ไปประชุมมาบ้าง ไปนำเสนองานบ้าง ไปเป็นวิทยากรบ้าง ไปออกงานบ้าง จึงอยากเอามาฝากเพื่อนๆ บ้างครับ (42)



9 เมษายน 2556 @ ไปประชุมกับ หัวหน้าฝ่ายการจัดฝึกอบรม ในโครงการพัฒนาศักยภาพคนพิการสู่สถานประกอบการ ที่ ม.กรุงเทพ กล้วยน้ำไทสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ก่อนมาเข้าเรียนในวิชา IM611 ที่เรียนเกี่ยวกับ Feasibility Study ผมมีนัดพบกับอาจารย์จักรี ซึ่งท่านเป็นหัวหน้าการจัดฝึกอบรม ของฝ่ายทรัพยากรบุคคล ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เกี่ยวกับโครงการพัฒนาศักยภาพคนพิการสู่สถานประกอบการ ส่วนตัวผมก็ดีใจที่ทาง ม.กรุงเทพ ให้ความสำคัญกับโครงการนี้ โดยก่อนหน้านี้ผมได้มีการยื่น proposal โครงการมาให้อาจารย์จักรี พิจารณาแล้ว .....อ่านต่อ

8 เมษายน 2556 @ ไปสำรวจตามหัวข้อ Site Survey ในรายงาน Feasibility Study ของรายวิชา IM611 Integrated Environmental Design and Management: สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมกำลังเร่งทำรายงานกลุ่มเกี่ยวกับ Feasibility Study ของโครงการหมู่บ้าน ลัดดาวิลล์ ไพรเวท 3 แต่ปรากฏว่าทำไปทำมา ข้อมูลภาพถ่ายในส่วนของ Site/ Space Analysis ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ทำเล สถานที่ตั้งโครงการ ยังไม่เพียงพอ กลุ่มเราอยากให้ผลงาน Feasibility Study ฉบับนี้ดีที่สุด ผมจึงตัดสินใจรีบออกจากบ้านเพื่อไปเก็บภาพถ่ายเพิ่มเติม กอปรกับมีนัดหมายกับพี่กุล เพื่อไปรับหนังสือ "คิดค้นไว" ในงานสัปดาห์หนังสือ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ ด้วยครับ .....อ่านต่อ

อ่าน "คิดค้นไว" QUICK INNOVATION เพื่อรู้แล้วทำได้: ทุกตัวอักษรมีความหมาย เหมือนหนังสือสรุปความรู้ครับ ตอนที่ 1/2: สวัสดีครับเพื่อนๆ คงต้องเริ่มจากเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2556 ผมได้ไปงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ตามคำชักชวนของพี่กุล หรือ คุณศณพงษ์ ธงไชย ที่ได้รู้จักกันสักระยะหนึ่งแล้ว เวลาที่พูดคุยกับพี่กุล แล้วจะเพลินมาก หมายถึง ผมมีความรู้สึกว่า เวลาพูดคุยด้วยแล้วเราได้รับความรู้ ความคิดใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ในคำพูด หรือเราสามารถคิดต่อยอดจากคำพูด จากการคิดตามได้ตลอดเวลา ดังนั้นหากได้คุยกันแล้ว จะเจอหน้าพบกันก็ดี หรือคุยทางโทรศัพท์ ก็จะใช้เวลานานมาก .....อ่านต่อ

5 เมษายน 2556 @ นำ "ข้าวปันสุข" ไปส่งให้กับผู้อุดหนุน ที่ถนนแจ้งวัฒนะ และผู้บริหารของ B-Quik ครับสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีเรียนที่ ม.กรุงเทพ ตอนเย็น จึงแวะมาส่ง "ข้าวปันสุข" ก่อนช่วงบ่าย ออกจากบ้านแถวบางบัวทอง ขึ้นสะพานพระราม 4 แป๊บเดียวก็ถึงจุดนัดหมายบ้านคุณพรทิพย์ ที่ช่วยอุดหนุนหลายกิโล เลยครับ ลูกชายคุณพรทิพย์มารับข้าวปันสุข จึงขอถ่ายภาพมา 1 แช๊ะ จากนั้นก็รีบขึ้นทางด่วนไปลงพระราม 9 อ้อมทางเล็กน้อย เข้าแยกอโศก (ที่จะกี่ปีก็ตาม ก็ยังคงติดนานๆ 15 ปีก่อนก็เป็นแบบนี้) รีบเข้าตึก 253 ไปจุดจอดรถของคุณธีรวัฒน์ ที่ B-Quik .....อ่านต่อ

4 เมษายน 2556 @ นำเสนอภาพถ่ายเกี่ยวกับ Universal Design ในรายวิชา AR602 Theories and Concepts in Design ที่ ม.กรุงเทพ กล้วยน้ำไท: สวัสดีครับเพื่อนๆ น่าจะเป็นบทความครั้งแรกที่เขียนถึงรายวิชา AR602 ทฤษฎีและแนวคิดการออกแบบ โดย รศ.ดร.ชัยสิทธิ์ ด่านกิตติกุล (คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร) เป็นอาจารย์สอน เป็นวิชาที่ผมรู้สึกสนุกอีกวิชาหนึ่ง เพราะได้เรียนหลายทฤษฎี ที่สามารถนำมาปรับประยุกต์กับการทำวิทยานิพนธ์ได้ครับ และบทความครั้งนี้ก็เป็นงาน presentation ที่อาจารย์ให้ทุกคนไปเตรียมตัวถ่ายภาพที่เกี่ยวข้องกับ Universal Design จึงนำมาแบ่งปันครับ .....อ่านต่อ

Car Park 05: ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์: อีกแล้วครับพึ่งเคยได้ใช้บริการ "ที่จอดรถสำหรับคนพิการ" ครับ เมื่อ 8 เมษายน 2556: สวัสดีครับเพื่อน วันนี้ต่อเนื่องเลยจาก เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ ที่ผมพึ่งเคยเห็น "ที่จอดรถคนพิการ" พอมาถึง ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 43 ลองถาม รปภ. ที่ประตู 1 เขาแจ้งว่าที่ประตู 4 มีที่จอดรถคนพิการ พอเลี้ยวเข้ามา ถาม รปภ. อีกครั้ง อยู่ซ้ายมือ ใกล้กับทางเข้าด้านหน้ามีที่จอดรถสำหรับคนพิการ 4 คัน ระยะ 2.50 เมตร และระหว่างคันมีที่ว่างสำหรับลงรถเข็นระยะ 1.20 เมตร สะดวกสบายดี ส่วนตัวเห็นปัญหาเล็กน้อยตรงที่ .....อ่านต่อ

Car Park 04: Central World สาขารัตนาธิเบศร์: มาประจำแต่พึ่งรู้ว่ามีที่จอดรถสำหรับคนพิการครับ เมื่อ 8 เมษายน 2556: สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้น้องผู้ช่วยที่ขับรถให้ผม เขาพึ่งสังเกตุว่ามี "ที่จอดรถสำหรับคนพิการ" ที่ศูนย์การค้า Central World สาขารัตนาธิเบศร์ ไม่มีป้ายชัดเจนนะครับ ทำให้มองไม่เห็น แอบนึกไปว่า พึ่งจะแบ่งพื้นที่รึเปล่า ไม่แน่ใจ เพราะก็พยายามมองหาตลอด ดูจากภาพถ่ายแล้ว สีขาวของสัญลักษณ์คนพิการยังใหม่มาก มีสำหรับจอดได้ 2 คัน แต่ว่าใช้จริงคงยากมากๆ ครับ เนื่องจากเป็นการจัดพื้นที่จอดแบบของคนปกติ คือ .....อ่านต่อ

2 เมษายน 2556 @ นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาสัมภาษณ์สำหรับงานวิจัย เกี่ยวกับผู้สูงอายุกับการเรียนรู้ Social Network: สวัสดีครับเพื่อนๆ ในระยะหลังมักมีนักศึกษาปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยต่างๆ โทรมาคุยด้วย เพื่อขอข้อมูล หรือเข้ามาสัมภาษณ์เพื่อขอข้อมูล เท่าที่จำได้ก็มี จากจุฬาฯ ลาดกระบัง ม.บูรพา ม.นเรศวร ม.วลัยลักษณ์ ล่าสุดก็จาก ม.ธรรมศาสตร์ คุณผึ้งติดต่อเข้ามาเมื่อวันจันทร์ที่ 1 เม.ย.56 จากการเสริช์เกี่ยวกับการอบรม Social Network ที่ TK park ที่สอนให้กับผู้สูงอายุ ผมจึงนัดหมายที่ ม.กรุงเทพ กล้วยน้ำไท .....อ่านต่อ

อ่าน "CM49 จากเสาเข็ม ถึงหลังคา": เพียงเฉพาะเนื้อ "อุบัติเหตุต้องเป็นศูนย์" ก็น่าสนใจมากๆ แล้วครับสวัสดีครับเพื่อนๆ ผมหายไปนานเลย ยังคงมีหนังสือที่ได้อ่านแล้วจำนวนมากที่อยากนำมาแบ่งปัน แต่ว่างานยุ่งมากนะครับ รวมถึงเรื่องการเรียนปริญาโท สถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ที่ ม.กรุงเทพ ด้วยครับ สำหรับบทความนี้จึงอยากนำหนังสือเล่มหนึ่งมารีบแบ่งปัน เนื่องจากเป็นหนังสือที่ไม่ได้เป็นเชิงวิชาการมากเกินไป อ่านแล้วเหมือนดูรายการทีวี อ่านสบายๆ หนังสือ "CM49 จากเสาเข็ม ถึงหลังคา" ของบริษัท CM49 .....อ่านต่อ


30 มีนาคม 2556 @ เอาใบสั่งฝ่าฝืนจราจรระบบอิเลคทรอนิคส์ แถวหน้า Central World รัตนาธิเบศร์ มาแบ่งปันครับ: สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้เนื้อหาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา แต่ที่ต้องนำมาพิมพ์บทความช้า เพราะว่าจะต้องถ่ายภาพต้นตอของกล้องวงจรปิดให้ได้ ในขณะรถวิ่งผ่านตัวกล้อง จึงช้ากว่าที่ตั้งใจไว้ครับ เรื่องก็มีอยู่ว่าประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2556 มีหนังสือเตือนให้ไปชำระเงิน 500 บาท เนื่องจากฝ่าฝืนกฎจราจร "ทับเส้นทึบห้ามเข้า" บริเวณหร้าศูนย์การค้า Central World รัตนาธิเบศร์ ในเช้าที่เร่งรีบแล้วเส้นในรถติดมากๆ น้องขับรถจึงตัดสินใจออกด้านข้างแทน .....อ่านต่อ
30 มีนาคม 2556 @ พาคุณโอ น้องเปา ไปดูนาข้าวไรซ์เบอรี่ ในโครงการ "ถุงยังชีพถาวรเพื่อการฟื้นฟูผู้ประสบภัย" ที่จังหวัดชัยนาทสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมพาพี่โอกับน้องเปา ซึ่งเป็นอีก 2 ท่านที่ผมเต็มใจที่จะร่วมงานอย่างมาก เพราะพี่โอ กำลังจะช่วยเรื่องหการหางานให้คนพิการ ส่วนน้องเปา ก็เป็นอาสาสมัครตัวจริงที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม แล้วก็บังเอิญแบบตั้งใจว่าทั้งสอง ก็กำลังจะปลูกข้าวพอดี ประมาณว่า "ฉันอยากเป็นชาวนา" ผมจึงชวนปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ครับ เนื่องจากข้าวมีความทนทานมาก มีคุณค่าทางอาหารสูง และมีราคาที่ยังน่าสนใจอยู่ .....อ่านต่อ

27 มีนคม 2556 @ เตรียมงานการจัดสัมมนา "กระบวนการศึกษางานวิจัยทางสถาปัตยกรรมสำหรับความหลากหลายทางกายภาพ" ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 29 มี.ค.56 ครับ: สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ 27 มีนา แล้วใกล้วันที่ 29 มีนาคม 56 ซึ่งผมกับน้องเท็น มีคิวหน้าที่เป็นส่วนการจัดการสัมมนา ในหัวข้อ "กระบวนการศึกษางานวิจัยทางสถาปัตยกรรมสำหรับความหลากหลายทางกายภาพ" โดยมี อ.ดร.เบญจมาศ กุฎอินทร์ มาเป็นวิทยากรรับเชิญ ถ้าไม่ได้มาเรียนวิชา AR603 SEMINAR IN DESIGN RESEARCH  คงไม่ได้มาเรียนรู้ั้นตอนการจัดสัมมนา ปกติมีแต่ตัวเองไปร่วมงาน หรือไปเป็นวิทยากร จึงเป็นประสบการณ์ที่ดีมากครับ .....อ่านต่อ

27 มีนาคม 2556 @ ไปส่ง "ข้าวปันสุข" ให้กับผู้อุดหนุนและผู้บริจาค ที่อาคาร 21 ถ.ศรีนครินทร์ กรุงเทพฯสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้หลังจากได้พบพูดคุยกับคุณไมเคิล เกี่ยวกับโครงการต่างๆ แล้ว ก็รีบมาพบกับคุณสุริยา และคุณน้อยหน่า ที่อาคาร 21 ทาวเวอร์ บนถนนศรีนครินทร์ (พึ่งเคยมาครั้งแรกครับ) เพื่อนำ "ข้าวปันสุข" มาส่งให้กับคุณสุริยา ที่ได้เคยสั่งซื้อไว้ และในครั้งเดียวกันได้สั่งซื้อข้าวปันสุข จำนวนมากบริจาคให้กับเด็กกำพร้าติดเชื้อเอดส์ บ้านลอเรนโซ จังหวัดชลบุรี ที่ผมได้ไปส่งบุญในวันเกิดของคุณสุริยามาเรียบร้อยแล้ว .....อ่านต่อ

26 มีนาคม 2556 @ ไปส่ง "ข้าวปันสุข" ที่นครชัยแอร์ ให้กับลูกค้าที่ จ.อุบลราชธานีสวัสดีครับเพื่อน วันนี้หลังจากไปเป็นวิทยากรอบรมเรื่องโปรแกรมเฝ้าระวังการกระทำความผิด ตาม พรบ.ควบคุมแอลกอฮอล์ฯ ให้กับเยาวชน 8 จังหวัดภาคกลาง ที่ไทรน้อยโฮมสเตย์ จ.พระนครศรีอยุธยา ก็รีบบึ่งมาที่ นครชัยแอร์ แถวถนประชานุกูล-หมอชิต เพื่อนำข้าวไรซ์เบอรี่ จำนวน 30 ถุง (30 กิโลกรัม) ที่เราได้แพ็คเรียบร้อยแล้วในลังเบียร์ ติดกระดาษปิดยี่ห้อเรียบร้อย ในฐานะเครือข่ายประชาคมงดเหล้าด้วยครับ .....อ่านต่อ

26 มีนาคม 2556 @ ไปเป็นวิทยากรให้กับเยาวชนและประชาคมงดเหล้าภาคกลาง หัวข้อการใช้งานโปรแกรมเฝ้าระวังฯ ที่ไทรน้อยโฮใสเตย์ จ.พระนครศรีอยุธยาสวัสดีครับ วันนี้มีภารกิจยาวตั้งแต่เช้ารีบมาที่ไทรน้อยโฮมสเตย์ เพื่อมาอบรมให้เยาวชนและพี่เลี้ยงเรื่องการใช้งานโปรแกรมเฝ้าระวังการกระทำความผิด พรบ.ควบคุมแอลกอฮอล์ฯ แล้วต้องรีบออกจากที่อยุธยา ประมาณบ่าย 3 โมงเพื่อรีบไปส่ง "ข้าวปันสุข" ที่นครชัยแอร์ เพื่อส่ง "ข้าวปันสุข" แล้วรีบไปเรียน ป.โท ที่ ม.กรุงเทพ กล้วยน้ำไท ให้ทัน 18.00 น. ครับ(เลิกเรียน 21.00 น.) ผมมาถึงประมาณ 9.30 น. เพื่อเตรียมตัวอบรม .....อ่านต่อ

24 มีนาคม 2556 @ ไปรับซื้อข้าวไรซ์เบอรี่ จากศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน จ.ชัยนาท ในโครงการ "ข้าวปันสุข" ครับสวัสดีครับเพื่อนๆ สั้นๆ เลยครับสำหับบทความนี้ ก็คือ จำหน่าย "ข้าวปันสุข" หมดเร็วมากของทางศูนย์พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน เนื่องจากผมดร่งนำออเดอร์ที่นี่ จำหน่ายก่อน เพราะนอกจากจะช่วยเหลือทางศูนย์ฯ ใในการระบายสต๊อกแล้ว ยังจะทำให้ผมสามารถคืนเงินกลับไปยังมูลนิธิโอเพ่นแคร์ ได้เร็วขึ้นด้วยครับ เนื่องจากโครงการใหม่ๆ ในปีนี้ก็เดินหน้าไปแล้ว จึงต้องรีบปิดโครงการเก่าของปี 2555 ให้เรียบร้อยด้วย ก็กำลังเร่งงานเอกสารอยู่ครับ .....อ่านต่อ

24 มีนาคม 2556 @ ไปร่วมสอนนักศึกษา ม.ชีวิต รายวิชาที่ 2 เรื่องการสัมมนาปัญหาสุขภาพจิตชุมชน ที่ จ.ชัยนาท ครับสวัสดีครับเพื่อนๆ เมื่อคืนไม่ได้นอน เพราะเตรียมสไลด์การสอนให้กับนักศึกษา ม.ชีวิต ตามนัดหมายวันนี้ที่มาเป็นผู้ช่วยสอนให้กับพี่ดวงพร อิฐรัตน์ ที่ ศรป.หันคา ที่ตั้งอยู่ที่ รร.วิจิตรรังสรรค์ และวิชานี้คือ CH4016 สัมมนาปัญหาสุขภาพจิตชุมชน ซึ่งก็เป็นจังหวะเดียวกันกับที่ผมก็เรียน ป.โท สาขาการจัดการออกแบบภายใน ผมก็กำลังเรียนวิชา SEMINAR DESIGN RESEARCH ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเป็นอีกวิชาที่ผมชอบมากครับ เนื่องจากผมชอบเรียนรู้จากการสัมมนาครับ .....อ่านต่อ


22 มีนาคม 2556 @ หยอดกระปุกให้หลานน้ำหอม ก่อนจะไปฝาก "เงินน้อย" ให้หลานคนแรกสวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นเพียงบทความที่อัพเดทกิจกรรมการหยอดกระปุกออมสิน ที่ตั้งใจจะนำเงินเหรียญที่อาจจะไม่มากมายอะไร แต่เป็นเพียงสิ่งเดียวที่จะเป็นบันทึกความตั้งใจที่มีให้กับหลานคนแรกได้ ตลอดเวลาที่ผมเคยรู้จักผู้คนที่โสด และมักจะรักหลาน ผมก็ไม่แน่ใจนักว่าเป็นความรู้สึกเดียวกันหรือไม่ แต่ความตั้งใจหยอดกระปุกนั้น มีเต็มเปี่ยม ตอนเด็กๆ ผมก็ชอบหยอดกระปุกมาก จำได้ว่าตอนโตแล้ว ใช้กระป๋องอลูมิเนียมหยอดแทนครับ .....อ่านต่อ

21 มีนาคม 2556 @ ไปร่วมประชุมกับฝ่ายบริหาร ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เรื่องการนำเสนอให้ทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นทางออกของผู้ประกอบการในการจ้างงานคนพิการ ที่วิทยาเขตกล้วยน้ำไทสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ช่วงบ่ายผมดีใจมากๆ ที่เหมือนทำงานครั้งเดียวได้ 3 เรื่องสำคัญ เนื่องจากได้มีโอกาสมานำเสนอแนวทางการใช้มาตรา 35 ตาม พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ พ.ศ.2550 ร่วมกับพี่ไพบูลย์ แดงประสิทธิ์ ในสถานะของความเป็นสมาคมแบ่งปันและสรรค์สร้างทางอาชีพ (Will Share Association) ซึ่งในปีนี้เรากำลังเดินหน้าเต็มกำลังก่อนเดือนพฤษภาคม 2556 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นทางออกของผู้ประกอบการ .....อ่านต่อ

138: วันนี้ผมดื่ม "RED, BLACK และโซดา" ที่งานแต่งรุ่นพี่ครับสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่ 2 ที่ได้ไปร่วมงานแต่งงานของคนภูธร เมื่อวานที่จังหวัดชัยนาท วันนี้ที่จังหวัดอ่างทอง ซึ่งเป็นของรุ่นพี่ที่บางมด แต่ว่าอากาศร้อนมากๆ เลยครับ ระหว่างที่กำลังกินโต๊ะจีนอยู่นั้น ก็สังเกตุว่าบนโต๊ะมีขวดน้ำอัดลมสีแดง กับสีดำ แว๊บนึกถึงเหล้า RED และ BLACK ด้านหลังมีขวดน้ำเปล่าอีก คราวนี้ครบเลยครับ โซดา ข้างๆ มีกระถังน้ำแข็ง เท่ากับมี MIXER ครบครัน บนโต๊ะก็เลยมีน้ำเมาครบชุดเลยครับ .....อ่านต่อ

20 มีนาคม 2556 @ พาปุยฝ้ายไปเปลี่ยนกรองแก๊สครั้งแรก ที่บริษัท เอสซีจี ออโต้ เซอร์วิส จำกัดสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้จังหวะดี งานเบาลง และผมถูกยกเลิกนัดกระทันหัน จึงรีบจัดคิวให้น้องผู้ช่วยนำรถปุยฝ้ายเข้าศูนย์ติดตั้งแก๊ส LPG ของบริษัท เอสซีจี ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ทันที หลังจากที่เคยนำเข้าไปแล้วครั้งหนึ่ง รอตั้งแต่เช้า พอบ่าย 2 บอกกับผู้ช่วยผมว่า ตัวกรองแก๊สหมด ผมละงงเลยว่า หมดได้ยังไง แล้วให้เรารอทั้งวันทำไม วันนี้จึงกำชับกับเจ้าหน้าที่ของที่นี่ว่าอย่าพลาดอีก ต้องบริการให้ดีกว่านี้ .....อ่านต่อ

17 มีนาคม 2556 @ ไปเยี่ยมและนำ "ข้าวปันสุข" ไปบริจาคเด็กกำพร้าติดเชื้อเอดส์ ที่บ้านลอเรนโซ จ.ชลบุรีสวัสดีครับเพื่อนๆ จาก "ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางละมุง" ก็รีบมาที่บ้านรอเลนโซ ซึ่งดูแลเด็กกำพร้าติดเชื้อเอดส์ เนื่องจากน้องผู้ช่วย (+ขับรถด้วย) ไม่สบาย ป่วย ตัวร้อนเป็นไข้ ปวดหัว ซึ่งจริงๆ แล้วโปรแกรมต้องอยู่ชลบุรีถึงค่ำๆ แต่ต้องรักษาคนไว้ก่อน อากาศร้อนมากๆ ครับ นึกถึงทีไรก็มักนึกถึงการตัดสินใจซ่อมมอเตอร์พัดลมแอร์วันนั้นทุกที ว่าคิดถูกมากๆ ที่ทำ เพราะว่าแค่มีนาคมก็ร้อนมากๆ เสียแล้ว เดือนหน้าคงหฤโหดน่าดู .....อ่านต่อ

17 มีนาคม 2556 @ ไปร่วมทำบุญกับสโมสรไลอ้อนและมูลนิธิชีวันตารักษ์ ที่ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี: สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมน่าจะคิวยาวกับหลายภารกิจ คือมาร่วมการทำบุญกับมูลนิธิชีวันตารักษ์ในฐานะกรรมการ และจะไปเยี่ยมบ้านลอเรนโซ ที่ดูแลเด็กกำพร้าติดเชื้อเอดส์ ในโครงการข้าวปันสุข ด้วยครับ สุดท้ายหากมีเวลาพออาจแบ่งเวลาไปสำรวจ Universal Design ที่พัทยาด้วยครับ แต่พอถึงเวลาจริงๆ อะไรในโลกนี้ก็สามารถเปลี่ยนได้ทุกวินาที ผู้ช่วยผมเขาป่วยมาก ขอกลับไม่ไหวถ้าทั้งวัน ภารกิจแรกที่ร่วมกับมูลนิธิชีวันตารักษ์ .....อ่านต่อ

15 มีนาคม 2556 @ SEMINAR DESIGN RESEARCH ครั้งที่ 4/7 คุณทีปกร แย้มกสิกร หัวข้อ "กระบวนการออกแบบงานสถาปัตยกรรมในสายวิชาชีพปัจจุบัน": สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับครั้งที่ 4 ของการสัมมนา ของวิทยากรคุณทีปกร แย้มกสิกร เจ้าของ (MD) Anyidea Co., Ltd. ที่จะมาบรรยายในหัวข้อ "กระบวนการออกแบบงานสถาปัตยกรรมในสายวิชาชีพปัจจุบัน" ที่ผมเองต้องสารบาปก่อนเลยครับว่า มาช้าตั้งชั่วโมงครึ่งครับ เนื่องจากเดินทางจากชัยนาทก็ 16.00 น. เข้าไปแล้วครับ ซิ่งเต็มที่มาถึงบางบัวทองก็ 18.00 น. เข้าไปแล้วครับ บนถนนรัตนาธิเบศร์ไปไม่ได้เลย ต้องหนีไปวิ่งเรียบแม่น้ำเจ้าพระยา .....อ่านต่อ


15 มีนาคม 2556 @ ให้ผู้ช่วยของผม ไปรับข้าวไรซ์เบอรี่ สำหรับโครงการ "ข้าวปันสุข" ที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน จ.ชัยนาทสวัสดีครับเพื่อนๆ ระหว่างที่ผมกำลังเตรียมงานบรรยายเกี่ยวกับ พรบ.ควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์ฯ ที่บ้านพี่ดวงพร อิฐรัตน์ ผมก็ได้ให้น้องหนุ่ม ผู้ช่วยของผม ไปรับข้าวไรซ์เบอรี่ ที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักะนน จำนวน 100 ถุง ซึ่งเป็นทั้งการร่วมโครงการ "ข้าวปันสุข" และยังเป็นการ payback กลับในส่วนของโครงการถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย ด้วยครับ ดังนั้นบทความนี้ก็ไม่มีอะไรมาก จบแบบย่อหน้าเดียวละกันนะครับ .....อ่านต่อ

15 มีนาคม 2556 @ ไปร่วมงานแต่งงานของลูกสาวอดีตนายกอยุธยา ที่พื้นที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท: สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้วันแรกมางานแต่งที่ต่างจังหวัดของน้องโอ๋ ลูกสาวอดีตนายกเทศบาลตำบลหาดอาษา ที่เคยร่วมงานกันครับ เวลาเห็นรุ่นหลานๆ แต่งงานก็มักนึกถึงว่าตัวผมเองนี่จริงๆ แล้วก็รุ่นพ่อแล้วนะเนี่ย อย่างที่เรียนปริญญาโท ที่ ม.กรุงเทพ เช่นกัน เคยมีครั้งหนึ่งได้คุยกับน้องเปิ้ล (เออ.... เรียกน้องเปิ้ล ไปก่อน) พอถามถึงว่าคุณพ่ออายุเท่าไหร่ ได้คำตอบว่า 43 ปี แว๊บมาถึงตัวเองเลยครับ อายุ 41 ปีแล้วครับ .....อ่านต่อ


14 มีนาคม 2556 @ ไปซื้อขวดพลาสติกสำหรับใส่ปุ๋ยน้ำอินทรีย์ โครงการ "แปลงหญ้า-ดาดฟ้า เป็นนาข้าว" แถวสะพานขาวสวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้สั้นๆ ละกันนะครับ คือการปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ ในกระถางนั้น มีความจำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์พอสมควร หนึ่งในนั้นเป็น ขวดพลาสติกแบบบีบ ขนาด 10 ซี.ซี. ที่เอาไว้ใส่ปุ๋ยน้ำสำหรับบำรุงต้น-กิ่ง-ใบ และบำรุงดอก-ผล ที่จะต้องมีการใช้งานตามคู่มือ เพื่อบำรุงข้าวไรซ์เบอรี่จนออกรวง ปุ๋ยน้ำมีส่วนสำคัญมากอีกปัจจัยที่จะทำให้เราคาดหวังได้ถึงการเก็บเกี่ยว

10 มีนาคม 2556 @ ไปร่วมงาน The Winner #68 ของ Aim STAR ที่อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานีสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่เดิม ผมตั้งใจว่าจะไม่ออกไปไหน เนื่องจากงานเอกสารเยอะมากๆ ครับ ทำแทบไม่ทัน เพราะมีทั้งงานที่ถึงกำหนดต้องกระจายออกจากตัว และยังมีงานด่วนแทรกเข้ามา และมีความสำคัญที่ต้องทำทุกงาน แต่ก็ทนน้องอามีน ชักชวนไม่ได้ จึงขอมาแค่ช่วงระยะเวลา 9.00-12.00 น. เท่านั้น คงจะยาวไปถึง 17.00 น. ไม่ไหว ต้องรีบกลับบ้านด่วนไปสะสางงานต่อ เพราะว่าสัปดาห์หน้ามีงานที่ต้อง present 4-5 งานครับ .....อ่านต่อ

Car Park 03: IMPACT ARENA เมืองทองธานี (Challenger): มาอีกเป็นครั้งที่ 2 แต่ครั้งนี้เสียเงินด้วยครับ เมื่อ 10 มีนาคม 2556สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้ไปร่วมงาน The Winner#68 ของ Aim STAR จึงได้มีโอกาสกลับมาจอดรถซ้ำที่ชั้นล่างของอิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี ฝั่งชาเลนเจอร์ ซึ่งสะดวกสบายอย่างมาก จึงได้ถ่ายภาพจุดจอดรถคนพิการมาฝากนะครับ ซึ่งจะอยู่ใกล้ทางเข้า เป็นมาตรฐานอยู่แล้วนะครับ และต่อจากนี้ไปผมจะให้น้องผู้ช่วยวัดระยะความกว้างของที่จอดรถคนพิการทุกครั้งนะครับ จะได้เป็นกรณีตัวอย่างให้กับเพื่อนๆ บางท่าน ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้ครับ .....อ่านต่อ

113: ล้างขาล้างเท้า อีกครั้งเพื่อเอาหนังกำพร้าออกครับสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมดีใจอย่างมากที่สุด เพราะว่าขาและเท้าของผมจะได้แช่น้ำ ซึ่งผมไม่เคยแช่น้ำมาเลยตลอด 11 ปี เวลาที่ผมออกไปข้างนอกแล้วทุกๆ คน เห็นว่า ผมยังสะอาดอยู่นั้น อยากบอกว่า ผมไม่เคยอาบน้ำเลยตลอด 11 ปี เพียงแต่ที่บ้านของผมดูแลผมดี มีกระบวนการเช็ดตัวที่ค่อนข้างสะอาดมาก แต่ก็ยังมีร่องรอยของหนังกำพร้าสะสมตามบริเวณต่างๆ บ้าง ดังนั้นการแช่น้ำของผมวันนี้ .....อ่านต่อ

Classroom 02: Bangkok University: ห้องเรียนใหม่ 9503 ผมใช้โต๊ะเรียนแบบไม่มีปัญหาครับ: สวัสดีครับเพื่อนๆ ตามบุคคลิกของบล็อก UD with Preeda นี้ ผมอาจจะหยิบยกประสบการณ์บางช่วงเวลาของประสบการณ์ อาจจะเขียนในแนวของการสอดแทรกข้อมูลที่เป็นประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ ให้เพื่อนๆ เวลาอ่านแล้วได้สาระบ้าง แต่ก็จะไม่ให้ถึงกับมีเนื้อหามากเกินไป อยากให้อ่านสบายๆ นะครับ ถือว่าเริ่มทำหน้าที่หลังจากได้เริ่มเรียนรู้ก็แล้วกันนะครับ สามารถแสดงความคิดเห็นต่อจากบทความได้ตลอดนะครับ .....อ่านต่อ

Car Park 01: Gateway เอกมัย: พึ่งเคยไปครั้งแรกเมื่อ 8 มีนาคม 2556สวัสดีครับเพื่อนๆ บล็อกใหม่ล่าสุดนะครับ ขอแนะนำพื้นที่บทความสำหรับข้อมูลประสบการณ์ส่วนตัว ที่จ้องจะเขียนมานานพอสมควรแล้ว ติดว่างานเยอะมากๆ ครับ รวมถึงเรื่องเรียนด้วยครับ ขอเอาฤกษ์เรื่องแรก บทความแรก ที่ Gateway เอกมัย ละกันนะครับ โดยผมจะแบ่งเนื้อหาเป็นส่วนๆ ผมเดินทางด้วยรถส่วนตัว ดังนั้น สิ่งที่ต้องอกเสียงเป็นประจำเมื่อถึงป้อม รปภ. ว่า "น้องครับ มีที่จอดรถคนพิการไหม" เกือบครึ่งจะตอบผมว่า "ไม่มีครับ" .....อ่านต่อ

8 มีนาคม 2556 @ SEMINAR DESIGN RESEARCH ครั้งที่ 3/7 อ.ดร.ณัฎฐิณี กาญจนาภรณ์: การศึกษาวิจัยสถาปัตยกรรมในมิติของ "บ้าน" ผ่านปรากฎการณ์ทางสังคม วัฒนธรรมสวัสดีครับเพื่อนๆ ครั้งที่ 3 แล้วกับการเรียนวิชา  SEMINAR DESIGN RESEARCH ของอาจารย์วิว และอาจารย์แบงค์ วันนี้วิทยากรรับเชิญ คืออาจารย์ดร.ณัฎฐิณี กาญจนาภรณ์ ที่มาบรรยาย 2 หัวข้อ คือ การศึกษาวิจัยสถาปัตยกรรมในมิติของ "บ้าน" ผ่านปรากฎการณ์ทางสังคม วัฒนธรรม และ การสอน นศ.ปี 4 ป.ตรี แบบสตูดิโอ ที่ให้ นศ.ส่งงานด้วยการทำภาพยนตร์ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี ......อ่านต่อ

112: อาหารช่วยระบบขับถ่าย 1 มื้อ ใน 1 วันของข้าพเจ้าสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้มีโอกาสดี ที่จะได้ถ่ายภาพมาฝากเพื่อนๆ โดยเฉพาะที่พิการแล้วกำลังมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย เช้านี้ (พฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม 2556) ผมมีประชุมช่วงสายที่กระทรวงไอซีที จากนั้นก็รีบกลับมาบ้านเพื่อเร่งทำงานเอกสรที่มีเยอะมากๆ ครับ ทั้งตกค้างมาจากปีที่แล้ว และกำลังจะเสนองานใหม่ ไม่นับที่ต้องเรียนปริญญาโท ด้วยนะครับ และผมก็กำลังจะออกเดินทางไปเรียนปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ แล้วครับ .....อ่านต่อ

6 มีนาคม 2556 @ ทางรายการ "จุดประกาย talk" ของ Nation TV ไปสัมภาษณ์ผมกับท่านผู้อำนวยการหลักสูตร ปริญญาโท คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไทสวัสดีครับเพื่อนๆ ก่อนหน้านี้ทางคุณชัย จากรายการ "จุดประกาย talk" ของ Nation TV ได้ติดต่อเข้ามาเพื่อสัมภาษณ์เกี่ยวกับการทำงานเพื่อสังคม รวมทั้งการที่ได้รับทุนมาเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งการสัมภาษณ์ครั้งนี้ผมก็ได้ดำเนินการขออนุญาตทางบัณฑิตวิทยาลัย ในการเข้าใช้พื้นที่ และได้รับเกียรติจาก ผอ.หลักสูตรปริญญาโท อาจารย์ ดร.ฤทธิรงค์ Rittirong Chutapruttikorn มาให้สัมภาษณ์ในประเด็นของหลักสูตร และการให้ทุนจากทางมหาวิทยาลัย .....อ่านต่อ

5 มีนาคม 2556 @ พาปุยฝ้ายไปเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมแอร์หลัง ช่วงเช้าสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนร้มีเรื่องอาการของเจ้าปุยฝ้ายมาเล่าอีกแล้วครับ ผมเคยให้น้องที่ช่วยขับรถพาปุยฝ้ายไปล้างตู้แอร์ทั้งหมดเมื่อตอนเดือนตุลาคม 2555 ซึ่งก็เรียบร้อยดี คือแอร์เย็น แต่ยังมีอาการหนึ่งที่ไม่หาย คือที่แอรย์ตัวที่ 2 แถวหลังที่ผมนั่งนั้น มีเสียงดังแกร๊กๆๆ ตลอดเวลา หลังล้างเสียงเบาลง แต่เริ่มดังมากๆ หลังใช้ไปสัก 15 วัน พอขึ้นต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2556 มันก็พีงเลย คือ เงียบสนิท ใช้งานไม่ได้ ....อ่านต่อ

4 มีนาคม 2556 @ ไปร่วมประชุมคณะกรรมการพิจารณาการประมูลของกระทรวงไอซีที ที่ศูนย์ราชการการแจ้งวัฒนะสวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากช่วงเช้าไปร่วมประชุมของ HITAP ที่อิมแพคเมืองทองธานี แล้วก็รีบมาที่พันธวนิช ที่ไอทีสแควร์ หลักสี่ เลยนะครับ มาถึงทางน้องๆ ก็เตรียมข้าวกลางวันไว้ให้ครับ เกือบบ่ายโมงแล้ว ท่านประธานฯ งานประมูลทางอิเลคทรอนิคส์การจัดเว็บไซต์ (เว็บท่า) สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ ใกล้มาถึงแล้ว ส่วนตัวก็ถาม จท.ของตลาดกลางพันธวนิช หลายคำถาม เพราะว่าเป็นครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสมาเป็นคณะกรรมการแล้วได้มีการประมูลเกิดขฃึ้นครับ .....อ่านต่อ

4 มีนาคม 2556 @ ไปร่วมประชุมเพื่อรับฟังการนำเสนอผลการศึกษาการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ด้านการคัดกรองทางสุขภาพระดับประชากรในประเทศไทย ที่อิมฝแพคเมฝืองทองธานีสวัสดีครับเพื่อนๆ เช้าของวันนี้ผมได้มีโอกาสมาร่วมงานประชุมสำคัญ ซึ่งผมเคยได้รับโอกาสนี้มาตลอดจากการที่คุณดวงพร อิฐรัตน์ ให้ผมมาแทน จนทางผู้จัดงานทำหนังสือเชิญโดยตรง ผมมาทัน นพ.สุวิทย์ วิบูลผลประเสริฐ (สนง.ปลัดกระทรวงสาธารณสุข) กล่าวเปิดประชุม จากนั้น ดร.นพ.ยศ ตีระวัฒนานนท์ และ ภญ.ธนัญญา คู่พิทักษ์ขจร แนะนำโครงการวิจัยผ่านสไลด์ประมาณครึ่งชั่วโมง ส่วนตัวเป็นสไลด์ที่ดีมากครับ เข้าใจง่าย เนื้อหาครบถ้ว .....อ่านต่อ


3 มีนาคม 2556 @ ไปรับข้าวไรซ์เบอรี่ สำหรับโครงการ "ข้าวปันสุข" ที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน จ.ชัยนาทสวัสดีครับ วันนี้มีกิจกรรมทั้งวัน ตั้งแต่เช้าไปส่งปุ๋ยอินทรีย์ให้เกตรกรในโครงการ ไปพบปราชญ์ด้านข้าว และรับข้าวไรซ์เบอรี่ ช่วงบ่ายไปพบปราชญ์ชาวบ้านที่ให้คำปรึกษาโครงการ "1 กระถาง 1 ตารางวา แปลงหญ้า แปลงดาดฟ้า เป็นนาข้าว" แล้วก็รีบมาที่ศูนย์ฯ พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน เพื่อรับข้าวไรซ์เบอรี่ ซึ่งอยู่ที่ชัยนาท ครั้งนี้มีสติ๊กเกอร์เรียบร้อยสวยงาม คราวที่แล้วไม่มีสติ๊กเกอร์ ผมต้องไปพิมพ์เอง ซึ่งก็ไม่สวยอย่างที่เห็นในภาพครั้งนี้ครับ .....อ่านต่อ


3 มีนาคม 2556 @ ไปพบปราชญ์ชาวบ้านของจังหวัดชัยนาท เกี่ยวกับขนาดกระถางและการผสมดิน สำหรับโครงการ "แปลงดาดฟ้าเป็นนาข้าว"สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ผมกับพี่ดวงพร อิฐรัตน์ ได้ไปพบคุณวิไลวรรณ กับคุณเฉลิม เพื่อปรึกษาเรื่องการสั่งซื้อดินสำหรับโครงการ "1 กระถาง 1 ตารางวา แปลงหญ้า-ดาดฟ้า เป็นนาข้าว"จากครั้งที่แล้วเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ได้มาปรึกษาแล้วครั้งหนึ่ง มื่อวานก็พึ่งไปแวะที่บางบอน เพื่อซื้อกระถางตัวอย่างมาให้คุณเฉลิมได้กะปริมาณดิน ที่จะใช้ในโครงการ ซึ่งผมจะไปรับดินผสมกับคุณเฉลิมประมาณวันที่ 13 มีนาคม 2556 เร็วๆ นี้ครับ .....อ่านต่อ

3 มีนาคม 2556 @ ไปรับข้าวไรซ์เบอรี่กับเกษตรกรที่ จ.สิงห์บุรี ในโครงการ "ข้าวปันสุข" เพื่อตั้งโรงสีข้าวชุมชนสวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากครั้งที่แล้ว เมื่อ 22 มกราคม 56 ได้ไปรับข้าวจาก อ.ชัชวาลย์ เวียร์รา วันนี้ก็มาอีกครั้งกับหลายเรื่อง มารับข้าวเพิ่มเติมอีก 300 กิโลกรัม (300 ถุง) มาปรึกษาเรื่องการทำโครงการ "1 กระถาง 1 ตารางวา แปลงหญ้า แปลงดาดฟ้า เป็นนาข้าว" และปรึกษาเรื่องการการปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ มาพบอาจารย์ตามนัดหมายก่อนเที่ยงครับ โดยเมื่อเช้าผมพึ่งจะนำปุ๋ยอินทรีย์ไปให้พี่เพ็ญศรี ที่บ้าน ซึ่งร่วมโครงการปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ทดลองกับเรา .....อ่านต่อ


3 มีนาคม 2556 @ นำปุ๋ยอินทรีย์ไปให้พีเพ็ญศรี สำหรับแปลงนาข้าวทดลอง ที่จังหวัดชัยนาทครับสวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้ก็สั้นๆ นะครับ แต่อยากนำมาลงไว้ ทั้งเพื่อบันทึกและแบ่งปันให้เพื่อนๆ ทราบความคืบหน้าครับ ในการดำเนินโครงการปลูกข้าวในนาทดลอง โดยมีการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพของการปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ ด้วยครับ ซึ่งข้าวแปลงนี้ทางพี่เพ็ญศรี ยังจะร่วมบริจาคเงินที่ได้จากการเก็บเกี่ยวในโครงการ "ข้าวปันสุข" เพื่อตั้งโรงสีข้าวชุมชน อีกด้วยครับ วันนี้นำปุ๋ยอินทรีย์จากพี่หนุ่มมาให้ครับ .....อ่านต่อ


2 มีนาคม 2556 @ ไปโรรงาน PNP PLASTIC เพื่อดูขนาดกระถางดำพลาสติก สำหรับโครงการฯ แปลงดาดฟ้าเป็นนาข้าว ที่เขตบางบอน กทม.สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมกำลังจะไปพบกับเจ้าของโรงงานที่ผลิตกระถางต้นไม้ ยอมรับว่าหลงทางครับ กว่าจะมาถึงก็เลยเวลานัดไปกว่าครึ่งชั่วโมง เฮียเจ้าของก็มารออยู่หน้าอาคารพาณิชย์เลยครับ และผมทราบจากภรรยาของพี่แล้วว่า พี่เฒ่าแก่ชื่อ พี่ปรีดา เหมือนชื่อผมครับ ต้องบอกว่าผมชื่อเหมือนพี่เขามากกว่าครับ เพราะผมอายุน้อยกว่า แถมยังแซ่ลิ้ม เหมือนกันอีกด้วยครับ ตามนามบัตรข้างล่างนะครับ พี่ปรีดาอัธยาศัยดีมาก ทำให้ผมได้มีโอกาสเล่าถึงโครงการอื่นๆ เพิ่มเติม .....อ่านต่อ


26 กุมภาพันธ์ 2556 @ ไปสำรวจราคาที่ดินในบริเวณใกล้เคียงกับโครงการที่ทำโปรเจ็ค ของรายวิชา IM611 Integrated Environmental Design and Management: สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับเทอม 2 ของการเรียนปีแรก พวกเรามีเรียนกัน 3 วิชาครับ ต้องยอมรับว่าทั้ง 3 วิชาในเทอมนี้ผมสนุกมากๆ เทอมที่แล้วทั้งสนุกทั้งเครียด เพราะว่าเรียนถึง 6 วิชา ดังนั้นเทอมนี้จึงยังไม่เครียดครับ มีวิชาหนึ่งเรียนคล้ายๆ Marketing กับ Economic มารวมกัน คือวิชา IM611 Integrated Environmental Design and Management คือเรียน เกี่ยวกับ การวิเคราะห์โครงการต่างๆ ถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นของโครงการ .....อ่านต่อ

27-28 กุมภาพันธ์ 2556 @ จัดอบรมหลักสูตรคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเบื้องต้น ให้กับคนพิการด้านสติปัญญาและผู้ปกครอง ที่ TK park ชั้น 8 Central Worldสวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ 2556 นี้ ทางสมาคมแบ่งปันและสรรค์สร้างทางอาชีพ ที่ผมกับพี่ไพบูลย์ และคณะกรรมการร่วมกันดูแล ขับเคลื่อนในปี 2556 นี้ เราได้ร่วมกับทาง TK park ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลัก ให้ความอนุเคราะห์ในการจัดฝึกอบรมให้กับคนพิการและผู้ปกครองที่ดูแลน้องๆ ทางสติปัญญา ที่ครั้งนี้มาร่วมโครงการกันอย่างอบอุ่น น่ารัก มากันเป็นคู่ๆ เลยครับ แต่ผมจะยังไม่ค่อยรู้จักสักเท่าไหร่ .....อ่านต่อ

27 กุมภาพันธ์ 2556 @ ไปร่วมประชุมคณะทำงาน ผู้แทนหน่วยงาน ในโครงการพัฒนาศักยภาพคนพิการสู่สถานประกอบการ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้น่าจะเป็นครั้งที่ 4 ของการประชุมที่ มจธ.เกี่ยวกับโครงการพัฒนาศักยภาพคนพิการสู่สถานประกอบการ ซึ่งในครั้งนี้ในที่ประชุม เราได้รับความรู้ และคำแนะนำ คุณทิพวรรณ ชื่นชม จากกระทรวงแรงงาน มีหลายกรณีศึกษาที่ฟังแล้วเป็นไอเดียที่ดี และก็เป็นทางออกของการใช้มาตรา 35 ตาม พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ตลอด 2 ชั่วโมงในวันนี้ผมดีใจมากที่มีข้อสรุปในที่ประชุม .....อ่านต่อ

24 กุมภาพันธ์ 2556 @ ไปส่ง "ข้าวปันสุข" ให้กับผู้สนับสนุนโครงการแถวพุทธมณฑลสาย 2 ครับสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมนำข้าวปันสุข มาส่งให้กับพี่อาร์ต และพี่ดล ที่อยู่แถวพุทธมณฑลสาย 2 เป็นรอบที่ 4 แล้ว เนื่องจากเพื่อนๆ ของพี่อาร์ตและพี่ดล ช่วยกันซื้อ ช่วยกันสนับสนุนโครงการอย่างมาก วันนี้ผมจึงมาด้วยเพื่อขอพบพี่ทั้งสอง เพราะใจหนึ่งก็อยากมาพบพี่ดล ด้วยเพราะมาครั้งแรก พลาดไม่ได้พบกัน พี่ดลติดธุระ ครั้งนี้จึงพยายามมาพบให้ได้ครับ มาถึงพี่ๆ ก็เลี้ยงข้าวก่อนเลยครับ จึงถ่ายภาพมาฝากครับ .....อ่านต่อ


23 กุมภาพันธ์ 2556 @ ไปร่วมสอนปิดคลาสรายวิชาการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชนน่าอยู่ ของ ม.ชีวิต ที่จังหวัดชัยนาทสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีภารกิจเดียวคือ ไปร่วมช่วยสอนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยชีวิต ที่หันคา จังหวัดชัยนาท ซึ่งวันนี้เป็นครั้งที่ 5 จบคลาสในเทอมนี้ ออกเดินทางประมาณ 10.30 น. ให้ทัน 13.00 น. และก็ต้องยอมรับถึงการที่ตัวเองก็ยังเป็นนักศึกษาด้วยเช่นกัน จึงเร่งทำการบ้านส่งอาจารย์ตอนช่วงเช้าเช่นกันครับ ระหว่างเดินทางน้องผู้ช่วยที่ขับรถให้ด้วย แอบถ่ายภาพตอนหลับมาให้ดูเลยเอามาฝากด้วยครับ .....อ่านต่อ


22 กุมภาพันธ์ 2556 @ ไปรับปุยฝ้ายอีกครั้ง หวังว่าจะไม่มีเรื่องตื่นเต้นอีกนะครับสวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ได้ยกรถมาที่ศูนย์ SUZUKI แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า พัดลมหม้อน้ำน่าจะมีปัญหาาจึงทำให้เข็มความร้อนๆ ขึ้นๆ ลงๆ ต้องเปลี่ยนมอเตอร์พัดลม แล้วอาการจะหาย ก็คิดอยู่นานพอสมควร เพราะว่าตอนที่นำรถเข้าศูนย์นั้น รถเราไม่ได้เป็นอะไรใช้งานปกติ เพียงแต่เคยมีอาการเข็มความร้อนขึ้นเพียงครั้งเดียวและพอขยับฟิวส์ก็หาย จึงมองที่ขั้วฟิวส์หลวมเท่านั้น แต่ทางศูนย์ฯ ก็ยืนยันและให้ตัดสินใจทันที .....อ่านต่อ

21 กุมภาพันธ์ 2556 @ ไปรับปุยฝ้าย แล้วมีเรื่องตื่นเต้นให้อ่านกันครับ: สวัสดีครับ ครั้งนี้มีเรื่องรถปุยฝ้ายมาเล่าให้ฟังครับ คงต้องท้าวความก่อนว่า รถปุยฝ้ายเคยมีอาการสำคัญ 2 อาการที่วันนี้จะส่งผลทั้งหมด แต่ส่วนตัวก็ยังติดใจอยู่หลายเรื่อง แต่ผมขอจบลงตรงที่ผมยังมีความไว้วางใจศูนย์ SUZUKI ที่มีมาตรฐานและมีคุณธรรมในการดูแลลูกค้า /อาการเดิมที่เคยเกิดขึ้นกับรถผม คือ สตาร์ทไม่ติดประมาณ 4 ครั้ง ซึ่งจะเกิดนานๆ ครั้ง และเคยมีเข็มความร้อนขึ้นสูง 1 ครั้งจากการที่พัดลมหม้อน้ำไม่หมุนบนทางด่วน .....อ่านต่อ



21 กุมภาพันธ์ 2556 @ ไปส่ง "ข้าวปันสุข" ให้กับผู้อุดหนุนโครงการฯ ที่บริษัท บี-ควิก จำกัด สำนักงานใหญ่สวัสดีครับเพื่อนๆ คงต้องเริ่มจากผมได้รับการติดต่อจากคุณธีรวัฒน์ ซึ่งเป็นผู้บริหารอยู่ที่ B-Quik ได้สั่งซื้อ "ข้าวปันสุข" เข้ามาและผมได้ติดต่อกลับไปคุยด้วย จึงนัดหมายนำข้าวปันสุขไปส่งให้ที่สำนักงานใหญ่ ตึก 253 อโศก และยังได้โอกาสไปพูดคุยกับฝ่ายบริหารเกี่ยวกับงานด้านคนพิการที่ทาง B-Quik ต้องการสนับการมีรายได้ให้กับคนพิการในรูปแบบอื่นๆ คือไปที่เดียว ได้สองเรื่องเลยครับ .....อ่านต่อ



19 กุมภาพันธ์ 2556 @ นำ "ข้าวปันสุข" ไปส่งให้กับผู้ใหญ่ใจดี ที่ช่วยอุดหนุนโครงการฯ แถวพุทธมณฑลสาย 2สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมติดรถไปด้วยไปส่งข้าวให้กับพี่อาร์ต พนิดา เป็นครั้งที่ 3 แล้วครับ ซึ่งพี่อาร์ตไม่อยู่บ้าน จึงได้ฝากแม่บ้านเอาไว้ครับ ทั้งครั้ง 2 และ 3 ครั้งละ 40 ถุง รวมกัน 80 ถุง ลืมไปครั้งที่ 1 ก็ 50 ถุงครับ รวมตั้ง 130 ถุงครับ และสำหรับครั้งนี้ข้าวไรซ์เบอรี่จากสิงห์บุรี หมดแล้วจึงต้องนำข้าวจากชัยนาทมาแทน แต่ก็เป็นไปตามที่วางแผนการตลาดนะครับ คือ แบรนด์ "ข้าวปันสุข" มีหน้าที่ทำตลาดให้เกษตรกรเท่านั้น เราจะไม่ทำลายแบรนด์ท้องถิ่น .....อ่านต่อ


18 กุมภาพันธ์ 2556 @ ไปรับข้าวไรซ์เบอรี่ของบ้านดักคะนน เพื่อมาร่วมในโครงการ "ข้าวปันสุข" เพื่อตั้งโรงสีข้าวชุมชน ที่จังหวัดชัยนาทสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีธุระที่จังหวัดชัยนาทตั้งแต่เช้า พบผู้ใหญ๋ในโครงการข้าว โครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ไปพบปราชญ์ชาวบ้าน แล้วก็มาที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน เพื่อมารับข้าวจำนวน 110 ถุง ครับ ที่นี่ก็ปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่เช่นกัน แบบปลอดสารเคมี เท่ากับว่าเราทำตลาดของ 2 แบรนด์แล้วนะครับ และคงจะมีมากขึ้นอีกหลายแบรนด์ของเกษตรกร เพราะเราจะทำแบรนด์การตลาด "ข้าวปันสุข" เท่านั้นครับ .....อ่านต่อ


18 กุมภาพันธ์ 2556 @ ไปเยี่ยมแปลงนาข้าวทดลองร่วมในโครงการจำหน้าย "ข้าวปันสุข" เพื่อจัดตั้งโรงสีชุมชน ในจังหวัดชัยนาท:สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้มาชัยนาทหลายงานมากตั้งแต่เช้า มาพบฃพี่องอาจ หลำอุบล เรื่องงานข้าวของชัยนาท งานโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ พบปราชญ์ชาวบ้านในโครงการ "แปลงดาดฟ้าและแปลงหญ้า เป็นนาข้าว" ไปรับข้าวไรซ์เบอรี่ในโครงการ "ข้าวปันสุข" ปิดท้ายด้วยมาเยี่ยมแปลงทดลองในโครงการข้าวปันสุข เช่นเดียวกัน ที่พี่เพ็ญศรี ดูแลเป็นเจ้าของแปลงทดลองนี้อยู่ครับ ปลูกกันมาเดือนกว่าแล้วนะครับ .....อ่านต่อ


18 กุมภาพันธ์ 2556 @ ไปพบปราชญ์ชาวบ้านของจังหวัดชัยนาท เกี่ยวกับโครงการ "แปลงดาดฟ้าเป็นนาข้าว"สวัสดีครับเพื่อนๆ เมื่อเช้าได้ไปคุยโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเยาวชน และงานข้าวชัยนาท ได้อย่างเข้มข้น หลังทานข้าวกลางวันเสร็จ พี่ดวงพร อิฐรัตน์ ยังพามาคุยกับปราชญ์ชาวบ้านที่มีความรู้เรื่องการปลูกข้าว 2 ท่าน คือ คุณวิไลวรรณ และคุณเฉลิม โดยเราไปพบคุณวิไลวรรณ ก่อนที่บ้าน นั่งคุยกันได้ความรู้เรื่องการปลูกผัก และคุณวิไลวรรณยังแนะนำเรื่องการปลูกผักคลุมดิน หากจะปลูกข้าวในกระถางตามโครงการ "แปลงดาดฟ้า แปลงหญ้า เป็นนาข้าว" ที่ผมกำลังเตรียมงานอยู่ .....อ่านต่อ

8 กุมภาพันธ์ 2556 @ ไปพบคุณพนิดา ที่อุดหนุนซื้อ "ข้าวปันสุข" ช่วยสร้างโรงสีชุมชน แถวพุทธมณฑลสาย 2-3สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ได้มีการประชาสัมพันธ์โครงการ "ข้าวปันสุข" ออกไป ส่วนตัวผมเองก็ไม่คาดคิดว่าจะได้รับการตอบสนอง จากผู้สนับสนุนอย่างมาก มีหลายๆ ท่านที่ผมลืมนึกไปถึงการถ่ายภาพเก็บไว้มาโพสต์ในบล็อก และ facebook ให้เพื่อนๆ ได้ร่วมยินดีด้วยกัน หลังจากไปสำรวจโครงการบ้านเดี่ยวแถวบ้านกล้วย-ไทรน้อยแล้ว ผมก็รีบมาที่หมู่บ้านกรีนนิชชาเล่ต์ แถวพุทธมณฑลสาย 2 เพื่อนำข้าว 10 ถุงมาส่ง .....อ่านต่อ

111: ล้างขาล้างเท้า ในรอบ 11 ปี น้ำขุ่นเลยครับสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมดีใจอย่างมากที่สุด เพราะว่าขาและเท้าของผมจะได้แช่น้ำ ซึ่งผมไม่เคยแช่น้ำมาเลยตลอด 11 ปี เวลาที่ผมออกไปข้างนอกแล้วทุกๆ คน เห็นว่า ผมยังสะอาดอยู่นั้น อยากบอกว่า ผมไม่เคยอาบน้ำเลยตลอด 11 ปี เพียงแต่ที่บ้านของผมดูแลผมดี มีกระบวนการเช็ดตัวที่ค่อนข้างสะอาดมาก แต่ก็ยังมีร่องรอยของหนังกำพร้าสะสมตามบริเวณต่างๆ บ้าง ดังนั้นการแช่น้ำของผมวันนี้ ผมจึงดีใจอย่างที่สุดครับ .....อ่านต่อ

2 กุมภาพันธ์ 2556 @ ไปร่วมเลือกตั้งนายกสมาคมศิษย์เก่าพระจอมเกล้าฯ ธนบุรี และร่วมประชุมสามัญประจำปีของสมาคมฯ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี:สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นอีกวันที่ผมมีประสบการณ์ใหม่ ทุกๆ วันของผม มักมีเรื่องใหม่ๆ เข้ามาในชีวิตบ่อยๆ เป็นครั้งแรกที่ผมเข้าไปมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี ต่อด้วยการเข้าประชุมสามัญประจำปี และผมก็ยังมีโอกาสได้เห็นนิทรรศการ "มดเด่น" ที่ผมได้รับเลือกจากทางคณาจารย์ที่ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ ได้โหวตเลือกขึ้นมา ซึ่งทำให้ผมปลื้ม และภาคภูมิใจมาก .....อ่านต่อ

1 กุมภาพันธ์ 2556 @ SEMINAR IN DESIGN RESEARCH ครั้งที่ 1/7 คุณจีรเวช หงสกุล: กระบวนการออกแบบเพื่อความยั่งยืนของงานสถาปัตยกรรมกับบริบทของสภาพแวดล้อมสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นอีกครั้งของการเรียนที่สนุก มีสาระ จากการสัมมนาของวิทยากรรับเชิญ คุณจีรเวช หงสกุล มากๆ (สามารถอ่านข้อมูลเบื้องต้นของคุณจีรเวช ได้ที่ลิงก์นี้ครับ) พอมาถึงห้องเรียนที่วันนี้จะกลายเป็นห้องสัมมนาก็ได้พบกับความตั้งใจ การเตรียมงานของน้องๆ กลุ่ม 1 ใจหนึ่งก็ดีใจที่น้องๆ ตั้งใจมาก อีกใจหนึ่งก็ ซวยแล้ว ถ้าถึงครั้งของกลุ่มผม จะทำยังไงดี ต้องท้าวความสั้นๆ ว่าน้องกลุ่มนี้ (แก๊งค์นี้) เขาทำงานดีไซน์อลังการอยู่แล้วครับ .....อ่านต่อ

30-31 มกราคม 2556 @ จัดการอบรมคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเบื้องต้นให้กับผู้สูงอายุ ที่ศูนย์การเรียนรู้ TK park เซ็นทรัลเวิร์ด ราชประสงค์สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับเดือนแรก มกราคม 2556 ที่ขึ้นปีที่ 5 แล้วที่เราได้ร่วมกับ TK park ในการจัดฝึกอบรมคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเบื้องต้นให้กับคนพิการและผู้สูงอายุ โดยได้รับการสนับสนุนทั้งหมดจาก TK park และครั้งนี้เราสอนคอมพิวเตอร์เบื้องต้นจริงๆ ตั้งแต่ปิด-เปิดเครื่อง รู้จัก Microsoft เท่าที่สังเกตุดูพบว่า การอบรมครั้งนี้ไม่มีผู้สูงอายุ ซึ่งน่าจะเป็นเพราะว่า กลุ่มคนพิการที่ผมรู้จักนั้น ใช้อินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว จึงทำให้ไม่สนใจจะมาอบรมครับ .....อ่านต่อ

27 มกราคม 2556 @ ไปเป็นวิทยากรและร่วมเป็นพี่เลี้ยงฐานในงานค่ายพลังเยาวชนภาคกลางสร้างสุข ประจำปี 2556 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยาสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้มีโอกาสมาเป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวชีวิตของตัวเองเพื่อเป็น Inspiration และยังมีการบรรยายในหัวข้อ "จิตอาสา" เป็นแกนหลัก เสริมด้วยเรื่อง "เรื่องเหล้า (เล่า) ของข้าพเจ้า" ในช่วงเช้า ส่วนช่วงบ่ายไปเป็นวิทยากรฐานการเรียนรู้เรื่องจิตอาสา ในงานค่ายพลังเยาวชนภาคกลางสร้างสุข ประจำปี 2556 ที่ศูนย์ฝึกปฏิบัติการวิชาชีพธุรกิจ อาคารสวนหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ใกล้ๆ กับจวนผู้ว่าราชการจังหวัดฯ .....อ่านต่อ

25 มกราคม 2556 @ ไปร่วมงานโครงการปลูกข้าวที่ ราบ 31 จ.ลพบุรี ที่มี อ.ชัชวาลย์ เวียร์รา เป็นที่ปรึกษาโครงการสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นเรื่องดีๆ อีกที่ผมได้มีโอกาสเข้าไปในพื้นที่ของการปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ ในค่ายทหาร ราบ 31 จังหวัดลพบุรี ส่วนตัวไปไม่ทันพิธีการ พื้นที่กว้างขวางมาก เป็นโครงการปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ ของระดับจังหวัด ซึ่งมีแผนงานชัดเจน ผมจะติดตามผลการทำนาพื้นที่นี้มาแบ่งปันนะครับ เพราะว่า สภาพดินดูแล้ว อาจจะยังต้องปรับปรุงสภาพดินอีกมาก แต่ทุกเรื่องเกินไม่เกินความตั้งใจอยู่แล้วครับ ผมเชื่อว่าทุกเรื่องเป็นไปได้ หากเราตั้งใจ .....อ่านต่อ

22 มกราคม 2556 @ ไปพบอาจารย์ชัชวาลย์ เวียร์รา เพื่อปรึกษางานโครงการ และไปรับข้าวไรซ์เบอรี่เพื่อมาจำหน่ายตามโครงการ "ข้าวปันสุข"สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีนัดไปพบอาจารย์ชัชวาลย์ เวียร์รา แบบกังวลใจเล็กน้อย เพราะว่า เมื่อคืน (ก่อนไปพบ 1 วัน) ผมเห็นอาจารย์ชัชวาลย์ ออกทีวีช่อง 3 เรื่องการเกษตร ซึ่งเพื่อนๆ ก็ทราบดีว่า ช่อง 3 มีคนดูเยอะมาก ดังนั้นเป็นอย่างที่ผมคิด พอผมมาถึงบ้านอาจารย์ชัชวาลย์ ก็คุยไป หยุดไปครับ เพราะมีทั้งโทรศัพท์ มีทั้งคนมาพบทั้งวันเลยครับ ผมอยู่คุยกับอาจารย์ตั้งแต่ 10.10 - 16.00 น. แต่ช่วง 14.00 - 16.00 น. ผมออก .....อ่านต่อ

20 มกราคม 2556 @ ไปทานข้าวกับเจ้านายเก่าที่ Tesco Lotus ศาลายา ควบคู่ได้ความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมด้วยครับสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีนัดกับเจ้านายเก่า ที่เรามักจะนัดทานข้าวกันมานานแล้ว ตั้งแต่รู้จักกับอาจารย์ก็ 19 ปีแล้วครับ ครั้งนี้นัดทานข้าวกันที่โลตัส ศาลายา เพราะมีเหตุผลว่า อาจารย์เคยเป็น Consultant ด้านการประหยัดพลังงานอาคารให้กับที่นี่ ซึ่งผมควรจะมาที่นี่ตั้งแต่ 4-5 ปีก่อนแล้วครับ ที่นี่มีการออกแบบเกกี่วกับถนนและทางลาดดี มีที่จอดรถคนพิการที่ใกล้กับทางเข้าอาคาร ไล่ระดับการเชื่อมกันถนนได้ดี .....อ่านต่อ

17 มกราคม 2556 @ รวมเป็นกรณีศึกษาของคนพิการที่ใช้พื้นที่ ให้กับนักศึกษาปริญญาโทรุ่นพี่ ในมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไทสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมหาวิทยาลัยเป็นวันที่ 2 ของการเปิดเทอมที่สอง ปีการศึกษาที่ 1 และก็มาเร็วนิดนึง เพื่อลองดูว่ารุ่นพี่ที่กำลังทำวิทยานิพนธ์ว่างไหม เนื่องจากพอทราบว่ามาแน่ๆ จึงลองโทร ปรากฏว่าพอมีเวลา จึงรีบนัดมาตามถ่ายการใช้งานพื้นที่ตามเส้นทางที่ใช้ประจำ จะด้วยช่วยทุ่นเวลาในวันพุธหน้าที่ได้นัดกันไว้ เริ่มตั้งแต่จอดรถที่จุดจอด ไไปทานข้าว กลับขึ้นตึก ใช้ลิฟต์ เพื่อไปห้องเรียน และจะเก็บตกอีกทีวันพุธคงจะครบครับ .....อ่านต่อ

17-18 มกราคม 2556 @ ร่วมงานอบรมเชิงปฏิบัติการเฝ้าระวังการผิด พรบ.บุหรี่ ที่ไทรน้อยโฮมสเตย์ จ.พระนครศรีอยุธยา ตอนที่ 1/2สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมาร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการเฝ้าระวังการผิด พรบ.ควบคุมบุหรี่ ที่ทางประชาคมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดขึ้น โดยมีแกนนำ เป็นคุณสันติ ร่วมกับคุณทนง จัดขึ้นที่ไทรน้อยโฮมสเตย์ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ระหว่างวันที่ 17-18 มค.56 มีเยาวชนเกือบ 20 คนเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ จากจังหวัดสิงห์บุรี และโรงเรียนบางบาล โรงเรียนในพื้นที่ ซึ่งส่วนตัวแล้วผมชอบการอบรมแบบนี้มาก พวกเรา .....อ่านต่อ

อ่าน "คาถาชีวิต" และ "พุทธวจน ปฐมธรรม": ที่คิดว่าอาจจะไปสะกิดต่อความคิดของเพื่อนๆ ได้ครับสวัสดีครับเพื่อนๆ ครั้งนี้เป็นบทความพิเศษนิดนึง ด้วยเวลาที่มีไม่มาก จึงขอเขียนถึงหนังสือทีเดียว 2 เล่ม คือ "คาถาชีวิต" และ "พุทธวจน ปฐมธรรม" จากผู้ใหญ่ที่ผมเคารพ 2 ท่าน หนังสือคาถาชีวิต ของคุณวิกรม กรมดิษฐ์ ผมได้รับจากคุณดวงพร อิฐรัตน์ ข้าราชการบำนาญสาธารณสุข จังหวัดชัยนาท ที่ผมร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมด้วยในระยะหลัง พร้อมกับแยมทาขนมปังที่แถมากับหนังสือ อันที่จริงแล้วหนังสือทุกเล่มของคุณวิกรม ผมเคยตั้งใจว่าจะไม่อ่าน จนกว่าผมจะประสบความสำเร็จเสียก่อน .....อ่านต่อ

กับหนังสืออีกเล่ม คือ "พุทธวจน ปฐมธรรม" ที่ผมได้รับจากอาจารย์ธีระ เจ้านายเก่าของผมที่เบอร์ลี่ยุคเกอร์ ที่เป็นผู้ให้โอกาสผมมากมายในการทำงาน พิสูจน์ตัวเอง และค้นหาจินตนาการ ในการเป็นนักการตลาด ในระยะหลังท่านศึกษาธรรมะมากขึ้น จึงได้แนะนำสิ่งดีๆ ให้ผมมาตลอด ปีนี้อาจารย์ให้หนังสือผม 4 เล่ม พร้อมซีดี เป็น "พุทธวจน" ทั้งสิ้น โดยท่านเอาเล่ม "ปฐมธรรม" วางไว้บนสุด และแนะนำให้ผมอ่านก่อน ท่านบอกผมว่า อ่านแต่คำพูดของพระพุทธเจ้า แล้วใช้ปัญญาคิด ไตร่ตรองเอง ผมตื่นมาเช้าวันพุธที่ 16 มกราคม 2556 ซึ่งเป็นวันครู จึงตั้งใจที่จะอ่านหนังสือบางส่วน และระลึกถึงคุณครู และลงมือพิมพ์บทความถึงโฆษณาเชิดชูเกียรติคุณครูของเซเว่น .....อ่านต่อ


137: ผมพึ่งสังเกตุโฆษณา วันครู 16 มกราคม 2556 ที่เซเว่นทำขึ้นมาครับสวัสดีครับเพื่อนๆ จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ อาจเพราะความที่ผมไม่ค่อยได้สนใจโฆษณาบางโฆษณา หรืออาจจะเป็นจังหวะก็เป็นไปได้ จึงทำให้ผมพลาดที่จะได้ดูโฆษณาเชิดชูพระคุณครู ของเซเว่น-อีเลเว่น ซึ่งปีนี้ 2556 เป็นเรื่องราวของคุณครูอาชีวะ ที่สุดท้ายต้องเสียชีวิตจากลูกหลงของเด็กอาชีวะที่กำลังตีกัน ในวัยเกษียณ เมื่อหลายวันก่อน ทำให้ผมตั้งใจว่าในวันครูผมจะพิมพ์บทความถึงโฆษณาชิ้นนี้ อยากนำมาแบ่งปันเพื่อนๆ ครับ .....อ่านต่อ

13 มกราคม 2556 @ ได้รับโอกาสไปร่วมสอนนักศึกษามหาวิทยาลัยชีวิต ในหัวข้อ "การจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชนน่าอยู่" ที่จังหวัดชัยนาทสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้มีโอกาสมาเป็นผู้ช่วยสอนในรายวิชา การจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชนน่าอยู่ ของศูนย์หันคา จ.ชัยนาท ให้กับคุณดวงพ อิฐรัตน์ ซึ่งมีการสอนตามลำดับดังนี้ คือ การชมวีดีโอรายการ ASEAN Beyond 2015 ตอนข้าวเวียดนามชนะข้าวไทย? ต่อด้วยการบรรยายเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อม จบการบรรยายต่อด้วยการนำเสนอผลงานการไปสำรวจสิ่งแวดล้อมชุมชนของตัวเอง 5 กลุ่ม ที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง น้ำ ดิน อากาศ สารเคมี และพาหะนำโรค .....อ่านต่อ

11 มกราคม 2556 @ พาคุณดวงพร อิฐรัตน์ ไปเปิดบัญชี หสม.เพื่อนชัยนาท สำหรับโครงการ "ข้าวปันสุข" เพื่อการจัดตั้งโรงสีข้าวชุมชน จังหวัดชัยนาทสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีความคืบหน้าในการเตรียมการด้านการเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อใช้สำหรับผู้ซื้อ โอนเงินสำหรับการซื้อ "ข้าวปันสุข" เพื่อนำไปจัดตั้งโรงสีชุมชนในพื้นที่จังหวัดชัยนาทต่อไป (สามารถอ่านรายละเอียดโครงการที่ลิงก์นี้นะครับ) ตามที่เข้าใจได้ว่า "หสม.เพื่อนชัยนาท" นั้นจดทะเบียนที่จังหวัดชัยนาท เพื่อคนชัยนาท แต่ถ้าผมช่วยด้านการตลาดให้เกษตรกรที่ชัยนาท ก็ไม่อยากให้ผู้ซื้อ ที่มีจิตใจจะช่วยสั่งซื้อข้าวไรซ์เบอร์รี่ ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ต้องเสียค่าโอน .....อ่านต่อ

10 มกราคม 2555 @ ไปร่วมกับนักศึกษาปริญญาเอก คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ พระจอมเกล้า' ลาดกระบัง ในการสำรวจพื้นที่ ที่บ้านพักคนชราบางแคสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีไปร่วมสำรวจพื้นที่ ที่บ้านพักคนชราบางแค เริ่มต้นด้วยการเข้าร่วมประชุมกับ ผู้อำนวยการบ้านบางแค ที่ท่านพึ่งมารับตำแหน่งได้ประมาณ 2 เดือน ทางเราไป 13 คนครับ ส่วนผมเหมือนเดิม เป็นตัวแถมครับ ในระหว่างการประชุมบรรยากาศอบอุ่นมากครับ และท่านผู้อำนวยการยังแสดงความขอบคุณที่ทางกลุ่มนักศึกษาปริญญาเอกเลือกที่จะมาทำการศึกษาข้อมูลและจะเสนอแนะแนวคิด Universal Design ในการปรับพื้นที่ภายในบ้านพักคนชราบางแค .....อ่านต่อ

7 มกราคม 2556 @ ไปเยี่ยมแปลงนาเกษตรกรที่ร่วมโครงการเก็บข้อมูลเชิงในโครงการจำหน่าย “ข้าวปันสุข” เพื่อตั้งโรงสีข้าวชุมชน พื้นที่จังหวัดชัยนาท” : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมกับพี่หนุ่มรีบมาที่จังหวัดชัยนาทกันแต่เช้า ไปแวะรับพี่ดวงพร ก่อนที่บ้าน เพื่อรีบไปที่แปลงนา 9 ไร่ของเกษตรกรที่ร่วมโครงการงานวิจัยเชิงคุณภาพในการใช้วิธีเกษตรอินทรีย์ในการปลูกข้าว ซึ่งในครั้งนี้ เราใช้ข้าวพันธุ์ไรซ์เบอร์รี่ โดยได้รับการสนับสนุนด้านวิชาการและการลงมือปฏิบัติจากอาจารย์ชัชวาลย์ เวียร์รา จากจังหวัดสิงห์บุรี ที่ประสบความสำเร็จในการทำนาข้าวปลอดสารพิษ และกำลังทำโครงการสำคัญในพื้นที่ทหาร .....อ่านต่อ

110 : พิการรุนแรงมา 11 ปี ต้องคอยเช็คพุง ไม่ให้ใหญ่ ต้องทำอย่างไร ? : สวัสดีครับเพื่อนๆ ช่วงนี้ใกล้ปลายปี 2555 ผมก็กลายเป็นคนพิการรุนแรงมาแล้ว 11 ปี อายุก็ครบ 40 ปีพอดี เมื่อสัก 5-6 ปีก่อน ผมได้มีโอกาสเจอพี่ที่พิการแบบเดียวกันคนหนึ่ง พี่เขาบอกว่า เมื่อไหร่ที่ผมอายุถึง 40 ปีก็จะมีพุง แบบใหญ่ๆ เหมือนแตงโมแบบพี่เขา คือ เหมือนกับว่ามันจะต้องเป็นแบบนี้ละ คนพิการรุนแรงไม่ได้ออกกำลังกาย นั่งในรถเข็น แล้วก็นอนบนเตียง กินๆๆๆ ขับถ่ายก็หลายวันขับถ่ายสักครั้ง มันทำให้ผมหลอนมากเลยครับ .....อ่านต่อ


5 มกราคม 2556 @ เอาปุยฝ้ายไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกับที่เก่า ที่ลืมไปแล้ว แถวบางบัวทอง : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมตั้งใจว่าหลังจากกลับจากการเรียนที่พระจอมเกล้า' ลาดกระบัง แล้ว จะไปแวะที่ปั๊มเชลล์ แถวสนามบินน้ำ เจ้าประจำที่ทำมากว่า 15 ปี ตั้งแต่ก่อนรถคว่ำ แต่ปรากฏว่าพอไปถึงหาไม่เจอ วนรถอยู่ 1 รอบ มองดูอีกทีปรากฏว่าปั๊มกำลังทุบทิ้ง แต่น่าแปลกใจที่ร้านกาแฟยังอยู่เหมือนเดิม คราวนี้ลำบากแล้วจะไปที่ไหนต่อดี ไม่น่าเชื่อว่าตลอดเส้นทางกว่า 10 กิโลเมตรที่พยายามมองหาปั๊มที่มีการถ่ายน้ำมันเครื่อง กลับพบว่าไม่มี .....อ่านต่อ

3 มกราคม 2555 @ ไปร่วมการสัมภาษณ์ของ "รายการเมืองใจดี" กับอาจารย์และนักศึกษาปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่พระจอมเกล้า' ลาดกระบัง : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้มีโอกาสไปร่วมกับทางอาจารย์วิว กับน้องๆ ที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ลาดกระบัง เพื่ออัดเทปของรายการเมืองใจดี ที่อาคารเรียนรวม ชั้น 2 หน้าห้องพักอาจารย์ ภาพที่นำมาฝากก็เป็นช่วงท้ายของการพูดคุยกัน เนื่องจากถ่ายทำเสร็จไปแล้ว พึ่งนึกได้ว่าเอากล้องไปด้วยครับ เท่าที่คุยคือเป็นสกู๊ปสั้นๆ ประมาณ 3 นาที น่าจะเป็นช่วงทริปของรายการ ส่วนตัวอย่างนำเป็นคำถามมาแบ่งปันเพื่อนๆ ครับ .....อ่านต่อ

อ่าน "คำจีนสยาม" : หนังสือประวัติศาสตร์ภาษาที่น่าสนใจมาก อ่านเพลิน ได้ความรู้มากมาย : สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมไม่ได้อัพเดทบทความการอ่านหนังสือ มานานเกือบ 1 ปี อันที่จริงแล้วก็ได้อ่านหนังสือเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก แต่เวลาที่จะพิมพ์มีน้อยลง จากหลายสาเหตุ รวมถึงการที่ได้มีโอกาสรับทุนเรียนปริญญาโท คณะสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการออกแบบภายใน ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพด้วย ผมทิ้งการเรียนมานานจึงหนักสำหรับคนอายุ 40 ปี แต่เมื่อมาเรียนแล้วกลับชอบมาก จึงตั้งใจมากๆ ครับ .....อ่านต่อ


26 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมสำรวจ เก็บข้อมูลกับนักศึกษาปริญญาเอก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ลาดกะบังที่ บ้านพักผู้สูงอายุบางแค : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ป็นวันนัดรวมพลกับนักศึกษาปริญญาเอกของสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ "บ้านสงเคราะห์คนชราบางแค" ที่อยู่ใกล้ๆ กับซอยเพชรเกษม 39/1 เพื่อทำตามกำหนดเวลา เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Work Shop ในวิชาเรียนที่ลาดกระบัง ส่วนผมนั้นเป็นตัวแถมครับ เพราะว่าผมเรียนปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพครับ ด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์เหมือนกัน สำคัญที่อาจารย์ผ้สอนเป็นท่านเดียวกัน คือ รศ.ดร.นพดล สหชัยเสรี .....อ่านต่อ

25 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมประชุมกับศูนย์เพื่อนไทยพีบีเอส เรื่องโครงการ Media Monitor และเรื่องการจัดการฐานข้อมูลความคิดเห็นของผู้ชม-ผู้ฟัง ที่สถานีไทยพีบีเอส : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้ไปร่วมประชุมกับทางศูนย์ไทยพีบีเอส ที่สถานีไทยพีบีเอส นัดหมายกันตอนประมาณบ่าย 2 โมงครับ แต่ผมออกจากบ้านแต่เช้า ไปแวะที่บริษัทติดตั้งแก๊ส แล้วมาทานข้าวกลางวันที่โรงอาหารไทยพีบีเอส ทานเสร็จก่อนเที่ยง ก็รีบไปเข้าห้องสมุดเลย สะดวกสบาย และในใจคิดว่าต้องมีหนังสือดีๆ ให้อ่านแน่ๆ จนกระทั่งไปเจอหนังสือ "คำจีนสยาม" (เพื่อนๆ ไปตามอ่านต่อได้ที่ลิงก์นี้ครับ) จนกระทั่งคุณหน่อย .....อ่านต่อ

23 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมเป็นผู้ช่วยสอนให้กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยชีวิต ที่จังหวัดชัยนาท : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้มีโอกาสมาช่วยคุณดวงพร อิฐรัตน์ ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำวิชาให้กับนักศึกษาของสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (มหาวิทยาลัยชีวิต) ที่ ศรป.หันคา โดยผมได้เตรียมการสอนมา 2 บทคือ สิ่งแวดล้อม (+ความสำคัญของสิ่งแวดล้อม) และระบบนิเวศ ซึ่งยอมรับว่าตอนที่เตรียมการสอนนั้นมึนมาก คือ ตอนที่อ่านซ้ำรอบ 2 จึงจะมีไอเดียทำสไลด์ ผมพยายามทำสไลด์ให้เข้าใจง่าย ดูง่าย .....อ่านต่อ

136 : ฟังข่าว "สวดมนต์ข้ามปี 2555-2556" จากรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง แล้วปลื้มแทนน้องๆ คนพิการ : สวัสดีครับเพื่อนๆ การเขียนบทความของผมหายไปพักใหญ่ หายไปพร้อมๆ กับที่ต้องเริ่มเรียนปริญญาโทสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต เทอมแรก ที่ ม.กรุงเทพ ซึ่งส่วนตัวแล้วผมก็มีความสุขมากกับโอกาสที่ได้รับทุนจาก ม.กรุงเทพ โดยตั้งใจนำความรู้ที่ได้ไปทำประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป / วันนี้ 27 ธันวาคม 2555 ขณะกำลังนั่งดูรายการ "ผู้หญิงถึงผู้หญิง" พิธีกรได้พูดถึงการสวดมนต์ข้ามปี ที่ปีใหม่ 2556 นี้คาดว่าจะมีคนเข้าวัดถึง 30 ล้านคน .....อ่านต่อ

20 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมประชุมกับบริษัท Wingle จากประเทศญี่ปุ่น ที่สำนักงานของ Change Fusion : สวัสดีครับเพื่อนๆ โดยเฉพาะเพื่อนคนพิการ เพราะว่าผมได้มีโอกาสพบพูดคุยกับชาวญี่ปุ่น 3 ท่าน ที่มาจากบริษัท Wingle ซึ่งเป็นองค์กรด้านการพัฒนาอาชีพคนพิการที่ญี่ปุ่น คือ คุณอะซึมิ ฮาเซกาว่า (Atsumi Hasegawa, Representative Director), คุณชิเงโยชิ ซาคาอิ (Shigeyoshi Sakai, Corporate Planing Manager) และคุณมิชิโยะ ซาโตะ (Michiyo Sato, Researcher) โดยมีผู้ประสานงานเป็นคุณแพรวา สาธุธรรม (ตำแหน่ง Social Innovator) ของ Change Fusion Institute เราประชุม .....อ่านต่อ

18-20 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ประจำปี 2555 ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา ตอนที่ 3/3 เก็บตก : สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับตอนที่ 3 นี้ก็เป็นเหมือนทุกกิจกรรมที่ผมไปร่วมแบบมีหลายวัน ก็จะนำภาพบรรยากาศโดยรวมมาให้เพื่อนๆ ดู หรือจะเรียกว่าเก็บตกก็ได้ (ปกติแล้ว ถ้าผมไม่ได้ภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอลละก็ ผมก็นึกอะไไม่ออก ส่วนตัวไม่รู้ว่าน้องผู้่วยจะรำคาญรึเปล่า เพราะว่าให้น้องเขาถ่ายเยอะอยู่เหมือนกัน) ภายในงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ 2555 มีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย และยังมีภาพแสดงที่ผมชอบมากอยู่ชุดหนึ่ง ลองตามอ่านดูละกันครับ .....อ่านต่อ

18-20 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ประจำปี 2555 ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา ตอนที่ 2/3 : สวัสดีครับเพื่อนๆ ในวันที่ 2 นี้ก็เช่นเดิม ผมมาถึงก็เข้าห้องประชุม 1 เพื่อติดตามประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม แต่ในใจก็แอบนึกถึงประเด็นด้านสิทธิ์คนพิการี่มีการนำเสนอความคืบหน้าในขาเคลื่อนที่ห้องประชุม 3 ของเมื่อวานว่าเป็นอย่างไร ส่วนตัวสบายใจไปเปราะหนึ่งเพราะมีพี่ๆ คนพิการเก่งๆ หลายคน ที่เข้าร่วมประชุมด้วย แต่ตอนทานข้าวกลางวัน ปรากฏว่าพี่ๆ เรียกเข้าไปคุยด้วย เพื่อเข้าประชุมย่อย ซักซ้อมประเด็นที่จะนำเสนอ .....อ่านต่อ

18-20 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ประจำปี 2555 ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา ตอนที่ 1/3 : สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นปีที่ 2 แล้วที่ผมได้มีโอกาสมาร่วมงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ 2555 ที่ศูนย์ไบเทค บางนา ในนามของส่วนวิชาการของสมัชาจังหวัดชัยนาท ที่พี่ดวงพร อิฐรัตน์ มอบหมายหน้าที่ โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 ธันวาคม 2555 ผมมาสายไป 1 ชั่วโมงเนื่องจากรถติดมากๆ มาถึงก็ได้พบกับพี่ๆ จากชัยนาท ปลัดฯ จักรวาล พี่นก พี่เพ็ญศรี เป็นต้น และยังได้เจอพี่ๆ อีกหลายจังหวัด ผมชอบงานสมัชชามากเพราะมีความรู้มากมายให้เรียนรู้ และติดตามประเด็นต่างๆ .....อ่านต่อ

14 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมงานการบรรยายเกี่ยวกับการพัฒนาด้านเกษตรของอาจารย์ชัชวาล เวียร์รา ที่กองพลฯ ราบ 31 จ.ลพบุรี : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมไปจังหวัดสิงห์บุรี.....เออ...ไม่ใช่ครับ ไปจังหวัดลพบุรี คือจะไปพบอาจารย์ชัชวาย์ ซึ่งบ้านอาจารย์อยู่สิงห์บุรีครับ เลยจำผิด และที่จะต้องไปที่ลพบุรีแทนก็เพราะว่า อาจารย์ไปบรรยายให้กับเกษตรกรและทหาร ที่ราบ 31 ลพบุรี ตามโครงการพระราชดำริ เกี่ยวกับการปลูกข้าว 1 พันไร่ และผมได้นัดหมายเกษตรกรในโครงการที่จะปลูกข้าว riceberry ไปด้วย เพื่อไปร่วมฟังบรรยาย หลังจากได้พาไปพบท่านที่บ้านแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน .....อ่านต่อ

12 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมงานแถลงข่าว "โครงการพัฒนาศักยภาพคนพิการสู่ภาคอุตสาหกรรม" ที่โรงแรมแกรนด์ไฮเอท เอราวัณ แยกราชประสงค์ : สวัสดีครับเพื่อนๆ ช่วงบ่ายนี้ รีบออกจากสถาปัด' ลาดกระบัง เพื่อมาที่โรงแรมแกรนด์ไฮเอทเอราวัณ ขึ้นทางด่วนมาเลย รถติดมากๆ ทำไมวันนี้รถมันเยอะผิดปกติ ตั้งแต่เช้าแล้ว สงสัยกับน้องผู้ช่วยกันมาตลอดทาง พออกจากทางด่วนตรงเพลินจิตเพื่อมุ่งหน้าไปแยกราชประสงค์ ติดไปเกือบชั่วโมงจนทนไม่ไหว จึงมีผู้นำที่ทนไม่ไหวพร้อมกับเราเปิดทางพิเศษ เราก็ตามไปด้วย แล้วมีตามมากันตรึม ไปๆ มาๆ ถนนเส้นนั้นเลยกลายเป็นวันเวย์แทน .....อ่านต่อ

12 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมการสอนของนักศึกษาสถาปัตยกรรม พระจอมเกล้า' ลาดกระบัง เพื่อตัดสินใจเลือกบ้านที่ชอบที่สุด : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีงานนอกบ้าน 2 แห่งนะครับ คือ ต้องมาที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และไปที่โรงแรมแกรนด์ไฮเอทเอราวัณ ออกจากบ้านตั้งแต่ก่อน 8.00 น. สักประมาณ 15 นาที เพื่อไปให้ทัน 9.00 น. ปรากฏว่ารถติดอย่างมโหฬาร จนงงว่าทำไมรถมัติดขนาดนี้ รู้สึกได้เลยว่าขนาดบนมอเตอร์เวย์ยังติดเลยครับ ทำให้มาถึงสายมากๆ ประมาณ 10.15 น. มาถึงทุกคนก็แบ่งกลุ่มฟังน้องๆ นักศึกษาอธิบายผลงานตัวเองแล้วครับ .....อ่านต่อ

8 ธันวาคม 2555 @ ไปงาน "คนไทยหัวใจเกษตร ครั้งที่ 4" ที่กันตนามูฟวี่ทาวน์ ศาลายา จ.นครปฐม : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมกับพี่หนุ่ม (รุ่นพี่บางมด) ตั้งใจไปพบอาจารย์ชัชวาลย์ เวียร์รา ในงาน "คนไทยหัวใจเกษตร ครั้งที่ 4" ซึ่งจัดขึ้นที่กันตนามูฟวี่ทาวน์ ศาลายา ภายในในงานมีบูธเกษตรเพียบเลยครับ มีผลไม้ และพืชผลทางการเกษตรขนาดใหญ่ หลายบูธ ลานจอดรถจุดได้น่าจะมากกว่า 400 คัน ประเมินจากสายตา มีสิ่งที่คาดไม่ถึงคือว่า สถานที่จัดงานนั้นไกลพอสมควร แต่มีคนมาเยี่ยมชมงานตลอดเวลา เหมือนคนดูจะรู้กัน ผลัดกันมา มีคนตลอดแต่ไม่แน่นเกินไป .....อ่านต่อ

28 พฤศจิกายน 2555 @ present ผลงานการบ้านของรายวิชา IM 613 Social and Cultural Processes in Environment ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ : สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ผมได้ไปเก็บข้อมูลมาจากบริเวณแผงลอยแถวบ้าน ที่ผมได้เคยพิมพ์บทความเอาไว้แล้วหลายตอน เช่น วันที่ 19 กันยา 5525-29 กันยา 552 ตุลา 55, 9 ตุลา 55 มีบทความสัมภาษณ์กับสำรวจ, เป็นต้น ก็มาถึงคราวที่ต้องนำเสนอ ครั้งสุดท้าย ใกล้ปิดเทอมแล้วด้วยครับ วันนี้มี 3 คนแรกที่จะนำเสนอก่อน คือ บูม ผม และพลอย 3 คนแรก และเราเริ่มกันตั้งแต่บ่าย 4 โมงครับ และคาดว่าต้องอยู่ถึง 3 ทุ่ม ส่วนตัวตั้งใจอยู่ให้ครบเวลา ดูและให้กำลังใจน้องๆ หลานๆ ให้ครบทุกคนครับ .....อ่านต่อ

28 พฤศจิกายน 2555 @ ไปร่วมกิจกรรมการเรียนของนักศึกษาปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ตอนช่วงเช้า ผมได้รับโอกาสจากอาจารย์วิว ไปร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนของน้องๆ นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้กับน้องๆ ช่วยกันออกแบบบ้านสำหรับคนพิการครับ มีทั้งหมด 5 กรณีครับ แตกต่างกันตามความพิการ โดยอาจารย์ให้มีการแบ่งกลุ่ม 10 กลุ่ม มี 2 กลุ่มที่ต้องออกแบบให้คนพิการ 1 คนครับ ประมาณว่าให้มีการแข่งขันกันไปด้วยครับ .....อ่านต่อ


23 พฤศจิกายน 2555 @ เก็บข้อมูล สัมภาษณ์ผู้ซื้อแผงลอย ที่บริเวณหร้าหมู่บ้านลภาวัน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ในงานรายวิชา IM 613 Social and Cultural Processes in Environment : สวัสดีครับเพื่อนๆ คืนนี้ผมได้เวลาต้องเก็บข้อมูลสำคัญแล้วครับ เดิมที่ตั้งใจว่าจะหาน้องๆ ที่รู้จักกันมาช่วยเก็บข้อมูล เพราะอยากได้ข้อมูลเชิงสถิติ แต่ทุกคนก็ติดเคลียร์งานของตัวเอง เพราะผมไม่ได้วางแผนไว้แต่แรกว่าควรจะสัมภาษณ์ คือ ทำไปทำมาก็ไม่พ้น ควรสัมภาษณ์ให้รู้ข้อมูลสำคัญบ้าง มันเป็นกระบวนการครับ จบที่ต้องสัมภาษณ์ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องครับ คืองานแบบนี้ มั่วไม่ได้ เราไม่ได้เป็นคนตรงนั้น ความจริงจึงเป็นผลงานที่ดีที่สุด .....อ่านต่อ

23 พฤศจิกายน 2555 @ ร่วมประชุมนำเสนอแนวคิดการจัดตั้งกลุ่มคนพิการเพื่อการประกอบอาชีพให้เช่าเครื่องดำนา-เครื่องเกี่ยวข้าว ในพื้นที่เทศบาลเมือง จ.ชัยนาท : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมไปจังหวัดชัยนาท เพื่อไปนำเสนอแนวคิดการรวมตัวของคนพิการในการสร้างโอกาสทางการค้า ให้กับชมคนพิการเทศบาลเมืองจังหวัดชัยนาท โดยนำเสนอให้ร่วมกันจัดซื้อเครื่องดำนา และเครื่องเกี่ยวข้าว คืออยากนำเสนอแนวทางใหม่ๆ บนพื้นฐานด้านการเกษตร เพื่อให้สังคมเกษตรที่ชัยนาท ทราบว่าคนพิการสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิด ตาม พรบ.ส่งเสริมพัฒนาฯ คนพิการ .....อ่านต่อ


22 พฤศจิกายน 2555 @ ไปสำรวจพื้นที่การบ้าน POP UP STORE ที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์โคราช : สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ได้เรียนราชวิชา IM 612: Factors Technologies and Innovation of Built Environment และได้ส่งการบ้านแรกไปแล้วกับ การวิเคราะห์ Book Store (B2S) ก็มาถึงการบ้านที่ 2 ซึ่งเป็นกรณีของ POP UP Store ซึ่งอาจารย์ได้ให้โจทย์เป็นพื้นที่ในเดอะมอลล์โคราช อาจารย์ธารา ท่านได้ให้ข้อมูลทั้งหมดไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ตามนิสัยครับ อยากไปดูสถานที่จริง วันนี้พอมีเวลาแบ่งปันได้ เลยไปเที่ยวโคราชดีกว่า .....อ่านต่อ

21 พฤศจิกายน 2555 @ ประชุมกับท่านอาจารย์เรื่องโครงการพัฒนาศักยภาพคนพิการสู่ภาคอุตสาหกรรมที่พระจอมเกล้า' ธนบุรี : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นอีกวันที่เข้ามาประชุมกับท่านอาจารย์สุชาติ ที่ปรึกษาท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในโครงการพัฒนาศักยภาพคนพิการสู่ภาคอุตสาหกรรม ที่จะมีการจัดแถลงข่าวในวันที่ 12 ธันวาคม 2555 ที่โรงแรมแกรนด์ไฮเอทเอราวัณ ตรงราชประสงค์ อาจารย์ท่านมีความคืบหน้าหลังจากได้ไปคุยกับทางกรมการจัดหางานพื้นที่ 9 มาแล้ว ซึ่งผมก็ได้ทำการบ้านเพิ่มเติมถึงการกำหนดรายละเอียดการดำเนินโครงการมาให้อาจารย์ด้วย .....อ่านต่อ

16 พฤศจิกายน 2555 @ ไปบริจาคเลือดที่สภากาชาดไทย แต่คนพิการรุนแรง (อย่างผม) กลับบริจาคไม่ได้ ทำไมละครับ? : สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากผมได้ดูข่าวว่าสภากาชาดไทยกำลังขาดเลือดเข้าขั้นวิกฤต จึงตั้งใจอย่างมากที่จะไปบริจาคเลือด ตั้งใจว่าวันนี้ต้องไปบริจาคให้ได้ เมื่อคืนจึงนอนเร็วพอเที่ยงปุ๊บก็นอนเลย พอไปถึงก็เกือบเที่ยงเพราะว่าไปแวะทำธุระตอนเช้า ที่สำคัญคนเยอะมากๆ ถ้ารอคิวนานอาจหิวมากจนเป็นลมก็ได้ เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ไปกินข้าวกลางวันก่อน ปรากฏว่าโรงอาหารแบบโอเพ่นแอร์ คนล้นมากครับ ไม่มีโต๊ะให้ทานเลย มีที่ก็อยู่ข้างใน รถเข็นเข้าไม่ได้ครับ .....อ่านต่อ

16 พฤศจิกายน 2555 @ พาปุยฝ้ายไปเช็คระยะ 10,000 กิโลเมตรที่ บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนลคอร์ปอเรชั่น จำกัด อนุสาวรีย์ : สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากผมได้ปุยฝ้ายมาสักระยะ ก็ตัดสินใจเอาปุยฝ้ายเข้าศูนย์ของซูซูกิ แถวอนุสาวรีย์ชัย ชื่อ บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนลคอร์ปอเรชั่น จำกัด หลายครั้งแล้วนะครับที่มาที่นี่ น่าจะเป็นครั้งที่ 4 แล้วครับ ครั้งนี้มาเช็คระยะ 10,000 กิโลเมตร ที่ระยะ 114,644 กม. ซึ่งที่ระยะนี้จริงๆ แล้ว ต้องเช็คระยะ 100,000 กม. ด้วยนะครับ งบประมาณ 8,500 บาท แต่เนื่องจากวันนี้เป็นวันศุกร์ คิวรถก็มากเพราะผมไปตอน 10.30 น. .....อ่านต่อ

14-15 พฤศจิกายน 2555 @ อบรมคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเบื้องต้น ให้กับคนพิการและผู้สูงอายุ ที่ TK Park ชั้น 8 Central World : สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับเดือนพฤศจิกายน 2555 นี้เป็นเดือนสุดท้ายของปีที่จะมีการจัดฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ฯ ให้กับคนพิการและผู้สูงอายุ ในหัวข้อ "การใช้งาน Blogger ชั้นสูง" ที่ทีเคปาร์ค และต่อเนื่องจากเมื่อเดือนตุลาคม ที่คุณเก๋ จารุณี สินชัยโรจน์กุล ได้มาเป็นอาจารย์อาสาจากมูลนิธิ CRM Charity และยังชวนอาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.รังสิต พร้อมนักศึกษามาช่วยสอน ในเดือนนี้ยังได้ชวนอาจารย์และนักศึกษาจากคณะคอมพิวเตอร์ฯ ม.รังสิต มาร่วมการสอนด้วยครับ .....อ่านต่อ

15 พฤศจิกายน 2555 @ มีเรื่องระทึกใจสำหรับผมครับ อยู่ดีๆ เข็มความร้อนก็ขึ้นสูงสุด จะทำยังไงดี ? : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีเรื่องระทึกใจเล็กน้อยมาเล่าให้ฟัง หลังจากเรียนจบหลัง 3 ทุ่ม ปรากฏว่ารถสตาร์ทไม่ติด ทาง รปภ. มาช่วยเข็นรถให้แป๊บเดียวรถก็สตาร์ทติด เข็นไปแค่ 3 เมตรเท่านั้นเองครับ พอขับรถขึ้นทางด่วนได้ไม่ถึง 1 กิโลเมตร น้องหนุ่มคนขับรถก็บอกว่าเข็มความร้อนตีขึ้นสุด จึงหาจุดจอดกันแล้วดูหน้าเครื่องกับเครื่องยนต์ใต้เบาะ หนุ่มบอกว่าปกติ จึงขับต่อมาถึงบริเวณราบบ่อนไก่ ไปช้าๆ ผมไม่สบายใจจึงรีบโทรหาพี่หนุ่ม .....อ่านต่อ

15 พฤศจิกายน 2555 @ เติมเงินในบัตร easy Pass ไว้ใช้บริการทางด่วนที่ 7-11 ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมประสบปัญหารอรถนานขณะขึ้นทางด่วน เพื่อรอคิวจ่ายค่าทางด่วน จึงตัดสินใจมาใช้บริการบัตร easy Pass ซึ่งก็สะดวกสบายขึ้นมากนะครับ ไม่ต้องเสียค่ามัดจำระบบใดๆ พอใช้ไปสักพัก ก็ต้องเติมเงิน ซึ่งที่เติมประจำก็คือ 7-11 สาขาใกล้มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และเท่าที่ทดลองเติมเงินนั้น หากเป็น 7-11 ในเขตกรุงเทพฯ จะสามารถเติมเงินในระบบให้ได้ครับ แต่ถ้าเป็นแถวบ้าน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี นั้นตามสาขาไม่สามารถเติมได้ .....อ่านต่อ

134 : รู้สึกผิดกับการถอยรถทับเหมียวขาว จนมันเสียชีวิต : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีพิมพ์บทความบ้างเล็กน้อย เพราะมีบทความค้างเยอะมากๆ ก็เห็นบทความที่132 ที่ผมเคยเขียนถึงแมวทั้ง 6 ตัว ซึ่งมาอยู่ที่บ้านโดยที่เราไม่ได้เลี้ยง จึงอยากเขียนบทความที่รู้สึกผิด เพราะว่ามีแมวเหมียวสีขาวตัวหนึ่งโดนรถที่ผมใช้อยู่ประจำทับ วันที่สองหลังจากถูกทับมันก็ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสัตว์ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีความรู้สึกมากมายที่อยากจะระบายในพื้นที่ของตัวเองครับ .....อ่านต่อ

ฉบับที่ 20 : ถึงเพื่อนๆ BangkokVanguards ทุกคน : สวัสดีครับ เพื่อนๆ ชาวแบงคอคแวนการ์ดทุกคน คผมคิดถึงทุกคนมากนะครับ ช่วงนี้ผมมาเรียนปริญญาโท จึงทำให้มีเวลาน้อยลง แต่ก็เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการที่ต้องรอเวลาให้ ความช่วยเหลือจากชาวแบงคอกแวนการ์ด ที่ชัยนาท นั้นดำเนินไปอย่างมีทิศทางที่ควรจะเป็น เวลาผ่านไปรวดเร็ว ผมยังจำวันที่คุณมล หนึ่งในอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ประสบภัยปี 2555 ที่เรารู้จักกันว่า อยากให้ได้พบกับคุณไมเคิล และคุณคริสติน โดยเรานัดเจอกันที่ศูนย์อาหาร Central World ชั้น 7 .....อ่านต่อ

135 : ได้เวลาแคะกระปุกของ "น้ำหอม" ครั้งที่ 2 แล้วครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ไม่ใช่วันดีอะไร แต่เป็นวันที่นึกออกว่า ต้องให้แฟนของผู้ช่วย (พ่วงขับรถด้วย) ให้ช่วยนับเงินในกระปุกออมสินกระต่ายน้อยให้ นับเป็นการแคะกระปุกเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งมียอดเงิน 486 บาท ก็มีเหรียญบาท เหรียญห้า เหรียญสิบบาท ตามระเบียบ รู้สึกว่ากระต่ายตัวนี้จะจุเงินประมาณนี้นะครับ บทความก่อนหน้านี้ก็เป็นการหยอดกระปุกของน้องน้ำหอม เจ้าของเงินนี้ในอนาคตครับ ตามความตั้งใจที่จะยกบัญชีนี้ให้กับหลานน้ำหอมครับ .....อ่านต่อ

BIZ-009 : "ลอกเลียน" หรือ "ลอกเรียน" อยากหนุนความคิดของคุณหนูดีครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ ปกติแล้วหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจฉบับวันอาทิตย์จะมี วารสาร "กายใจ" ซึ่งภายในก็มีคอลัมน์ที่เป็นประโยชน์มากมาย และก็เป็นหน้าที่ของผมที่จะเลือกเอาเฉพาะที่ตัวเองชอบ และนำมาแบ่งปันกับเพื่อนๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับมุมมองที่แตกต่าง หลากหลายนะครับ สำหรับครั้งนี้ก็ชอบมากๆ นะครับ โดนใจก็ว่าได้กับ "ฉลาดสุขกับหนูดี" หัวข้อ "ลอกเลียน แบบที่ดีกับสมอง" อยากให้เพื่อนๆ อ่านให้จบเลยนะครับ สั้นๆ ไม่กี่นาที .....อ่านต่อ

2 พฤศจิกายน 2555 @ ไปร่วมประชุม "การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ" ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมาร่วมประชุมเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในด้านการตอลสนองมาตรา 35 ของ พรบ.ส่งเสริมคนพิการฯ โดยมีผู้ใหญ่เข้าประชุมหลายท่าน มีท่านอธิการบดี ท่านสนั่น อังอุบลกุล ท่านรองอธิการบดีหลายฝ่าย วาระที่เกี่ยวข้องคือ มจธ.เปิดโอกาสด้านการศึกษากับคนพิการ โครงการฝึกอบรมพื้นฐานให้คนพิการ และโครงการที่สนับสนุน พรบ.มาตรา 35 ให้กับ .....อ่านต่อ


1 พฤศจิกายน 2555 @ ไปติดต่อ สนง.จัดหางานเขต 9 กรุงเทพฯ และปรึกษาโครงการฝึกงานคนพิการ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนบโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีนัดกับท่านอาจารย์สุชาติ ที่ปรึกษาท่านอธิการบดีของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยไปรับท่านที่มหาวิทยาลัยแล้วพากันไปพบเจ้าหน้าที่ของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน พื้นที่ 7 กทม. (บนถนนสุขสวัสดิ์  ใกล้ๆ ทางเข้าถนนประชาอุทิศ เพื่อปรึกษา และเตรียมข้อมูลก่อนเข้าประชุมในวันรุ่งขึ้นกับผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับทางมหาวิทยาลัยฯ ในการทำโครงการจัดฝึกงาน-ฝึกอบรมให้กับคนพิการ สู่การทำงานให้กับภาคเอกชน .....อ่านต่อ




อ่านบทความทั้งหมด : 42 .. 41.. 40.. 39.. 38.. 37.. 36.. 35.. 34.. 33.. 32.. 31..  30..  29..  28.. 27..  26..  25.. 24.. 23.. 22.. 21 .. 20 .. 19 .. 18 .. 17 .. 16 .. 15 .. 14 .. 13 .. 12 .. 11 .. 10 .. 9 .. 8 .. 7...6...5...4...3 .. . ..2...1  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook