพิการนั้น ในปี พ.ศ.2560 ทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับการพัฒนาการระบบริหารจัดการทุกด้าน ทั้งนี้ยังมีการติดตั้งระบบ CCTV Online เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทุกฝ่าย โดยทดลองติดตั้งระบบ CCTV Online ผ่านระบบเครือข่าย 4G จากบริษัท 25 อินเซอร์เทค จำกัด ซึ่งรับบริหารจัดการงานโครงการระบบกล้องวงจรปิดให้กับหมู่บ้านจัดสรรต่างๆ และกำลัง .....อ่านต่อ

10 มิถุนายน 2560 @ กำลังเตรียมงาน จัดทำเสื้อแจ็คเก็ตโครงการ "Workable คนพิการ ทำงานได้" ให้กับคนพิการที่เข้าร่วมโครงการสวัสดีครับทุกท่าน หลังจากที่ทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้ดำเนินการโครงการ Workable ไปสักระยะ คนพิการที่เข้าร่วมโครงการมาารายงานตัวครบแล้ว บวกกับสามารถประสานงานเรื่องลักษณะเนื้อผ้า และหาผู้จัดทำเสื้อแจ็คเก็ตที่ใส่ใจในรายละเอียดความต้องการของทางบริษัทฯ เรียบร้อย ก็สั่งทำเสื้อแจ็คเก็ตที่ต้องปักโลโก้ ของสถานประกอบการที่นับสนุนโครงการให้ถูกต้อง ให้ครบตามจำนวนของคนพิการที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด .....อ่านต่อ


25 พฤษภาคม 2560 @ เลี้ยงอาหารเย็นให้กับคนพิการในโครงการ Workable คนพิการทำงานได้ เนื่องในวันเกิดของกรรมการบริษัทสวัสดีครับทุกท่าน ปีนี้เป็นอีกปีที่ผมได้มีโอกาสบริหารจัดการการฝึกอบรมคนพิการตามมาตรา 35 แห่ง พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 แต่เป็นปีที่พิเศษกว่าทุกครั้งตรงที่ ผมกับภรรยาสามารถที่จะบริหารจัดการได้เต็มตัว ที่ผ่านมาแม้ว่ามีหลายเรื่องที่ผมเองไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการได้เต็มที่ จึงจะนำปัญหาทั้งหมดลองมาปรับแก้ในครั้งนดี้ดูครับ หลังจบโครงการก็จะทำสรุป เพื่อหาแนวทางต่อไป ตามขั้นตอนการทำงาน 9 ขั้นตอนที่ทำเป็นหลักการเอาไว้ ดังนั้น .....อ่านต่อ



17 เมษายน 2560 @ ประชุมความคืบหน้าและการเตรียมงานวันพิธีเปิด-แถลงข่าว โครงการฝึกอบรมฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ (ปีงบประมาณ 2560): สวัสดีครับทุกท่าน หลังสงกรานต์มีการประชุมรายงานความคืบหน้า ซึ่งทางบริษัท พีดับบลิวดีฯ โดยนายปรีดา ลิ้มนนทกุล รายงานถึงการรับคนพิการเข้าร่วมโครงการฝึกงานคนพิการฯ ที่มีการคัดเลือกและส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรายชื่อคนพิการกว่า 30 คน อีกทั้งยังมีรตัวสำรอง อีกประมาณ 23 คน ในส่วนของการเตรียมงานพิธีเปิดและงานแถลงข่าวนั้น ทางคณะโลกคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดย ผศ.ดร.ศิญาณี หิรัญสาลี นำเสนอ Project Identity ของโครงการ Workable ซึ่งจะ .....อ่านต่อ

29 มีนาคม 2560 @ ประชุมการเตรียมงานส่วนการประชาสัมพันธ์ และการออกแบบ Project Identity ของโครงการ Workable: เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 ทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้ร่วมประชุมกับทางวิทยาลัยโลกคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อสรุปความต้องการในการออกแบบ Project Identity เพื่อใช้กับโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ ประจำปี พ.ศ.2560 ตามหลักทางการออกแบบ เช่น การออกแบบโลโก้ แล้วนำไปประกอบ การออกแบบรูปแบบการประชาสัมพันธ์ (Backdrop, Roll up,Flag japan) การออกแบบสิ่งของ เครื่องใช้ นามบัตร เสื้อผ้า เอกสาร และอื่นๆ สร้างการจดจำ สร้างการรับรู้ ถึงความ .....อ่านต่อ

9 มีนาคม 2560 @ จัดกิจกรรม "บิวด์เป้ยังชีพ" เพื่อเตรียมนำแจกจ่ายให้กับคนพิการรุนแรงแนวไขสันหลัง ที่ทีเคปาร์ค ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด ราชประสงค์: สวัสดีครับเพื่อนๆ จากจุดเริ่มต้นที่ผมกับน้องสาวของผม (อาจารย์ภูนิศรา ลิ้มนนทกุล สอนที่ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร) ได้พูดคุยกันว่าจะแก้ปัญหาเรื่องการหาอะไรสักอย่างมาบรรจุถุงเก็บปัสสาวะ จนได้ข้อสรุปว่าเป็นเป้ และน้องสาวไปหาถังขยะขนาด 9 ลิตรมาใส่ในเป้อีกทีเพื่อให้ควบคู่กับความแข็งแรงและหากว่าถุงรั่ว ก็จะไม่ทำให้เลอะเทอะ มีกลิ่นเหม็นออกมา ตอนนั้นผมคิดแค่นั้น แต่ปัจจุบันพิสูจน์แล้วว่า การใช้เป้ยังชีพ ทำให้ลดการอุดตันของสายสวน และทำให้ .....อ่านต่อ

23 กุมภาพันธ์ 2560 @ ร่วมงานรับรางวัลเกียรติคุณองค์กรที่ให้การสนับสนุนงานด้านคนพิการ ปี พ.ศ.2559 และรับมอบโล่เกียรติคุณจากผลงานด้านการพิทักษ์สิทธิคนพิการ (ช่วงบ่าย)สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากช่วงเช้า ที่รับรางวัลระดับจังหวัดแล้ว เรารีบเดินทางมายังโรงแรมอินทรารีเจนท์ (ประตูน้ำ) เพื่อไปรับโล่รางวัลบุคคล "ผลงานการพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" ในงานโครงการสมัชชาร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนาของประเทศไทย ซึ่งจัดโดยกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยรางวัลบุคคลที่ได้รับทั้ง 12 ท่านในครั้งนี้ทุกท่านเป็น Ashoka Fellow ที่ยังคงทำงานจน .....อ่านต่อ

23 กุมภาพันธ์ 2560 @ ร่วมงานรับรางวัลเกียรติคุณองค์กรที่ให้การสนับสนุนงานด้านคนพิการ ปี พ.ศ.2559 และรับมอบโล่เกียรติคุณจากผลงานด้านการพิทักษ์สิทธิคนพิการ (ช่วงเช้า)สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เป็นวันที่ต้องเดินทางไปรับรางวัลเช้า-บ่าย จาก พมจ.นนทบุรี และ พม. (กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) ต่อด้วยเป็นวิทยากรให้กับเจ้าหน้าที่ของ พม. เพื่อการเป็นผู้นำอาเซียนในส่วนของภาคสังคม สำหรับตอนเช้านั้น ได้รับรางวัล บริษัทที่ให้การสนับสนุนด้านคนพิการ ภายในงานวันคนพิการสากลจังหวัดนนทบุรี ประจำปี พ.ศ.2559 ในนามบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ซึ่งส่วนตัวต้องขอบพระคุณทาง สำนักพัฒนาฝีมือแรงงานนนทบุรี ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่ช่วยยื่นเรื่องเสนอ .....อ่านต่อ

210: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 53: ขอบคุณสำหรับหลังบ้านที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างอีกครั้งครับ @ 59-11-17สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความชุดถึงภรรยาครั้งนี้ ใกล้เคียงที่ผ่านๆ มา ครับในประเด็นที่ภรรยามีหน้าที่มากมาย โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ ผมจึงนำภาพที่ผมประทับใจ ในรอยยิ้มของภรรยา เมื่อได้มีโอกาสไปบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 7 ที่จังหวัดตาก (อบจ.ตาก) แล้วต้องมีการบรรยายถึงการดูแลสุขภาพตัวเอง ผมนึกไปถึงเวลาเราไปดูเล่นมายากล แล้วต้องมีผู้ช่วยนักมายากล เหมือนกันทุกอย่าง ภรรยาผมต้องมาเป็นผู้ช่วยบรรยายแสดงการใช้ "เป้ยังชีพ" .ในการดูแลเรื่องการใช้งานถุงเก็บปัสสาวะ เพื่อรักษาสภาพของไต ให้ทำงานได้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะ .....อ่านต่อ

26 มกราคม 2560 @ ไปร่วมเป็นวิทยากรโครงการสาน-สร้าง-เสริมสุขแรงงานไทย ปีงบประมาณ 2560 กิจกรรมสานสร้างความเข้มแข็งระหว่างอาสาสมัครแรงงาน เครือข่ายด้านแรงงาน และแกนนำแรงงานนอกระบบ จังหวัดสุรินทร์สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากรร่วมกับพี่ๆ (พี่เฉลิมชัย ทองสุข-มูลนิธิขวัญชุมชน, พี่ยุคลธร พรมเดช-ผู้ประสานงานแรงงานนอกระบบภาคกลาง, พี่สุจิน รุ่งสว่าง-ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบ กทม.) ที่จังหวัดสุรินทร์ โดยท่านแรงงานจังหวัดสุรินทร์ (นางสาวกานต์กมล ชุมภูทอง) มีโครงการจัดสัมมนาสาน-สร้าง-เสริมสุขแรงงานไทย ปีงบประมาณ 2560 กิจกรรมสานสร้างความเข้มแข็งระหว่างอาสาสมัครแรงงาน (อสร.) เครือข่ายด้านแรงงาน และแกนนำแรงงานนอกระบบ ณ .....อ่านต่อ

15 มกราคม 2560 @ ประชุมเตรียมงานด้านการปรับปรุงสภาพบ้านที่อยู่อาศัยให้กับคนพิการและผู้สูงอายุที่ Ease Cafe & CoWorking Spaceสวัสดีครับทุกท่าน บางครั้งเรามีความคิดมากมาย ว่าอยากทำอีกหลายเรื่องที่ดีๆ กับสังคม แต่คนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากัน ผมจึงต้องเก็บสิ่งที่คิดเอาไว้ในสมอง ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง ทางพี่เอ็ดดี้ พี่หมู แห่งมูลนิธิขวัญชุมชน จ.สุรินทร์ ได้ชักชวนให้ได้มาร่วมประชุมพูดคุยกันกับ อ.อ้อม อภิศรี (Ashoka Fellow) ที่ปรึกษาของมูลนิธิขวัญชุมชน อ.หมู มูลนิธิป๊วยฯ และ อ.กตัญญู ม.มหาสารคาม ที่ Ease Cafe & CoWorking Space ซอยอารีย์ ถ.พหลโยธิน ส่วนตัวดีใจมาก ยอมรับว่าเป็น .....อ่านต่อ

4 มกราคม 2559 @ เยี่ยมชมสถานที่สำหรับฝึกอบรมฝึกงานหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศ ณ สำนักพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดนนทบุรีสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับการใช้มาตรา 35 หัวข้อการฝึกงานนั้น ก่อนที่คนพิการจะฝึกงาน มีความจำเป็นที่จะต้องเข้ารับการฝึกอบรมเสียก่อน ดังนั้นเมื่อทางบริษัท สยามคอมเพรสเซอร์อุตสาหกรรม จำกัด (SCI) มีความประสงค์จะฝึกอบรมฝึกงานคนพิการหลักสูตร "ช่างเครื่องปรับอากาศ" ทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด (PWDOM) จึงเสนอทาง บริษัท SCI ถึงการขอควาามร่วมมือเห็นชอบฝึกอบรมหลักสูตรที่สำนักพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีความพร้อมทั้งห้องอบรมทฤษฎีและห้องฝึกปฏิบัติการ อีกทั้งยัง .....อ่านต่อ

29 ธันวาคม 2559 @ ผู้บริหารของธนาคารออมสิน และสำนักจัดหางนพื้นที่เขตกรุงเทพฯ เข้าเยี่ยมชมสถานที่ฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 ของธนาคารออมสินและบริษัทที่ร่วมโครงการ Workable 2017: สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้มีนัดหมายที่จะพาคุณนพมณี (รอง ผอ.ฝ่ายพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ธนาคารออมสิน) และคุณรัชนี (หัวหน้าฝ่ายฯ สำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่) เข้าเยี่ยมชมสถานที่ฝึกอบรมของคณะโลกคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งจะใช้อบรมคนพิการในโครงการฝึกอบรมฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 ของธนาคารออมสิน และอีก 2 บริษัทเอกชน คือ บริษัท สยามคอมเพรสเซอร์อุตสาหกรรม จำกัด และบริษัท บอร์เนียว เทคนิเคิล (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบด้วย ห้องอบรมทฤษฎี ห้องปฏิบัติการ และ .....อ่านต่อ

27 ธันวาคม 2559 @ ส่งมอบและตรวจทานเอกสารสิทธิ์คนพิการที่ใช้สิทธิ์ตามมาตรา 35 ให้กับผู้บริหารของธนาคารออมสินสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมมีภารกิจสำคัญในการส่งมอบและร่วมกันตรวจสอบเอกสารสิทธิ์คนพิการที่ตัดสินใจใช้สิทธิ์ตนเองหรือผู้ดูแลใช้สิทธิ์แทนคนพิการ ตามมาตรา 35 พรบ.ส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 จำนวน 90 ราย (สิทธิ์) ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันแบบเข้มข้น เพื่ออส่งมอบเอกสารทั้งหมดให้กับสำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ เพราะในรอบปี พ.ศ.2560 นี้ ทางธนาคารออมสิน มีนโยบายส่งเสริมอาชีพคนพิการในรูปแบบการฝึกงานคนพิการ อันเนื่องจากความเข้าใจต่อสถานการณ์ปัจจุบัน ที่คนพิการกว่า 1.56 ล้านคน ที่มี .....อ่านต่อ

25 ธันวาคม 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 8 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" จังหวัดกาญจนบุรีวันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม 2559 ณ จังหวัดกาญจนบุรี ประกอบด้วยกิจกรรม (1) การบรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ถึงสิทธิ์คนพิการ ให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าใจสิทธิ์คนพิการอย่างถ่องแท้ และลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์คนเอง ไม่ต้องกลัวการข่มขู่ การหลอกลวง จากบุคคลอื่น ตอบข้อซักถามการหลอกลวงต่างๆ (2) ประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" ประจำปี 2559-2560 เพื่อ .....อ่านต่อ

16 ธันวาคม 2559 @ การจัดเตรียมเอกสารสำหรับขั้นตอนการยื่นเรื่องกับจัดหางานจังหวัดชลบุรี โครงการฝึกงานคนพิการหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศ: สวัสดีครับทุกท่าน ปัญหายุ่งยากสำหรับสถานประกอบการที่เข้าหลักเกณฑ์มีพนักงานเกิน 100 คน ต้องจ้างงานคนพิการจำนวน 1 คน สำหรับ บริษัท สยามคอมเพรสเซอร์อุตสาหกรรม จำกัด ต้องจ้างคนพิการจำนวน 23 คน และฝ่ายบริหารตัดสินใจสนับสนุนส่งเสริมอาชีพคนพิการตามมาตรา 35 แทน โดยจัดให้ฝึกอบรมฝึกงานหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศ โดยรับคนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ จนครบแล้ว วันที่ 16 ธันวาคม 2559 จึงนัดส่งมอบเอกสารสิทธิ์คนพิการและเทรนการกรอกเอกสารสิทธิ์คนพิการให้กับเจ้าหน้าที่ของ บริษัท สยามคอมเพรสเซอร์อุตสาหกรรม จำกัด ด้วย เนื่องจากส่วนตัวแล้ว ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า .....อ่านต่อ

15 ธันวาคม 2559 @ จัดเตรียมเอกสารสิทธิ์คนพิการและผู้ดูแลคนพิการพร้อมส่งมอบให้สถานประกอบการที่สนับสนุนโครงการฝึกอบรมฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35: ..... ทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้รวบรวมตรวจสอบเอกสารสิทธิ์คนพิการรอบก่อนรอบสุดท้าย (อาทิตย์ที่ 18 ธ.ค.59) เพื่อเตรียมเอกสารสิทธิ์คนพิการและผู้ดูแลคนพิการจำนวน 23 คน สำหรับบริษัท สยามคอมเพรสเซอร์อุตสาหกรรม จำกัด และตรวจสอบเอกสารส่วนใหญ่สำหรับธนาคารออมสิน เพื่อพร้อมส่งมอบในวันจันทร์ที่ 19 ธ.ค.59 ซึ่งในครั้งนี้สำหรับการฝึกอบรมฝึกงานคนพิการในปี 2560 นั้น มีพัฒนาการขึ้นอย่างมาก เนื่องจากมีรูปแบบของการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ์จาก 4 ทาง คือ .....อ่านต่อ

13 ธันวาคม 2559 @ ไปยื่นหนังสือขอความเห็นชอบความร่วมมือฝึกอบรมฝึกงานคนพิการหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศกับผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดนนทบุรีเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2559 หลังจากที่ทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้เคยมาขอคำปรึกษาเกี่ยวกับความร่วมมือกับทางศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดนนทบุรี ในการเป็นสถานที่ฝึกอบรมคนพิการหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากผมเคยมาเยี่ยมชมแล้ว ที่ศูนย์ฯ นนทบุรี มีความพร้อมทั้งบุคคลากรและอุปกรณ์ สำหรับการฝึกอบรม อีกทั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทพีดับบลิวดีฯ ยังตั้งอยู่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี จึงทำให้ทางบริษัทฯ มีความสะดวกในการบริหารโครงการให้มีประสิทธิภาพ ดังนั้น .....อ่านต่อ

8 ธันวาคม 2559 @ ประชุมนำเสนอแผนงานโครงการฝึกอบรมฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการตามมาตรา 35 กับคณะทำงานและผู้บริหารธนาคารออมสิน: ..... ผมกับเครือข่าย (อาจารย์ชัญญา จากธรรมศาสตร์ และอาจารย์กรณ์) ได้เข้าร่วมประชุมเพื่อนำเสนอแผนงานโครงการฝึกอบรมฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ ตามมาตรา 35 กับผู้บริหารและคณะทำงานของธนาคารออมสิน โดยมีฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลเข้าร่วมด้วย เนื่องจากรายละเอียดภายในโครงการนั้น มีความเชื่อมโยงถึงการบริหารจัดการแรงงานคนพิการตามมาตรา 33 ด้วย ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบที่มีลักษณะบูรณาการในการช่วยเหลือทำให้คนพิการสามารถมีอาชีพมีรายได้ที่เลี้ยงตัวเองได้อย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นโครงการที่ทางธนาคารออมสิน จะนำร่องเป็นธนาคารต้นแบบที่มีกระบวนการ .....อ่านต่อ

5 ธันวาคม 2559 @ รับสมัครคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 ภายใต้โครงการ "Workable 2016-2020 พิการแต่ทำงานได้"เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2559 เป็นวันมงคลที่ทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้ประกาศเพื่อรับสมัครคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมฝึกงานคนพิการเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานหรือประกอบอาชีพอิสระ ประจำปี 2560 ที่สำนักงาน (หมู่บ้านเปี่ยมสุข) จากการสนับสนุนของธนาคารออมสิน บริษัท สยามคอมเพรสเซอร์อุตสาหกรรม จำกัด และบริษัท บอร์เนียว เทคนิเคิล (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้โครงการหลัก "Workable 2016-2020 พิการแต่ทำงานได้" โดยเรารอรับสมัครตั้งแต่ 13.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเดิม .....อ่านต่อ

206: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 52: ขอบคุณสำหรับหลังบ้านที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างครับ @ 59-12-01สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความตอนนี้ ไม่มีอะไรมากไปกว่า ได้มีโอกาสถ่ายภาพคู่แบบเซลฟี่ (Selfie) กับภรรยา ซึ่งไม่ค่อยได้ถ่ายสักเท่าไหร่ ภาพคู่บทความนี้ถ่ายขณะกำลังรอเซ็นต์สัญญาจ้างดำเนินการกับทางบริษัท บอร์เนียว เทคนิเคิล (ประเทศไทย) จำกัด ระหว่างรอผู้ใหญ่ พอเห็นภาพทำให้นึกถึงเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมากว่าจะแต่งงานกัน จนถึงสถานการณ์ที่ผ่านความลำบากมาด้วยกัน โดยเฉพาะเรื่องโครงการฝึกอบรมคนพิการที่เหมือนเราองคนตกอยู่ในวงล้อมกลางสนามรบ ทั้งต่อสู้กับความถูกต้อง ที่ต้องทำให้งานลุล่วงบนพื้นฐานของระเบียบตามกฎหมาย ต่อสู้กับความโลภของ .....อ่านต่อ


30 พฤศจิกายน 2559 @ ลงนามสัญญาจ้างดำเนินการโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 กับธนาคารออมสิน: เมื่อวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 มีการลงนามสัญญาจ้างให้ดำเนินการ ฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 แห่ง พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุรภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 ะหว่าง ธนาคารออมสิน กับ บริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด เพื่อส่งเสริมให้คนพิการเตรียมความพร้อมเข้าทำงาน หรือมีความสามารถ ประกอบอาชีพอิสระ หาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ โดยสิทธิ์แห่งมาตรา 35 นั้น ครอบคลุมถึงคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ และการสนับสนุนดังกล่าว ตรงกับ .....อ่านต่อ

205: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 51: ขอบคุณสำหรับความพยายามของภรรยาที่จะร่วมกันนำพาคนพิการไปสู่วงจรชีวิตใหม่ รู้สิทธิ์ พิชิตอาชีพถาวร ด้วยกันครับ @ 59-11-21: สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้ผมอยากอ้างอิงถึงการตะเวณจัดกิจกรรมสัญจร บรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ตามต่างจังหวัด ซึ่งแน่นอนว่าคนที่ลำบากที่สุด คือ ภรรยา ของผมเอง เพราะว่า ก่อนออกนอกบ้านเกือบ 4 ชั่วโมงในแต่ละครั้ง เธอต้องตื่นออกมาเตรียมตัวผม เริ่มจาก ทำขับถ่ายก่อนลำดับแรก ตามด้วยเก็บข้าวของขึ้นรถในระหว่างที่ผมขับถ่าย เพราะผมต้องเตรียมเอกสารสำหรับการบรรยาย รวมทั้งทำอาหารทานก่อนออกนอกบ้าน พอผมขับถ่ายเสร็จก็เช็ดตัว+แต่งตัว พอลุกนั่งบนเตียงก็ทานข้าวเช้าที่เธอเตรียมไว้ .....อ่านต่อ

17 พฤศจิกายน 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 7 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" จังหวัดตาก: สวัสดีครับทุกท่าน ในปี พ.ศ.2559 นี้ ทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้จัดกิจกรรมตลอดทั้งปี กว่า 20 ครั้ง หลายกิจกรรมและโครงการ โดยระหว่าง ก.ย.-ธ.ค. 2559 นี้ จะจัดกิจกรรมสัญจรการบรรยาย และการประชาสัมพันธ์โครงการ 2 โครงการ จำนวน 8-10 ครั้ง ทั่วประเทศ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และการส่งเสริมการพัฒนาด้านอาชีพอย่างถาวรมีทิศทาง เชิงคุณภาพ เน้นให้มีความรู้ ความสามารถในการเข้าทำงานกับสถานประกอบการได้ หรือสามารถประกอบอาชีพอิสระได้จริงในอนาคต .....อ่านต่อ

14 พฤศจิกายน 2559 @ นำเสนอรายละเอียดโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 กับผู้บริหารของธนาคารออมสิน: เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 ผมในนามบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้มีโอกาสเข้านำเสนองานโครงการฝึกอบรมฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 กับคุณวิชัย สิทธิไวทยาภรณ์ (ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สายงานเลขาธิการธนาคาร) และคุณนพมณี ธำรงพาณิชย์ (รอง ผอ.ฝ่ายพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สายงานเลขาธิการธนาคาร) เพื่อพัฒนาศักยภาพคนพิการให้มีความรู้เพียงพอที่จะสามารถนำไปทำงานหรือประกอบอาชีพอิสระ หากผ่านการทดสอบแล้วผ่าน ซึ่งส่วนตัวผมเองยอมรับว่า ผมทำโครงการมาแล้ว 4 ปี ทุกๆ ปี มีการ .....อ่านต่อ

14 พฤศจิกายน 2559 @ ลงนามข้อตกลงโครงการฝึกงานคนพิการเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงาน ตามมาตรา 35 กับบริษัท บอร์เนียว เทคนิเคิล (ประเทศไทย) จำกัดเมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 มีการลงนามข้อตกลงตามมาตรา 35 แห่ง พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุรภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท บอร์เนียว เทคนิเคิล (ประเทศไทย) จำกัด กับ บริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด (PWDOM) เพื่อเตรียมความพร้อมคนพิการ เข้าทำงานกับทางบริษัท BORNEO ซึ่งเป็นบริษัทที่มีสินค้าสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ โดยมีการตั้งเป้าหมาย .....อ่านต่อ

10 พฤศจิกายน 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 6 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" จังหวัดสุรินทร์: 10 พฤศจิกายน 2559 ณ จังหวัดสุรินทร์ ประกอบด้วยกิจกรรม (1) การบรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ถึงสิทธิ์คนพิการ ให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าใจสิทธิ์คนพิการอย่างถ่องแท้ และลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์คนเอง ไม่ต้องกลัวการข่มขู่ การหลอกลวง จากบุคคลอื่น ตอบข้อซักถามการหลอกลวงต่างๆ (2) ประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" ประจำปี 2559-2560 เพื่อ ....อ่านต่อ

3 พฤศจิกายน 2559 @ บริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ให้กับคนพิการ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระหว่างกิจกรรมสัญจร บรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 5: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผู้อ่านทุกท่าน นานๆ ผมถึงจะพิมพ์บทความในบล็อก "ตามปรีดา" นะครับ สำหรับบทความนี้ผมก็ต้องขอขอบพระคุณพี่ๆ เพื่อนๆ ครอบครัวภรรยา และน้องสาวที่ร่วมบริจาคสิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ให้กับคนพิการที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดีใจ ปลาบปลื้ม กับบุญกุศลของทุกท่าน อันได้แก่ (1) ครูอ้วน (จ.สิงห์บุรี) (2) บริษัท ฟาร์มสุข จำกัด ของพี่สุนทร (3) บริษัท ร่วมพัฒนาน้ำแข็งหลอด จำกัด (4) ครอบครัวลิ้มนนทกุล ที่ร่วมกันบริจาค ทำให้ .....อ่านต่อ

26 ตุลาคม 2559 @ การประชุมดำเนินการยื่นเรื่องขออนุมัติหลักสูตรและโครงการหลังพิธีลงนามความร่วมมือโครงการฝึกงานคนพิการหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศ: หลังการลงนามความร่วมมือระหว่างบริษัท สยามคอมเพรสเซอร์อุตสาหกรรม จำกัด กับบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้มีการประชุมถึงการยื่นเรื่องกับหน่วยงานราชการในลำดับต่างๆ ซึ่งในลำดับที่ 1 นั้นจะเป็นการยื่นเรื่องขออนุมัติหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศ ซึ่งตามระเบียบ ต้องยื่นเรื่องไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดที่สถานประกอบการนั้นตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ และเป็นการภายในที่ทางผู้ว่าราชการ จะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรฝึกงานเป็นผู้พิจารณา เช่น .....อ่านต่อ

26 ตุลาคม 2559 @ พิธีลงนามความร่วมมือโครงการฝึกงานคนพิการหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศตามมาตรา 35 กับบริษัท สยามคอมเพรสเซอร์อุตสาหกรรม จำกัด: เมื่อวันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ.2559 มีการลงนามความร่วมมือตามมาตรา 35 แห่ง พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุรภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท สยามคอมเพรสเซอร์อุตสาหกรรม จำกัด กับ บริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด เพื่อส่งเสริมให้คนพิการสามารถมีอาชีพอิสระ หาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ โดยสิทธิ์แห่งมาตรา 35 นั้น ครอบคลุมถึงคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ และการสนับสนุนดังกล่าว ตรงกับลักษณะการประกอบการของ .....อ่านต่อ

2 พฤศจิกายน 2559 @ ยื่นเรื่องร้องเรียนขอตรวจสอบสิทธิ์คนพิการเพื่อประโยชน์อันมิชอบขององค์กรคนพิการ กับ 5 หน่วยงาน: เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2559 ทางนายณัฐพล ลาภเกิน (รองประธานเครือข่ายฯ) และนางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล (กรรมการเครือข่ายฯ) ได้เดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนขอตรวจสอบสิทธิ์คนพิการเพื่อประโยชน์อันมิชอบขององค์กรคนพิการกับ 5 หน่วยงานราชการ (2 กรม 2 กระทรวง และ 1 สำนักนายกรัฐมนตรี) เนื่องจากมีการร้องเรียนขอตรวจสอบการละเมิดสิทธิ์มาจากคนพิการที่มีความสงสัยว่าสิทธิ์ของตัวเองถูกนำไปใช้ตามมาตรา 33 และ 35 หรือไม่ อย่างไร จึงได้เขียนคำร้อง มายังเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ .....อ่านต่อ

29 ตุลาคม 2559 @ บทความชุด "กล้าพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ" ตอนที่ 1: อดทนกับการถูกข่มเหงละเมิดสิทธิ์คนพิการ จนต้องลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์ พื้นที่จังหวัดนครปฐม: ในวันที่ 29 ตุลาคม 2559 หน่วยกล้าตายกลุ่มแรกที่ตกลงพร้อมใจให้เผยแพร่ในสื่อออนไลน์ ผมขอยกย่องในความกล้าหาญของกลุ่มคนพิการจังหวัดนครปฐม ที่จัดตั้ง "กลุ่มชมรมพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ จังหวัดนครปฐม" ขึ้นมา หลังจากถูกกดดัน ข่มเหง ในพื้นที่ ถูกบังคับให้ต้องเซ็นต์สัญญาบ้าง ถูกละเมิดสิทธิ์ด้านมูลค่าอุปกรณ์หลังการอบรมอาชีพอิสระบ้าง หลายเหตุการณ์ หลายสถานที่ หลายโครงการ หลายความรู้สึกที่ถูกกระทำ อย่างที่พวกเขาคิดว่า ทำไมเป็นคนพิการแล้วต้องมาพบเจอกับเรื่องแบบนี้อีก .....อ่านต่อ

21 ตุลาคม 2559 @ ยื่นเรื่องร้องเรียนขอตรวจสอบสิทธิ์คนพิการเพื่อประโยชน์อันมิชอบขององค์กรคนพิการ กับ 5 หน่วยงานเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2559 ทางนายณัฐพล ลาภเกิน (รองประธานเครือข่ายฯ) และนางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล (กรรมการเครือข่ายฯ) ได้เดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนขอตรวจสอบสิทธิ์คนพิการเพื่อประโยชน์อันมิชอบขององค์กรคนพิการกับ 5 หน่วยงานราชการ (2 กรม 2 กระทรวง และ 1 สำนักนายกรัฐมนตรี) เนื่องจากมีการร้องเรียนขอตรวจสอบการละเมิดสิทธิ์มาจากคนพิการที่มีความสงสัยว่าสิทธิ์ของตัวเองถูกนำไปใช้ตามมาตรา 33 และ 35 หรือไม่ อย่างไร จึงได้เขียนคำร้อง มายังเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ......อ่านต่อ

3 พฤศจิกายน 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 5 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้": 3 พฤศจิกายน 2559 ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกอบด้วยกิจกรรม (1) การบรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ถึงสิทธิ์คนพิการ ให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าใจสิทธิ์คนพิการอย่างถ่องแท้ และลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์คนเอง ไม่ต้องกลัวการข่มขู่ การหลอกลวง จากบุคคลอื่น ตอบข้อซักถามการหลอกลวงต่างๆ (2) ประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" ประจำปี 2559-2560 เพื่อ ....อ่านต่อ

22 ตุลาคม 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 4 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้"เสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2559 ณ จังหวัดอุทัยธานี ประกอบด้วยกิจกรรม (1) การบรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ถึงสิทธิ์คนพิการ ให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าใจสิทธิ์คนพิการอย่างถ่องแท้ และลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์คนเอง ไม่ต้องกลัวการข่มขู่ การหลอกลวง จากบุคคลอื่น ตอบข้อซักถามการหลอกลวงต่างๆ (2) ประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" ประจำปี 2559-2560 เพื่อ .....อ่านต่อ

13 ตุลาคม 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 3 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้"เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2559 ณ จังหวัดสุพรรณบุรี ประกอบด้วยกิจกรรม (1) การบรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ถึงสิทธิ์คนพิการ ให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าใจสิทธิ์คนพิการอย่างถ่องแท้ และลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์คนเอง ไม่ต้องกลัวการข่มขู่ การหลอกลวง จากบุคคลอื่น ตอบข้อซักถามการหลอกลวงต่างๆ (2) ประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" ประจำปี 2559-2560 เพื่อ .....อ่านต่อ

6 ตุลาคม 2559 @ การบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 2 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้": เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม 2559 ณ ศูนย์รวมอาชีพคนพิการ จ.นครปฐม ประกอบด้วยกิจกรรม 1) การบรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ถึงสิทธิ์คนพิการ ให้คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าใจสิทธิ์คนพิการอย่างถ่องแท้ และลุกขึ้นมาพิทักษ์สิทธิ์คนเอง ไม่ต้องกลัวการข่มขู่ การหลอกลวง จากบุคคลอื่น ตอบข้อซักถามการหลอกลวงต่างๆ 2) ประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้" .....อ่านต่อ

29 กันยายน 2559 @ บรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 1 และประชาสัมพันธ์โครงการ "Workable พิการแต่ทำงานได้": สวัสดีครับทุกท่าน ในปี พ.ศ.2559 นี้ ทางบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ได้จัดกิจกรรมตลอดทั้งปี กว่า 20 ครั้ง หลายกิจกรรมและโครงการ โดยระหว่าง ก.ย.-พ.ย. 2559 นี้ จะจัดกิจกรรมสัญจรการบรรยาย และการประชาสัมพันธ์โครงการ 2 โครงการ จำนวน 8-10 ครั้ง ทั่วประเทศ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และการส่งเสริมการพัฒนาด้านอาชีพอย่างถาวรมีทิศทาง เชิงคุณภาพ เน้นให้มีความรู้ ความสามารถในการเข้าทำงานกับสถานประกอบการได้ หรือสามารถ .....อ่านต่อ

22 กันยายน 2559 @ อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 4 ตอนที่ 2/2 อบรมช่วงบ่ายสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับในช่วงบ่าย การบรรยายและมีการอบรมเชิงปฏิบัติการตามกระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการสำหรับสถานประกอบการแบบองค์รวม ซึ่งกระบวนการดังกล่าวได้รับรางวัลพิเศษ IAUD AWARD 2014 ขององค์กร International Association of Universal Design จากประเทศญี่ปุ่น โดยในกระบวนการนั้นอาศัยฐานข้อมูลสำคัญที่คนพิการ 1.56 ล้านคนจาก 1.6 ล้านคน ทั่วประเทศ มีการศึกษาต่ำกว่าระดับ ม.6 หรือเทียบเท่า ถึงระดับประถมศึกษา (นับรวมเด็กพิการแรกเกิดถึงวัยเด็ก) ซึ่งเป็นตัวแปรใหญ่ที่ .....อ่านต่อ

22 กันยายน 2559 @ อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 4 ตอนที่ 1/2 อบรมช่วงเช้าสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 4 นี้ ซึ่งเป็นการอบรมครั้งสุดท้ายสำหรับสถานประกอบการในปี 2559 เพื่อให้สถานประกอบการพบทางออกบนพื้นฐานของความรู้ ความถูกต้องตามกฎหมายการจ้างงานคนพิการ และทุกๆ ครั้ง จะมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาสาระใหม่ทุกครั้งเพื่อการสื่อสารให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจในพื้นฐานของกฎหมายที่ถูกต้อง เข้าใจในความพิการที่คนพิการมีข้อจำกัด นำไปสู่การเชื่อมโยงถึงการให้โอกาสคนพิการ .....อ่านต่อ

18 สิงหาคม 2559 @ อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 3 ตอนที่ 3/3 Workshop ช่วงเช้าและช่วงบ่ายสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความนี้ตอนที่ 3/3 ผมได้รวบรวมภาพบรรยากาศระหว่างการทำ Workshop ในช่วงเช้า และช้วงบ่าย มาแบ่งปัน โดยในช่วงเช้า เป็น Workshop ให้คาดเดาความพิการของแต่ละท่านระหว่างการอบรม เพื่อจะได้มีองค์ความรู้ในการทำ Workshop ที่ 2 ในช่วงบ่าย ที่ให้ระบุตำแหน่งงานที่คนพิการสามารถทำได้ในองค์กรของแต่ละท่าน พร้อมระบุนิยามความพิการของแต่ละตำแหน่ง ซึ่งผมได้เกริ่นไว้ในตอนที่ .....อ่านต่อ

18 สิงหาคม 2559 @ อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 3 ตอนที่ 2/3 อบรมช่วงบ่ายสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับในช่วงบ่าย ปัญหาใหญ่สำหรับการจัดฝึกอบรม คือ ผู้เข้าร่วมอบรมจะง่วงนอน ดังนั้น หลังทานอาหารกลางวัน ต้องเน้นให้ผู้เข้าร่วมอบรมต้องใช้ความคิด ด้วยการทำโจทย์ Workshop 2 ทันที ต่อเนื่อง จากนั้นให้ทุกท่านที่มาจากองค์กรได้แสดงความคิดเห็นถึงผลการทำ Workshop ว่าคนพิการสามารถทำงานในตำแหน่งใดได้บ้าง หรือจะสามารถส่งเสริมด้านอาชีพอะไรให้กับคนพิการได้บ้าง ส่วน .....อ่านต่อ

18 สิงหาคม 2559 @ อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 3 ตอนที่ 1/3 อบรมช่วงเช้า: สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 3 ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมอบรมสำคัญๆ เช่นทุกครั้ง เช่น ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เครือเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ ผลิตภัณฑ์ Wacol จนท.จากหน่วยงานราชการ องค์กรเพื่อสังคม เพื่อคนพิการ ชมรมคนพิการ เป็นต้น และยังมีผู้ประอบสำคัญที่จะสามารถพัฒนาโครงการเพื่อนำคนพิการเข้าไปมีส่วนร่วมได้ ส่วนตัวครั้งที่ 3 นี้มี .....อ่านต่อ

28 กรกฎาคม 2559 @ อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 2 ตอนที่ 3/3 Workshop ช่วงเช้าและช่วงบ่าย: สวัสดีครับทุกท่าน ตลอดทั้งวันช่วงเช้าและบ่าย มีการทำ Workshop ที่ไม่ยากเกินไป แต่ได้คิด สำหรับช่วงเช้าทำ Workshop 1 เพื่อให้มีความเข้าใจความพิการของคนพิการแต่ละประเภท โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการทางด้านร่างกาย ทางการเห็น (ทางสายตา) และทางการได้ยิน (ทางหู) ซึ่งมีการฟังบรรยายไปเรื่อยๆ แล้วจึงทำ Workshop ทั้งหมด 2 ครั้ง ผลคือ อยากให้ทุกท่านเปลี่ยนมุมมองว่า คนพิการที่เราเห็นนั้น บางครั้งดูแทบเหมือนคนไม่พิการเลย ถ้าเราไม่สังเกต แต่ถ้าเรา .....อ่านต่อ

28 กรกฎาคม 2559 @ อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 2 ตอนที่ 2/3 อบรมช่วงบ่าย: สวัสดีครับทุกท่าน ช่วงเช้าที่เราทราบถึงการใช้มาตรา 35 ในหัวข้อต่างๆ และทราบถึงความพิการแต่ละประเภท หลังทานอาหารกลางวันนานาชาติเสร็จแล้ว กลับขึ้นมาเฉลยผลการคาดเดาความพิการขอคนพิการ ซึ่งจะทำให้ทราบถึงประเภทของคนพิการที่นั่งรถเข็น ส่งผลต่อการปรับหรือไม่ปรับสถานที่ที่เอื้อต่อการเข้าทำงานในสถานประกอบการ โดยมีข้อมูลทางการแพทย์เพื่อที่จะสามารถแยกแยะคนพิการที่นั่งรถเข็นได้ ยังมี .....อ่านต่อ

28 กรกฎาคม 2559 @ อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 2 ตอนที่ 1/3 อบรมช่วงเช้า: สวัสดีครับทุกท่าน ผ่านไปแล้วกับการอบรมเชิงปฏิบัติการให้สถานประกอบการเมื่อครั้งที่ 1มาถึงครั้งที่ 2 ในวันนี้ 28 กรกฎาคม 2559 ซึ่งครั้งนี้มีผู้ประกอบการมาร่วมการอบรมมากขึ้น และยังมีการสำรองที่นั่งแล้วในครั้งที่ 3 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 สิงหาคม 2559 ผมขอหยิบยกคำตอบที่มีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ที่นับถือ มาแบ่งปัน ในประเด็นที่ ทำไมผมถึงกล้าเก็บค่าลงทะเบียนเข้าอบรมกับผู้ประกอบการ ที่ต้องจ้างคนพิการ ในเมื่อมีการอบรมด้านกฎหมายให้ความรู้แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ จาก.....อ่านต่อ

204: พญาอินทรีย์กับเป็ดในทรรศนะของผมเหมือนกันอย่างไร ตอนที่ 2/2 @ 01-0-7-2559สวัสดีครับเพื่อนๆ ต่อเนื่องกับตอนที่ 1/2 ที่ผมได้มีทรรศนะกับตัวเองว่า เป็นทั้งเป็ด เป็นทั้งอินทรีย์ในตัวเอง สำหรับการเป็นอินทรีย์นั้นต้องให้เครดิตจากครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง ที่ผมตีความเอาเองว่า ครูอ้อย อยากให้ทุกคนที่กำลังดำเนินชีวิตให้ประสบความสำเร็จทุกด้านนั้น ต้องแตกต่างจากผู้อื่น (อินทรีย์บินเดี่ยว) มีความกล้าและสร้างสรรค์ เช่นเดิม ทั้งหมดที่ครูอ้อยสอนนั้น ผมมีในตัวตนเสมอ ที่สำคัญ ในแวดวงคนพิการและทำงานด้านคนพิการ เท่าที่ได้มีโอกาสพูดคุยมีมุมมองที่ผมทำแตกต่าง ไม่เหมือนคนอื่น หากมองในแง่ลบ ก็เข้ากับใครไม่ได้ หรือมองว่า ผมไม่ชอบ .....อ่านต่อ

203: พญาอินทรีย์กับเป็ดในทรรศนะของผมเหมือนกันอย่างไร ตอนที่ 1/2 @ 01-0-7-2559สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ เป็นวันศุกร์ที่ 1 ก.ค.59 ซึ่งปกติรายการของ "เจ็ดสะระตี่" จะไม่ได้นำเสนอช่วงของการยกกรณีศึกษาของลูกศิษย์ของครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง ที่มีเป็นประจำทุกวันพฤหัส แต่เนื่องจากเนื้อหามีความน่าสนใจจึงต่อเนื่องมาจากเมื่อวาน ส่วนใหญ่ผมก็จะไม่พลาด เพราะการได้ดูรายการของครูอ้อย ทำให้ผมเกิดการเปลี่ยนแปลง จากเดิมที่เคยรู้สึกว่า สิ่งที่ครูอ้อยแนะนำทุกคนนั้น "เราผ่านมาหมดแล้ว" กลายเป็น "สิ่งไหนที่ครูอ้อยแนะนำ "เราเคยผ่าน ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น และเราจะทำอย่างไร .....อ่านต่อ

16 มิถุนายน 2559 @ อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 1 ตอนที่ 3/3 อบรมช่วงเช้าและช่วงบ่าย: สวัสดีครับทุกท่าน ตลอดทั้งวันช่วงเช้าและบ่าย มีการทำ Workshop ที่ไม่ยากเกินไป แต่ได้คิด สำหรับช่วงเช้าทำ Workshop 1 เพื่อให้มีความเข้าใจความพิการของคนพิการแต่ละประเภท โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการทางด้านร่างกาย ทางการเห็น (ทางสายตา) และทางการได้ยิน (ทางหู) ซึ่งมีการฟังบรรยายไปเรื่อยๆ แล้วจึงทำ Workshop ทั้งหมด 2 ครั้ง ผลคือ อยากให้ทุกท่านเปลี่ยนมุมมองว่า คนพิการที่เราเห็นนั้น บางครั้งดูแทบเหมือนคนไม่พิการเลย ถ้าเราไม่สังเกต แต่ถ้าเรามีความรู้พอ เราจะสามารถ .....อ่านต่อ

16 มิถุนายน 2559 @ อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 1 ตอนที่ 2/3 อบรมช่วงบ่าย: สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากผ่านการอบรมช่วงเช้าเรียบร้อยแล้ว ผ่านการทานอาหารนานาชาติเต็มที่แล้ว ผมก็ลุ้นแล้วว่า Workshop ช่วงบ่ายจะผ่านด้วยไหม จำได้ว่าตอนที่คิดโจทย์ที่ให้ทุกท่านทำร่วมกันตามกลุ่มที่แยกนั้น จะบอกโจทย์ก่อนไปทานข้าว หรือหลังจากกลับขึ้นมาช่วงบ่ายดี ผมตัดสินใจเลือกอย่างหลังเพราะว่า อยากให้ทุกท่านทานข้าวแบบสบายใจ ทำความรู้จักกันเสียก่อน เมื่อทุกท่านได้รับโจทย์และผมให้เวลา 20 นาที ปรากฎว่า ใช้เวลาเพิ่มขึ้นรวมเป็น 30 นาที ส่วนตัวประทับใจที่ทุกท่านต่างช่วยกัน .....อ่านต่อ

16 มิถุนายน 2559 @ อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 1 ตอนที่ 1/3 อบรมช่วงเช้าการอบรมหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นงานลำดับที่ 3 ในแผนงาน 5 ปี โดยเป็นการอบรม+Workshop ที่ผมขมวดเนื้อหาจำนวนมากหรือเกือบ 10 ชม. ให้เหลือเพียง 6 ชม. และยอมรับว่า เตรียมงานค่อนข้างมาก บวกกับการทำเอกสาร ซึ่งมากกว่า 280 หน้า เป็นหนังสือเลยก็ว่าได้ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับประโยชน์มากที่สุด เป็นการอบรมที่ส่วนตัวผมลงมือเต็มตัว 100% ในนามบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด .....อ่านต่อ

201: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 50: เตรียมงานเอกสารสำหรับการขับเคลื่อนเรื่องเหมืองทองคำกับภรรยา @ 59-04-02: สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้ก็เป็นอีกบทความที่ผมมีความรู้สึกดีๆ บนความลำบากที่เต็มใจทุกอย่างร่วมกันกับภรรยา ที่เราสองคนต้องเตรียมเอกสาร เตรียมหนังสือ ไว้สำหรับการขับเคลื่อนต่อสู้เรื่องผลกระทบจากการทำเหมืองทองคำ ส่วนตัวผมก็ศึกษาเรื่องกฎหมาย ฉบับต่างๆ รวบรวมเอกสารจำนวนมากเป็นพันหน้าของภรรยาที่ได้สะสมไว้ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมาก เพราะแสดงถึงหลักฐานการต่อสู้มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา เอกสารเหล่านี้มีความสำคัญถึงขั้นต้องสแกนและแยกเก็บไว้หลายที่ เพราะว่า .....อ่านต่อ

200: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 49: วันวาเลนไทน์ของข้าพเจ้ากับภรรยา @ 59-04-02สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่ผมเองก็ไม่แน่ใจว่า จะเป็นความรู้สึกเดียวกันกับคนที่มีครอบครัว มีความรู้สึกกันรึเปล่า แต่เป็นวันที่ผมก็รู้สึกแปลกๆ แต่มั่นใจว่าเป็นความรู้สึกแปลกที่ดีแน่นอน เพราะว่า ผมอมยิ้มไปด้วย จึงต้องพิมพ์บทความนี้ขึ้นมา คือ ภรรยาทำกาแฟให้ 1 แก้ว โดยใช้แก้วที่ผมนำไปสกรีนภาพถ่ายในวันฉลองมงคลสมรส พอสักพักลูกสาวก็ทำขนมแบบตกแต่งหลายชนิดมาให้อีก 1 จาน หลังทำเอกสารเสร็จไป 1 เรื่อง .....อ่านต่อ

10 มีนาคม 2559 @ ไปเปิดสมองเข้าสัมมนา "กลยุทธ์บุกธุรกิจยุคโซเชียล" START UP CLASS ที่โรงแรมสวิสโซเทล เลอคองคอร์ดสวัสดีครับเพื่อนๆ ปกติผมจะให้ความสำคัญกับการเรียนรู้อย่างมาก เพราะเราจะหยุดเรียนรู้ไม่ได้ หลายปีที่ผ่านมาผมแทบไม่ได้อ่านหนังสือสักเท่าไหร่ แต่จะได้อ่านกฎหมายมากขึ้นแทน ถ้าจำไม่ผิดผมน่าจะอ่านมากกว่า 10 ฉบับ ซึ่งแต่ละฉบับก็จะมีระเบียบต่างๆ เพิ่มเติมอีก โดยรวมก็จะเกี่ยวข้องกับงานและกิจกรรมที่ต้องทำ หรืออาสาช่วยเหลือคนอื่น วิธีลัดอีกทางที่จะทำให้ตัวผมใช้เวลาเรียนรู้น้อยมาก เช่น เพียง 1 วัน ก็คือ การเข้าสัมมนา (Seminar) หรืออบรม (Training) หรืออบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ซึ่งยอมรับเลยว่า ผมร้างลาไปนาน อีกช่องทางหนึ่งคือ การไป ......อ่านต่อ

199: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 48: สตรีสากลสำหรับข้าพเจ้า @ 59-03-08: สวัสดีบทุกท่าน วันที่บันทึกนี้เป็นวันที่ 8 มีนาคม 2559 ซึ่งทุกปี ณ วันที่ 8 มีนาคม จะเป็นวันสตรีสากล กำเนิดโดยสตรีนักการเมืองชาวเยอรมัน "คลารา เซทคิน"  ได้นัดสตรีทั่วโลกหยุดงาน ให้เพิ่มค่าแรง และทำงานวันละ 8 ชั่วโมง เป็นการเรียกร้องสิทธิสตรีที่ถูกใช้งานเยียงทาส จึงเป็นปรากฏการณ์ต่อสู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนที่เป็นจุดเริ่มต้น และได้รับการยอมรับทั่วโลก เมื่อปี พ.ศ.2450 กว่า 109 ปีมาแล้ว สำหรับในไทยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้มีการ .....อ่านต่อ

15 กุมภาพันธ์ 2559 @ ไปประชุมคนพิการที่ รพสต.บ้าทุ่งยาว อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร เพื่อให้คนพิการทราบสิทธิ์ ตาม พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับวันนี้ ช่วงบ่ายหลังจากเสร็จจาการประชุมกับคนพิการพื้นที่ ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ก็รีบเดินทางมาที่ รพสต.บ้านทุ่งยาว อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ซึ่งจะมีชาวบ้านจาก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก มาร่วมด้วย เมื่อผมไปถึง ตื่นเต้นเพราะมีชาวบ้านมารอเยอะมาก กว่า 60 คน กว่าครึ่งเป็นผู้สูงอายุ แกนนำชาวบ้านคือ คุณปรีชา และคุณสำรวย และมีเจ้าหน้าที่ของ อบต. เข้ามาร่วมรับฟัง และเป็น .....อ่านต่อ

15 กุมภาพันธ์ 2559 @ ไปประชุมคนพิการที่ ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เพื่อให้คนพิการทราบสิทธิ์ ตาม พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต: วันนี้ผมดีใจมากที่ได้มีโอกาสทำหน้าที่พร้อมๆ กัน 3 ฐานะ คือ 1) ฐานะที่เป็นคนพิการและอยากให้คนพิการได้ทราบสิทธิ์ของตนเองตามกฎหมาย 2) ฐานะที่ทำงานในนาม บจก.พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ ที่ขับเคลื่อน และ 3) ในฐานะคัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำ ซึ่งผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่มีต่อการดำรงชีวิตประชาชนรอบเหมืองทองคำ อาจทำให้ต้องกลายเป็นคนพิการ ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ความรับผิดชอบในเรื่องคนพิการรอบเหมืองทองคำ .....อ่านต่อ

198: ไปทำบุญ ไปประชาสัมพันธ์ ไปประชุม ในวันปีใหม่ 2559 เมื่อ 01-01-2559สวัสดีครับเพื่อนๆ ปีใหม่ปีนี้ 2559 สำหรับผมแล้วเป็นปีพิเศษ หลายๆ เรื่อง เริ่มตั้งแต่ เป็นปีที่ครบรอบการแต่งงานกับภรรยา 1 ปี ซึ่งเป็น 1 ปีที่มีเรื่องราวมากมายเหมือนแต่งงานกันมานานหลายปี นานมาแล้วที่ตัวผมไม่อยากออกไปทำบุญที่ไหน กับครอบครัว ปีนี้ภรรยาชวนไปทำบุญที่วัดป่าสันติธรรม อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี จึงเป็นปีที่ไม่บ่อยนักที่ผมจะออกไปทำบุญในวันขึ้นปีใหม่ ระหว่างทางได้สัมผัสกับธรรมชาติ และลมหนาว อย่างที่ไม่เคยได้สัมผัสมานานมากแล้ว .....อ่านต่อ

197: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 47: ถ่ายคู่กับภรรยาเป็นที่ระลึกกับงานที่จะจำไปจนตลอดชีวิต @ 58-12-01สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้มีความรู้สึกที่อยากบันทึกไว้ให้กับตัวเองอีกครั้งหนึ่ง คือ การยอมรับนับถือในภรรยาของตัวเอง ผมจำได้ว่า ก่อนที่ผมจะขอคุณเจี๊ยบแต่งงานนั้น ผมเคยปรึกษาพี่ท่านหนึ่ง พี่บอกว่า เห็นผมทำหลายเรื่องมานานเหนื่อยแทน ที่สำคัญคือ ผมไม่สามารถจะเติบโตได้มากกว่านี้ เนื่องจากผมไม่รับพนักงาน ทั้งๆ ที่ผมควรจะเติบโตได้มากกว่านี้ สำคัญกว่านั้น คือ ผมไม่มีภรรยา ดังนั้นผมควรแต่งงาน และพี่ก็บอกว่า ถ้าไม่มีภรรยา พี่คงมาไม่ถึงขนาดนี้ .....อ่านต่อ

196: ความรู้สึกต่อการเป็นจิตอาสาที่อาสาด้วยจิตใจจากก้นบึ้งของจิตใจจริง (ความรู้สึกส่วนตัว) เมื่อ 13-12-2558สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้มีความรู้สึกผสมผสานอย่างบอกไม่ถูก แต่ยังคงเป็นเช่นเดิมเสมอๆ ที่สิ่งที่คิดนั้นมักเป็นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง อาจจะเกี่ยวพันก็ตรงเป็นความรู้สึกที่สื่อสารกับตัวเองได้อย่างชัดเจนเมื่อปี 2554 กับความรู้สึกของ "จิตอาสา" เพื่อนๆ จะทราบดีว่า ผมเป็นคนพิการทุพพลภาพ ซึ่งการดำรงชีวิตปกติคือ การกึ่งนั่งกึ่งนอนบนเตียง ดังนั้นจึงเป็นการย้ำเตือนผู้อ่านทุกท่านได้อย่างชัดเจนว่า การอาสาด้วยจิตใจ จนเป็นศัพท์ยอดฮิตว่า "จิตอาสา" นั้น เริ่มจากจิตใจ อย่างแท้จริง .....อ่านต่อ

195: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 46: อีกมุมมองหนึ่งของความทรงจำ @ 58-10-09สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 46 นี้ สืบเนื่องจากผมกับหนูนาเริ่มสนิทกันมากๆ หนูนาจะชอบมานั่งเล่นบนเตียงนอนลมของผมเป็นประจำ อย่างไม่รังเกียจคนพิการ หนูนาจะ่วยเทปัสสาวะให้แทบทุกวัน อาจเป็นเพราะเห็นคุณแม่ทำทุกวัน และหนูนาชอบเล่นมือถือมากๆ จึงชอบนำมือถือทั้งของผมกับเจี๊ยบไปเล่นประจำ ผมเองก็ไม่สังเกตุ วันนี้ดูในมือถือจึงเห็นภาพภรรยาหลังโน๊ตบุ๊ค จึงมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้งของโน๊ตบุ๊ค มาให้ได้อ่านกันครับ .....อ่านต่อ

วันที่ 1 ธันวาคม 2558 @ วันงานพิธีเปิด “งานนัดพบแรงงานคนพิการ” ภายใต้กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ ณ ลานอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ (ครั้งที่ 2)เมื่อวันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม 2558 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้จัดงานวันนัดพบแรงงานคนพิการขึ้นมา เพื่อเป็นกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการมีงานทำ มีอาชีพในระบบของสถานประกอบการและหน่วยงานของรัฐวิสาหกิจให้กับคนพิการ โดยนางสาวมาลี วงศาโรจน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ภายในงานประกอบด้วยหลายกิจกรรม มีนิทรรศการ การลงทะเบียนกรอกใบสมัครเพื่อรับเข้าสัมภาษณ์งาน มีการคัดกรองความพิการให้กับสถานประกอบการ มีงานเสวนาให้ความรู้กับคนพิการและสถานประกอบการ .....อ่านต่อ

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 @ วันงานพิธีเปิด “งานนัดพบแรงงานคนพิการ” ภายใต้กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ ณ ลานอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ (ครั้งที่ 1)เมื่อวันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2558 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้จัดงานวันนัดพบแรงงานคนพิการขึ้นมา เพื่อเป็นกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการมีงานทำ มีอาชีพในระบบของสถานประกอบการและหน่วยงานของรัฐวิสาหกิจให้กับคนพิการ โดยนางสาววิไลลักษณ์ ชุลีวัฒนกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ภายในงานประกอบด้วยหลายกิจกรรม มีนิทรรศการ การลงทะเบียนกรอกใบสมัครเพื่อรับเข้าสัมภาษณ์งาน มีการคัดกรองความพิการให้กับสถานประกอบการ มีงานเสวนาให้ความรู้กับคนพิการและสถานประกอบการ .....อ่านต่อ

ฉบับที่ 21: ถึงพี่ตุ้ย ตรีรัตน์ กาญญจนาคมสวัสดีครับพี่ตุ้ย ตรีรัตน์ กาญจนาคม ตลอด 14 ปีที่ผมไม่เคยรู้จักหน้าตาหรือแม้แต่ชื่อว่าใครเป็นคนพบเจอผมคนแรกขณะหลังเกิดเหตุรถพลิกคว่ำบนถนนรัตนาธิเบศร์ จนวันหนึ่งก่อนวันฉลองมงคลสมรสของผมกับคุณเจี๊ยบ พี่ตุ้ยก็ติดต่อมาผ่านอากู๋ทาง facebook (ต้องให้เครดิตเพราะเป็นสื่อกลางจริงๆ) จนในที่สุด ผมได้พูดคุยกับพี่ตุ้ย และเรียนเชิญมาร่วมงานแต่งของผม โดยเชิญพี่ตุ้ยขึ้นพูดเป็นท่านสุดท้ายในคืนวันงาน .....อ่านต่อ

วันที่ 21 ตุลาคม 2558 @ วันงานพิธีเปิดการฝึกอบรม "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" ที่ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตเมื่อวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2558 ได้มีการจัดการเยี่ยมชม และรายงานความคืบหน้า การฝึกอบรมของ "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" ภายใต้ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในสังคมด้วย ICT ประจำปีงบประมาณ 2558 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT) โดยมี นางสมใจ ประเสริฐจีรังกุล ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้เกียรติเป็นประธานปิดงานฝึกอบรม "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" ครั้งนี้ .....อ่านต่อ

วันที่ 20 ตุลาคม 2558 @ งานวันสัมภาษณ์งานคนพิการในกิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ ที่ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์ รังสิตสำหรับการอบรมความรู้ด้าน ICT สำหรับคนพิการ ใน "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" นั้น มีการกิจกรรมพิเศษหลายกิจกรรม เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ ทักษะ และการมีงานทำ ของคนพิการอย่างมาก ดังนั้นขั้นตอนการสัมภาษณ์งานจึงเป็นอีกขั้นตอนที่ทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พิจารณาแล้วเห็นควรว่าจะมีประโยชน์ต่อการมีงานทำ จึงได้มีการเชิญผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงเข้ามาสัมภาษณ์คนพิการโดยตรงก่อนที่จะมีการจัดงานวันนัดพบแรงงานคนพิการในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2558 .....อ่านต่อ

วันที่ 19 ตุลาคม 2558 @ งานวันสัมภาษณ์งานคนพิการในกิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ ที่ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์ รังสิตสำหรับการอบรมความรู้ด้าน ICT สำหรับคนพิการ ใน "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" นั้น มีการกิจกรรมพิเศษหลายกิจกรรม เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ ทักษะ และการมีงานทำ ของคนพิการอย่างมาก ดังนั้นขั้นตอนการสัมภาษณ์งานจึงเป็นอีกขั้นตอนที่ทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พิจารณาแล้วเห็นควรว่าจะมีประโยชน์ต่อการมีงานทำ จึงได้มีการเชิญผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงเข้ามาสัมภาษณ์คนพิการโดยตรงก่อนที่จะมีการจัดงานวันนัดพบแรงงานคนพิการในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2558 .....อ่านต่อ

วันที่ 15-16 ตุลาคม 2558 @ โค้งสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัยของน้องๆ กับการเรียน HTML5 กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการสำหรับการอบรมความรู้ด้าน ICT สำหรับคนพิการ ใน "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" นั้น มีการเรียน 3 หลักสูตร สำหรับหลักสูตร 3 คอมพิวเตอร์เพื่อการพัฒนาเว็บไซต์นั้น เข้มข้นถึงขนาดที่ต้องมีการเรียนเสริมสำหรับ 4 คน ที่บริษัท 9expert จำกัด กับหลักสูตรวิชา HTML5 ซึ่งเป็นวิชาเสริมสุดท้ายของกลุ่มหลักสูตร 3 ในช่วง 2 วันสุดท้าย ระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม 2558 ก่อนที่ทุกคนจะเตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์งานในวันจันทร์- อังคารที่ 19-20 ตุลาคม 2558 .....อ่านต่อ

วันที่ 2 ตุลาคม 2558 @ งานเยี่ยมชมและรายงานความคืบหน้า "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" ของผู้ประกอบการ ครั้งที่ 2เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม 2558 ได้มีการจัดการเยี่ยมชม และรายงานความคืบหน้า การฝึกอบรมของ "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" ภายใต้ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในสังคมด้วย ICT ประจำปีงบประมาณ 2558 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT) โดยมี นางสมใจ ประเสริฐจีรังกุล ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานเยี่ยมชมและรายงานความคืบหน้า "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" ครั้งที่ 2 นี้ .....อ่านต่อ

วันที่ 20 กันยายน 2558 @ กิจกรรมนอกสถานที่สร้างประสบการณ์ชีวิตที่ TK Park ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ด ราชประสงค์ ครั้งที่ 2เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน 2558 ทางโครงการได้จัดกิจกรรมนอกสถานที่ ครั้งที่ 2 ให้กับคนพิการที่ร่วม "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" โดยในครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้คนพิการได้มีประสบการณ์ตรงที่สามารถเลือก กำหนดชีวิตของตนเอง ด้วยการจัดกลุ่ม 8 กลุ่มๆ ละ 4-5 คน มอบหมายให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทน 3 คน ไปร่วมรับฟังวิทยากรรับเชิญ จากบริษัท Datapro Computer System จำกัด (DCS) ซึ่งนอกจากจะมีการแนะนำธุรกิของบริษัท แล้วยังพา .....อ่านต่อ

วันที่ 9 กันยายน 2558 @ งานเยี่ยมชมและรายงานความคืบหน้า "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" ของผู้ประกอบการเมื่อวันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2558 ได้มีการจัดการเยี่ยมชม และรายงานความคืบหน้า การฝึกอบรมของ "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" ภายใต้ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในสังคมด้วย ICT ประจำปีงบประมาณ 2558 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT) โดยมี นายอาจิน จิรชีพพัฒนา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานเยี่ยมชมและรายงานความคืบหน้า "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" ครั้งนี้ .....อ่านต่อ

วันที่ 9 สิงหาคม 2558 @ กิจกรรมนอกสถานที่สร้างประสบการณ์ชีวิตที่ TK Park ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ด ราชประสงค์ ครั้งที่ 1: เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2558 ทางโครงการได้จัดกิจกรรมนอกสถานที่ ครั้งที่ 1 ให้กับคนพิการที่ร่วม "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" โดยในครั้งแรกนี้ได้พาน้องๆ คนพิการมาทุกคน เพื่อฟังบรรยายจากอาจารย์หนุ่ย ศรัณ ยุวรรณะ บล็อกเกอร์แนวหน้าของประเทศไทยอีกท่านหนึ่ง อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือสนับสนุนจาก TK Park อย่างมากด้านสถานที่ฝึกอบรม ทั้งนี้ถือว่าเป็นการสร้างประสบการณ์ชีวิตให้คนพิการในโครงการ .....อ่านต่อ

วันที่ 21 กรกฎาคม 2558 @ พิธีเปิดการฝึกอบรม "กิจกรรมเส้นทางอาชีพาน ICT สำหรับคนพิการ" และการปฐมนิเทศคนพิการ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตเมื่อวันอังคารที่ 21 กรกฎาคม 2558 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT) ได้มีการจัดงานพิธีเปิดการฝึกอบรมคนพิการ ตามโครงการ "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" ภายใต้ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในสังคมด้วย ICT ประจำปีงบประมาณ 2558 โดยนางคนึงนิจ คชศิลา ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้เกียรติเป็นประธานเปิดพิธีเปิดดังกล่าว .....อ่านต่อ

วันที่ 10 กรกฎาคม 2558 @ งานทดสอบความรู้ด้าน ICT คนพิการที่ศูนย์ฝึกอบรม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเมื่อวันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม 2558 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT) ได้มีการจัดทดสอบความรู้ด้าน ICT คนพิการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในสังคมด้วย ICT ประจำปีงบประมาณ 2558 หลังจากมีการจัดงานประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำแนวทางส่งเสริมอาชีพด้านICT สำหรับคนพิการ ไปแล้วเมื่อ 29 พ.ค.58 และ 8-10 มิ.ย.58 โดยได้เชิญผู้เกี่ยวข้องด้านอาชีพคนพิการ หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และผู้มีประสบการณ์ แล้วนั้น .......อ่านต่อ

วันที่ 10 มิถุนายน 2558 @ งานประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำแนวทางในการส่งเสริมอาชีพด้าน ICT สำหรับ คนพิการกิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ ดังกล่าวจะเป็นการดำเนินการ ในการศึกษา สำรวจ และรวบรวมข้อมูลความต้องการของคนพิการที่ต้องทำงานในสายงานด้านไอซีที หรือความต้องการของผู้ประกอบการ หรือหน่วยงานราชการที่ต้องการรับคนพิการเข้าทำงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องการงานด้านไอซีที  เพื่อนำมากำหนดกรอบแนวทางเชิงนโยบาย และข้อเสนอแนะทางด้านกิจกรรม และวิธีการปฏิบัติของกระทรวงฯ ที่จะนำไปใช้ในการให้บริการและสนับสนุนให้คนพิการทุกประเภทสามารถทำงานด้านไอซีทีได้ ซึ่งเป็นการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับคนพิการ .....อ่านต่อ

วันที่ 9 มิถุนายน 2558 @ งานประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำแนวทางในการส่งเสริมอาชีพด้าน ICT สำหรับ คนพิการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT) ได้มีการจัดกิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ ภายใต้ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในสังคมด้วย ICT ประจำปีงบประมาณ 2558 ปัจจุบันกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้มีการดำเนินการตามนโยบายยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่จะส่งเสริม และสนับสนุนให้คนพิการทุกประเภทสามารถเข้าถึง และใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ICT ที่จะสามารถยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ และสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้  ให้แก่คนพิการ .....อ่านต่อ

วันที่ 8 มิถุนายน 2558 @ งานประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำแนวทางในการส่งเสริมอาชีพด้าน ICT สำหรับ คนพิการ: นายอาจิน จิรชีพพัฒนา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น ซึ่งปัจจุบันกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้มีการดำเนินการตามนโยบายยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่จะส่งเสริม และสนับสนุนให้คนพิการทุกประเภทสามารถเข้าถึง และใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ICT ที่จะสามารถยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ และสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้  ให้แก่คนพิการได้ จึงได้จัดให้มี กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้านICT สำหรับคนพิการ  ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุคนพิการและผู้ด้อยโอกาสในสังคมด้วย ICTโดยมีวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจกรรมดังต่อไปนี้ .....อ่านต่อ
วันที่ 29 พฤษภาคม 2558 @ งานประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำแนวทางในการส่งเสริมอาชีพด้าน ICT สำหรับ คนพิการนายอาจิน จิรชีพพัฒนา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น สำหรับกิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลข่าวสารได้เข้ามามีส่วนในการดำเนินชีวิตกับคนในสังคมมากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากรูปแบบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่าง ๆ รวมไปถึงสื่ออุปกรณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกพัฒนาเพื่อให้มีความสามารถในการเชื่อมโยง หรือเรียกดูข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวก และรวดเร็วมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อีกมุมหนึ่งของสังคมที่ยังมีคนพิการอีกจำนวนมากที่ยังไม่สามารถใช้งานอุปกรณ์ หรือเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่รอบตัวได้อย่างสะดวก ซึ่งทำให้เกิดการเหลื่อมล้ำทางด้าน .....อ่านต่อ

194: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 45: เป็นกำลังใจในการยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม @ 58-10-05 : สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 45 นี้ ข้ามกระโดดจาก ตอนที่ 30 มาเลย อันเนื่องจากมีความตั้งใจจะเขียนเกี่ยววันแต่งงานสัก 10 ตอน และเริ่มเขียนเรื่องการเข้าไปมีส่วนร่วมกับการต่อสู้คัดค้านการทำเหมืองทองคำของภรรยา (เจี๊ยบ ชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล) ซึ่ง ณ ตอนนี้มีความคืบหน้าอย่างมาก ในมุมมองของเราสองคน ถึงแม้ว่าจะเข้าใจดีว่า การทำเหมืองทองคำในประเทศไทยจะเต็มไปด้วยผลประโยชน์มากมาย ไม่ต่างอะไรจากโมเดลแห่งความล้มเหลวในต่างประเทศ แต่เราสองคนก็จะสู้ต่อไป เนื่องจากไม่ได้มีความกังวลใจใดๆ แล้วในอนาคตข้างหน้า .....อ่านต่อ

193: 4 ปีผ่านไปกลับมาที่ ร้านแว่นตา "นครทอง" อีกครั้ง หลายเรื่องเปลี่ยนไป เมื่อ 27-07-58สวัสดีครับเพื่อนๆ เวลาผ่านไปเกือบ 4 ปี สายตาผมมีการเปลี่ยนแปลง เดาทางเอาเองว่าน่าจะสั้นลง แต่ก็ยังแปลกใจอีกอย่างคือ เวลาอ่านหนังสือต้องเอาแว่นตาออกถึงจะมองชัด อาการนี้ก็น่าจะประมาณคนแก่สายตายาว ดังนั้น ในสมองก็นึกถึง "ร้านแว่นนครทอง" ตรงท่านน้ำนนท์ เหมือนเดิม สิ่งที่เปลี่ยนไปอีกเรื่องคือ ผมไม่มีคนขับรถประจำเหมือนก่อน ผมจึงต้องนัดหมายน้องอาสาปอเต็กตึ้งเจ้าประจำเสียก่อน เบอร์โทรร้านก็ง่ายๆ เสริช์อินเตอร์เน็ตว่า "ร้านแว่นตานครทอง" ได้เบอร์ 02-525-0.972 .....อ่านต่อ

192: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 14: ภาพคู่ที่กำลังทำงานด้วยกัน @58-06-16สวัสดีครับทุกท่าน ขณะนี้กำลังเคร่งเครียดกับงานชิ้นสำคัญอยู่ กึ่งๆ เขียนวิทยานิพนธ์มากๆ แต่ก็พึ่งเห็นซีดีที่น้องช่างภาพนำมาให้ ที่ถูกถ่ายไว้นานแล้ว เมื่อปี 57 ที่ผ่านมา เกือบปลายปี จำได้ว่าตอนนั้นยังไม่ได้ขอภรรยาแต่งงาน ยังคงสถานะผู้ช่วยงานอยู่ เห็นแล้วก็อมยิ้ม เพราะว่าทุกๆ วันของชีวิต ตอนนี้ก็ยังแปลกๆ กับการมีครอบครัวเล็กๆ ที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน หลายเรื่องราวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ก็รับรู้ได้อย่างแปลกประหลาดเหมือนทุกๆ อย่างเกิดขึ้นมาแล้วนานมาก ยิ่งถึงวันรุ่งขึ้น เวลาของผมก็สั้นลงอีก 1 วัน ขอให้การเตรียมตัว .....อ่านต่อ

17-07-58 @ ทีมงานกำลังเตรียมงาน "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ" ที่บ้านครับสวัสดีครับเพื่อนๆ ช่วงหลังผมอัพเดทบทความน้อยมาก อันเนื่องจากมีงานเข้ามาเยอะมาก ซึ่งงานส่วนใหญ่ในช่วงนี้จะเป็นงานช่วยเหลือด้านอาชีพคนพิการเป็นหลัก แต่ปีนี้ผมโชคดี สืบเนื่องจาก "โครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานกับบริษัทในเครือเซ็นทรัล" ทำให้ได้พบเจอคนพิการหลายคนที่มีฝีมือ มีความตั้งใจ มีความสามารถที่จะสามารถมาร่วมงานในอุดมการณ์เดียวกันได้ ซึ่งในอนาคตผมจะทยอยแนะนำทีมงานต่อไป และในวันนี้จนถึงวันจันทร์ที่ 20 ก.ค.58 เรากำลังเตรียมงานกันอย่างขมักเขม้น .....อ่านต่อ

วันที่ 10 มิถุนายน 2558 @ งานประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำแนวทางในการส่งเสริมอาชีพด้าน ICT สำหรับ คนพิการกิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ ดังกล่าวจะเป็นการดำเนินการ ในการศึกษา สำรวจ และรวบรวมข้อมูลความต้องการของคนพิการที่ต้องทำงานในสายงานด้านไอซีที หรือความต้องการของผู้ประกอบการ หรือหน่วยงานราชการที่ต้องการรับคนพิการเข้าทำงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องการงานด้านไอซีที  เพื่อนำมากำหนดกรอบแนวทางเชิงนโยบาย และข้อเสนอแนะทางด้านกิจกรรม และวิธีการปฏิบัติของกระทรวงฯ ที่จะนำไปใช้ในการให้บริการและสนับสนุนให้คนพิการทุกประเภทสามารถทำงานด้านไอซีทีได้ ซึ่งเป็นการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับคนพิการ .....อ่านต่อ

วันที่ 9 มิถุนายน 2558 @ งานประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำแนวทางในการส่งเสริมอาชีพด้าน ICT สำหรับ คนพิการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT) ได้มีการจัดกิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ ภายใต้ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในสังคมด้วย ICT ประจำปีงบประมาณ 2558 ปัจจุบันกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้มีการดำเนินการตามนโยบายยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่จะส่งเสริม และสนับสนุนให้คนพิการทุกประเภทสามารถเข้าถึง และใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ICT ที่จะสามารถยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ และสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้  ให้แก่คนพิการ .....อ่านต่อ

วันที่ 8 มิถุนายน 2558 @ งานประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำแนวทางในการส่งเสริมอาชีพด้าน ICT สำหรับ คนพิการ: นายอาจิน จิรชีพพัฒนา ผู้อำนวยการส่งเสริมและพัฒนาคลังความรู้ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น ซึ่งปัจจุบันกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้มีการดำเนินการตามนโยบายยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่จะส่งเสริม และสนับสนุนให้คนพิการทุกประเภทสามารถเข้าถึง และใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ICT ที่จะสามารถยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ และสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้  ให้แก่คนพิการได้ จึงได้จัดให้มี กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้านICT สำหรับคนพิการ  ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุคนพิการและผู้ด้อยโอกาสในสังคมด้วย ICTโดยมีวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจกรรมดังต่อไปนี้ .....อ่านต่อ

190: ถึงอายุจะสั้น ก็อยากมีบ้านในฝัน @58-06-13สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ชีวิตมีจังหวะพลิกผันจากที่เป็นคนพิการโสด เป็นมีครอบครัวเล็กๆ ขึ้นมา กับสาวภูธร น.ส.ชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล ยอมรับว่า เปลี่ยนวิธีคิดข้างหน้าที่เหลืออยู่ไปอีกทิศทางหนึ่ง จากที่เคยใฝ่ฝันว่าอยากจะมีที่ดินสักแปลงหนึ่งที่ต่างจังหวัด (จังหวัดนั้นบ้าง จังหวัดนี้บ้าง ตามสถานการณ์พาไป) บวกกับที่เคยได้เรียนวิชาทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ และชอบเรื่อง Feasibility มากๆ จึงลองทำ Site Analysis ที่ดินที่ตัวเองและครอบครัวใหม่ควรอยู่ .....อ่านต่อ

58-06-03: ประชุมง่ายๆ ที่ศูนย์อาหารสถานีไทยพีบีเอส กับฝ่ายบุคคลเรื่องการฝึกงานสำหรับคนพิการสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งในระหว่างนี้ที่ต้องใช้ความพยายามกับตัวเอง ที่จะใช้โอกาสที่วิ่งเข้ามาทำงานในอนาคตข้างหน้าไปด้วย และนำเสนอน้องๆ คนพิการในโครงการต่างๆ ที่ดูแลไปด้วย กับทุกๆ โอกาสที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก คือ การจ้างงานคนพิการ ดังนั้น วันนี้เราจึงมีการประชุมเล็กๆ กันที่ศูนย์อาหารของสถานีไทยพีบีเอส กับคุณเก้อ ซึ่งเป็น จนท.อาวุโส ฝ่ายบุคคลของไทยพีบีเอส ส่วนตัวรู้สึกดีใจมาก เนื่องจาก .....อ่านต่อ


วันที่ 29 พฤษภาคม 2558 @ งานประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำแนวทางในการส่งเสริมอาชีพด้าน ICT สำหรับ คนพิการปัจจุบันข้อมูลข่าวสารได้เข้ามามีส่วนในการดำเนินชีวิตกับคนในสังคมมากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากรูปแบบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่าง ๆ รวมไปถึงสื่ออุปกรณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกพัฒนาเพื่อให้มีความสามารถในการเชื่อมโยง หรือเรียกดูข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวก และรวดเร็วมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อีกมุมหนึ่งของสังคมที่ยังมีคนพิการอีกจำนวนมากที่ยังไม่สามารถใช้งานอุปกรณ์ หรือเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่รอบตัวได้อย่างสะดวก ซึ่งทำให้เกิดการเหลื่อมล้ำทางด้าน .....อ่านต่อ

189: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 30: ถ่ายรูปคู่กับผู้ช่วยชีวิต ด้วยกัน ในวันที่ 58-05-25สวัสดีครับทุกท่าน เมื่อวันที่ 25 พฤษภาวคม 2558 ซึ่งเป็นวันที่ดีมากๆ มีความบังเอิญหลายเรื่องมาก ซึ่งผมคงได้นำมาแบ่งปันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อทั้งเป็นข้อมูลอันเป็นประโยชน์ ยังจะเป็นการส่วนตัวที่ต้องการบันทึกไว้ ให้น้องๆ คนพิการและคนพิการได้มีกำลังใจที่จะมุ่งมั่นในหลายๆ เรื่อง มีเรื่องบังเอิญที่ประทับใจอย่างมาก คือ ก่อนฉลองมงคลสมรส 1 สัปดาห์ มีผู้ชายคนหนึ่งติดต่อผ่านญาติผม เพราะนึกถึงผมขึ้นมา นึกถึงคนที่ได้เคยช่วยชีวิตไว้ ในที่สุดเราสองคนได้พบกันกับพี่ตรีรัตน์ กาญจนาคม และภรรยา ในงานมงคลสมรส ช่างเป็นสิ่งพิเศษ น่าประทับใจอย่างมาก .....อ่านต่อ

58-05-13: ประชุมเตรียมการฝึกงานให้กับน้องคนพิการรุ่น 1 กับผู้บริหารฝ่ายบุคคล บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัดสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้มีการอบรมคนพิการรุ่น 1 จำนวน 13 คน ของบริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด หนึ่งในกระบวนการสำคัญ คือการประชุมกับผู้บริหารฝ่ายสรรหาทรัพยากรบุคคลของแฟมิลี่มาร์ท ที่ส่วนตัวแล้วเกิดความประทับใจอย่างมาก เนื่องจากทุกท่านให้ความสนใจในการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมแผนการอบรมแบบทันทีทันใดในวันอบรมเลย ด้วยการพาคนพิการทางการได้ยินทุกคนที่ต้องลงปฏิบัติงานจริงตามสาขาไปทดลองทำจริงที่สาขารังสิต (ตลาดไท) ซึ่งเป็นสาขา.....อ่านต่อ

58-05-13: ประชุมเตรียมการฝึกงานให้กับน้องคนพิการรุ่น 1 กับผู้บริหารฝ่ายบุคคล บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัดสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ทางวิทยากรแบะผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคล ของบริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด มาอบรมคนพิการรุ่น 1 ที่ผ่านการสัมภาษณ์เข้าฝึกงานจำนวน 15 คน โดยแบ่งเป็นสำนักงานใหญ่ 5 คน และประจำสาขา 5 สาขาๆ ละ 2 คน โดยมี คุณสุรชัย ศักยเศรษฐ์ (ผช.ผอ.ฝ่ายสรรหาบุคลากร) คุณวงศวัฒน์ ชูช่วย (ผช.ผจก.แผนกสรรหา ฝ่ายทรัพยากรบุคคล) นำทีมมาอบรม คุณเจี๊ยบ เป็นวิทยากรตลอดการอบรม คุณโบว์ตัวแทนจากส่วนกลางของแฟมิลี่มาร์ท .....อ่านต่อ

58-05-08: ประชุมเตรียมการฝึกงานให้กับน้องคนพิการรุ่น 1 กับผู้บริหารฝ่ายบุคคล บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด: สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมเดินทางมายังบริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด เนื่องจากมีประชุมกับทางฝ่ายทรัพยากรบุคคลในการคัดเลือกคนพิการรุ่น 1 ภายในโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานกับบริษัทในเครือ ซึ่งสรุปออกมาแล้วว่า สามารถรับได้ 15 คน โดยประจำที่สำนักงานใหญ่ 5 คน และประจำสาขา 5 สาขาๆ ละ 2 คน โดยทำการเลือกสาขาจากการเดินทางที่ .....อ่านต่อ

58-05-07: คนพิการในโครงการ together We CARE 2014-2015 ร่วมงานแถลงข่าว PRAY FOR NEPAL ทำกิจกรรมวาดภาพด้วยฝีมือคนพิการบริจาคสู่เนปาลในระหว่างดำเนินโครงการ (together We CARE 2014-2015) ฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ ตามมาตรา 35 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานกับกลุ่มบริษัทในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป (Central Group) วันที่ 25 เมษายน 2558 เกิดเหตุการณ์สะเทือนใจสำคัญขึ้นที่เนปาล แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงมากสุดในรอบ 81 ปี หลังเกิดเหตุ ดร.ฤทธิรงค์ จุฑาพฤฒิกร (รักษาการ ผอ.ศูนย์วิจัยและสร้างสรรค์ทางสถาปัตยกรรมและสภาพแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ) และ คุณวรารักษ์ สู่โนนทอง (ผอ.ฝ่ายสื่อสารองค์กร Central Group) ร่วมกันจัดทำกิจกรรมวาดภาพบนโปสการ์ด ด้วยฝีมือของคนพิการภายในโครงการทั้ง 200 คน ผ่าน Concept ธีม "WE R NEPAL" .....อ่านต่อ

188: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 13: การเปลี่ยนแปลงของภาพคู่ @ 58-05-07สวัสดีครับทุกท่าน วันเวลาผ่านไป ภาพคู่ของเราสองคน ย่อมมีการเปลี่ยนแปลง วันงานแถลงข่าวที่พาน้องๆ คนพิการ มาร่วมงานแถลงข่าว เนื่องจากมาร่วมวาดภาพบริจาคให้กับทาง Central Group เพื่อนำเงินบริจาคส่งผ่านสถานฑูตไปยังเนปาล เมื่อวันที่ 7 พ.ค.58 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ด ราชประสงค์ จึงได้มีโอกาสส่วนตัว แว๊บถ่ายภาพครอบครัว ที่มีลูกหนูนาเพิ่มเข้ามา ภาพนี้น่ารักมาก ชอบมาก หลายเดือนที่ผ่านมา การปรับตัวเข้าหากันระหว่างผมกับหนูนา ส่วนตัวนับว่ายอดเยี่ยมมาก .....อ่านต่อ

58-04-24: การเยี่ยมชมโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ ตามมาตรา 35 ของหน่วยงานราชการและบริษัทในเครือ Central Group ตอนที่ 1/3สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับในตอนแรก ของการเยี่ยมชมโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าำงานกับกลุ่มบริษัทในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป ผมขอนำท่านเยี่ยมชมบรรยากาศรอบๆ ก่อนเริ่มงาน และการถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในงานแบบพอให้เห็นภาพรวมของงาน เนื่องจากในวันนี้มีรายละเอียดค่อนข้างมาก ผมจะเร่งนำภาพและข้อมูลมานำเสนอต่อไป จึงขอแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ภาพรวมทั่วไป การเยี่ยมชมในแต่ละส่วน .....อ่านต่อ

187: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 12: ภาพคู่ขณะทำงาน ด้วยกัน @ 58-04-24สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้มีงานสำคัญมากอีกวันหนึ่ง สืบเนื่องจากโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานกับบริษัทในเครือ Central Group ซึ่งครั้งนี้ผมได้ภรรยามาช่วยในส่วนของทีมพี่เลี้ยง โดยเป็นหัวหน้าทีม ซึ่งเป็นวันที่ทางโครงการฯ เรามีการเชิญหน่วยงานราชการและผู้บริหารของแต่ละบริษัทของ Central Group มาเยี่ยมชมการดำเนินโครงการฯ เมื่อผู้ใหญ่กลับไปหมดแล้ว ผมจึงจ้องที่ฉาก backdrop และรอเรียกภรรยามาถ่ายภาพร่วมกัน .....อ่านต่อ

186: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 29: ไปโรงแรมด้วยกัน ในวันที่ 58-04-17สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เป็นอีกวันที่ถึงแม้จะมีงานยุ่งสำหรับการออกนอกบ้าน แต่ถึงเวลาที่จะต้องไปโรงแรมเอเชีย เพื่อจะดูห้องจัดเลี้ยงกิ่งเพชร ชั้น 3 ซึ่งตรงกับทางเชื่อมอาคารจอดรถพอดี เหมาะสำหรับแขกผู้มีเกียรติ รวมถึงคนพิการที่จะมาร่วมงานฉลองมงคลสมรสระหว่างผมกับภรรยา ซึ่งได้เคยจัดงานแต่งกันภายในไปแล้วเมื่อ 25 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา และเดิมทีผมเองก็ยังไม่มั่นใจว่าจะจัดพิธีฉลองมงคลสมรสอีกหรือไม่ เนื่องจากในวันแต่งระหว่างสองครอบครัวก็มีการทานเลี้ยงที่โรงแรมไปเรียบร้อยแล้ว .....อ่านต่อ

UD-22: อยู่ดีกับปรีดา @ วิเคราะห์รถยนต์หรู CAMRY ว่าคนขับรถหรือเจ้าของรถเป็นคนพิการรึเปล่า ณ ลานจอดรถศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เมื่อ 2 เมษายน 2558: สวัสดีครับเพื่อนๆ ส่วนตัวผมมีไปธุระที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ บ่อยๆ และแน่นอนว่าผมก็ต้องไปใช้บริการจอดรถที่จุดจอดรถคนพิการ แทบทุกครั้งจะพบเจอกับรถหรู มาจอดตรงที่จอดรถคนพิการ ผมเคยไปสอบถามเจ้าหน้าที่ รปภ. ได้ผลว่า ได้ต่อว่า+แนะนำ ไปแล้ว แต่ไม่ฟังเพราะว่า เป็นรถของผู้ใหญ่ทั้งนั้นที่กล้ามาจอด จึงไม่กลัว รปภ. ไม่รู้จะทำยังไง และแนะนำว่าให้ผมไปยื่นเรื่องร้องเรียนที่ กรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ ผมจึงตั้งใจว่า หลังเลยช่วงยุ่งๆ นี้ จะทำหนังสือแจ้ง .....อ่านต่อ

30-04-58 @ รายการ "โลกไร้รอยต่อ" ของช่องรัฐสภา มาติดตามถ่ายทำรายการตลอดทั้งวันครับสวัสดีครับเพื่อนๆ เคยมีคนๆ หนึ่ง ทักผมว่า ในอนาคตผมจะมีคนมาสัมภาษณ์หรือออกรายการ ตอนนั้นที่ยังอยู่ในระหว่างพักฟื้นหลังการผ่าตัดคอ ในโรงพยาบาล ก็ยังนึกขำ แต่ปัจจุบันเป็นอย่างที่คนๆ นั้นทักไว้จริง เกิดจากการที่โดยอุปนิสัยชอบทำงาน ทำงานจริงจัง เกิน 100% เสมอ แม้ว่าจะรู้ว่าข้างหน้ามีแรงเสียดทาน อาจจะต้องกระทบกระทั่งกับวัฒนธรรม ประเพณี ผู้คน ที่คุ้นเคยกับสภาพสังคมไทยปัจจุบัน แต่ก็เป็นความจำเป็น คล้ายๆ กับ "ขอผมไว้อีกสักคนที่บ้าๆ" อะไรประมาณนี้ครับ .....อ่านต่อ

29-04-58 @ ไปเป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง "กระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวม" ที่ร้านอาหารบ้านพลอย พระราม 2สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เป็นอีกวันที่ผมมีความรู้สึกดีใจ ประทับใจ กับผู้ประกอบการที่ให้ความสนใจเข้าร่วมการอบรมเกี่ยวกับความรู้ "นวัตกรรมกระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวม" ทุกท่านเป็นฝ่ายบุคคลของชมรม HR จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีท่านประธานชมรม รวมถึงกรรมการของชมรมหลายท่านเข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ด้วย และน้องๆ ที่เป็นนักกิจการเพื่อสังคม ที่เชิญผมมาเป็นวิทยากร ให้เวลาผม 3 ชั่วโมง จึงพยายามใส่ ......อ่านต่อ

27-04-58 @ ไปประชุม Kick Off โครงการ "กิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการ ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในสังคมด้วย ICT ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558"สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ช่วงเช้าผมกับภรรยามีเข้าร่วมประชุมกับทางสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงไอซีที ในการเริ่มต้นกิจกรรมเส้นทางอาชีพด้าน ICT สำหรับคนพิการฯ ประจำปี 2558 ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกหลังเซ็นต์สัญญาจ้างดำเนินโครงการ ส่วนตัวยอมรับว่าห่างหายจากการรับงานราชการมานาน และทำให้รู้สึกดีกับคำแนะนำต่างๆ ของทุกท่านที่มีความหวังดีต่องานที่ต้องทำตามกรอบระยะเวลาในสัญญา .....อ่านต่อ

185: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 11: ภาพคู่อีกลักษณะหนึ่ง ด้วยกัน @ 58-04-29สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เป็นอีกวันที่ได้มีโอกาสถ่ายภาพคู่กับภรรยา ในการไปร่วมงานสวดอภิธรรมให้กับญาติผู้ใหญ่ฝ่ายแม่ของภรรยา วันนี้ผมมีธุระเป็นวิทยากรให้กับน้องๆ นักกิจการเพื่อสังคม กลุ่มหนึ่ง ที่ร้านอาหารบ้านพลอย บนถนนพระราม 2 ซึ่งผู้เข้าร่วมรับการอบรมนั้นเป็นฝ่ายบุคคลของโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร จากนั้นถึงจะเดินทางไปที่วัด ส่วนภรรยากับคุณแม่และลูก แยกกันเดินทางไปก่อนล่วงหน้า เพราะจะได้พบปะพูดคุยกับญาติฝ่ายยายไปด้วย .....อ่านต่อ

58-04-24: "มุมอาสา" น้ำใจจิตอาสาของน้องๆ คนพิการ ในโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้จะมีผู้ใหญ่จากหน่วยงานราชการ จากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และบริษัทในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป มาเยี่ยมชมโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานกับบริษัทในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป ณ อาคาร A3 ชั้น 2 ห้อง 202-203 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต .....อ่านต่อ

58-04-09: บรรยากาศพาคนพิการไปเยี่ยมชมการทำงานบริการลูกค้าที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้า-โรงงานผลิตเสื้อผ้าคลองตัน ตอนที่ 3/3สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับกลุ่ม 2 เมื่อไปเยี่ยมชมมิวเซียมสยามมาแล้วในช่วงเช้า ก็รีบกลับมาที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เพื่อศึกษาดูงาน ส่วนกลุ่ม 1 ก็ไปเยี่ยมชมมิวเซียมสยามแทน ผมจึงเข้าร่วมดูงานกับน้องๆ คนพิการด้วย เริ่มจากทุกคนต้องเข้ารับฟังการบรรยายถึงประวัติความเป็นมาของเซ็นทรัล จนถึงปัจจุบันที่กำลังจะเปิดสาขาใหม่ล่าสุด คือ สาขาบางใหญ่ ที่เรียก เซ็นทรัลเวสท์เกต ซึ่งใหญ่ที่สุดในระดับอาเซียน ทำให้เห็นพัฒนาการของเซ็นทรัล อย่างรวดเร็ว จนมีธุรกิจในต่างประเทศ .....อ่านต่อ

58-04-09: บรรยากาศพาคนพิการไปเยี่ยมชมการทำงานบริการลูกค้าที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้า-โรงงานผลิตเสื้อผ้าคลองตัน ตอนที่ 2/3สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากส่งคนพิการกลุ่มที่ 1 ไปดูงานที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า แล้วก็รีบนำคนพิการกลุ่มที่ 2 เดินทางมาที่มิวเซียมสยาม ที่อยู่ห่างกันไม่ไกลนัก ผมเองยังตื่นเต้นเพราะพึ่งเคยมาเป็นครั้งแรก ส่วนตัวคิดว่าคนพิการอีกหลายๆ คนก็คงตื่นเต้นแบบผม คนพิการในโครงการหลายคนที่อยู่ต่างจังหวัดห่างไกล อาจไม่มีโอกาสได้มาทัศนศึกษาที่มิวเซียมสยาม การมาทัศนศึกษาที่มิวเซียมสยามครั้งนี้จึงเป็นความพยายามของผู้ดำเนินการทุกฝ่าย .....อ่านต่อ

58-04-09: บรรยากาศพาคนพิการไปเยี่ยมชมการทำงานบริการลูกค้าที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้า-โรงงานผลิตเสื้อผ้าคลองตัน ตอนที่ 1/3สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ 9 เมษายน 2558 เป็นวันศึกษาดูงานการทำงานบริการลูกค้าที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล-ปิ่นเกล้า และศึกษาดูงานกระบวนการผลิตภายในโรงงานผลิตเสื้อผ้าที่คลองตันของบริษัทในกลุ่ม CMG ของน้องๆ คนพิการ ในโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ ตามมาตรา 35 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานกับบริษัทในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป โดยเริ่มออกเดินทางจากหอพักทียูโดม ธรรมศาสตร์-รังสิต ประมาณ 7.30 น. เพื่อไปให้ทัน 9.00 น. แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ให้กลุ่ม 1-2 ขึ้นรถตู้ 5 คันและรถบัส 1 คัน ไปปิ่นเกล้า ให้กลุ่ม 3 ขึ้นรถบัส ไปคลองตัน .....อ่านต่อ

9 เมษายน 2558 @ ภาพสัญลักษณ์ขณะพาคนพิการทัศนศึกษาที่มิวเซียมสยามสวัสดีครับ วันนี้พาคนพิการไปทัศนศึกษาที่มิวเซียมสยาม แล้วไปพบกับข้อมูลมากมายเพื่อให้เราได้รู้ต้นตอบรรพบุรุษของเรา ข้อมูลหลายข้อมูลที่ย่อมาให้เราได้อ่าน จำนวนมากผมไม่ทราบมาก่อน พอมาถึง "เรื่องเล่าจากหลุมศพ" ผมขอถ่ายภาพไว้เพื่อตั้งใจนำมาฝากเป็นบทความในเว็บบล็อกนี้ ที่จะเป็นอีกเรื่องราวสั้นๆ เรื่องหนึ่งในการย้ำเตือนเราว่าการตายนั้น แสนธรรมดา เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ และการตายยังทำให้รู้ถึงประวัติศาสตร์ ส่วนตัวผมยังนึกเลยไปถึงการตายของตัวเอง ว่าจะทำ .....อ่านต่อ

58-04-07: นัดทีมพี่เลี้ยงมาจัดเตรียมเอกสารทางด้านการเงิน ส่งมอบให้กับทางฝ่ายการเงินของเซ็นทรัลกรุ๊ปสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้มีภารกิจสำคัญ ที่นัดหมายทีมพี่เลี้ยงไว้ โดยให้มาช่วยกันทำเอกสารด้านการเงินที่บ้าน เพราะต้องนำส่งเอกสารด้านการเงินให้กับทางฝ่ายการเงินของบริษัททุกบริษัทที่ร่วมโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานกับบริษัทในเครือ Central Group และเนื่องจากผมต้องมีส่วนร่วมในการเตรียมเอกสาร จึงต้องเดินทางมาที่บ้านตอนเย็น ทำงานกันจนถึงประมาณเที่ยงคืน .....อ่านต่อ

58-04-07: บรรยากาศการเดินทางกลับที่พักของคนพิการในโครงการฯ ในแบบเพื่อทุกคนสวัสดีครับทุกท่าน หลังจากที่ได้มีการแนะนำส่วนต่างๆ ของโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานกับบริษัทในเซ็นทรัลกรุ๊ป ครั้งนี้ผมขอนำอีกมุมหนึ่งของการจัดการระบบขนส่งของโครงการฯ ซึ่งเราต้องให้บริการรถรับ-ส่ง คนพิการจากที่พักทียูโดม (TU Dome) มายัง ม.กรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต และจากมหาวิทยาลัยกลับไปยังที่พัก แบบรวดเดียวเที่ยวเดียว ไม่มีการรอ เพราะเราคำนึงถึงความสำคัญของเวลาให้กับคนพิการทุกคนเท่าๆ กัน ด้วยรถบัส 2 คัน และรถตู้ 5 คัน โดย .....อ่านต่อ

UD-20: ยูดีบังเอิญ @จุดชมวิวทางขึ้นวัดสมอแครง เมื่อ 14 เมษายน 2558สวัสดีครับเพื่อนๆ เมื่อสงกรานต์ 2558 ที่ผ่านมา ผมพาครอบครัวกลับ้านที่ต่างจังหวัด จ.พิจิตร และได้มีโอกาสไปเที่ยวที่วัดสมอแครง เมื่อขึ้นเขาไปสักครึ่งทางก็พบกับจุดชมวิว ที่ไม่ธรรมดา ที่มีเขียนว่าดอยสุเทพ 2 เกิดเรื่องราวมากมายที่ประทับใจ ทั้งเรื่องที่ถ่ายภาพคู่กับภรรยา เรื่องแนวความคิด เรื่องการกินเจ เรื่องของความรู้สึกดีๆ และเรื่องของ UD ที่ผมอยากใช้คำว่า "บังเอิญยูดี" หรือจะ "ยูดีบังเอิญ" ก็ได้ และขอนำมาแบ่งปันในบทความนี้ ที่เว็บบล็อก "UD Preeda" หรือ "อยู่ดีปรีดา" .....อ่านต่อ

184: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 10: พัฒนาการถ่ายภาพคู่ด้วยกัน @58-04-14: สวัสดีครับทุกท่าน ส่วนตัวผมมีทฤษฎีที่สังเกตมานานแล้ว 2 เรื่อง และคิดว่าใกล้เคียง ซึ่งอันที่จริงแล้ว อาจมีงานวิจัยหรือหลักวิชาการมาแล้วก็ได้ ผมเองก็ยังไม่ได้ศึกษาจริงจัง หากยังไม่มีใครทำก็อยากทำเป็นงานวิจัยในอนาคต คือ การถ่ายภาพคู่ และการพับแขนเสื้อแขนยาว บทความนี้ขออิงการถ่ายภาพคู่แทนละกัน หากผู้อ่านตามอ่าน ผมลองยกตัวอย่าง ตอนที่ 2ตอนที่ 23 และตอนที่ 10 (เรียงตามลำดับเวลา แต่เขียนบทความสลับไปมาตามความรู้สึก) นี้จะเห็นพัฒนาการของการถ่ายภาพคู่ด้วยกัน ที่มีความสนิทกันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งครั้งนี้ภรรยาผม .....อ่านต่อ

183: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 28: สงกรานต์ด้วยกัน ในวันที่ 58-04-14สวัสดีครับทุกท่าน สงกรานต์ 2558 ปีนี้ ผมกลายเป็นเหมือนคนต่างจังหวัด ไม่เคยคิดว่าชีวิตจะต้องเดินทางออกนอกกรุงเทพ เหมือนกับที่เราดูในข่าว ว่ารถติดยาวเหยียด แต่ในสถานการณ์จริงของปีนี้ก็ไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่เราเห็นในข่าว หากเราวางแผนในการเลือกวันไป-กลับ ให้เหมาะสมกับเรา การมาต่างจังหวัดคือ พาภรรยาและลูกกลับพิจิตตร ครั้งนี้ผมได้ประสบการณ์มากมาย ทั้งผู้คนที่เรารู้จักมากขึ้น ทั้งกับภรรยาและลูกที่รู้สึกได้เลยว่า ผมรู้จักเธอทั้งสองคนมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง รวมถึงการรู้ความรู้สึกตัวเอง .....อ่านต่อ

182: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 27: ความรู้สึกแปลกๆ (ด้วยกัน)สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้วันที่ 12 เมษายน 2558 กับชีวิตที่กระโดดๆ แต่งงาน มีภรรยา และยังมีลูกทันใช้ขึ้นมา ทันใช้ที่ว่า นี่ใช้จริงๆ เลยนะครับ คือ ใช้หยินน้ำ หยิบกล่องกระดาษทิชชู่ หมุนเตียง ยกชจานข้าวให้ ยกของ เปิดประตู ถูบ้าน อื่นๆ อีกมากมาย และที่ต้องใช้ลูก ก็เพราะผมพิการรุนแรงอยู่ในเตียง ตรงนี้ต้องขอบคุณภรรยาอย่างมากที่สอนให้ลูก ว่าต้องปฏิบัติต่อผมอย่างไร เมื่อลูกโตขึ้นจะเข้าใจมากขึ้น ลูกเป็นเด็กฉลาดมาก เวลาจะดื้อ เรารู้เลยว่าฉลาดดื้อ วิธีแก้คือ ต้องเล่นกับลูก มีการตกลงแบบลับๆ .....อ่านต่อ

181: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 26: ความเป็นครอบครัวใหม่ 30 วินาทีระหว่างงานสวัสดีครับทุกท่าน เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2558 ในระหว่างการทำงานพาน้องๆ คนพิการในโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานกับกลุ่มบริษัทในเครือเซ็นทรัล ไปทัศนศึกษาที่มิวเซียมสยาม ช่วงเช้า ส่วนช่วงบ่ายไปดูงานที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ดปิ่นเกล้า เป็นครั้งแรกที่ผมได้มาเยี่ยมชมมิวเซียมสยาม หลังจากที่รู้จักผ่านหน้าจอทีวี และแหล่งความรู้ต่างๆ และสำคัญตรงที่ได้ถือโอกาสพาหนูนามาเที่ยวไปด้วยในตัวซึ่งก็พร้อมๆ กันกับภรรยา .....อ่านต่อ

UD-21: อยู่ดีกับปรีดา @ เมื่อพื้นที่จอดรถคนพิการมีมาตรฐาน ได้ประโยชน์อะไรอีก เมื่อ 7 เมษายน 2558สวัสดีครับเพื่อนๆ บ้านผมอยู่ที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ทำให้มาใช้บริการที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ อยู่บ่อยครั้ง ไดพบเห็นการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับที่จอดรถของคนพิการ ในส่วนพื้นที่ของเซ็นทรัล โดยตรง เวลาผมมาใช้บริการ ผมมักจะมาขึ้นทางขึ้นลานจอดรถที่เป็นชั้นดาดฟ้าเดิมของอาคาร (เมื่อก่อนเป็นจัสโก้) แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าตัวอาคารลานจอดรถของเซ็นทรัล จะมีจุดจอดรถที่เชื่อมเข้าตัวอาคารศูนย์การค้าี่ชั้น 3 บริเวณศูนย์อาหาร (Food Court) พอดี .....อ่านต่อ

180: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 9: ความรู้สึกเหมือนกันสวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความชุด "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ในตอนแรกที่ 19 นั้น ผมอาจจะข้ามเรื่องความรู้สึกไปเลย แต่กล่าวถึงเรื่องดวง เรื่องความสมพงษ์กันเป็นหลัก สำหรับตอนนี้จึงอยากนำเรื่องความรู้สึกมาแบ่งปันให้เพื่อนๆ อ่านเพื่อเป็นกำลังใจกันบ้างครับ เริ่มจากตรงที่ ภรรยาผมมักพูดเสมอว่า "คนรักกันไม่ต้องพูดก็รู้ว่ารักกัน" "ให้ดูที่การกระทำมากกว่าคำพูด" ประโยคประมาณนี้นะครับ ถึงจะไม่ตรงเป๊ะ ก็น่าจะใกล้เคียงมาก อยากเล่าว่าเมื่อก่อน คือก่อนแต่งงาน ผมสับสนมากกับคำพูดของภรรยา ......อ่านต่อ

58-04-02: พาน้องๆ คนพิการไปออกบูธ แนะนำโครงการฝึกอบรม-ฝึกงาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน ที่กระทรวงไอซีทีสวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมได้มีโอกาสพาน้องๆ คนพิการไปออกบูธ ประชาสัมพันธ์โครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 ให้กับทางสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กระทรวงไอซีที) เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558 ณ ห้องประชุม MICT ชั้น 9 สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งเป็นงานพิธีมอบอุปกรณ์และเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสารสำหรับคนพิการ .....อ่านต่อ

179: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 25: ครอบครัวด้วยกัน @58-04-01สวัสดีครับทุกท่าน ตลอดเวลาที่ผ่านมาชีวิตของผมหลายช่วงจะกระโดดๆ ผมก็ไม่กล้าใช้คำว่า "ก้าวกระโดด" เอาเป็นแค่ "กระโดด" ก็พอครับ ยกตัวอย่างเช่น ตอนสมัยประถมต้นก็ได้เรียนกระโดดข้ามชั้นไป 1 ชั้น หรือ แมว้แต่ช่วงจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต ก็กระโดดจากคนไม่พิการ กลายเป็นคนพิการ ภายในข้ามเช้า (ไม่ใช่ข้ามคืนนะครับ) ล่าสุดในความเข้าใจของผมเองคนเดียวนะครับ ผมกระโดดจากไม่ได้แต่งงานจนแต่งงาน และกระโดดจากไม่เคยมีลูกเป็นมีลูกทันที ถึงจะยัง .....อ่านต่อ

58-03-25: "มุมแจก" พี่ปรีดากับพี่เจี๊ยบ จับคูปองอาหารแจกรางวัลน้องๆ คนพิการสวัสดีครับทุกท่าน ในความรู้สึกของผมที่มีต่อโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานกับสถานประกอบการทุกโครงการ ผมมักไม่ได้เข้าไปร่วมดูแลเต็มตัว เนื่องจากที่ผ่านมาก็มีงานที่ต้องประสานงานอยู่หลายโครงการ แต่สำหรับโครงการของ Central Group ที่มีขนาดใหญ่สำหรับผมคือ โควต้า 200 คน ทำให้ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ผมได้มีส่วนร่วม จนต้องมีการแบ่งงานชัดเจนหลายฝ่าย และผมจะนำข้อมูลต่างๆ มาแบ่งปันเร็วๆ นี้ครับ แต่ก็นับว่าเป็นโครงการที่ผมต้องเข้ามาร่วม .....อ่านต่อ

58-03-24: หน่วยงานราชการ และผู้ประกอบการ เยี่ยมชมโครงการ ครั้งที่ 1เมื่อวันอังคารที่ 24 มีนาคม 2558 เวลา 13.00-15.30 น. คุณจารุวรรณ งามพิสุทธิ์ไพศาล (ยืนที่ 1 จากซ้าย) รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายสรรหาทรัพยากรบุคคล คุณวรารักษ์ สู่โนนทอง (ยืนที่ 2 จากซ้าย) ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร เครือบริษัทเซ็นทรัลกรุ๊ป ได้พาเจ้าหน้าที่บริหารจากหน่วยงานราชการ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาม สำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสรรหาทรัพยากรบุคคลในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป เข้าเยี่ยมชมโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ (ตามมาตรา 35 พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550) .....อ่านต่อ







อ่านบทความทั้งหมด : 62   61   60   59   58    57   56   55   54    53  52  51.. 50.. 49.. 48.. 47.. 46.. 45.. 44.. 43.. 42.. 41.. 40.. 39.. 38.. 37.. 36.. 35.. 34.. 33.. 32.. 31..  30..  29..  28.. 27..  26..  25.. 24.. 23.. 22.. 21 .. 20 .. 19 .. 18 .. 17 .. 16 .. 15 .. 14 .. 13 .. 12 .. 11 .. 10 .. 9 .. 8 .. 7...6...5...4...3 .. . ..2...1  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook